Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
.....Clint Eastwood เป็นอัจฉริยะบุคคลในวงการคนหนึ่ง ทั้งกำกับหนัง แสดงหนัง และทำดนตรีเอง ถ้านับหนังของเขาในฐานะผู้กำกับเราจะเห็นพัฒนาการของเค้าที่ค่อยๆไต่ขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ Unforgiven ที่ได้รางวัลในปี 1992
....นอกจากนี้ผมสังเกตว่าหนังของเค้าจะไม่ใช่งานที่มีโปรดักชั่นใหญ่โตหรือเล่าเรื่องไกลตัวเหนือจริง แต่จะเล่าเรื่องของ "คน" และ "ใจ" มุ่งเน้นไปที่ตัวละครในเรื่องที่จะเป็นตัวเดินเรื่องมากกว่าบริบทอื่น ไม่ว่าจะเป็นจิตใจคนในMystic River หัวใจที่ถูกเปลี่ยนใน Blood Work ความรักในใจที่ The Bridges of Madison County หรือ ความภาคภูมิใจที่เคยสูญหายของชายชรากลุ่มSpace Cowboys ฯลฯ
.....ปีที่ผ่านมา Mystic River ที่หลายคนมองว่าเป็นสุดยอดหนังดราม่าที่น่าจะเป็นจุดสูงสุดของเค้าแล้ว เรื่องนี้ผมยิ่งมองว่าเป็น Masterpiece และการตกผลึกอย่างแท้จริง สาระที่หนังสื่อสาร กับ ความรู้สึกที่ส่งมาถึงคนดู ส่งออกมากับพลังของหนังชนิดเต็มร้อย โดยให้ความยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา137นาทีในโรงลิโดรอบ12.30น. ทั้งที่หนังแบ่งเป็นสองส่วนก็ยังให้ความคงเส้นคงวา ไม่มากไม่น้อย พอเหมาะพอดี
****บรรทัดถัดจากนี้สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ชมหนังเรื่องนี้ หรือ คิดจะเข้าชมก่อน กรุณาข้ามไปอ่านต่อที่หัวข้อ สิ่งที่ชอบ เพราะมีจุดสำคัญบางอย่างที่ผมหลีกเลี่ยงไม่เขียนถึงไม่ได้(แต่ถ้าไม่สนใจเนื้อหาหลักในเรื่องจะอ่านต่อก็ไม่ว่ากัน)****
ครึ่งแรก(อบอุ่น/อมยิ้ม/เสียดสี/ฮึกเหิม)
...การเล่าเรื่องเหมือนกับการไต่เต้าจากจุดต่ำสุดของMaggie และ Frankie ไปสู่จุดสูงสุดของทั้งคู่ ครึ่งแรกของหนังทำให้ผมรู้สึก
ลุ้น..ไปกับพัฒนาการและการชกของMaggie
ยิ้ม...ทุกครั้งที่ทั้งคู่พูดคุยกันกับไดอะล็อคที่หยิกกัดกันแต่ให้ความหมายของตัวละคร
ยิ้ม...ทุกครั้งที่เห็น Frankieต้องแกล้งไม่สนใจ เหมือนเป็นชายแก่ที่มีฟอร์มมาก
