It's All I Have to Bring Today !
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
21 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
แวะชิมของอร่อย-ถนนคนเดิน'อ.วัดสิงห์'

ครอบจักรวาลน้อย

หมึกแดง

สัปดาห์ที่แล้วผมเล่าให้ฟังถึงตอนที่ผมไปที่อุทัยธานี และผมประทับใจความเป็นไทยเก่าแก่ และใช้ชีวิตเรียบง่ายของคนอุทัยธานี

แต่จริงๆ แล้ว ก่อนผมไปอุทัยธานี ผมแวะไปที่อำเภอหนึ่งของ จ.ชัยนาท คืออำเภอที่ติดอยู่กับ อ.เมือง จ.อุทัยธานี คือ อ.วัดสิงห์ ที่ อ.วัดสิงห์ คุณพ่อมีคนรู้จักและสนิทกันเป็นเวลานาน ผมจึงไปเที่ยวที่บ้านของ พี่แอ้ว เมื่อไปถึง พี่แอ้วก็ให้ผมได้ เยี่ยมชมบ้าน บ้านของพี่แอ้วเป็นแบบบ้านไม้โบราณ เสาก็โบราณหลายร้อยปี แล้ว เอามาสร้างกันใหม่ ต่อกันใหม่ แล้วพี่แอ้วบอกว่ายังมีเสาและไม้เหลืออีก ถ้าจะสร้างบนพื้นที่ของพี่แอ้วก็ได้ยังมีที่อีกเยอะ

แต่ที่ชวนผมมาที่บ้านก็เพราะอยากให้ผมไปเดินถนนคนเดินเหมือนกัน ความคิดเดียวกับถนนคนเดินของ จ.อุทัยธานี มีความเรียบง่ายเหมือนกัน จะมีทุกวันศุกร์ วันนั้นผมไปเย็นมากแล้ว ขับรถจากกรุงเทพฯ ไปถึงวัดสิงห์ และไปเช็กอินที่โรงแรมอุทัยธานี

พี่แอ้วชวนผมไปเดินถนนคนเดิน ถึงที่นั่นตกใจเพราะของกินมากมาย และผมก็อยากแวะกินด้วย แต่คุณแอ้วไม่ให้กิน ให้ผมดูไปว่าที่นี่มีอะไรน่ากินบ้าง เพราะทุกสิ่งทุกอย่างซื้อมาจากตลาดที่ถนนคนเดินที่นี่ และมีการทำ ขนมเบื้องญวน ที่ตลาดวัดสิงห์ และที่อร่อยจริงๆ น้ำพริกปลาร้าสับ ยำกบตัวใหญ่มาก หนังกรอบ นกกระจาบทอด และ เนื้อเค็มทอดแบบโบราณ ผมก็เลือกเอาแต่ชิ้นที่มีมันติด



พอมาถึงที่บ้านเราก็นั่งคุยกัน และสำรับข้าวที่จัดไว้ให้ก็ถูกนำขึ้นมา ที่บ้านพี่แอ้วมีครกแบบโบราณ เตารีดโบราณ ทุกสิ่งทุกอย่างโบราณหมดเลยนอกจากห้องกินข้าวแล้ว เป็นห้องนั่งดูทีวี มีโต๊ะกินข้าวและติดแอร์ แต่ความจริงแล้วไม่ต้อง ติดแอร์ก็ได้ เปิดบ้านให้หมดคงเย็นสบายดี

ได้รับประทานอาหารที่แสนจะอร่อยและมีอะไรหลายอย่างให้กิน แต่ที่ประทับใจคือ แกงบวน ซึ่งแกงบวนผมได้กินครั้งสุดท้ายตอนที่ป้าของผม พี่ของคุณชายถนัดศรี ชื่อ ป้าแดง อยู่ที่เชียงใหม่ เคยทำให้เรากินและอร่อยมากเลย

