กุมภาพันธ์ 2559

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
 
 
ผ่าตัดก้อนเนื้อ(ไทรอยด์) ตอน 2
ไปโรงพยาบาลวันแรก.....ไม่ได้พบหมอ เพราะไปเกือบ 11 โมง กว่าจะทำบัตร ทำประวัติ พี่พยาบาลแนะนำว่ามาครั้งหน้าให้มาแต่เช้านะคะ Smiley แล้วก็ได้บัตรนัดหมายครั้งต่อไป  (คุณหมออังกูร เข้าเฉพาะวันจันทร์ วันพุธ) 
 
พอวันนัด มาเช้าเชียว 8 โมง....อุแม่เจ้า คนล้านแปด มหาศาล....ไม่มีที่นั่ง ยืนรอพักใหญ่ มีที่นั่งละ คุณหมอๆเริ่มเรียกคนไข้เข้าห้องตรวจ ส่วนเรานั่งรอเกือบ 2 ชั่วโมง Smiley อยากหลับบบบบ แนะนำว่าเอาหนังสือไปอ่าน เอามือถือไปเล่น.....
 
ที่นี่ขั้นตอนเยอะนิ๊ดนะคะ (ตึกอำนวยการ ศูนย์ศัลยกรรม ชั้น 3)
1. ไปถึงต้องไปเสียบบัตรนัดหมายก่อน แล้วดึงบัตรคิวมาเพื่อรอวัดความดัน วัดไข้ก่อน จากนั้นพี่พยาบาลจะให้ใบผลวัดความดันมาให้เราถือไว้ 
2. รอสักพักใหญ่ๆ จะมีพี่พยาบาล (อีก counter นึง) เรียกชื่อเราโดยเรียงตามบัตรคิวที่วัดความดัน เราก็ยื่นใบวัดความดันให้พี่เค้าไป แล้วเค้าจะ print กระดาษคิวใบเล็กให้เราใหม่ (มีหมายเลข) เราถือไว้ไปรอแถวหน้าห้องคุณหมอได้เลยค่ะ 
3. รอจนกว่าจะถึงเบอร์เรา (ระบบเหมือนธนาคารเรียกหมายเลขคิว) เราก็พบแพทย์ตามเลขคิวเราไป 
4. พบแพทย์เสร็จ คุณหมอจะให้แฟ้มคนไข้ของเราเองไปคืนที่พี่พยาบาล เราก็ถือแฟ้มไปใส่ไว้ในที่ๆเค้าจัดไว้ให้ และรอพี่พยาบาลเรียกชื่อเราตามแฟ้ม(ตามคิว) พอเค้าเรียกชื่อเรา เราก็ไปเอาบัตรนัดหมายครั้งต่อไป รวมถึงบิลค่ารักษาเพื่อไปจ่ายเงินที่ชั้น 1 จบขั้นตอนละ 
 
มาต่อๆ พบถึงคิวเรา ก็เข้าไปพบนายแพทย์อังกูร อนุวงศ์ พร้อมประวัติผลเลือดไทรอยด์(ที่ปกติ) ผลอัลตราซาวด์ และผลตรวจ FNA  คุณหมอบอกต้องผ่าอย่างเดียวเลย เราบอกหมอเอาออกทั้ง 2 ก้อนเลยได้ไหม๊ (2ข้างซ้ายขวา) หมอบอกว่า ผ่าได้ทีละข้างครับ ไม่งั้นต้องกินยาไทรอยด์ตลอดชีวิตนะ เพราะถึงแม้มีข้างเดียว ไทรอยด์ยังคงทำงานได้ตามปกติ  โอววววSmiley
 
คุณหมอดูผลเสร็จ หมอบอกผลตรวจครบละ สามารถนัดผ่าได้เลย (หันไปคุยกับผู้ช่วยหมอ คนไข้เตรียมตัวมาดีมาก ผลครบเลยไม่ต้องเสียเวลามาหลายรอบ มาครั้งเดียวสามารถนัดผ่าได้เลย) 
 