ศรัทธาและความเชื่อมั่น ..คือสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างเรียกหา Frankie อาจรู้สึกเหมือนถูกทิ้งถูกหักหลังเมื่อนักมวยของเขาได้จากเขาไป เขาจึงเริ่มเรียนรู้ว่า ก่อนที่เราจะให้ใครเราควรจะเริ่มเป็นผู้ให้ก่อน และในที่นี้สิ่งที่ Frankie ไม่เคยมอบให้กับใครแม้แต่พระเจ้านั่นคือ ความศรัทธา
กล้าทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และ รักในสิ่งที่ตัวเองทำ ...Maggie กล้าที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองรัก กล้าที่จะเดินตามความฝันของตัวเอง อายุ31ที่ใครแม้แต่ Frankie ก็ทักว่าแก่เกินกว่าจะเริ่มต้น แต่ Maggie ก็ทำให้เราได้เห็นว่า การกล้ากระโจนทำในสิ่งที่ตัวเองรักเป็นอย่างไร ไม่มีข้อจำกัดแม้แต่อายุ ขึ้นอยู่กับเพียงว่าคุณจะเป็น Maggie ที่กล้าทำออกมา หรือ เก็บความรักความชอบไว้อยู่แต่ข้างใน
...คงไม่จำเป็นว่าเราจะต้องมีความสามารถ Maggie จึงจะเริ่มทำสิ่งที่ตัวเองฝัน เพราะอย่าลืมว่าตัวละคร Dangerที่อาจเป็นเหมือนตัวตลก แม้เขาไม่มีฝีมือแต่สิ่งที่เขามีนั่นคือ"ใจ" สุดท้ายเขาอาจไม่ได้ไปเป็นแชมป์โลก แต่เขาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าของตัวเองแต่เขาได้รู้จัก"ชีวิต"และ"ตัวเอง" มากยิ่งขึ้น
ครึ่งหลัง(อารมณ์หดหู่/จากรอยยิ้มของคนดูแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาที่ซึมอยู่ขอบตาแต่กระนั้นก็ดีสิ่งที่ยังคงเหลือต่อมาจากครึ่งแรกคือความรู้สึกอบอุ่นและความศรัทธา)
... หากครึ่งแรกเป็นการไต่บันไดขึ้นไปสู่จุดสูงสุด ครึ่งหลังก็เปรียบเสมือนการตกลงจากยอดตึกอย่างเฉียบพลัน (แม้แต่ตัวละครก็เกริ่นให้เรารู้ตั้งแต่เริ่มแล้วว่า ขาไปเราจะไปโดยเครื่องบินและกลับโดยรถยนต์) หนังทำให้เราเข้าใจตัวละครเหล่านี้มากยิ่งขึ้น และหนังก็ส่งความเข้าใจให้เราได้กลับมามองดูตัวเองได้เพราะสิ่งที่ตัวละครต้องเผชิญไม่ต่างจากคนธรรมดาทั่วไป ก่อนจะสิ้นสุดสุดท้ายในการปิดฉากตัวละครด้วยEuthanasia
(ความเห็นส่วนตัว-จริงๆแล้วเรื่องนี้ผมไม่เห็นด้วยกับตัวละครของ Frankie ที่ตัดสินใจทำเพราะว่ายังมีทางออกอื่นๆอีกมากที่เค้ายังไม่ได้ลองหรือให้ Maggie ได้ค้นหา คือมันดูเหมือนจะดีที่สุดในความต้องการของ Maggie แต่จริงๆแล้วมันแค่ดีที่สุดเท่าที่เธอจะคิดได้ในเวลานั้น จะว่าไป Euthanasia หรือ mercy killing ยังมีประเด็นให้น่ามองหาอีกมากเพราะหลายประเทศก็อนุญาตให้เกิดขึ้นแล้ว คงต้องรอดู The Sea inside ที่ประเด็นหลักเรื่องนี้ว่าจะเล่นกับเรื่องนี้อย่างไร ระหว่างรอขอแนะนำหนังสือ"ผมขอใช้สิทธิที่จะตาย"ที่บอกเล่าความรู้สึกของคนที่เรียกร้องความตายเพื่อออกไปจากความทุกข์จากการป่วย)
