เพื่อนหลายๆคนอาจจะเคยดำน้ำตื้น (Snorkling) กันมาแล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่จะมีซักกี่คน

ที่มีโอกาสได้ลองลงไปสัมผัสกับการดำน้ำลึก ซึ่งวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปเปิดประสบการณ์ดำน้ำลึก (Scuba Diving)

ตั้งแต่เริ่มต้นฝึก เรียนรู้วิธีการเบื้องต้น และจนออกทริปดำน้ำลึกเป็นครั้งแรกของตัวผมเองด้วย

ซึ่งบอกก่อนเลยว่า แฟนผมนั้นว่ายน้ำไม่เป็นก่อนที่จะเริ่มไปเรียนสำหรับทริปนี้ด้วย

เรามาติดตามกันครับ ว่าผลสุดท้ายแล้ว เราทั้งสองคนจะเป็นยังไงกันบ้าง กับการไปเปิดโลกใบใหม่ใต้ทะเลลึก

เริ่มต้นกันจากที่เราทั้งสองคนเป็นคนชอบเที่ยวทะเลเหมือนกันอยู่แล้ว และไปเที่ยวทะเลก็จะต้องไปดำน้ำตื้นกันเป็นประจำ

แต่ด้วยขีดจำกัดของการดำตื้น (Snorkling) ที่เรายังใส่ชูชีพ ทำให้เราไม่สามารถลงไปสัมผัสกับปะการังและฝูงปลาอย่างใกล้ชิด

ประกอบกับไปออกทริปกับเพื่อนหลายๆคน เห็นเค้าดำลงไปถ่ายรูปมาอวดกันอย่างสนุก เราจึงอยากลองทำแบบนั้นบ้าง

และก็คิดว่าจะต้องหาโอกาสกลับมาเรียนดำน้ำเพิ่มเติมแน่ๆ และบังเอิญได้มารู้จักกับ ครูป้อม แห่งDiveDD สถาบันสอนดำน้ำ

ทำให้เราได้เริ่มต้นเรียนดำน้ำกันกับที่นี่ โดยเรียนกันที่DiveDD Salaya ตั้งอยู่ที่ ม.มหิดล ศาลายา จ.นครปฐม

ตอนแรกก็เรียน Snokling กันปกติ แต่ไม่รู้ทำไม ไปๆมาๆ กลับต่อยอดมาเรียน Scuba กันได้

อาจเป็นเพราะความอยากลอง อยากออกไปสัมผัสกับความสวยงามใต้ท้องทะเลไทยกัน เลยเรียน Scuba กันต่อ

สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการไปเรียนในครั้งนี้คือ

- การรู้จักและการใช้งานอุปกรณ์ที่ถูกวิธี

การใช้ หน้ากาก ท่อหายใจ กับ ตีบกบ
BCD เป็นอุปกรณ์ควบคุมการลอยตัว
Regurator อุปกรณ์ช่วยหายใจใต้น้ำ
และ เสื้อ ผ้า กันแดด กันลม กันหนาวหรือ
Wet suit ใส่เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นเมื่ออยู่ในน้ำ
และสำคัญที่สุด คือ จะต้องมีคู่ดำน้ำ หรือ Buddy เพื่อคอยดูแลกัน หากเกิดปัญหาต่างๆและแชร์อากาศกัน

- การลอยและการจม ตามที่เราต้องการ

โดยปกติแล้วปอดคนเรามีความจุอากาศประมาณนึง ทำให้เราจะสามารถลอยตัวอยู่ได้โดยไม่จม
แล้วถ้าเราอยากจะจมละ เราจะทำยังไง? เพียงแค่เราหายใจออกในระดับนึง เราก็จะค่อยๆเริ่มจม
และถ้าเราเริ่มสูดหายใจเข้าทางปาก ตัวเราก็จะกลับลอยขึ้นมาเหมือนเดิม ทักษะนี้ค่อนข้างสำคัญ
เราจำเป็นต้องฝึกให้ชำนาญ เพื่อเวลาดำจริง เราจะได้ไม่ไปโดน ปะการัง หรือ หอยเม่น ในทะเล

- ความรู้พื้นฐานต่างๆ

การเคลียร์หน้ากาก เมื่อหน้ากากเป็นฝ้า หรือ มีน้ำเข้า
การแชร์อากาศ กับบัดดี้กรณีฉุกเฉิน หรือ อากาศหมด
การหา Regurator กรณี rec หลุดจากปาก
ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆ

ทักษะเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญมากในการดำน้ำลึก แต่ก็ไม่ต้องกังวลจนกลัว ไม่กล้าลงนะครับ

หลังจากเรียนรู้ทักษาต่างๆอย่างครบถ้วน ต่อไปก็เป็นกระบวนการ การฝึกซ้อมให้คล่อง

ครูป้อม สอนสนุกและเป็นกันเอง ทำให้การเรียนดำน้ำไม่เครียดและกดดัน

แถมยังทำให้เราสนุกกับการดำน้ำอีกต่างหาก

โดยเราใช้เวลาเรียนScuba Diving กับ DiveDD Salaya 1 วัน และฝึกซ้อมในสระอีก 2 วัน ก่อนลงทะเลจริง

หลายๆคนอาจคิดว่าการดำ Scuba Diving ยากและวุ่นวาย ซึ่งตัวผมเองก่อนที่จะมาเรียน ก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน

แต่พอมาเริ่มเรียน และได้เรียนรู้การดำน้ำอย่างถูกวิธี บอกเลยว่า ไม่ยากอย่างที่คิด สนุกมากครับ

คนดำน้ำไม่เป็นก็สามารถมาเรียนและดำ Scuba ได้ ยกตัวอย่างนางแบบในภาพนี้ก็ได้ครับ

ก่อนหน้านี้ กลัวไม่กล้าลงน้ำ แต่พอได้เรียน ได้ฝึกแล้ว จะบอกว่า ว่ายฉิวกว่าตัวผมเองซะอีก

และแล้วก็ถึงเวลาที่เราทั้ง 2 คน รอคอย กับ การได้ไปเปิดโลกใบใหม่ ใต้ท้องทะเลไทย ที่ จ.ชุมพร กันแล้วครับ

ทริปนี้เราไปดำน้ำที่ เกาะง่ามใหญ่ ง่ามน้อย และหลักง่าม จ.ชุมพร โดยออกเรือไปกับChaokoh Diving

ซึ่งหากคนที่สนใจดำน้ำ ที่นี่เค้าก็มีที่พัก พร้อมทริปดำน้ำ ทั้ง Snorkle และ Scuba ให้เราเลือกได้ตามใจชอบ

เราเริ่มออกเดินทางจากฝั่ง ท่าเทียบเรือสะพลี มุ่งหน้าสู่ เกาะง่ามน้อย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

มาถึงแล้ว เกาะง่ามน้อย น้ำทะเลสวยและใสมากก.. อยากกระโดดลงไปตั้งแต่มาถึง

เกาะง่ามน้อย ขึ้นชื่อเรื่อง การดำน้ำ Snorkle มาก เพราะที่นี่จะมีทุ่งดอกไม้ทะเล ที่สวยงามมาก

และแล้วก็ได้เวลาที่เรารอคอย กับ ทริป Scuba Diving ไดฟ์แรกของเรา เตรียมอุปกรณ์กันให้พร้อม

ไดฟ์แรก เป็นอะไรที่ยังทุลักทุเลมาก เพราะด้วยความตื่นเต้น และอะไรหลายๆอย่าง

ทำให้ดำไม่ค่อยลง (ไดฟ์นี้ครูยังไม่ให้เอากล้องลง ให้ลงไปปรับตัวให้เข้ากับสภาพน้ำให้เรียบร้อยก่อน)

แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ได้เห็นอะไรสวยๆงามๆใต้ท้องทะเลมากมาย ถือเป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจมาก

พักกันซักแปบ... ก็เริ่มดำไดฟ์ 2 กันต่อ ไดฟ์นี้ก็ยังคงดำ ณ จุดเกาะง่ามน้อย ที่เดิม แต่ครั้งนี้ สามารถนำกล้องลงไปถ่ายใต้น้ำได้

เราลองมาดูบรรยากาศภาพใต้น้ำของเกาะง่ามน้อยกันดีกว่า ว่าจะสวยงามสมคำร่ำลือ หรือไม่

ปะการังเขากวางและฝูงปลาตัวเล็กๆ จำนวนมหาศาล เป็นอะไรที่สวยงามและน่าตื่นเต้นมากๆครับ

กรี๊ดดด... นี่ไง ดงดอกไม้ทะเล ที่เค้าเล่ากันว่า ที่เกาะง่ามน้อย มีให้ชมกันอย่างสวยงาม

