Group Blog
 
 
สิงหาคม 2548
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
13 สิงหาคม 2548
 
All Blogs
 

รพ.สัตว์ ม.เกษตร บางเขน ครับ

//www.vet.ku.ac.th/




 

Create Date : 13 สิงหาคม 2548
2 comments
Last Update : 13 สิงหาคม 2548 17:11:44 น.
Counter : 757 Pageviews.

 

ทองเลืองเป็นแมวไทยเพศผู้ อายุ 5 ปี นิสัยขี้อ้อนช่างประจบ ทุกๆเย็นเขาจะนั่งคอยแม่กลับบ้านตอน 4 โมงเย็นเป็นประจำ ตอนกลางคืนก็จะนอนด้วยกันโดยที่เขาจะหามือแม่เพื่อนอนหนุน ถ้าวันไหนเขาไปเที่ยวนอกบ้านตัวสกปรก เขาจะต้องมานั่งคอยหน้าห้องน้ำเพื่อให้แม่อาบน้ำให้ แต่มาเมื่อวันที่ 19 ตค.49 แม่ตื่นนอนมาเห็นเขานอนเงียบๆไม่ลุกขึ้นมาหา และขอข้าวกิน ก็รู้สึกแปลกใจ และผิดปกติ จนราวๆ 9 โมงเช้า เห็นเขาไปฉี่แต่ฉี่ไม่ออก ก็รู้ได้เลยว่าโดนนิ่วเล่นงานเข้าแล้ว (เพราะเคยมีแมวอีกตัวเป็น) ก็เลยเอาไปส่งคลีนิคแถวบ้าน หมอก็วางยาแล้วบอกว่าเดี๋ยวให้กลับมารับ เพราะจะสอดท่อเพื่อสวนปัสสาวะ พอตอนเที่ยงหมอโทร.มาบอกว่า ให้รีบส่งตัวไป รพ.สัตว์เกษตรโดยด่วนเพราะสอดท่อไม่ได้ คาดว่าท่อปัสสาวะอุดตัน คงต้องผ่าตัด แล้วหมอก็ทำใบส่งตัวไปใหรพ.สัตว์เกษตร (กรุณาจำชื่อรพ.สัตว์เกษตรให้ดีๆนะ) เรารีบพาไปเลยไปถ฿งเกือบบ่ายโมงแล้วก็รอคิว กว่าจะได้ตรวจก็ บ่าย 3 เข้าไปแล้ว เขานอนนิ่งไม่มีแรง พอถึงคิวเข้าห้องตรวจ หมอ อะต้องเรียกอจ.หมอถึ
งจะถูกสิเพราะตรวจอาการแมวโดยไม่ต้องแตะตัวแมวเลย ได้แค่ชำเลืองดูเท่านั้น เราก็ส่งใบนำส่งจากคลีนิคให้ท่านก็แสนดีเหลือเกิน อ่านแวบนึง ย้ำแวบนึงจริงๆ แล้วก็บอกว่าจะสอดท่อสวนใหม่ เราก็แย้งว่า ก็ที่คลีนิคบอกว่าไม่ได้ ต้องเอ๊กเซรย์และผ่าตัดด่วน อจ.หมอก็บอกเราว่า เรามีวิธีสวนก็แล้วกัน แล้วก็ให้เราพาทองเหลืองไปห้องฉีดยา ที่นั่นมีสัตว์หลายตัวบางตัวก็ให้น้ำเกลือ บางตัวก็กำลังให้น้ำเกลือ ทุกตัวนอนนิ่งกันหมด พอถึงคราวทองเหลือง เรากับสามีและลูกออกมารอนอกห้องเพราะจะต้องเจาะเอาปัสสาวะในช่องท้องออก พอเราออกไปนั่งข้างนอก ก็มีคนมามุงดูอยู่นอกห้องหลายคน บัวเราจนไม่เห็นทองเหลืองว่าหมอทำอะไรกับทองเหลืองบ้าง ไม่ถึงนาที