Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
26 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
วันนี้เจ้าอยู่กับฉัน พรุ่งนี้อาจไม่ใช่



"ผู้ไม่รู้" คือไม่เข้าใจหลักแห่งความจริงของสิ่งทั้งหลาย
เมื่อไม่เข้าความเป็นจริง เวลาสิ่งนั้นมันเกิดขึ้น ก็เป็นทุกข์ไม่สบายอกไม่สบายใจ
เพราะไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องเช่นนั้นมันต้องเป็นอย่างนั้น ธรรมดามันเป็นอย่างนั้น
เช่น เรื่องความพลัดพรากจากของรักของชอบใจ เรามีวัสดุมีสิ่งของอะไรเราก็พออกพอใจในสิ่งนั้น
เวลาสิ่งนั้นสูญหายไป เราก็ไม่สบายใจ

ความจริง "ความไม่จริง" มันเป็นของเดิม "ความมี" น่ะมันมาที่หลัง
เราไม่ได้นึกว่า "ความไม่มี" มันของเดิมแต่ไปนึกถึง "ความมี" ตลอดเวลา

สมมติว่า ในบ้านเรา เมื่อก่อนมันไม่อะไร แล้วเราก็ไปซื้อหามาใส่ ให้มันรกบ้าน
เอาโต๊ะตัวนั้นมาวางตรงนั้น ไอ้นั้มาวางตรงนี้....วางให้เต็มไปหมดเลย
มีของอะไรเป็นเครื่องประดับประดาตามสมัยนิยม
ชาวบ้านเขานิยมอะไร ก็เอามาประดับประดาไว้ เอามาอวดไว้ในบ้าน

ตื่อเช้าขึ้นมาก็มองไป เออ....ยังอยู่ มองไอ้นั่นก็ยังอยู่ มองไอ้นี่ก็ยังอยู่ สบายใจ ดูแล้วมันสบายใจ
แต่ไม่ได้คิดว่า วันหนึ่งมันอาจจะเคลื่อนที่ไปก็ได้ เพราะมีคนประเภทหนึ่ง ที่มีฤทธิ์มีเดช มาเคลื่อนที่ไป
กลางค่ำกลางคืนเราเผลอๆ มันก็มาเคลื่อนเอาไปเสีย อาจจะถึงวันนั้นเข้าสักวันหนึ่งก็ได้

เมื่อเราไม่ได้คิดไว้ล่วงหน้าว่ามันจะเป็นอย่างนั้น พอมันเป็นขึ้นมาจริง ๆ
ตื่นเช้าขึ้นใจหาย หายใจเกือบไม่ออก นี่เพราะไม่ได้เตรียมตัวเอาก่อน
พอเจอแล้วมือตบอก โอ๊! ตายแล้วตายแล้ว!! ตายแล้ว! ดูตรงนั้น มันเอาหมด หายไปหมดแล้ว
ไม่ได้คิดไว้ก่อน เรียกว่า ไม่รู้ ไม่รู้ว่ามันจะจากไป

ความจริงเขียนติดไว้ที่ของบ้างก็ได้ "วันนี้เจ้าอยู่กับฉัน พรุ่งนี้มันไม่แน่"
เขียนติดไว้ที่แจกันสวย ๆที่ตู้ ที่วิทยุ ที่โทรทัศน์ อะไรต่าง ๆ เขียนตัวพออ่านได้ มองเห็นแต่ไกล
"วันนี้เจ้าอยู่กับฉัน พรุ่งนี้มันไม่แน่"

เขียนไว้อย่างนั้น ทีนี้ถ้าวันไหนมันเกิดหายไป ใครมายกไปเราก็พูดว่า เหมือนที่นึกไว้ไม่ผิด
หรือพูดว่า " ฉันว่าแล้ว ว่ามันจะหายไปสักวันหนึ่ง แล้วมันก็หายจริง ๆ"
อย่างนี้แล้วก็สบายใจเรียกว่ายิ้มออกทันที ยิ้มออกเพราะอะไร เพราะเรารู้ เราเตรียมตัวไว้ต้อนรับสถานการณ์
ว่ามันต้องหายไปสักวันหนึ่ง เรานึกไว้อย่างนั้น ถ้านึกไว้อย่างนั้นแล้วก็สบายใจ....


โดย พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ)



Create Date : 26 มกราคม 2553
Last Update : 26 มกราคม 2553 22:42:24 น. 2 comments
Counter : 836 Pageviews.

 
ดีใจจังเลยที่ได้เจอเนื้อหาและข้อมูลดี ๆ ใน web นี้ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ถือศีล 8 ทุกวันเกิดของตัวเองทุกอาทิตย์รู้บ้างไม่รู้บ้างแต่ก็ตั้งใจปฏิบัติเพื่อกำจัดจิตใจในสิ่งไม่ดีออกไปวันนี้เข้ามาหาข้อมูลที่ตัวเองไม่ค่อยสบายเลยลองอ่านมาเรื่อยขอบคุณที่พยายามหาสิ่งดี ๆ ให้กับสังคมและสิ่งดี ๆเหล่านั้นจะย้อนกลับมาหาคุณค่ะ


โดย: ชัญญา IP: 125.27.62.107 วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:8:52:26 น.  

 
ได้ข้อคิดดีจัง ขอบคุณนะคะ


โดย: ละอองลม (wind_drizzle ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:28:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.