บล็อคนี้เป็นบล็อคทืี่ลงความบ้าหนังแอนิเมะทางฝั่งตะวันตก จำพวกแอนิเมะจาก Pixar , Disney และ DreamWork เป็นหลัก ไม่อยากนับจากฝั่งญี่ป่นเพราะขี้เกียจตาม
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2554
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
21 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 
(วิจารณ์ DVD) HOP : ให้ตายสิ ผมหลงรักหนังเรื่องนี้ชะมัด! (ไม่ปอย)






Free TextEditor

ตอนแรกๆ ว่าจะไม่วิจารณ์หนังที่ปล่อยขายออกมาเป็นแผ่นแล้ว เนื่องจากช่วงนี้ผมไม่ได้ซื้อมาดูเลย แล้วแผ่นมันก็ขายมาสักพักแล้ว ก็คิดว่าทุกคนคงจะรู้กันแล้วว่าหนังเป็นยังไง (พอดีซื้อเคโรโระ BoxSet มาดูแล้วไม่อยากดูเรื่องอื่นเลย) แต่เมื่อดูหนังเรื่องนี้จบ ผมคิดได้คำเดียวเลยว่า "นี่มันหนังในดวงใจของผมอีกเรื่องเลยทีเดียว!!"

เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่องกล่าวถึงเหตุการณ์ของพระเอก 2 คน 2 เผ่าพันธุ์ คนหนึ่งเป็นมนุษย์ ที่ตกงานและหางานทำไม่ได้ เนื่องจากเห็นงานที่ไปทำแล้วรู้สึกไม่อยากทำ กำลังโดนทางบ้านเฉ่ง กับอีกคนที่เป็นกระต่ายอีสเตอร์ ซึ่งกำลังจะได้รับตำแหน่งเป็นคนคุมโรงงานทำขนมอีสเตอร์ที่เอาไว้แจกในเทศกาลอีสเตอร์ (นึกไม่ออกก็แนวเดียวกับซานต้านะแหละ) แต่เนื่องจากตัวเองชอบตีกลองมาก เลยไม่อยากรับตำแหน่ง ก็เลยหนีออกมาจนมาเจอพระเอกโดยบังเอิญ สองหนุ่ม สองเผ่าพันธุ์ สองบุคลิค แต่มีที่มาคล้ายคลึงกัน จนอุบัติความสนุกขึ้น!

วิจารณ์

ตอนแรกๆ ที่ผมเห็นตัวอย่างเรื่องนี้ ความรู้สึกของผมก็คือ "อยากดู" แต่ก็ "เฉยๆ" อาจเป็นเพราะผมคิดว่ามันเป็นหนังแนวเพลงอย่าง แอลวิ้น แอนด์เดอะ ซิพมั้น ก็ได้ (เมื่อดูจากผู้กำกับแล้วก็คิดว่าเป็นแบบนั้น) ซึ่งความน่าสนใจไปดูในโรงหนังของผมก็หดลงด้วย ซึ่งเมื่อผมดูแรกๆ ผมก็สงสัย ไหนหละ กระต่ายตีกลอง ? ไม่เห็นมีเลย ? แต่พอหนังเรื่องเข้าองค์ที่สอง เนื้อเรื่องก็จะเริ่มไหลลื่นขึ้นครับ

บทบาทของตัวละครทั้งสองคนนั้นออกแบบมาให้มีที่มาเหมือนกัน แต่ละคนก็จะมีจุดประสงค์ต่างกัน คนหนึ่ง (ฝ่ายคน) อยากไล่กระต่ายไป แต่ฝ่ายกระต่าย อยากขออยู่อาศัยกับฝ่ายคนชั่วคราว แต่สิ่งที่ทั้งสองคนอยากเหมือนกันก็คือ ฝ่ายคน เฟร็ด อยากได้งานดีๆ ส่วนกระต่าย E.B อยากเป็นนักดนตรีที่เล่นกลองชุด แต่สุดท้ายจะได้รึเปล่าอันนี้ต้องดูเองนะ

สิ่งหนึ่งที่ผมดูหนังเรื่องนี้แล้วรู้สึกว่ามันแตกต่างจากแอลวิน แอนด์เดอะซิพมั้ง หรือ หนังครอบครัวแนวอื่นๆ ก็คือ เนื้อเรื่องหลังจากเข้าองค์ที่ 2 ไปแล้วจะดำเนินไปได้ค่อนข้างไว และมีฉากให้ลุ้นเอาใจช่วยกันตลอด และบางฉากนี่บางทีเล่นทำเอาผมหยุดหายใจไปเลย เพราะลุ้นกันแบบ กะไม่ให้พักกันเลย (ไม่รู้ผมเว่อร์ไปไหม) และสำคัญก็คือ เป็นหนังแนวครอบครัวเรื่องเดียวที่ผมดูแล้วไม่สามารถเดาตอนจบได้สมบูรณ์ 100 % และตอนจบก็ผิดกับที่ผมเดาเอาไว้อีกต่างหาก! (ในมุมมองที่ผมดูความมีเหตุผลนะ) ทำให้เรื่องนี้ออกมาแล้ว ไม่ธรรมดา

