Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
28 กุมภาพันธ์ 2552
 
All Blogs
 
กรรมที่ทำให้ตาบอด



พระพุทธองค์ทรงตรัสว่ามนุษย์และสัตว์เกิดมาเป็นพี่น้องกัน ร่างกายที่ตายไปแล้วเหลือแต่
วิญญาณก็จะไปใช้กรรมใช้เวรในชาติใหม่ เวียนว่ายตายเกิด ชาติแล้วชาติเล่า
แล้วแต่วิบากกรรมที่กระทำเอาไว้ คนเราเกิดมาถูกคำพิพากษาประหารชีวิตตั้งแต่วันแรกที่เกิด
เจ้าเกิดมาแล้วเจ้าก็ต้องตายแต่ยังไม่ถึงวันตายก็เพราะรอวันประหารชีวิตนั่นเอง
ต่อเมื่อพญามัจจุราชสั่งให้ประหารเมื่อใด ก็จะถูกประหารเมื่อนั้น ในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่
จงอย่าได้ประมาท จงทำความดีไว้ให้มากๆ จะได้เป็นที่พึ่งในชาตินี้และชาติต่อๆ ไป

เรื่องที่ข้าพเจ้าจะนำมาเล่าต่อไปนี้ เป็นเรื่องของคนที่ทำกรรมชั่วเอาไว้ กรรมจึงตามมาสนอง
ทำให้ตาบอดทั้งสองข้างได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส จึงขอนำมาเล่าสู่ท่านผู้อ่านฟัง
เรื่องมีอยู่ว่า ลุงคำ อายุประมาณ ๕๐ ปี ได้อาศัยอยู่กับลูกหลาน ส่วนภรรยานั้นได้ตายจาก
แกไปนานหลายปีแล้ว แกมีชีวิตอยู่อย่างน่าสงสาร เพราะลูกหลานและญาติพี่น้องไม่ค่อยดูแล
เอาใจใส่ การกินก็อดๆอยากๆ เสื้อผ้าก็นุ่งแต่เก่าๆ และขาดวิ่น แกมีร่างกายที่ผอมโซ
ทุกวันจะเห็นนั่งอยู่บนแคร่ไม้ไผ่ใต้ร่มเงาต้นมะม่วงหน้าบ้าน
มีเจ้าสุนัขสีหมอกตัวหนึ่งนั่งเป็นอยู่ข้างๆ ข้าพเจ้าเคยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมแก ๒-๓ ครั้งแล้ว

วันหนึ่ง ข้าพเจ้าได้เข้าไปในเมือง จึงซื้อผลไม้ต่างๆ มีกล้วยสุก ส้มเขียวหวาน ขนม ฯลฯ
ไปฝากลุงคำและบอกให้แกรู้พร้อมกับเอาถุงผลไม้วางใส่มือแก แกดีใจมากและพูดกับข้าพเจ้าว่า
"๓-๔ ปีแล้วไม่เคยได้กินของดีๆ เหล่านี้เลย" พร้อมกับยกมือไหว้และกล่าวขอบคุณ ข้าพเจ้านั่งอยู่พักหนึ่ง ก็ได้ถามถึงเรื่องราวที่แกตาบอดว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร
แกนั่งคิดอยู่สักครู่ก็พูดขึ้นว่า
"ผมตาบอดมานานแล้ว เพราะบาปกรรมที่เคยกระทำเอาไว้มาตามสนองให้ต้องตาบอดทั้งสองข้าง"
ข้าพเจ้าได้ถามต่อไปว่า "กรรมอะไรที่คุณลุงได้ทำเอาไว้หรือ"
แกพูดว่า ในสมัยที่ผมยังเป็นเด็ก อายุได้ ๕-๖ ปี ผมเป็นเด็กซุกซนมาก
พ่อแม่ให้นำควายไปเลี้ยงที่ทุ่งนา ในฤดูฝนจะย่างเข้ามา ฝนเริ่มตกลงมาทำให้พืชพันธุ์เจริญงอก
งามขึ้น มองดูเขียวชอุ่มไปทั่วทุ่งนา มีตั๊กแตนบินลงมาหากิน ผมได้วิ่งไล่จับเอาตักแตน
พอได้มาแล้วก็เอามือบีบตาทั้งสองข้างให้ตาของมันทะลุแตก แล้วโดยมองขึ้นไปบนท้องฟ้า
มันได้แต่บินวนไปวนมาเป็นวงกลม เพราะมองไม่เห็นอะไร มองดูคล้ายๆ กับเขาจุดบั้งไฟตะไล
มันจะหมุนวนเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ ผมกับเพื่อนหัวเราะชอบใจ ไล่จับเอาตั๊กแตนตัวแล้วตัวเล่า
แล้วก็เอามือบีบตาทั้งสองของมันให้ทะลุแล้วโยนขึ้นบนท้องฟ้า ตอนนั้นไม่ได้นึกถึงบาปกรรมเลย
ได้กระทำอยู่อย่างนี้บ่อยๆ ในคราวไปเลี้ยงควายที่ทุ่งนาเป็นเวลา ๒-๓ ปี
ถ้าให้นับดูตัวตั๊กแตนที่ผมกระทำไปนั้นด้วยนึกแต่ความสนุกอย่างเดียว เกือบ ๖๐-๗๐ ตัวคงได้