ทองเหลืองร้องดังมากๆ และนานมากๆด้วยลูกเราไปดูก็เห็นหมอเอาสลิ้งค็มาดูดน้ำที่หน้าท้องออกโดยที่ไม่ได้วางยาเลย คือทำกันสดๆ แมวร้องก็ร้องไป อยากดิ้นก็ช่วยกันจับตัวล๊อคไว้ ทองเหลืองร้องจนเสียแหบ จนคนที่มุงอยู่หน้าห้อง(เป็นห้องกระจก) เริ่มพูดกันว่า หมอน่าจะวางยาให้ซึมก่อน นั่นแหละหมอถึงได้วางยาให้ ก็นั่งรอจน 4 โมงตอนนี้ลูกก็เดินไปดูแล้วมาบอกว่า หมอสอดท่อไม่ได้แต่ก็ยังพยายามอยู่นั่นแหละ สักพัก ทั่นอจ.หมอเชิญเราเข้าไปพบ แล้วบอกว่าสอดท่อไม่สำเร็จ ซึ่งอาจมาจาก ท่อบวมเพราะนิ่วอุดตัน หรือนิ่วก้อนใหญ่อุดอยู่ทำให้แทงไม่เข้า และร้ายแรงที่สุดคือ ท่อปัสสาวะฉีกขาด ทางเดียวที่จะรู้ก็คือต้องเอ็กซ์เรย์โดยฉีดสีเข้าไป พอพาไปฉีดสีก็ฉีดไม่เข้าเพราะท่ออุดตัน หมอก็บอกว่าทางเดียวคือต้องผ่าตัดเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น เรารอผ่าตัดเป็นคิวสุดท้ายของวันนั้นคือประมาณ3ทุ่มครึ่ง ในใจภาวนาอย่าให้เห็นอะไรที่ร้ายแรงเกินกว่าเป็นนิ่วธรรมดาๆเลย รอจน 5 ทุ่ม พยาบาลมาบอกว่าข่าวดี เขาเป็นแค่นิ่วแบบเม็ดทราย พยายามเอาออกให้แล้วแต่ก็ยังไม่หมด เพราะทางเดินปัสสาวะบวมมมากก้อนนิ่วเข้าไปฝังตัว พรุ่งนี้ให้พามารพ.อีกทีเพื่อตรวจเลือด และเอาปัสสาวะไปตรวจนิ่วว่าเป็นชนิดไหน คืนนั้นเราพาเขากลับบ้านอย่างสุขใจคิดว่า ทองเหลืองหนูไม่เป็นอะไรมากแล้วลูก (ตอนรอเข้าห้องผ่าตัดเขานอนหนุนแขนแม่ตั้งแต่ 1 ทุ่มจนกระทั่งเข้าห้อง) ยัง.....นี่เป็นแค่เริ่มต้นเท่านั้น วันรุ่งขึ้นพ่อและลูกๆพาทองเหลืองไปตามนัดแต่เช้า หมอ็เจาะเลือดเอาปัสสาวะไปตรวจ และนัดใมทำแผลที่รพ. แต่เราบอกว่าบ้านเราอยู่ไกล และลูกๆจะเปิดเทอมแล้วไม่สะดวกที่จะมา อันที่จริงขี้เกียจรอคิวกับคนล้านแปดต่างหาก ขอใช้บริการคลีนิคแถวบ้านได้ไหม หมอก็ทำใบส่งตัวมาให้ ต่อจากนั้นเราก็พาไปทำแผลที่คลีนิคน้องใกล้ๆบ้าน วันแรกๆเขาไม่ยอมกินอะไรเลย แรงไม่มี จนกระทั่งวันอาทิตย์(อ้อมีท่อสวนฉี่ ซึ่งจะต้องสวนล้างทุกวันด้วย) ทองเหลืองก็ยังไม่ดีขึ้นไม่ทสนอาหาร ทานน้ำนิดหน่อย เริ่มมีอาการขาดน้ำ หมอที่ข้งบ้านแนะนำว่า ถถ้ายังไม่กินอาหารอีกน่าจะพาไป รพ.