Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
1 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
ตระหนักรู้ลมหายใจแห่งชีวิต



หากถามว่าสิ่งใดเป็นเพื่อนสนิทชิดเชื้อที่สุดในชีวิตของเรา
คำตอบที่ได้อาจหลากหลายกันไปสุดแล้วแต่ว่าผู้ตอบให้ความสนใจกับสิ่งใดอยู่มากในขณะนั้น
แต่คำตอบหนึ่งที่อาจนึกไม่ถึงก็คือ “ลมหายใจ” นั่นเอง ที่เป็นเพื่อนสนิทในชีวิตของคนเรา

เว็บไซต์หมู่บ้านพลัม ประเทศไทย (www.thaiplumvillage.org) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการหายใจไว้อย่างน่าคิดว่า
การหายใจเป็นพื้นฐานของชีวิต นอกจากระบบหมุนเวียนอากาศภายในตัวเรา
ความคิดของเรา อารมณ์อันหลากหลาย และความคิดเห็นต่างๆ ลมหายใจอยู่กับตัวเราเสมอ
เหมือนกับเพื่อนผู้ซื่อสัตย์ เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกฟุ้ง จมดิ่งลึกลงไปในอารมณ์ หรือวิตกกังวลเรื่องงาน
เราจะกลับมาสู่ลมหายใจของเรา เพื่อหยุดและสำรวมจิตใจ

ตามแนวปฏิบัติธรรมของท่านติช นัท ฮันห์ ได้จัดตั้ง “หมู่บ้านพลัม” (Plum Village) ขึ้น ณ ประเทศฝรั่งเศส
อันเป็นชุมชนแบบอย่าง การปฏิบัติธรรมแห่งพุทธบริษัท 4 ที่เน้นการเจริญสติในชีวิตประจำวันอย่างตระหนักรู้ใน
แต่ละลมหายใจเข้าออก และกลับมาอยู่กับปัจจุบันขณะ ได้เสนอวิธีการสัมผัสกับลมหายใจอย่างสงบปีติ
และเป็นธรรมชาติ สามารถทำได้ในขณะที่เรากำลังเดิน กำลังทำสวน หรือกำลังพิมพ์ดีด
เรากำลังกลับไปสู่แหล่งกำเนิดของความสงบปีติแห่งชีวิต

เราอาจจะท่องจำว่า
หายใจเข้า ฉันรู้ว่าฉันหายใจเข้า
หายใจออก ฉันรู้ว่าฉันหายใจออก


ไม่จำเป็นต้องไปบังคับลมหายใจของเรา สัมผัสถึงลมหายใจก็จะช้าลงและลึกขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
การตระหนักรู้ลมหายใจเข้าออกอย่างมีสติ เป็นกุญแจดอกสำคัญสู่การประสานกายและจิตให้เป็นหนึ่งเดียว
และนำมาซึ่งพลังแห่งสติในทุกๆขณะของชีวิต.


Create Date : 01 มิถุนายน 2552
Last Update : 2 มิถุนายน 2552 22:23:31 น. 0 comments
Counter : 860 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.