ฝันไกล...แต่ยังไปไม่ถึง ...What is love...
Group Blog
 
 
กันยายน 2557
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
24 กันยายน 2557
 
All Blogs
 

ร้านหนังสือที่มีแต่นิยายรัก โดย ประชาคม ลุนาชัย

นวนิยาย






ร้านหนังสือที่มีแต่นิยายรัก โดย ประชาคม ลุนาชัย
แพรวสำนักพิมพ์



สนใจหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่อ่านชื่อเรื่อง ด้วยความชื่นชอบนิยายรักเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว เลยอยากจะรู้ว่าหนังสือที่ชื่อ “ร้านหนังสือที่มีแต่นิยายรัก” เล่มนี้นั้น จะมีเรื่องราวน่าค้นหาอย่างไรบ้าง ถ้าดูจากชื่อคนเขียนแล้ว เล่มนี้คงไม่ใช่หนังสือนิยายรักธรรมดาทั่วไปแน่

เนื้อเรื่องดำเนินไปแบบนิยายซ้อนนิยาย ตัวเอกคือ นลิดา หรือ ครูแก้ม ชอบอ่านนิยายรักเกาหลี แต่เมื่อไปเป็นครูอยู่ต่างจังหวัด ไม่มีนิยายรักเกาหลีให้เธออ่าน จนได้ไปเจอกับภูดิน เจ้าของร้านหนังสือแบ่งปันกันอ่าน ซึ่งเป็นร้านหนังสือที่มีอยู่ร้านเดียวในจังหวัด ภูดินได้ทำให้โลกการอ่านนิยายของนลิดาเปลี่ยนไป เธอเปิดใจให้หนังสือมากมายหลากหลายเล่มแบบที่ไม่คิดว่าในชีวิตนี้จะหยิบมาอ่าน ทั้งวรรณกรรมไทยและวรรณกรรมชั้นเยี่ยมของโลก ที่สำคัญที่สุด นิยายรักที่ภูดินมอบให้เธออ่าน ได้ขัดเกลาผู้หญิงคนหนึ่งให้มีความคิดความอ่านที่สุขุม มองโลกอย่างรอบด้านมากขึ้น

จะพูดว่าเป็นนิยายรักที่ทำให้เราได้เปิดรับมุมมองใหม่ๆ ต่อโลกและการอ่านก็ว่าได้ ส่วนตัวคิดว่าเป็นหนังสือที่ให้อะไรเยอะมาก นอกจากในเรื่องจะพูดถึงนิยายและวรรณกรรมแปลของโลกหลายๆ เล่ม ซึ่งทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจที่จะไปตามหานิยายหรือเรื่องราวเหล่านั้นมาอ่าน ไม่ว่าจะเป็น ชั่วฟ้าดินสลาย แผ่นดินของเรา ยะมิลายอดรัก พรากจากแสงตะวัน หรืออีกหลายๆ เล่ม มีพูดถึงนิยายของ กิ่งฉัตร ดวงตะวัน ด้วย เราอมยิ้มเลย (เพราะเป็นนักเขียนที่ชอบมาก)

เราชอบมุมมองความคิดหนึ่งที่ผู้เขียนสอนเราผ่านตัวละครในเรื่องนี้ นั่นก็คือ หนังสือทุกเล่มในโลก ไม่ว่าจะเป็นนิยาย ตำรา เรื่องจริง เรื่องแต่ง หรือแม้แต่เรื่องราวสงคราม หากว่าผู้เขียนเขียนขึ้นด้วยจุดประสงค์ดี ทำให้คนอ่านรักผู้อื่น รักโลกใบนี้ รักในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อ่านแล้วอยากจะสร้างโลกดีๆ ขึ้นอีกใบหนึ่ง หนังสือเล่มนั้นก็เป็นนิยายรัก

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญและเราว่าหนอนหนังสือทั้งหลายต้องเป็นแน่ๆ คือเวลาอ่านแล้วลืมโลกลืมทุกสิ่งอย่าง อยากจะอ่านให้จบให้รู้เรื่องราวกันไป เรื่องนี้ก็สอนเราผ่านตัวครูแก้มอีกเหมือนกัน ความคิดที่ว่าคือการอ่านหนังสือบางเล่ม มันทำให้เราเติบโตจากข้างใน เป็นคนอ่านหนังสือ ไม่ถูกหนังสือในมือบัญชาให้คล้อยตามไปทุกบททุกตอน และเสพติดจนออกอาการร้อนรนอยากรู้ตอนจบของเรื่อง ตรงนี้แหละที่มันจี๊ดหัวใจมาก เพราะเราคนนึงล่ะที่ถูกหนังสือพาให้ลืมวันลืมคืนออกบ่อยไป

