ตุลาคม 2559

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
หุ้นถูกหรือแพงดูได้ที่ EV/EBITDA






EV/EBITDA คืออัตราส่วนทางการเงินอย่างนึง  ที่เกิดจาก

EV หรือ Enterprise value แปลว่าส่วนของเจ้าของ

(คล้ายๆกับ equity นั่นแหละครับ

แต่เป็น equity ที่ราคาตลาดเลย)  ถ้าคุณ อยากจะ take over

สักบริษัทนึง  ผมสมมติ AOT


ผมก็ต้องซื้อหุ้น AOT ให้ครบ 100% หรือพูดง่ายๆว่า ราคาหุ้น x จำนวนหุ้น ก็คือ market cap


 นั่นแหละครับ. ซึ่ง AOT market cap ประมาณ 80,000ล้าน

คราวนี้ผม take over บริษัทได้  ผมก็ได้

ทุกอย่างของบริษัทแหละครับ

 ทั้งเงินสด  ลานบิน  รวมทั้งหนี้สินด้วย

ดังนั้นผมก็ต้องมาจ่ายหนี้ให้บริษัทด้วย  เช่น AOT มีหนี้ 70,000 ล้าน

  market cap 80,000ล้าน  พอผมใช้เงิน 80,000ล้านซื้อบริษัทแล้ว

  ผมก็ต้องจ่ายอีก 70,000 เพื่อใช้หนี้ให้บริษัทด้วย  สรุปผมต้องจ่ายเงิน

 150,000ล้านเพื่อซื้อ AOT

แต่เดี๋ยวก่อน  AOT มีเงินในบริษัทราวๆ 20,000 ล้าน  ถ้าผมได้บริษัทนี้

ผมก็สามารถเอาเงินสดทั้งก้อนไปช่วยจ่ายหนี้ได้  หรือจ่ายแค่

 130,000ล้าน

สรุปง่ายๆว่า EV คือเงินที่ผมต้องจ่ายเพื่อเป็นเจ้าของจริงๆ



คราวนี้มาดู EBITDA หรือกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมต่างๆ

  ประเด็นหลักของ EBITDA คือเรื่องค่าเสื่อม  ซึ่งบริษัทที่มีทรัพย์สิน

เป็นอาคารเป็นส่วนใหญ่จะมีการตัดค่าเสื่อมเป็นจำนวนมาก  ซึ่งค่าเสื่อม

ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่ใช้จริงๆ  เพราะเงินทุกบาทที่ตัดค่าเสื่อมยังอยู่ในมือ

เรา(ถ้าสนใจลองศึกษาเรื่องค่าเสื่อมดูนะครับ)

*** แต่ตรงนี้บางคนก็แย้งว่า  ค่่าเสื่อมก็ต้องตัดสิ  เพราะพอมันพังเราก็ต้องซื้อใหม่


แต่บางคนบอกว่า  ตอนเราซื้อเราก็จ่ายเงินไปแล้ว  แล้วมาตัดค่าเสื่อม

อีกก็เหมือนหักรายจ่ายซ้ำซ้อน ***

แล้วบริษัทแบบไหนที่เราต้องสนใจค่าเสื่อม  ก็เช่น CPN, BGH, AOT

 หรือแม้กระทั่ง DTAC กับ ADVANC ซึ่งทั้ง DTAC และ ADVANC ตัด

ค่าเสื่อมปีละหมื่นล้าน  AOT ก็ปีละ 4,000 ล้าน  ทำให้พอได้กำไรขั้น

ต้นออกมา  ก็ต้องมาหักค่าเสื่อมก่อนถึงจะออกมาเป็นกำไรสุทธิ  แต่เงิน

ที่หักออกไปก็ไม่ได้หายไปไหน  อยู่ในบริษัทนั่นแหละ


(จริงๆสำหรับเจ้าของกิจการค่าเสื่อมถือได้ว่าเป็น tax shield อย่างนึง

  เพราะเอาไปลดภาษีได้ครับ)


แต่บางบริษัทเราก็ไม่ได้สนใจค่าเสื่อมมากนัก  เช่น CPALL เพราะถึงแม้

จะมี 7-11 อยู่ถึง 6,000กว่าสาขา  ปต่ตัดค่าเสื่อมจริงๆแค่สาขาละไม่กี่

แสน  ผมจำตัวเลขได้ไม่แม่นแต่รู้สึกทั้งปีจะตัดค่าเสื่อมราวๆ

 400ล้าน(ไม่ชัวร์ตัวเลขนะครับ)  