Frankie ...ทำไมเค้าถึงไม่ศรัทธาใคร ถ้าจะศรัทธาก็เรียกได้ว่าให้แบบไม่หมดใจ เช่น ไม่ปล่อยให้นักมวยตัวเองขึ้นชกชิงแชมป์ , ไม่ศรัทธาในพระเจ้าและคอยตั้งคำถามกวนๆกับบาทหลวงในเชิงท้าทาย หนังจะค่อยๆให้คำเฉลยว่าเพราะความศรัทธาของเขาที่เคยมีนั้น มันเคยได้รับบาดแผลมาก่อน ทั้งจากเรื่องลูกสาว(ที่เราไม่รู้รายละเอียดแต่รู้ว่ามันไม่ใช่สัมพันธภาพที่ดีแน่ๆ จากจดหมายที่ส่งแต่ก็ตีกลับมาตลอด) รวมทั้งจากเรื่องตาของ Eddie --->สิ่งเหล่านี้เองที่มันกลายเป็นความรู้สึกผิดเกาะกินในใจ จนไม่กล้าที่จะเสี่ยงหรือศรัทธาในคนอื่นอีกอย่างเต็มที่ ซึ่งมันก็เริ่มมาจากที่ตัวเขาเองไม่ศรัทธาและเชื่อถือในตัวเอง
....จนกระทั่งเมื่อมีใครสักคนที่ให้กับเขาอย่างเต็ม100 ให้ความศรัทธาแก่เขาอย่างเต็มที่อย่าง Maggie จนเมื่อMaggie บอกว่า "ฉันไม่มีใครแล้วนอกจากคุณ" เขาก็ค่อยๆคลายเกราะของตัวเองออกพร้อมกับตอบว่า "งั้นเธอก็มีฉันนี่ละ" ท้ายที่สุดเขาก็ยังคงเป็น Boss ของ Maggie แม้ว่าเธอจะต้องนอนนิ่งอยู่ที่เตียง และเขาเองก็เป็นคนที่ได้รับความวางใจจากเธอมากที่สุดที่จะปลดปล่อยเธอไป
Maggie ...เริ่มต้นจากพนักงานเสิร์ฟที่เหมือนคนนอกของสังคม ต้องเก็บเศษอาหารกลับไปกินที่บ้าน แล้วคอยบอกคนอื่นว่าเอาไปให้สุนัข (นั่นก็อาจสะท้อนความรู้สึกที่เธอมองตัวเองอยู่) ซ้อมมวยเงียบๆอย่างไม่มีอุปกรณ์ ก้าวไปสู่การได้เป็นชกชิงแชมป์พร้อมกับตกมาอย่างรวดเร็ว เธอได้เรียนรู้ ได้รับรู้ในทุกสิ่งที่ชีวิตเธอนั้นต้องการ แต่เธอไม่เคยได้รับการยอมรับอย่างแท้จริงจากใครมาก่อน
.....ชีวิตเธอไม่เคยได้รับการยอมรับอย่างหมดใจ แม้แต่แม่ของเธอก็ยังคอยเอาเปรียบจนนาทีสุดท้าย ไม่ยอมรับความเป็นลูกที่ดีที่เธอทำให้ ไม่ยอมรับตัวตน(เช่นการเป็นนักมวย)ในสิ่งที่ตัวเธอเองเป็นในสิ่งที่เธอรัก เฝ้าคอยตำหนิเหน็บแนม จนเมื่อเธอได้มาพบกับFrankie เธอจึงได้พบกับสิ่งที่ค้นหามานาน...