สัตว์เกษตรอีกที เราก็บอกว่า เราจะพยายามป้อนนมให้ พอวันจันทร์ ที่ 213 ตค.เราไปหาหมอข้างบ้านอีกครั้งหนึ่งเพราะเขาไม่ดีขึ้นเลย ตอนนั้น 5 โมงเย็นแล้ว หมอยืนยัยว่าต้องไปรพ.เพื่อเป่าลมเข้าไปเพราะสงสัยว่าท่อปัสสาวะที่รพ.สัตว์เกษตรน่าจะฉีก เพราะเขาไม่ฟื้นตัวเลย เราก็บอกว่า ขอให้แนะนำรพ.สัตว์แห่งอื่นไม่ได้หรือ เพราะเราต้องการว้อชีวิตทองเหลือง และเราไม่เชื่มั่นในหมอของเกษตร เพราะตรวจโรคโดยใช้การนั่งทางใน และทรมานทองเหลืองมาก หมอคิดอยู่สักครู่ ก็แนะนำให้ไปที่รพ.สัตว์แห่งหนึ่งซึ่งมีรุ่นพี่ของหมอทำอยู่ เราก็โอเคทันที รีบบึ่งรถไปเลย คืนนั้นหมอ admitted ทันที เพราะเขาไม่มีแรงแม้กระทั่งจะร้อง และบอกให้เราไปเอาผลเลือดที่เกษตรมาให้ เพราะเมื่อเป่าลมและเอ๊กซ์เรย์แล้ว กระเพาะปัสสาวะและทางเดินบวมมาก ต้องการผลเลือด แต่เราก็บอกว่าจะไปเอามาให้ แต่ยังไงก็ขอให้หมอเช็คเลือดใหม่เลยก็แล้วกัน ตอนนี้เราเริ่มเบาใจแล้วเพราะคิดว่าทองเหลืองถึงมือหมอที่เขามีเวลาดูแลจริงๆเสียที ต่อมาเราได้ผลเลือดที่เกษตร เราเอามาให้หมอที่รพ.ดูเขาก็บอกว่า ค่าไตสูงมาก เม็ดเลือดขาวต่ำมาก ก็จะเริ่มให้ยาตามอาการเลย หมอบอกว่าจะให้ยาตัวที่แรงที่สุดเพราะอาการของเขาหนักมาก 4-5วันผ่านไปก็ครบกำหนดตัดไหมที่ท้องคือวันศุกร์ที่ 27 ตค. ตัดไหมออกอาการก็ยังไม่ดีขึ้นต้องให้น้ำเกลือตลอด อาหารก็ต้องป้อน เราก็บอกว่าไม่เป็นไรให้อยู่กับหมอเพื่อเช็คเลือดให้แน่นอน ปรากฏว่าตอนเที่ยงวันอาทิตย์ที่29 หมอโทร.มาบอกว่ามีหนองไหลออกจากแผลผ่าตัดหน้าท้อง เราก็ถามว่าแผลแตกเย็บไม่ติดหรือ ต้องผ่าแล้วเย็บใหม่หรือเปล่า หมอบอกว่าต้องรอดูก่อนเพราะร่างกายเขาอ่อนแอ มาก พอตอนทุ่มนึงของวันจันทร์ที่30 ตค.เราได้รับโทร.มาบอกว่าทองเหลืองจะต้องเข้าห้องผ่าตัดด่วน เพราะแผลแตกแล้ว เรารีบบึ่งไปดูทันที ตอนนั้นหมอเอาเข้าห้องเตรียมผ่าตัดแล้ว หมอบอกว่า ไส้เขาทะลักออกมา!ประมาณ 2 นิ้วยังไงก็ต้องผ่าตัดและเย็บแผลใหม่ เพราะ 50-50 เราก็บอกหมอว่าฝากเขาด้วยนะ คืนนั้นเรานอนไม่หลับทั้งคืนกลัวว่าจะมีโทร.จากทางรพ.