ดงดอกไม้ทะเล ณ จุดนี้ เป็นจุดดำน้ำติ้น ที่สามารถดำ snorkle ก็เจอกันแล้วครับ ใครชอบแนะนำเลยว่าต้องมา

วันแรกผ่านไปเราดำกันได้ 2 Dive เป็นช่วงเวลาที่ตื่นตาตื่นใจมาก กับการได้เปิดมุมมองใหม่ๆ โลกใบใหม่

ความสวยงามใต้ท้องทะเลชุมพร ทำให้เรารู้สึกประทับใจมากๆ บางวันถ้าโชคดี ณ จุดนี้ จะได้เจอฉลามวาฬ ด้วยครับ

ไดฟ์ 3 ของวันที่ 2 เรากลับมาดำบริเวณใกล้ๆกับเกาะง่ามน้อย เป็นจุดเรือจมเรือรบหลวงปราบ 741 ปลดประจำการ

ใช้เป็นปะการังเทียม ที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และแหล่งเรียนรู้ใต้ท้องทะเลที่สวยงาม

ไดฟ์สุดท้าย ไดฟ์ที่ 4 เราจะไปดำกันที่ เกาะหินง่าม ณ จุดนี้ Dive Master บอกว่าเป็นจุดที่ปลาเยอะมาก

เรามาดูกันที่จุดนี้จะเป็นยังไง มาโดดน้ำแล้วตามเรามาเลยยย...

ไดฟ์นี้บอกเลยว่า ฟินมากกก.. ฝูงปลาเยอะมาก ว่ายผ่านกันไปหลายฝูงเลย

ปะการังก็หลากหลาย มีเยอะเช่นกัน สวยๆทั้งนั้น ถือว่าเป็นไดฟ์ที่สุดยอด สำหรับการดำน้ำครั้งแรกเลย

ส่วนไดฟ์สุดท้ายก่อนกลับเราไปดำกันที่ เกาะหินแพ แต่เนื่องจากวันที่ 2 ค่อนข้างเมาเรือ

และหมดพลังกับการดำใน 2 ทริปแรกไป เลยได้แต่นั่งถ่ายรูปสวยๆอยู่บนเรือกันแทน

และแล้วก็จบทริป Scuba Diving ครั้งแรกของเรา กับประสบการณ์เปิดโลกใต้ท้องทะเลไทย ที่ จ.ชุมพร

เป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในบทเรียน หรือคำบอกเล่าใดๆ นอกจากได้มาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทำให้เราหลงรักการดำน้ำเพิ่มมากขึ้น

และได้เห็นอะไรใหม่ๆที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจ และน่าตื่นเต้นตลอดเวลาในการดำน้ำ

ว่าจะเจออะไรรอเราอยู่ข้างหน้า จะได้เจออะไรที่น่าสนใจบ้าง

โดยรวมแล้วถือว่าทะเล ชุมพร เป็นสถานที่ที่สวยงามและน่าสนใจมาก ทั้งดำน้ำตื้นและน้ำลึก

มีดงปะการังสวยงามเป็นบริเวณกว้าง และฝูงปลานานาชนิดให้เราได้พบเจอกัน

และถ้าโชคดี เราอาจจะได้เจอฉลามวาฬ กันที่บริเวณที่นี้กันด้วยครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่ติดตามชมรีวิวนี้กันมาจนจบ

หากมีข้อสงสัย หรือ อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามเราได้ที่

//www.facebook.com/9aooddy.travel

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อย มีโอกาสอยากให้ลองไปเที่ยวทะเลชุมพรกัน

เพราะทะเลชุมพร ไม่ใช่เพียงแค่ทางผ่านอีกต่อไป แต่จะเป็นทะเลที่อยู่ในใจเราตลอดไป

อย่าพึ่เชื่อคำบอกเล่าของพวกเรา ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า การออกไปสัมผัสด้วยตาของตัวเอง

ทิ้งท้ายกันไว้ด้วยภาพ video จากทริปนี้กันครับ

ขอบคุณและสวัสดี

กินเพลิน เดินเที่ยว

-----------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับท่านที่สนใจเรียน Scuba หรือ อยากไปดำน้ำที่ชุมพร

สถาบันเรียนดำน้ำ DiveDD (Couse Scuba Diving , Snokling)
โทรศัพท์ : 089 104 4404
เว็บไซต์ : //www.divedd.com
Fanpage : https://www.facebook.com/DiveddShop

Chaokoh Diving จ.ชุมพร (ทริปดำน้ำและที่พัก)