สัมมาอาชีวะที่ชอบธรรม - พระพยอม กัลยาโณ
การประกอบอาชีพ หรือ การหาเลี้ยงชีพ ที่เรามักจะพูดกันว่า "ทำมาหากิน" ในทางที่ถูกต้อง ในทางที่ไม่เป็นบาปเป็นโทษ ที่จะทำให้ตนเองอยู่ร้อนนอนทุกข์ ทางนี้พระพุทธองค์ทรงตรัสว่าเป็น "สัมมาอาชีวะ" หรือสัมมาชีพนั่นเอง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสอนมาเป็นเวลาถึงสองพันกว่าปีมาแล้ว สามารถพิสูจน์สัจธรรมนี้ได้ตลอดเวลา เป็น "อกาลิโก" ไม่ประกอบด้วยกาลเวลา กาลเวลาไม่สามารถมาหยุดหรือทำให้สัจธรรมนี้เปลี่ยนแปลงไปได้
สัมมาอาชีวะ หรือสัมมาชีพนั้น มีหลักการอยู่ว่า ไม่หาเลี้ยงชีพในทางที่จะเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น รวมถึงประเทศชาติบ้านเมืองด้วย การที่มีการแบ่งอาชีพต่างๆ เช่น อาชีพรับราชการ เป็นครู เป็นทหาร เป็นตำรวจหรืออาชีพค้าขาย เป็นพ่อค้า แม่ค้า อาชีพเกษตรกรรม เป็นเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา อะไรก็ตามที่เป็นการทำมาหากิน ถือว่าเป็นอาชีพทั้งนั้น
เพราะฉะนั้น ถ้าพูดถึงสัมมาชีพแล้ว ก็จะต้องพูดถึงสิ่งที่ตรงข้ามกันคือ "มิจฉาชีพ" ซึ่งเวลานี้มิจฉาชีพมันเข้าไปอยู่ทุกวงการแล้ว และนับวันก็ยิ่งจะทวีมากขึ้นเรื่อยๆ ในวงการธุรกิจ... ที่เป็นมิจฉาชีพก็เยอะ ที่ประกอบอาชีพประกอบธุรกิจในทางที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม บางทีผลิตของออกมามอมเมาประชาชน ใส่สารเสพติดให้คนบริโภคต้องติด ต้องเมา
นักธุรกิจบางคน ก็ไปลงทุนทำการค้าการขาย สร้างความฉิบหายไว้ให้กับเด็กและเยาวชน สร้างเธค ผับ คลับ บาร์ ให้เด็กไปลุ่มหลงในอบายมุข และก็ได้เงิน รีดเงินจากเด็กมาใช้ อย่างนี้เรียกว่าเป็นมิจฉาชีพในทางธุรกิจ ก็ขอให้ท่านผู้อ่านทั้งหลายได้ตระหนักว่า ตัวเองก็อย่าเผลอปล่อยทางให้มิจฉาชีพขึ้นบ้าน หรือก้าวเข้ามาในชีวิตการงานได้ หรือใครกำลังประกอบมิจฉาชีพอยู่ ก็ละหรือเลิกเสีย จะได้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ไม่ต้องเข้าไปอยู่ในคุกในตะราง อย่างที่กำลังเป็นข่าวอยู่ทุกวันนี้
บางที การอยากได้มากเกินไป ที่เรียกว่าโลภมากเกินไป ก็เป็นภัยเป็นพิษ เพราะการไม่รู้จักพอก่อให้เกิดผลร้ายกับตนเองเขาจึงพูดกันว่า คนจนนั้นมีอยู่ ๒ ประเภท คือ ประเภทแรกจนจริงๆ จนชนิดที่ว่าไม่มีอะไรเลย เกิดมาจน อีกประเภทหนึ่ง จนเพราะไม่รู้จักพอ ไม่รู้จักอิ่ม พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้เป็นพุทธภาษิตว่า "นัตถิ ตัณหา สมานที" แปลว่า ไม่มีแม่น้ำใดๆ จะยิ่งใหญ่เสมอเท่ากับความต้องการของมนุษย์
โดย พระพยอม กัลยาโณ
Create Date : 28 พฤษภาคม 2552 |
Last Update : 28 พฤษภาคม 2552 20:07:12 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1048 Pageviews. |
|
|
|
|
|