ว่าเขาไปแล้ว แต่ก็ไม่มี ตอนเช้าวันจันทร์เรารีบไปเยี่ยมเขา โอ้มายก๊อด นี่หรือหมอแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ได้ขึ้นชื่อว่เก่งทางด้านรักษาสัตว์ หมอที่รพะ.แจ้งว่าเมื่อผ่าเข้าไปแล้วมีหนองจากการติดเชื้อที่แผล อันเนื่องมาจากไหมที่ทางรพ.เกษตร เย็บมาให้ซึ่งเป็นไหมที่เขาเลิกใช้ในแมวมานานแล้ว เพราะมันทำให้แมวอักเสบและเกิดอาการแพ้ เราฟังแล้วมึนทันทีไม่คิดว่าหมอจะชุ่ยได้ขนาดนี้ หมอที่รพ.บอกว่าได้พยายามเลาะเอาไอ้ไหมนรกนี่ออกแล้วแต่เนื่องจากไม่รู้ว่าหมอที่เกษตรเย็บอะไรที่ไหนบ้าง และตำแหน่งภายในก็อยู่ใกล้กระดูกเชิงกราน ทำให้ไม่รู้ว่าเอาออกหมดหรือเปล่า ที่ทำได้ตอนนี้คือรอดูอาการและรักษาตามอาการอย่างเดียว จนกระทั่งวันนี้ ตอนบ่ายโมงเราไปเยี่ยมเขาอีกที หมอบอกว่า ท้องเขาบวมมาก เกิดการอักเสบภายในอย่างรุนแรง ต้องเจาะหน้าท้องเอาน้ำออกมา วึ่งก็ได้น้ำ และน้ำเหลืองออกมามาก หมอบอกว่าเขาอดทนมากเป็นแมวอื่นคงไปนานแล้ว เรากลั้นใจถามหมอว่า โอกาสของมีไหม หมอบอกว่า 50-50 ถ้าผ่านพรุ่งนี้ได้ก็โอเค แต่ถ้าเขาอ่อนแอกว่านี้ คงต้องทำให้เขาไปสบาย เราพยายามกลั้นน้ำตาไว้ และบอกหมอว่าถ้าอย่างไรใส่งข่าวด้วยนะ จริงๆแล้วเรื่องมันไม่น่าจะมีอะไรมากเลยเพราะเขาถึงมือหมอแล้วแต่อวัยวะภายในของเขาเราไม่รู่ว่ามันแพ้ไหมเย็บชนิดนี้ ต้องขอโทษด้วยที่เรียกชื่อไม่ถูก เป็นเพราะความชุ่ยของหมอที่รพ.สัตว์เกษตรที่เอาไหมที่เขาเลิกใช้กับแมวมานานแล้ว มาใช้กับทองเหลืองของเรา หมออาจเห็นว่ามันเป็นแมวไทยธรรมดา ไม่มีราคาเหมือนแมวนอก แต่คุณค่าของเขาอยู่ที่ใจที่เราผูกพันกัน ซึ่งไม่มีอะไรทดแทนได้
สุดท้ายนี้ขอไว้อาลัยแด่ สัตวแพทย์รพ.สัตว์เกษตร และขอให้เพื่อนๆที่รักน้องเหมียวสอบถามจากหมอที่รักษาแมวเขาใช้ไหมอะไรเย็บให้แมว และขอบคุณหมอโป่งที่ดูแลทองเหลืองอย่างดี

 

โดย: อ่านดู IP: 58.9.101.106 2 พฤศจิกายน 2549 20:37:41 น.  

 

รับทราบ

 

โดย: 7vsm IP: 117.47.66.34 10 ตุลาคม 2553 15:31:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


7vsm
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add 7vsm's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.