It's All I Have to Bring Today !
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2561
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
29 สิงหาคม 2561
 
All Blogs
 

ฝรั่งเห่อสมาธิ...คนไทยเห่อไอโฟน ?



ฝรั่งเห่อสมาธิ...คนไทยเห่อไอโฟน ?

@ หลายท่านเมื่ออ่านที่ผมจั่วหัวไว้แล้วคงพอจะนึกภาพออกถึงคำว่า "บ้าเห่อ..เบอร์ห้า"ของคนไทยเราที่ห่อเทคโนโลยี เห่อความทันสมัยและล้ำสมัย อะไรก็ตามที่มาก่อน

ทำขึ้นมาก่อนแว๊บโผล่เข้ามาสู่เมืองไทยแล้วก็มักจะกลายเป็นกระแสทันที เพราะมีการโหมโฆษณากันอย่างเต็มที่เพื่อผลประโยชน์ที่จะได้คือ "ยอดขายที่พุ่งพรวดๆขึ้นมาเป็นเงาตามตัว" นั่นหมายถึงว่าเม็ดเงินมหาศาลมันได้เกิดขึ้นแล้วนั่นเอง

@ สิ่งสวนทางในเมืองไทย...กับเมืองนอก ?

เป็นความจริงอย่างหนึ่งในสังคมโลกปัจจุบันคือ ฝรั่งนอกบ้านเราตั้งบริษัทค้นคว้าและผลิตเทคโนโลยีจำนวนมากโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ จากนั้นเมื่อผลิตได้พวกเขาก็ส่งออกไปขายทั่วโลกหมดรุ่นนี้ก็ทำรุ่นใหม่ๆออกมาขายกันเป็นสิ่งล่อตาล่อใจคนใช้เรื่อยๆ

ในขณะที่เมืองไทยคนไทยกลับทำหน้าที่เป็นผู้รับหรือเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีหรือสินค้าและบริการของฝรั่งนั้นอย่างซื่อสัตย์และภักดีโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ คือไม่มีความคิดที่จะศึกษาหรือผลิตแข่งกับฝรั่ง เพราะเรานิยามตัวเองแล้วว่าเราเป็นผู้ใช้ เราไม่ใช่ผู้ผลิตมันเป็นแบบนี้มานานแล้วครับ

อย่าคิดอะไรมาก ฝรั่งผลิตอะไรมา เราคนไทยมีหน้าที่ใช้ๆๆๆไปเรื่อยฝรั่งมันโง่เป็นคนทำของมาให้เราใช้ เราฉลาดกว่ามันไม่ต้องคิดมากนั่งไขว่ห้างใช้ของที่มันทำมาให้เราใช้สบายๆไม่ต้องไปคิดมากให้มันเสียเวลา ผมว่าวิธีคิดของคนไทยเราในสังคมบ้านเรานี้มันสวนทางกับสังคมเมืองนอกเสียนี่กระไร

ลองมองดูความแตกต่างของวิธีคิดของไทยกับฝรั่งอีกอย่างก็ได้ครับ คือคนไทยเราอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยสิ่งดีงามคือ วัดวาพระพุทธศาสนา มีสิ่งที่มีคุณค่ามากมายที่มาจากภูมิปัญญาของพระพุทธศาสนา คือ

(๑) มีหลักคำสอนที่สามารถนำพาชีวิตไปสู่ความสุขได้ หรือสามารถนำคำสอนเหล่านั้นมาแก้ไขปัญาชีวิตของตนเองได้

(๒) มีวิธีปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดความสุขทางใจแก้ปัญหาโรคเครียดโรคประสาทได้ คือ "สมาธิ"หรือมีคำสอนเรื่อง สติ ศีล สมาธิ และปัญญาให้ได้ศึกษาเพิ่มพูนความรู้และนำไปปฏิบัติเพื่อสร้างความสุขให้กับชีวิตโดยไม่ต้องเสียตังค์ค่าเล่าเรียนเพราะมีวัดมีพระท่านสอนเป็นประจำอยู่แล้ว