หมอ : ผ่าเมื่อไหร่ดีครับ
เรา   : เร็วที่สุดค่ะ 
หมอ : ดีครับ ขอหมอดูตารางก่อนนะครับ 
เรา   : ----- 
หมอ : ตารางได้เดือนธันวาคมนี้ 
เรา   : ค่ะ (นึกในใจ "หืมมม แล้วหมอจะถามเพื่อ? อีกตั้ง 5 เดือน++')              ตามนั้นค่ะหมอ 
หมอ : ทำคางมาเปล่าครับ ถ้าทำมา หมอต้องแงะออกครับ 
เรา   : เอิ่ม ไม่ได้ทำค่ะ 
หมอ : ดีครับ หมอต้องถามก่อน เพราะเคยเจอคนไข้ที่เค้าไม่บอกก่อน เลยลำบากนิดนึง 
เรา   : ค่ะ (นึกในใจ อ้าวแล้วทำไมต้องเอาตรงคางออก งง ยังไม่รู้ตัวบอกเลย) 
 
ออกจากห้องด้วยความแปลกใจ ทำไมหมอถามงั้นฟระ (เห้ย ไหนบอกส่องกล้องทางปาก ไม่มีแผลเป็น ที่เราเข้าใจคือสอดกล้องผ่านทางหลอดลม หลอดอาหาร แต่ๆๆ มันไม่ใช่จ้า กลับบ้านมาเปิดเนต อ่าาาาาา มันผ่าทางฟันหน้าด้านล่างเลย สอดกล้องทางนั้นหละ ผ่านทางคอด้วย นี่เราเข้าใจผิดมาตลอดเลยนะเนี่ย เอาแล้ว งานเข้าแล้ว เจ็บแน่ตรูSmiley)
 
สรุป ผ่าต้นเดือนธันวาคม 2558  มีเวลาเตรียมใจห้าเดือนกว่า
 
พบคุณหมอเสร็จ เราถือแฟ้มออกมาวาง รอพี่พยาบาลเรียก พี่เค้าบอกว่าคุณหมอให้เราไปเจาะเลือดและไปเอ็กซเรย์ก่อน (อ๊าววว ทำไมหมอไม่บอกเรา) จากนั้นขึ้นมาหาพี่พยาบาลคนเดิมเพื่อรับบัตรนัดและบิลค่ารักษาแล้วทำตามขั้นตอนข้างบน แต่เราเพิ่มขั้นตอนคือ ต้องลงมาจองห้องพักเองข้างล่าง ชั้น 1 (เราสามารถเลือกห้องได้เองว่าจะนอนห้องรวม ห้องเดี่ยว ห้องเดี่ยวแบบพิเศษได้เลยค่ะ สำหรับเรา เราเลือกห้องเดี่ยวมาตรฐาน โปรดอย่าคาดหวังอะไรกับห้องมากนะค๊า ถ้าถามเรา เราว่าห้องดีกว่าที่เราคิดอีก แต่เตียงแข็งมว๊ากกกก) 
 
ก่อนวันผ่า มาแต่เช้า วัดความดัน รอเรียกชื่อ (ไม่ได้พบหมอ) จากนั้นไปพบพี่พยาบาลที่ห้องจองห้องพัก พี่เค้าก็ทำตามขั้นตอนสักพัก แล้วมีคนรับเราเพื่อพาไปห้องพักค่ะ เราต้องมานอนก่อนวันผ่า 1 วันเต็ม เพราะต้องมีการงดอาหาร งดน้ำ เพื่อป้องกันการสำลักระหว่างผ่าตัด พองดน้ำงดอาหาร พี่พยาบาลเค้าก็มาให้น้ำเกลือทดแทนค่ะ 
 