"โม คุชเลอร์" ....คือสิ่งที่ Frankie อยากจะบอกกับเธอว่าเค้าศรัทธาและรักเธอมากแค่ไหนผ่านภาษาที่เค้าไม่สามารถพูดได้เป็นภาษาธรรมดา เพราะเขาเองก็มีเกราะบางอย่างมาปิดกั้นไว้ในการแสดงความรู้สึก แต่เมื่อเค้าเฉลยความหมายมันออกมาก็แสดงออกว่าเค้าพร้อมแล้วที่จะออกมาจากเกราะอั้นนั้น และก็เป็นคำที่ทำให้ Maggieได้พบกับสิ่งที่เธอค้นหามานาน นั่นคือการยอมรับอย่างแท้จริงจากใครสักคน ที่เหมือนกับพ่อที่ยอมรับลูกอย่างหมดใจ และเป็นสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างตามหามาชั่วชีวิต คนนึงตามหาลูก,ความรัก,ความศรัทธา อีกคนตามหาใครสักคนที่เชื่อมั่นในตัวเธอ
สิ่งที่ชอบ
1. Clint Eastwood ในฐานะผู้กำกับ...แสดงออกให้เห็นชัดถึงความแม่นยำสม่ำเสมอในธีมและการสื่อสารสิ่งที่หนังต้องการมาให้ผู้ชม (ทั้งเรื่องสาระและอารมณ์) ยิ่งเรื่องนี้ยิ่งเห็นได้ชัดว่าผู้กำกับเก๋าในการเอาหนังทั้งเรื่องให้อยู่มือได้อย่างไรทั้งที่ครึ่งแรกกับครึ่งหลังเหมือนหนังคนละบท หลายฉากหลายตอนที่เป็นเมโลดราม่าจะเลือกจงใจบีบอารมณ์คนดูให้ตายคาโรงก็ยังได้แต่เค้ากลับปล่อยให้มันค่อยๆเป็นไป ทำให้ไม่รู้สึกว่าในหนังนั่นคือการแสดงแต่มันคือชีวิตของจริง นอกจากนี้ความสม่ำเสมอก็คือความสามารถที่คุมหนังได้อยู่หมัด ใน Mystic river ความรู้สึก "หนักในใจ" คือ ความรู้สึกที่คนดูแบกรับไว้ตลอดจนหนังจบ และ Million Dollar Baby"ความรู้สึกอบอุ่นของทั้งคู่และความศรัทธาเชื่อมั่น" ก็อบอวลตลอดทั้งเรื่องผ่านอารมณ์ฮึกเหิม/สนุก/เศร้า/สลดที่สอดแทรกอยู่เป็นช่วงๆ
2.Clint Eastwood + Hilary Swank + Morgan Freeman...ถ้าแยกแต่ละคนมาอยู่ฉากเดี่ยวๆหรือในหนังเรื่องนี้เปลี่ยนให้เล่นคู่กับนักแสดงคนอื่น ผมรู้สึกว่าเค้าก็เล่นได้ดีในเกณฑ์มาตรฐานของพวกเค้าไม่ได้ดีโดดเด่นโดยเทียบกับหนังเรื่องก่อนๆ เรียกได้ว่าเข้าชิงรางวัลหรือไม่เข้าก็ไม่แปลกใจ แต่เมื่อทีมนี้เข้ามาเล่นด้วยกัน มันเหมือนกับพระเอก-นางเอกในหนังโรแมนติกที่มีเคมีที่ลงตัว ทีมนี้ก็เช่นกันที่เคมีตรงกัน ต่างคนต่างส่งเสริมอีกคนให้มีความเด่นและลื่นไหลลงตัวได้มากขึ้น การจับคู่ของ Clint Eastwood+Morgan Freeman ในหนังรางวัล Unforgivenยังดูไม่แสดงออกถึงมิตรภาพและเข้าใจได้ดีเท่าเรื่องนี้ ที่ฝ่ายหนึ่งปิดตั้งGuard แต่อีกฝ่ายก็จะคอยแย็บๆให้อีกฝ่ายคลายออกมา ผ่านบทสนทนาที่ทำให้เราอมยิ้มได้
3.Dialogue....ลื่นไหลเป็นธรรมชาติเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน ลูกศิษย์คุยกับtrainer แต่มันแฝงการเสียดสี การยอมรับ การให้กำลังใจ และให้คติอยู่อย่างแนบเนียน
4.ภาพยนตร์....ความลงตัวในทุกสัดส่วน ความแม่นยำในการจับอารมณ์และสื่อสาร การแสดงที่ลงตัว สาระที่มอบให้กับคนดู ทุกสิ่งคือความยอดเยี่ยมของภาพยนตร์เรื่องนี้
สรุป....เนื่องว่าช่วงนี้เข้าใกล้เทศกาลชิงรางวัล คนดูหรือนักวิจารณ์อดไม่ได้พยายามเปรียบเทียบในแง่การกำกับระหว่างเขากับ Martin Scorsese ใน The Aviator ซึ่งมันทำได้ยากเพราะมันต่างกันตรงที่ว่า ถ้าให้ไป Clint Eastwood คุมหนังที่มีสเกลและโปรดักชั่นใหญ่ขนาดนั้นก็ไม่แน่ว่าจะทำได้ดีเท่า Scorsese หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเขาเองก็ทำหนังขนาดประมาณนี้มาตลอด ดังนั้นใครจะได้รางวัลผมก็คงไม่แปลกใจ ต่างคนก็ทำได้ดีในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่