กราฟฟิกแอนิเมชั่นเป็นอีกเรื่องที่ผมประทับใจ แต่ก็ต้องแยกเป็นสองส่วน ส่วนแรก แม้ว่าจะมีการผสมผสานคนและแอนิเมชั่นได้อย่างสมบูรณ์ลื่นไหล่ แต่ก็ยังดูติดขัดและไม่เป็นธรรมชาติอยู่ดี (ไม่กลมกลืน 100 % นะพูดง่ายๆ เกือบละอีกนิดเดียว) กับอีกส่วนก็คือ แอนิเมชั่นตัว E.B กระต่ายในเรื่อง ที่ทำออกมาได้มีชีวิตชีวามา โดยเฉพาะตอนเล่นกลองชุดนี้ ให้ความรู้สึกแบบ สุดยอดมากๆ! จนผมคิดได้ว่าอาจเป็นอีกมิติใหม่ของแอนิเมชั่น 3D ไปเลยก็ว่าได้ ก็ต้องขอชมเชยการสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมจากทีมผู้สร้างนั่นเอง

นอกเหนือจากนั้นก็ไม่มีอะไรที่น่าจะติได้ เพราะหนังสามารถสร้างความประทับใจให้กับคนดูได้เป็นอย่างดี ที่ชอบอีกอย่างก็คือ มุขตลกในเรื่อง แม้ว่าส่วนอื่นๆ จะไม่ค่อยขำ แต่มีอยู่มุขหนึ่งที่ผมดูแล้วขำก๊ากออกมา แล้วก็ไม่หยุดด้วย ดูจากตัวอย่างแล้วเหมือนจะไม่ขำนะ แต่ไส้ขำขำสุดยอด แต่ก็เอ่อ... มุขเดียว และอีกอย่างก็คือ ตัวร้ายในเรื่อง (ที่ไม่คิดว่ามันจะมี) ถึงผมจะรู้สึกอยากกระทืบมันให้แหลกคาเท้าตัวเอง แต่ดูไปดูมา ก็กระทืบมันไม่ลงเหมือนกัน นี่เป็นเสน่ห์อีกอย่างของหนังแนวครอบครัวก็เป็นได้

ข้อเสียที่ตามมาก็คือ หนังยังไร้ความเป็นเหตุผลในบางส่วน และเหมือนขาดๆ อะไรไปที่ไม่ได้เอามาให้ดู เจาะเรื่องราวที่พระเอก 2 หนุ่ม 2 เผ่าพันธ์อย่างเดียว ทำให้เรื่องนี้ยังขาดความสมบูรณ์ที่หนังเรื่องอื่นๆ มี แต่กระนั้นหนังก็สร้างความประทับใจให้กับผมได้เรียบร้อย เรียกได้ว่า สนุกเกินคาดเอามากๆ ครับ

จุดเด่น
- เนื้อเรื่องพอเข้าองค์ที่ 2 แล้วไปได้ค่อนข้างไวและกระซับ ไม่อืด จะมีอืดก็แค่ฉากเดียวก็คือฉากคุยตอนต้นเรื่องที่จะน่าเบื่อหน่อย
- แอนิเมชั่นของกระต่ายตัวเอกของเรา E.B. ทำออกมาได้มีชีวิตชีวาและเป็นธรรมชาติมาก
- หนังทำให้เราเดาเนื้อเรื่องตอนต่อไปได้ค่อนข้างยาก (แม้ว่าจะเดาๆ แล้วคล้ายกันก็ตาม) ทำให้เนื้อเรื่องสนุก
- ดูสนุก ผ่อนคลายความเครียด และเชื่อได้ว่า ถ้าเด็กคนไหนชอบเรื่อง แอลวิ้น แอนด์เดอะซิพมั้ง ก็ต้องชอบเรื่องนี้ด้วย

ข้อเสีย
- ขาดความมีเหตุผลอยู่บ้างประปราย ทำให้เรื่องไม่สมบูรณ์
- สำหรับชาวพุทธอย่างพวกเราอาจจะสงสัยเรื่องของเทศกาลอีสเตอร์ ทำให้ดูงงๆ ไปบ้าง เพราะเนื่องจากตัวหนังทำเหมือนกิจวัตรของซานต้าครอสไปเลย ซึ่งคนไหนที่เป็นคริสต์จะเข้าใจและรู้เรื่องมากกว่า
- แผ่น DVD ทำออกมาเหมือนแผ่นกอปมาก -*-

คะแนน - 9.6 / 10.00









Create Date : 21 สิงหาคม 2554
Last Update : 21 สิงหาคม 2554 10:20:08 น. 2 comments
Counter : 1955 Pageviews.

 
ชอบครับ..


โดย: bobobull วันที่: 21 สิงหาคม 2554 เวลา:11:57:18 น.  

 
สวัสดีครับ แวะมาทักทายครับผม
อิอิ


โดย: konseo วันที่: 21 สิงหาคม 2554 เวลา:13:14:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Parnkung
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Parnkung's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.