หรืออย่าง BLA ที่ขายประกันชีวิต  ไม่ค่อยมีสาขาเท่าไหร่  อุปกรณ์ก็ไม่

ค่อยมีอะไร  อาคารแค่ไม่กี่ร้อยล้าน  เทียบกับรายได้เป็นหมื่นล้านก็

แกล้งๆทำไปไม่เห็นก็ได้ครับ

ดังนั้น EBITDA คือกำไรก่อนหักหลายๆอย่างเพื่อดูความสามารถในการ

ทำกำไรแบบเน้นๆครับ(ไม่เอาภาษีมาคิดเพราะบางที่เสียน้อยเสียมาก

  บางที่เข้ามาใหม่ไม่เสียภาษี  หรือบางบริษัทกู้มาแพงกู้มาถูก)

ดังนั้นเมื่อเอา EV/EBITDA จะดูเหมือน P/E ครับแต่ใช้ factor หลายตัว

เข้ามามากขึ้นอย่างที่บอกข้างต้น


เช่น AOT เมื่อกี้  ที่ผมซื้อได้ที่ 130,000ล้าน  ตัวนี้กำไรปีละแค่

 2,500ล้าน  ถ้าดูแค่นี้ก็ไม่น่าซื้อแล้วครับ  take over ไปอีกกี่ชาติก็ไม่รู้

จะคืนทุน


แต่ถ้าดูที่ EBITDA ก็จะเห็นว่าสูงถึง 16,000 ล้าน  เรียกว่าไม่ถึง 10 ปีก็

คืนทุนได้(130,000/16,000 <10)  แล้วนี่ยังไม่นับที่จะมีผู้โดยสารมาก

ขึ้นอีกทำให้ EBITDA เพิ่มขึ้นอีก  แถมมี DCA ด้วย  อืม คุ้มๆ


ดังนั้น EV/EBITDAใช้ประมาณ PE ครับ(ย้ำอีกที)  แต่จะใช้ตัวไหนก็

ต้องดูครับ  ถ้าตัวไหนค่าเสื่อมมันมากๆ  มันจะบดบังกำไรเราเหลือนิด

เดียวทำให้เรามองว่ามันไม่คุ้ม  แต่พอดูเงินที่บริษัทได้จริงๆอาจจะคุ้ม

แสนคุ้มก็ได้ครับ


หรือบางคนอาจจะบอกว่า "เอ๊ะ!!! ดอกเบี้ยกับภาษีมันต้องจ่ายนะ  มัน

คนละเรื่องกับค่าเสื่อม" จะใช้เป็น EBDA โดยหักภาษีกับดอกเบี้ยออก

ก็ได้ครับ  โดยส่วนตัวผมชอบใช้แบบนี้มากกว่า  เพราะคิดว่ามันเป็นราย

จ่ายที่ต้องจ่ายออกไปจริงๆ


ส่วนใครจะคิดว่าค่าเสื่อมพอมันหมดก็ต้องซื้อใหม่  หักไปก็ถูกแล้ว  

จะกลับไปใช้ที่ PE ก็ได้

แต่ถ้าใครมองอีกอย่างจะใช้ EBITDA, EBIT หรือ EBDA ก็ได้

ไม่มีหลักตายตัวนะครับว่าใช้อะไรดีกว่า

ผมว่าขอแค่เข้าใจแล้วหยิบมาใช้ให้ถูกแค่นั้นแหละครับ


ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก กระทู้คุณ จากเว๊บ pantip

เขียนบน iPad (nasunap)



Create Date : 07 ตุลาคม 2559
Last Update : 7 ตุลาคม 2559 14:26:10 น.
Counter : 1227 Pageviews.

4 comments
  
ได้ความรู้มากขอบคุณครับ
โดย: สมาชิกหมายเลข 1176886 วันที่: 7 ตุลาคม 2559 เวลา:15:07:17 น.
  
ได้ความรู้มากขอบคุณครับ
โดย: สมาชิกหมายเลข 1176886 วันที่: 7 ตุลาคม 2559 เวลา:15:07:31 น.
  
ได้ความรู้มากขอบคุณครับ
โดย: สมาชิกหมายเลข 1176886 วันที่: 7 ตุลาคม 2559 เวลา:15:07:41 น.
  
โดย: ยินดีครับ (พื้นเมือง ) วันที่: 7 ธันวาคม 2559 เวลา:10:13:08 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พื้นเมือง
Location :
สมุทรปราการ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ชีวิตคือการค้นหาคำตอบ