หรืออีกความคิดหนึ่งเราก็ชอบนะ เราว่าทุกคนน่าจะเคยมีอารมณ์ประมาณว่า อยากอ่านหนังสือแต่ไม่รู้จะอ่านเล่มไหน เรื่องอะไรดี แล้วอยากให้ใครสักคนช่วยแนะนำ ภูดิน พระเอกของเรื่องเขาบอกไว้ว่า “หนังสือที่ดีที่สุดก็คือเล่มที่เธอเลือกเอง เลือกสิ เล่มที่อยู่ในมือเธอนั่นแหละดีที่สุด” ประโยคนี้เราชอบมาก เพราะหนังสือแต่ละเล่มที่เราเลือกมาอ่าน เราไม่เคยเสียดายเงินหรือเสียดายเวลาที่ได้อ่านมันเลย ไม่ว่ามันจะอ่านสนุกหรือไม่ก็ตาม

เรามีความศรัทธาในตัวคนเขียนหนังสือทุกคน เราเชื่อว่าทุกคนที่ทำงานเขียนแต่ละเล่มออกมานั้น ต้องผ่านการคิดและการกลั่นกรองออกมาแล้ว ถึงแม้ว่าภาพรวมของเรื่องอาจไม่เป็นอย่างที่เราคิด แต่เพียงแค่คำพูดประโยคเดียวที่เราได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนั้น ถ้าหากมันเกิดจุดประกายบางสิ่งบางอย่างให้เรา เราถือว่าการอ่านหนังสือเล่มนั้นคุ้มค่าที่สุดแล้ว

ความคิดแบบนี้แม่เป็นคนปลูกฝังเรามาน่ะ เราโชคดีมากที่เกิดมาในครอบครัวที่รักการอ่าน ทั้งพ่อและแม่มือไม่เคยห่าง สายตาไม่เคยว่างเว้นจากการอ่านหนังสือ พ่อแม่ไม่เคยว่า ไม่เคยห้าม ไม่เคยกีดกันไม่ให้อ่านหนังสือ ถึงแม้จะไม่ใช่หนังสือเรียน มีแต่จะสนับสนุนและยินดีที่จะพาเราเข้าร้านหนังสือ เต็มใจที่จะควักกระเป๋าเป็นค่าหนังสือให้เราตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว และอาชีพการงานของเราในทุกวันนี้ เราสามารถทำมันได้ก็เพราะพื้นฐานจากการอ่านหนังสือนี่แหละ

สุดท้าย... กับคำโปรยของเรื่องที่บอกถึงหนังสือเล่มนี้ว่า “นิยายรักงดงาม ตรึงตรา และสะเทือนใจ” เราเห็นด้วยอย่างไม่มีข้อสงสัย เพราะขณะที่อ่านเล่มนี้มาจนบรรทัดสุดท้าย น้ำตาเราซึม มันตื้นตั้นและอิ่มเอมในหัวใจจริงๆ


** สำหรับการรีวิวครั้งนี้ เป็นการรวบรวมความคิดเห็นที่เคยลงไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวมาจัดเก็บในบล็อกให้เป็นหมวดหมู่ค่ะ **







 

Create Date : 24 กันยายน 2557
4 comments
Last Update : 24 กันยายน 2557 22:39:49 น.
Counter : 4308 Pageviews.

 

ไม่คุ้นตากับเรื่องนี้เลยค่ะ น่าจะออกแนวฟีลกู๊ดดีนะคะ

 

โดย: kunaom 25 กันยายน 2557 18:50:51 น.  

 

ชื่อเรื่องแนวดีครับ

 

โดย: อุ้มสม 26 กันยายน 2557 23:17:43 น.  

 

ปกน่ารักดีจังค่ะ
น่าอ่าน ชื่อเรื่องเก๋จริงๆด้วยค่ะ
ชอบๆ

ขอบคุณมากๆนะคะ

 

โดย: lovereason 27 กันยายน 2557 23:15:40 น.  

 

ชอบชื่อหนังสือครับ น่ารักน่าอ่านดีจัง

 

โดย: ปีศาจความฝัน 28 กันยายน 2557 16:19:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


อันติกา
Location :
Virginia Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]









14 กุมภาพันธ์ 2549
วันแรกของการเปิดบล็อกแห่งนี้ค่ะ




ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมนะคะ
ผ่านมาแล้วอย่าเพิ่งผ่านไป
ทิ้งคอมเมนต์ไว้ให้ชื่นใจสักนิดน้า




เพจอัพเดตเรื่อยเปื่อยของบ๊วยเองค่ะ







ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด
Web Page Counter



Friends' blogs
[Add อันติกา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.