แกงบวนที่ป้าของผมทำรสชาติจะแตกต่างจากแกงบวนที่ชัยนาท เวลามีงานบุญก็จะทำ แต่จริงๆ แล้วผมไม่ชอบแกงบวนนัก มันเป็นอาหารโบราณที่ผู้ใหญ่กินกัน เพราะใช้เครื่องในในการทำทั้งหมด อาจจะมีกินคาวนิดหน่อย สำหรับ

คนโบราณ แล้วคงจะดีใจและติดใจ ที่ได้กินแกงบวน แต่สำหรับผมแล้ว ผมกินของป้าของผมอร่อย แต่กินของคนอื่นยังไม่ประทับใจนักต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย

คุณแอ้วหรือพี่แอ้วของเรามีลูกสาว 2 คนชื่อ ผึ้ง กับ ไผ่ มีที่ดินแถว อ.วัดสิงห์ มาก เป็นเจ้าของ ปั๊มน้ำมันปั๊มหนึ่ง หลังปั๊มน้ำมันก็เปิดร้านเบเกอรี่ เล็กๆ แล้วทำ เค้กฝอยทอง เค้กมะพร้าวอ่อน

เค้กฝอยทองก็ธรรมดาแต่เนื้อเค้กอร่อยมาก ที่ผมชอบมากจริงๆ คือ เค้กหน้ามะพร้าวอ่อน เอามะพร้าวขูดใส่ลงไปบนหน้าเค้กอร่อยจริงๆ คราวหน้าผมต้องไปกินอีก แต่ถ้าผมกินมากเกินไป คราวหน้าไปหาหมอถนัดเขาจะว่าเอา และที่นี่ยังมีขนมแปลกอีกหลายอย่าง เช่น สาลี่ทอด เขาทอดได้ดีจริงๆ ไม่แข็งไม่แน่นจนเกินไป

แต่ที่ผมชอบมากคือ ถ้าไปเดินถนนคนเดินที่วัดสิงห์ ตอนเย็นวันศุกร์ ผมก็จะแวะไปซื้อน้ำพริกนานาชนิดมากินให้หมดเลย ปลาร้าสับก็อร่อยและทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นน้ำพริก เอามาคลุกกับข้าวกินกับผัก แค่นี้ผมก็มีความสุขแล้ว ทำให้นึกถึงสมัยผมยังเด็กๆ ที่ได้กินน้ำพริกแสนอร่อย

เพราะฉะนั้น อย่าลืมนะครับแวะไปที่ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ถ้าจะให้ดีไปเย็นวันศุกร์นะครับ เลิกงานขับรถจากกรุงเทพฯ เพียง 1 ชั่วโมงเศษ แล้วไปแวะที่ อ.วัดสิงห์ก่อน ไปซื้อของกิน แล้วไปเช็กอินที่โรงแรมอุทัยธานี ห่างเพียง 10 นาทีเท่านั้นเอง

อยากจะเชิญชวนเพื่อนๆ ถ้าอยากได้อะไรโบราณผมก็เลยอยากจะบอกท่านผู้อ่านทุกท่านทราบว่าตอนนี้ผมก็แก่แล้วอีกสัก 3 ปีผมก็จะเกษียณแล้ว แต่ผมก็จะเหมือนคุณชายถนัดศรีไม่มีวันเกษียณได้ จนตายไปข้างหนึ่ง แล้ววันหลัง ผมจะเขียนพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวอีกหลายๆ แห่ง

//www.khaosod.co.th


Create Date : 21 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 21 พฤศจิกายน 2553 2:11:58 น. 0 comments
Counter : 1961 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Turtle Came to See Me
Location :
พัทลุง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]





★ที่มา ล็อกอิน ★Turtle Came to See Me ★( บทกวี Poem )
เป็นหนังสือ สำหรับเยาวชน
★Turtle Came to See Me
แต่งโดย :Margrita Engle
★★★★



BlogGang Popular Award #11

BlogGang Popular Award #12
Friends' blogs
[Add Turtle Came to See Me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.