ต่อมาอีกครั้งหนึ่ง อายุราว ๑๕-๑๖ ปี ผมเคยแกล้งคนตาบอด ในครั้งนั้นหมู่บ้านของผมได้จัด
งานประจำปีขึ้น ๓ วัน ๓ คืน มีมหรสพมาฉลองด้วย มีผู้คนมาเที่ยวงานมากมาย ในคราวนั้นมีชายตาบอดคนหนึ่งมาเที่ยวในงานกับเพื่อนซึ่งเป็นคนบ้านอื่น ชายตาบอดคนนั้นให้
เพื่อนจูงมา พอเห็นเขาเดินผ่านมา ผมนึกสนุกขึ้นมาจึงเข้าไปจูงเอาชายตาบอดคนนั้นจากเพื่อน
ของเขา จากนั้นผมก็จูงมือเขาเดินไปเรื่อยๆ
เมื่อจูงไปสักพักก็มองห็นกองขี้ควายกองใหญ่กองหนึ่งอยู่ที่ถนน ด้วยความซุกซน
พอจูงเข้าไปใกล้กองขี้ควายคิดว่าชายคนนั้นจะตาบอดจริงหรือไม่ จึงแกล้งจูงมือแกกลับทันที

ในขณะที่ผมจูงมือเขากลับนั้นเท้าของเขาทั้สองก็เหยียบกองขี้ความกองใหญ่อย่างจัง
ผมและเพื่อนๆได้พากันหัวเราะชอบใจ ชายตาบอดคนนั้นบ่นพึมพำในใจของเขาคงคิดว่า
ผมแกล้งเขาให้ไปเหยียบกองขี้ควาย เขาคงจะนึกโกรธและสาปแช่งผมในใจ พอผมทำแล้ว
ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดแต่เพียงว่าเป็นความสนุกสนานเท่านั้น ไม่เคยคิดสักนิดเลยว่ามันจะ
เป็นบาปกรรมเพราะความคึกคะนองซุกซนไปเท่านั้น
ต่อมาผมก็ได้แต่งงานกับผู้หญิงคนหนึ่งในหมู่บ้านเดียวกัน และยึดอาชีพทำนาตามพ่อแม่ที่เคย
ทำมาทุกๆ ปี สิ้นจากฤดูทำนา ผมก็ไปหารับจ้างทำงานทั่วไป
ครั้งหนึ่งผมได้เคยไปฟังเทศน์ที่วัด พระท่านเทศน์ว่ากงกรรมกงเกวียน คือกรรมที่ผมได้ก่อเอาไว้
บัดนี้มันกลับตามหมุนมาสนองสู่ชีวิตผมเข้าจนได้

วันหนึ่งหลังจากที่ผมกลับจากทำงานเป็นช่างไม้และก่อสร้างบ้าน ในเย็นวันนั้นพอกลับถึงบ้านผม
รู้สึกปวดเมื่อยตามรางกาย คิดว่าคงทำงานหนัก ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ จึงไปหาหมอเพื่อ
ฉีดยาบำรุงให้ ผมได้ไปฉีดยากับหมอที่คลีนิก พอกลับมาบ้านตอนเย็นรู้สึกสบายขึ้นนิดหน่อย
แต่พอตื่นเชาขี้นมารู้สึกว่าตาของผมด้านซ้ายมองไม่ค่อยจะเห็น มันพร่าๆ มัวๆ จึงได้ไปหาซื้อ
ยามากินและหยอดตาเองแต่ก็ไม่หาย เป็นอยู่ได้ ๕ วัน ผมจึงให้ลูกสาวพาไปหาหมอที่โรง
พยาบาล หมอได้ตรวจดูและได้ฉีดยาให้รู้สึกว่าดีขึ้นนิดๆ