วันผ่า เราได้คิวตอนเที่ยงๆ เข้าห้องรอผ่าก่อนสัก 11 โมง รอเที่ยงๆก็เข้าห้องผ่า ตื่นเต้นๆ 
 
พี่พยาบาลพร้อมทั้งคุณหมอท่านอื่น ๆ รุมล้อมรอบเตียง ให้สูดหายใจเข้าลึกๆ (ดมยาสลบ) ครั้งแรกไม่สลบแฮะ แต่ๆๆๆ เห้ยมันเหมือนอาการแบบใจหายวูบใหญ่ๆ (พระเจ้าช่วยนู๋ด้วยยยย Smiley นู๋กลัว...) คุณหมอถามง่วงไหม เราก็ส่ายหน้า คุณหมอบอกว่าให้สูดหายใจลึกๆอีกที เราก็สูดดดดดดดดดด ตื่นมาอีกที มาอยู่ที่ห้องพักละ (สักบ่ายสามครึ่งได้) ได้ยินแว่วๆ คนไข้ขยับหน่อยครับ พลิกตัวหน่อยครับ (ย้ายเตียงที่เข็น มาที่เตียงเราที่ห้อง) เราก็สลึมสลือ หลับๆตื่นๆ มาคุยกับป๊า ม๊า พี่สาว (คุยไม่ได้มากหรอก ง่วงนอน แต่ไม่เจ็บแผลนะ มันชาๆ) 
 
หมอเค้าจะมีแป๊ะผ้าไว้ที่คางเราลงมาที่คอ คล้ายๆล็อกไว้ให้แน่น ถามว่าเจ็บไหม๊ ไม่เจ็บนะ มันชาๆเหมือนเวลาเราฉีดยาชาผ่าฟันคุดอะ ไม่เจ็บๆ แป๊ะไว้วันนึง เค้าก็มาเอาออกให้ 
 
คืนนั้นสักทุ่มสองทุ่ม ปวดชิ้งฉ่องอีก (เพราะให้น้ำเกลือ) เราก็ลุกขึ้นเข้าห้องน้ำเองได้นะคะ ไม่ต้องมีคนคอยจูง เราไม่มึนหัวนะ ไม่พะอืดพะอมด้วย ปกติทุกอย่าง เพียงแค่ง่วงนอนอย่างเดียว ขอบคุณพระเจ้า 
 
หลับๆตื่นๆเพราะลุกเข้าห้องน้ำเองดึกๆ เจอพี่พยาบาล เค้าก็ชมใหญ่ ว่าคนไข้แข็งแรงนะ ลุกเข้าห้องน้ำเองได้ด้วย (จริงๆอายพี่ๆแหละ ถ้าจะให้เรียกเพื่อชิ้งฉ่องในกระโถน นู๋ยอมเจ็บเข้าห้องน้ำค่ะ) 
 
นอนโรงพยาบาลอยู่ 4 คืน 5 วัน ก็กลับบ้านได้ (คนอื่นเค้านอน 2-3 คืนเอง แต่เราดันไปกินไข่ลวกไม่สุกใส่โจ๊กหนะสิ หนองเลยบวมที่คอเลย หมอเลยต้องใช้เข็มดูดเอาหนองออก แล้วต้องนอนรอดูผลว่ามันจะยุบไหม Smiley
เราทานข้าวได้เองน่าจะเป็นวันที่ 2 ช่วงบ่ายๆหรือวันที่ 3 ช่วงเช้านี่แหละ จำไม่ได้แล้ว  
 
กลับมาบ้าน ใช้ชีวิตปกติ ไม่ยกของหนัก ทานได้แต่ของอ่อนๆ นิ่มๆ อ้าปากกว้างไม่ค่อยได้ เราเลยใช้ช้อนชาเวลาทานข้าว  
 
แผลที่ปาก คุณหมอใช้ไหมละลายเย็บแผลให้ ไม่รู้สึกเจ็บเลย แต่มันรู้สึกชาตลอด จับก็ไม่เจ็บนะ ไหมจะค่อยๆละลายประมาณเดือนกว่าๆ
 
