หลานสอนภาษาอิตาเลียนให้คุณยาย
หลังจากที่ไม่ได้กลับไทยเป็นเวลา 7 ปีแล้ว เมื่อทุกอย่างลงตัว ทั้งวันหยุดของเรา ค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงการหยุดเรียนของลูกๆ พวกเรา เลยตัดสินใจกลับเมืองไทยช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ทุกคนตื่นเต้นกับการเดินทางครั้งนี้มากๆ โดยเฉพาะลูกๆ เพราะพวกเขาไม่ได้เดินทางไกล และนั่งเครื่องนานเป็นเวลา 7 ปี เช่นกัน 




การเดินทางสำหรับลูกๆ ก็ผ่านไปด้วยดี แต่ความเหนื่อยล้าก็เป็นเรื่องปกติสำหรับเด็ก แม้กระทั้งผู้ใหญ่เองก็เหนื่อยล้าเช่นกัน พวกเราจึงเลือกพักที่กรุงเทพ 1 คืน หาดใหญ่ 1 คืน ก่อนจะเดินทางกลับ อำเภอเบตง สิ่งที่เรากังวลในการเดินทางจากหาดใหญ่-เบตง ก็คือ ถนนทางเข้าเบตง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องก่อการร้าย ตลอดระยะทางจะมีด่านทหารคอยตรวจตราอยู่ตลอด นอกจากนี้ ทางที่คดเคี้ยวของเส้นทางยะลา-เบตง เป็นที่รู้จักกันดี แม้แต่เราที่เป็นคนเบตงโดยกำเนิด ยังต้องพึ่งยาแก้เมารถเสมอเมื่อต้องเดินทาง เรากลัวลูกๆ จะเมารถมาก จึงให้ลูกๆ กินยาแก้เมาด้วย คนโตไม่ยอมกิน คนเล็กกินแต่ก็ลำบาก เพราะกินยาเม็ดไม่เป็น สุดท้าย ก็ผ่านไปด้วยดี ลูกคนโตไม่เมารถเลย เก่งมากๆ สำหรับเรา 


เมื่อมาถึงบ้านตา ยาย ทั้งสองคนดีใจมากๆ ที่ได้เจอหลานๆ ที่ไม่ได้พบกันนาน ช่วงตอนลูกๆ ของเรายังเล็ก เราไปๆ มาๆ ไทย อิตาลี ทำให้ช่วงนั้น ทั้งตาและยายมีโอกาสได้เลี้ยงหลานๆ ทำให้มีความผูกพันธ์กันเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะเป็นเวลาเพียงแค่ 2 ปี ก่อนเราจะกลับมาอยู่อิตาลีถาวร



ช่วงวันหยุดของเราที่ได้อยู่เบตงมีแค่ 14 วัน เท่านั้นเอง เพราะขอวันหยุดได้แค่ 3 อาทิตย์ ซึ่งการเดินทางก็เสียเวลาไปแล้วหลายวัน ทำให้ช่วงเวลาที่หลานๆ ได้อยู่กับตาและยายนั้นมีไม่ทันได้หายคิดถึง และยังมีการบ่นเราจนถึงทุกวันนี้ ช่วงเวลา 14 วัน พวกเราจึงพยายามที่จะใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด แต่เสียดายที่มันเป็นฤดูฝน พวกเราสามารถออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันได้แค่ครึ่งวัน พอตกเย็นฝนก็ตกเกือบทุกวัน จำได้ว่ามีแค่ 2-3 วันที่ช่วงเย็นไม่ตก แม้กระทั้งวันลอกกระทง พวกเราเดินชมงานกันยังไม่ทันได้ลอย ฝนก็ตกลงมาเสียแล้ว ต้องรอให้ฝนเริ่มหยุด พวกเราก็รีบไปลอยแล้วกลับบ้านกัน




พอตกเย็น พวกเราก็จะอยู่ที่บ้านทานอาหาร เล่นเกมส์กัน พูดคุยกันไป แล้วอยู่ๆ เราก็คิดที่จะให้ลูกสาวสอนภาษาให้ยาย (ตาจะไม่ชอบออกกล้อง) และบันทึกวีดีโอเก็บไว้ด้วย เพราะส่วนมากแล้วเราถ่ายแต่รูปช่วงที่ทำกิจกรรมกัน ถ่ายวีดีโอเก็บไว้น้อยมาก เราเสียดายมากๆ พอมาวันนี้เราได้ดูวีดีโอย้อนหลังแล้ว รู้สึกมีความสุขที่ได้ถ่ายวีดีโอเก็บไว้ เป็นการสอนภาษาแบบไม่ได้เตรียมตัวกันเลย เราเดินไปเอาอุปกรณ์ แล้วให้ลูกสาวสอนยาย ทำให้ในวีดีโอ คำศัพท์ต่างๆ จึงมีข้อผิดพลาดไปบ้าง แต่เรากลับชอบมากๆ ถ่ายไปขำไป ภาพก็สั่นไป ไหนจะมีตา ที่ไม่ยอมออกกล้อง แต่คอยส่งเสียงกำกับโน้นนี่ แม้จะเป็นวีดีโอที่มีความยาวเพียงแค่ 2 นาทีนิดๆ แต่กลับทำให้เรามีความสุขมากๆ ที่ดู และหายเหนื่อยจากการทำงานเลยค่ะ


หลานสอนภาษาอิตาเลียนให้คุณยาย



 



Create Date : 31 มกราคม 2563
Last Update : 31 มกราคม 2563 9:04:28 น.
Counter : 712 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

anywayfun
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Flag Counter
มกราคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30