เช้าวันนั้น ขณะที่ผมเดินก้าวขาจะไปขึ้นรถโดยสาร หัวเข่าของผมได้ไปกระแทกเข้ากับตัวถังรถ
อย่างแรง เพียงเท่านั้นตาของผมที่เหลืออยู่ด้านขวาก็มืดสนิทลงไป ทำให้โลกนี้ทั้งโลกที่เคยสว่าง
ต้องกลับมืดเข้าไปอีก ผมได้ให้ลูกสาวพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลจังหวัดอุบลฯ
หลังจากที่คุณหมอได้ตรวจดูแล้วก็บอกว่า
"เซลล์ตาของคุณอักเสบมาก หมอช่วยอะไรไม่ได้แล้ว เพียงแต่บรรเทาความเจ็บปวดไปเท่านั้น"
ใจผมหายแวบไปเลย นึกแต่ว่าเราตาบอดแล้วหรือนี่ ตั้งแต่นั้นมาผมก็ไม่ละความพยายาม
ให้ลูกสาวพาไปหาหมอดูทางในกับหมอธรรมหมอผี หมอได้นั่งดูทางในแล้วบอกว่า
"ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว เพราะโรคที่ตาคุณเป็นในครั้งนี้ เกิดจากโรคกรรม
คุณลุงลองนึกทบทวนดูซิว่าในอดีตที่ผ่านมาได้เคยทำกรรมเกี่ยวกับตาของคนและสัตว์บ้างไหม"
ผมได้ตอบหมอดูทางในไปว่า
"เมื่อครั้งตอนเป็นเด็กได้เคย บีบตาตั๊กแตน จนมันตาบอดหลายตัวและกระทำเช่นนี้อยู่ ๒-๓ ปี
และได้แกล้งคนตาบอด ให้เขาเดินไปเหยียบกองขี้ควายแล้วก็หัวเราะชอบใจ สนุกสนานเฮฮา"

หมอดูทางในเลยสรุปให้ฟังว่า "กรรมอันใดก็ตาม จะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วที่เราได้กระทำเอาไว้
กรรมนั้นจะตามสนองเราไม่เร็วก็ช้า จะได้รับผลของกรรมนั้นแน่นอน ดังคุณลุงได้รับผลวิบากกรรม
อยู่ในขณะนี้" พอผมรู้สาเหตุแห่งกรรม ผมรู้สึกเสียใจมาก เพราะกระทำไปโดยไม่สำนึกถึงความ
ผิด-ถูก ชั่ว-ดี ตาของผมถึงได้บอดทั้งสองข้าง ผมขอชดใช้กรรมที่ผมก่อขึ้น
และจะจดจำเอาไว้ชั่วชีวิตนี่แหละคือผลวิบากกรรมนำมาสนอง กฎแห่งกรรม ให้ผลสุขหรือทุกข์
เมื่อถึงเวลาของมันเสมอกรรมดี กรรมชั่ว เราเป็นคนสร้างขึ้นเอง ก็ต้องรับผลของกรรมนั้นเอง

จาก หนังสือโลกทิพย์...เดือนตุลาคม 2549



Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2552
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2552 21:43:29 น. 4 comments
Counter : 1568 Pageviews.

 
ในโลกนี้ไม่มีเหตุ บังเอิญ
ทุกสิ่งที่ต้องเผชิญ เพราะเหตุแห่งกรรม
ทำดี ได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
คือพุทธพจน์


โดย: MM IP: 125.26.159.91 วันที่: 2 มีนาคม 2552 เวลา:14:52:45 น.  

 
อย่าได้ดูถูกแม้เพียงกรรมเล็กน้อย ๆ


โดย: อัสติสะ วันที่: 2 มีนาคม 2552 เวลา:18:28:44 น.  

 
เป็นเพราะเอาเชือกรอยตาปลา เหมือนนางสิบสองหรือเปล่าคะ

แล้วกรรมของคนที่เอา ต้นหญ้าเสียบหางแมลงปอให้มันเจ็บมากแล้วบินขึ้นสูงทีสุดที่ที่มีกำลังแล้วก็ตกลงมาตายล่ะคืออะไรคะ


โดย: Tassanee วันที่: 16 เมษายน 2552 เวลา:21:19:55 น.  

 
เราก้เคยแกล้งสัตว์ สำนึกผิดแล้วจะทำบุญทำทานไปให้น่ะ สาธุ


โดย: คนกรรม IP: 125.27.243.35 วันที่: 14 มกราคม 2554 เวลา:11:57:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.