หมอนัดตรวจอาการ 1 อาทิตย์(ธันวา), 1 เดือน(มกรา), 1 เดือน(กุมภา) หลังผ่า จากนั้นก็ไม่ได้นัดละ เพราะอาการเกือบจะปกติแล้ว คุณหมอเลยบอกไม่ต้องมาละ Smiley
 
หลังผ่า 1 อาทิตย์ ก็มาฟังผลกันว่า เป็นเนื้อร้ายหรือเปล่า คุณหมอก็บอกว่า ยินดีด้วยนะครับ ไม่ใช่เนื้อร้าย และดีที่เอาออกทัน เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่ก้อนเนื้อนี้จะกลายเป็นเนื้อร้ายได้ 
 
อาการหลังผ่าเบื้องต้น
1. อาทิตย์แรก ถึง 2 อาทิตย์ ทานได้แต่ของอ่อนๆ อ้าปากกว้างไม่ค่อยได้ คอและคางเริ่มบวมๆ 
2. อาทิตย์ที่ 3 ถึง 4 เริ่มเม้มปากและยิ้มกว้างๆได้ ตึงๆที่แผล ไม่เจ็บ คางยังคงชาอยู่ แต่คอกับคางนี่บวมมากๆ ใต้คางคล้ายมีลูกปิงปองครึ่งลูกเลย
3. อาทิตย์ที่ 5-8 เวลาเงยหน้าขึ้นจะตึงๆที่คอ อาการบวมที่คอกับคางค่อยๆยุบลง แต่สังเกตุที่คอเหมือนเป็นเส้นๆขึ้นรอยชัดเจน คุณหมอบอกว่าเป็นพังพืด เดี๋ยวมันก็หายไปเอง ไหมเริ่มละลายออกเรื่อยๆ
4. อาทิตย์ที่ 9-11 อาการดีขึ้นชัดเจน ทุกอย่างเกือบปกติ แต่ยังคงชาๆที่ปลายคางอยู่นิดหน่อย 
5. อาทิตย์ที่ 12 ------ ยังคงอยู่ในช่วงนี้ค่ะ ไว้จะมา update อาการใหม่นะ
 
ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะค๊า ขอพระเจ้าอวยพรให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงๆ และเรียนรู้ที่จะคอยสังเกตร่างกายตัวเอง อย่ากลัวที่จะไปพบหมอ เราต้องรีบรักษาแต่เนิ่นๆนะคะ พระเจ้าอวยพรค่ะ 



สวัสดีค่ะ ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน และทักทายนะคะ 
ขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาเลย ติดภารกิจมากมายค่ะ 

วันนี้ วันที่ 14 เมษา 2562 (เกือบ 4 ปีแหนะ) มาเล่าอาการให้ฟังนะคะ 
ตอนนี้ใช้ชีวิตปกติค่ะ ก้อนที่คอหายไป ไม่มีอาการชาที่คางหรือบริเวณที่ผ่าตัดแล้วค่ะ  

ใครที่กังวล ขอบอกว่าไม่ต้องกลัวนะคะ ผ่าเถอะค่ะ เพราะตอนปรึกษาคุณหมอบอกว่าก้อนเนื้อนี้ถ้าปล่อยไว้นานมีสิทธื์กลายเป็นก้อนเนื้อร้ายได้ เพราะก้อนใหญ่อยู่เหมือนกันค่ะ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Create Date : 21 กุมภาพันธ์ 2559
Last Update : 14 เมษายน 2562 19:59:14 น.
Counter : 5686 Pageviews.

11 comments
  
สวัสดีค่ะ..

ขอเป็นกำลังใจ ให้หายป่วยไวไวนะค่ะ

โอมเพี้ยง....หายไวไวไวไวไวไวไว

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:19:03:18 น.
  