.....แต่ในด้านคุณภาพและความเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ผมชอบเรื่องนี้มากกว่าในความลงตัวและสิ่งที่หนังมอบให้คนดู The aviatorเราเฝ้าดูเห็นใจ Howard Hughes แบบมองอยู่ห่างๆ แต่เรื่องนี้เราเหมือนกับอยู่ใกล้ๆตัวละครจนรับความรู้สึกที่ส่งมาได้ และมีอะไรที่ใกล้ตัวที่ทำให้เราได้ย้อนกลับมามองตัวเอง (เอ หรือผมเป็นคนเดียวหว่า)
....ตั้งแต่ต้นปี Finding Neverland และ Million Dollar Baby เป็นภาพยนตร์ที่อิ่มเอม ควรค่ากับการเสียเงินไปดูเป็นอย่างยิ่งและประสบการณ์การได้เข้าชมเป็นสิ่งที่ได้อะไรมากกว่าไปดูหนังเรื่องหนึ่ง
ปล..ถัดไปคงเหลือเรื่องสุดท้ายของหนังที่เข้าชิงมาหลายงานอีกเรื่องคือSideways และถ้าไม่ผิดพลาดผมอยากจะลองว่าประสบการณ์การช็อคคาโรงเป็นอย่างไรกับผี8หลุม(16พาร์)
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ตามอ่านเรื่องใหม่ๆและเรื่องเก่าที่น่าสนใจได้ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 24 กุมภาพันธ์ 2548 |
|
20 comments |
Last Update : 18 ตุลาคม 2548 13:12:03 น. |
Counter : 5296 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: prncess 25 กุมภาพันธ์ 2548 7:56:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: มัชฌิมา 26 กุมภาพันธ์ 2548 7:08:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: MDA 11 มีนาคม 2548 14:08:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: Kritdhaphak IP: 202.57.189.253 7 กันยายน 2548 0:35:54 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนแดนไกล IP: 210.211.92.103 8 กันยายน 2548 10:55:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: อ้วน IP: 203.188.59.91 8 กันยายน 2548 12:22:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: Nop08 IP: 202.44.231.8 9 กันยายน 2548 16:44:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: ชากีร่า IP: 203.156.27.88 12 กันยายน 2548 15:16:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: คุณอย่าแทงข้างหลังละกัน IP: 210.86.207.68 29 กันยายน 2548 3:44:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: เบลาฟองเต้ IP: 203.113.70.75 29 กันยายน 2548 19:55:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนที่คุณก็รู้ว่าใคร IP: 203.144.196.34 20 กุมภาพันธ์ 2549 17:39:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: day IP: 124.120.51.2 11 เมษายน 2549 23:25:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนขับช้า 24 ธันวาคม 2549 14:52:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 3 พฤศจิกายน 2550 11:13:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: ปลากะโฮ้น้อย IP: 125.24.81.142 9 กุมภาพันธ์ 2551 20:33:02 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กผู้ชายที่ไม่เตะบอลตอนกลางวัน (kanapo ) 11 กุมภาพันธ์ 2551 17:24:22 น. |
|
|
|
| |
โดย: first IP: 124.121.3.228 9 มิถุนายน 2551 2:36:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: sunzo IP: 58.8.62.94 22 กุมภาพันธ์ 2552 1:14:17 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
Mystic river แล้ว ก็โอเคดีอ่ะ