Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
15 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
อาหารแบบไหน กินแล้ว ตายยาก

อาหารแบบไหน กินแล้ว ตายยาก

เคยสงสัยไหมคะว่า "อาหารเกี่ยวข้องอะไรกับการมีอายุยืน?"
แหม จะว่าไปแล้วเนี่ย อาหารก็จัดว่าเป็นยาด้วยนะคะ
นอกจากนั้นแล้ว ยังเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของชีวิต (ขาดไม่ได้เลยละค่ะ) เพราะช่วยให้ร่างกายมีสมรรถภาพ
มีอายุยืนนานไงคะ ถึงกับมีคำกล่าว "อดข้าวดอกนะเจ้าชีวิตวาย ไม่ตายดอกถ้าอดเสน่หา" ไงคะ

เชื่อหรือไม่คะว่า อาหารที่เราทานเข้าไปแต่ละวันเนี่ย จะควบคุมสุขภาพ และบอกได้ว่า
เราจะมีรูปร่างหน้าตา แบบใด (เห็นชัดๆอยู่แล้วละคะ ผอม อ้วน โทรม มีน้ำมีนวล ฯลฯ)
การที่เราจะมีสุขภาพดีนั้น หมายความว่า เราก็ต้องทานอาหารดีๆ มีประโยชน์ด้วย เช่นกัน
ฉะนั้น เราจึงควรทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุนะคะ
ถ้าหากคุณเน้นไปที่อาหารอุดมไขมัน และน้ำตาล คุณจะรู้สึกเชื่องช้า เกียจคร้าน
แล้วก็จะอ้วนนะสิคะ ปัญหาใหญ่เลยทีเดียว

คำว่า "พอประมาณ" หรือ "พออิ่ม" น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ สำหรับการทานอาหารที่ได้ผลนะคะ
ไม่มาก หรือไม่น้อยจนเกินไป
นอกจากนี้ ก็ต้องจำกัดอาหารบางประเภทด้วย เช่น อาหารที่มีแคลอรี่ ไขมัน และน้ำตาลสูง

ถ้าคุณเป็นคนหิวบ่อย ลองวิธีนี้ดูสิคะ เลือกทานอาหารน้อยๆ แต่ทานบ่อยๆตลอดทั้งวัน
ทั้งนี้และทั้งนั้น ต้องงดพวกแป้ง และมันๆนะคะ แต่ให้เพิ่มผัก ผลไม้ ธัญพืช หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่มีมันก็ได้ค่ะ
อาหารเปรียบเหมือนเชื้อเพลิงแก่ร่างกายนะคะ ดังนั้น
การที่เราทานอาหารที่มีโภชนาการดีเนี่ย ก็จะช่วยให้ร่างกายของเรา "แล่น" ไปได้นาน ได้ไกลไงคะ
พวกเราทั้งหมด คงไม่มีใครอยากจะจากคนที่เรารัก หรือโลกของเราเร็วเกินควรหรอกนะคะ
ฉะนั้น เราจึงต้องพิถีพิถันกับอาหาร และปริมาณอาหารที่เราทานเขาไปหน่อยนึงค่ะ

อาหารเพื่อสุขภาพดี พอเห็นหัวข้อแบบนี้ อาจจะเบื่อกันแล้วนะคะ แต่อย่าค่ะ อย่าเพิ่งเบื่อ
การทานอาหารที่ถูกต้องนั้น จะเป็นก้าวแรกของการมีสุขภาพดี เนื่องจากร่างกายของเราต้องใช้สารอาหารเหล่านี้
แปลงเป็นพลังงานนะสิคะ แล้วพลังงานเหล่านี้ ก็จะช่วยให้เรามีชีวิตอยู่รอด
เห็นไหมคะว่าอาหารเหล่านี้ สำคัญกับเราแค่ไหน

บางครั้งนะคะ ร่างกายก็จะบอกเองว่ามันต้องการอะไร
เคยไหมคะ ที่จู่ๆก็อยากทานคุกกี้ หรือไม่ก็นมมากเหลือเกิน
นั่นเป็นเพราะว่า ร่างกายกำลังจะบอกคุณว่า มันต้องการแคลเซี่ยมก็ได้ค่ะ
หรือบางที ที่ร่างกายขาดน้ำมากๆ คุณจะรู้สึกคอแห้ง แล้วก็กระหายน้ำมากเป็นพิเศษ ลองสังเกตกันดูนะคะ

โภชนาการที่เหมาะสมนั้น รวมถึงความสมดุลของอะไรที่ "ดีสำหรับคุณ" และอะไรที่ "อร่อยดี" ด้วยนะคะ
จำไว้นิดว่า พอประมาณ นั้น หมายถึงส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง "ดี" และ "อร่อย" นะคะ
สิ่งนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกดี (ได้ทานอาหารที่อร่อย) และหุ่นดี (ทานอาหารที่มีประโยชน์) ด้วยค่ะ



Create Date : 15 มิถุนายน 2552
Last Update : 15 มิถุนายน 2552 19:03:48 น. 0 comments
Counter : 916 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.