กำลังไปติดต่อผ่าไทรอยด์ด้านขวาเป็นก้อนเนื้อขนาด 1.2 cm. กับอ.หมออังกูร เหมือนกันค่ะ แต่ได้คิวอัตราซาวน์ 40 วันหลังจากที่ไปทำนัดค่ะ นานเอาการเลย ตอนนี้ผ่านไป 20 วันแล้วค่ะ แต่เจ็บก้อนที่คอ จึงคิดว่าจะไป รพ.เอกชนเพื่ออัลตราซาวน์ค่ะ เจ้าของกระทู้อย่าลืมมาอัพเดทอาการให้ฟังต่อนะคะ เราไม่เคยผ่าตัดเลย ครั้งแรกบอกตงกลัวมากๆค่ะ แต่เชื่อว่าจะผ่านไปได้ค่ะ คิดไปคิดมาเราก็แค่หลับไปไม่กี่ชม.เอง 😉
โดย: Pum (สมาชิกหมายเลข 3325315 ) วันที่: 26 กรกฎาคม 2559 เวลา:5:37:44 น.
  
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาทักทาย สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: nokyungnakaa วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:11:12:41 น.
  
สอบถามอาการหลังผ่าตัดหน่อยสิคะว่าต้องทานยาอะไรบ้างหลังจากผ่าตัด หรือว่าไม่ค้องทานยาแล้ว และค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดทั้งหมดเท่าไหร่เหรอคะ เพราะเราเองก็มีอาการเหมือนกันเลยค่ะ แต่ยังกลัวอยู่
โดย: PangPang IP: 119.76.120.58 วันที่: 1 กรกฎาคม 2560 เวลา:5:49:56 น.
  
หลังผ่าตัดเสียงแหบไหมค
ะและนานไหมที่เสียงกลับมาปกติ
โดย: นัส IP: 171.7.140.96 วันที่: 11 กันยายน 2561 เวลา:14:09:51 น.
  
เอาออกกี่ข้างคะและข้างละกี่เซน
โดย: นัส IP: 171.7.140.96 วันที่: 11 กันยายน 2561 เวลา:14:11:01 น.
  
ผ่าออกกี่ก้อนค่ะและเป็นข้างละกี่เซน
โดย: นัส IP: 171.7.140.96 วันที่: 11 กันยายน 2561 เวลา:14:12:27 น.
  
การผ่าตัดครั้งนี้หมดค่ารักษาประมาณเท่าไหร่คะ
โดย: Nanny IP: 58.136.97.43 วันที่: 18 ตุลาคม 2561 เวลา:21:40:43 น.
  
สวัสดีค่ะ

ขอบคุณทุกคนนะคะ

- ไม่ต้องทานยาอะไรเลยค่ะ มีแค่น้ำยาบ้วนปากเพราะยังไม่ให้แปรงฟัน
- เสียงปกติ ไม่แหบหลังผ่าตัดค่ะ แต่จะพูดลำบากเพราะเจ็บแผล
- ผ่าออก 1 ก้อนค่ะ น่าจะประมาณ 7-8 เซน
- ค่าผ่าตัด จำไม้ได้ค่ะ พอดีมีประกันAIAช่วยออก50,000++ และมีส่วนเกินที่ต้องจ่ายเองอีกค่ะ (หลักหมื่น)

โดย: AnnaBelle's World วันที่: 14 เมษายน 2562 เวลา:20:19:14 น.
  
เป็นมานานเท่าไรถึงตัดสินใจผ่าคะ
โดย: Mod IP: 1.46.34.3 วันที่: 1 ตุลาคม 2562 เวลา:19:05:03 น.
  
เป็นมานานเท่าไรถึงตัดสินใจผ่าคะ
โดย: Mod IP: 1.46.34.3 วันที่: 1 ตุลาคม 2562 เวลา:19:05:31 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

AnnaBelle's World
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]