แต่คนไทยไม่ค่อยจะสนใจในเรื่องแบบนี้ คนไทยปัจจุบันมีอัตราการเป็นโรคซึมเศร้าสูงขึ้นเรื่อยๆซึ่งส่อแสดงว่าคนไทยไม่ได้สนใจเรื่องการนั่งสมาธิเพื่อแก้ไขปัญหามากเท่าไหร่นัก

ส่อแสดงว่าคนไทยกำลังสนใจกับ เทคโนโลยีมากกว่าเรื่องการพัฒนาจิตใจหรือคนไทยกำลังให้ความสนใจกับสิ่งภายนอกตัวทั้งๆที่เรามีสิ่งดีๆภายในตัวอยู่แล้วและมีมานานด้วย
ความสวนทางของสังคมไทยกับสังคมเมืองนอกอีกประการหนึ่งก็คือ ขณะนี้ฝรั่งนำเอาวิชาสมาธิไปใช้ในสังคมบ้านเมืองเขาเพราะเขารู้ว่า "สมาธิช่วยชีวิตคนไม่ให้เป็นโรคซึมเศร้าหรือสามารถเพิ่มพลังความคิดให้กับคนเราได้"

หลายพื้นที่เปิดรถ "BE TIME" คือรถสมาธิบริการคิดเงินจากการนั่งสมาธิ ผมเห็นข่าวแล้วรู้สึกดีใจกับฝรั่งที่เขาเอาจริงเอาจังกับเรื่องของสมาธิ ไม่ใช่ดีใจที่เห็นคนในเมืองนอกเห็นค่าคำสอนในพระพุทธศาสนาเพียงอย่างเดียว
แต่เพราะเห็นค่าคำสอนของพระพุทธองค์ที่แผ่ไปหรือเข้าถึงคนต่างศาสนาโดยที่คนเหล่านั้นไม่ได้เปลี่ยนศาสนาก็สามารถทำสมาธิได้เพราะความจริงสมาธิเป็นของคนทั้งโลก เป็นของมนุษยชาติ

เห็นแล้วก็ชื่นชมยินดีที่เห็นฝรั่งเห็นค่าของสมาธิยิ่งตอนนี้ยิ่งเห็นว่าฝรั่งนั้นออกอาการเห่อสมาธิ หรือเห็นสมาธิเป็นสิ่งที่มีค่า (Valued) ที่สามารถช่วยเหลือชีวิตและสังคมเขาได้

แต่อย่างว่าเมื่อหันมามองสังคมไทยบ้านเรา เราเห่อไอโฟนทุกเจเนอเรชั่นออกมาเวอร์ชั่นไหนพี่ไทยซื้อหมดเพราะมันอดไม่ได้ แต่ก็น่าสียดายที่ว่าคนไทยเราหลงวัตถุ แต่ฝรั่งกำลังหันมาสนใจสมาธิ ผมว่ามันช่างสวนทางกันดีแท้...
Smiley
ขอบคุณครับ

Naga King






 

Create Date : 29 สิงหาคม 2561
1 comments
Last Update : 29 สิงหาคม 2561 20:17:40 น.
Counter : 832 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณเรียวรุ้ง, คุณRain_sk, คุณRananrin

 

รู้สึกดีใจทุกครั้งเมื่อได้ยินว่าฝรั่งสนใจศาสนาพุทธ บางท่านถึงกับออกบวช ได้ยินแล้วตื้นตันใจค่ะ
ล่าสุดก็ดาราบอลลี่วู้ด ที่ออกบวช

ส่วนเรื่องไอโฟน บ้านเราไปไหนมาไหนมักเห็นคนใช้ไอโฟนเป็นส่วนใหญ่จริงๆค่ะ

แค่ครอบครัวเราก็ใช้กันเกือบทุกคนอะ

 

โดย: เรียวรุ้ง 29 สิงหาคม 2561 21:54:06 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Turtle Came to See Me
Location :
พัทลุง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]





★ที่มา ล็อกอิน ★Turtle Came to See Me ★( บทกวี Poem )
เป็นหนังสือ สำหรับเยาวชน
★Turtle Came to See Me
แต่งโดย :Margrita Engle
★★★★



BlogGang Popular Award #11

BlogGang Popular Award #12
Friends' blogs
[Add Turtle Came to See Me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.