31 สิงหาคม 2556

ทริปนั่งรถไฟหัวรถจักรไอน้ำ ย้อนอดีตสู่เมืองอโยธยา

วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2556

ทุกครั้งที่เรารู้แล้วว่าจุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่ไหน ทัชจะมีความสุขกับการวางแผนตั้งแต่เริ่มจนจบทริป ทั้งการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว อาหารการกิน เพื่อนบางคนแนะนำว่าไปเที่ยวแบบไม่ plan ก็สนุกให้ลองดู แต่ไม่รู้ดิ ชอบอะไรที่เป็นแบบแผนมากกว่า เพราะเมื่อถึงเวลามันง่ายที่จะ follow ตามนั้น เราจะเผชิญกับปัญหาเฉพาะหน้าให้น้อยที่สุด เพราะเรามีเด็กไปด้วย

เป็นช่วงเวลาที่ดีมากสำหรับการ plan ไปอยุธยาของเราทริปนี้ เพราะเราจะเดินทางโดยรถไฟ และเผอิญวันหยุดที่ 12 สิงหาคม เป็นวันสำคัญที่ทางการรถไฟจัดทริปพิเศษเที่ยวอยุธยาเดินทางด้วยหัวรถจักรไอน้ำ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จริงหัวรถจักรนี้ยกเลิกให้บริการไปแล้ว แต่จะให้บริการพิเศษเฉพาะวันสำคัญปีละ 4 วันเท่านั้น ทริปอยุธยาของเราครั้งนี้ จึงเริ่มต้นด้วยความพิเศษเริ่มตั้งแต่การเดินทางเลยทีเดียว

รถไฟออก 8 โมงเช้า ไปถึงหัวลำโพงก่อนเวลาสักครึ่งชั่วโมง ไปถ่ายรูปหัวรถจักรสุดเท่ห์ ช่างภาพเยอะมาก ๆ เป็นหัวรถจักรที่ popular จริง ๆ ดูเท่ห์จังใคร ๆ ก็มาถ่ายรูปด้วย (ทำให้นึกถึงการ์ตูน Thomas ที่ช้างชอบดู)

ผู้บริหารการรถไฟฯ มาเดินแจกของที่ระลึกในรถไฟขบวนพิเศษนี้ด้วย

การเดินทางด้วยรถไฟ มันช่วยให้เรารู้สึกว่าใช้ชีวิตช้าลง จากเดิมที่ต้องเร่งรีบทุกวันตลอดเวลาตั้งแต่เช้าจรดเย็น การเดินทางด้วยรถไฟที่ค่อย ๆ แล่นไปตามราง มีจุดหมายปลายทางอยู่ข้างหน้า รอเพียงเวลาให้หัวรถจักรพาเราไปถึง ตลอด 2 ชั่วโมงกว่า ๆ ที่อยู่บนรถไฟส่วนใหญ่มีกิจกรรมคล้ายกันคือ ถ่ายรูป กันคุย กินขนม อ่านหนังสือ ฟังเพลง

ประมาณ 10.50 น. เราก็ถึงสถานีรถไฟอยุธยา โดยสวัสดิภาพ นักท่องเที่ยวแยกย้ายกันไปเที่ยว และต้องกลับมารวมกันที่สถานีต้อง 4 โมงเย็น รถไฟจะออกจากสถานีประมาณ 5 โมงเย็น

เราเหมารถตุ๊ก ๆ กับคุณลุงคนหนึ่ง ให้พาเราเที่ยวตาม plan ที่เรา set up ไว้
สนนราคาเหมาอยู่ที่ 900 บาทตลอดทริป ไปกันสองคนกะช้าง จริง ๆ ก็หาข้อมูลเกี่ยวกับราคารถเหมาใน Pantip อยู่เหมือนกัน เราไม่รู้หรอกว่าราคาที่จ่ายไปมันแพงไปหรือเปล่า แต่เนื่องจากมีเด็กไปด้วย ต้องอำนวยความสะดวกเป็นหลัก ข้อดีอีกอย่างคือเราไปเที่ยวเองตามโปรแกรมของเรา จะอยู่ตรงจุดไหนนานแค่ไหนก็ได้ แวะตรงไหนก็ได้ ปรับเปลี่ยนแผนยังไงก็ได้ ดีกว่าไปเที่ยวกับ grop tour ซึ่งมันน่าเบื่อตรงที่เค้าจะจำกัดเวลาเที่ยวของเรา และไปเพียงไม่กี่ที่ ดังนั้นเที่ยวเองแบบเหมารถเหมาะที่สุดไม่มีใครมาจำกัดความต้องการของเราได้ สิ่งเดียวที่ต้องทำคือกลับมาขึ้นรถให้ทันเวลาเท่านั้นเอง

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เราให้คุณลุงพาแวะที่ Iudia Coffee ก่อน อยากจะไปชิมน้ำมะขามปั่นตามที่คู่มือท่องเที่ยวแนะนำว่ามาแล้วต้องแวะลอง (ลองแล้วอร่อยชื่นใจจริง ๆ ด้วย ไม่รู้ว่าเพราะเจอสภาพอากาศร้อน ๆ แดดแรง ๆ รึป่าว)

ออกจาก Iudia Coffee แวะกินก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา แต่ไม่ใช่ร้านดัง ๆ ตามที่ใคร ๆ แนะนำเพราะคุณลุงบอกว่าวันสำคัญแบบนี้ ร้านดัง ๆ คนเพียบ อาจต้องรอคิว เค้าเลยแนะนำร้านอื่นที่เป็นทางผ่านก่อนไปวัดไชยวัฒนาราม คนพอประมาณแต่โชคดีไม่ต้องรอคิว กินเสร็จคราวนี้ก็จะได้ตะลอนเที่ยวยาวแระ

-- วัดไชยวัฒนาราม --
น่าจะอยู่ในช่วงของการบูรณะครั้งใหญ่ เพราะเดินได้เฉพาะบริเวณรอบนอก หลังจากเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อสองปีก่อน

-- วัดพระศรีสรรเพชญ์ --

-- วัดมหาธาตุ --
วัดนี้สวยมาก ร่มรื่น Highlight อยู่ที่พระพุทธรูปที่ถูกรากของต้นโพธิ์พันล้อมรอบคงเหลือให้เห็นเฉพาะเศียรของพระพุทธรูป สวยมาก ๆ เลยค่ะ เหมือนอย่างที่เห็นใน Magazine

เจดีย์กลางแยก ใคร ๆ ก็ขนานนามให้เป็นเจดีย์นักเลง

และก็มาถึงวัดสุดท้ายในโปรแกรมวันนี้ คือวัดใหญ่ชัยมงคล วัดที่มีเจดีย์สูงที่สุดในอยุธยา

หลังจากจบโปรแกรมเที่ยววัด เรายังพอมีเวลาเหลืออยู่ประมาณ 50 นาทีที่ต้องใช้ให้คุ้มค่า คุณลุงคนขับพาไปตลาดน้ำอโยธยา ไม่ได้หยิบกล้องมาถ่ายรูปเลยเพราะคนเยอะมาก มองไปทางไหนก็มีแต่ฝูงชน เรากลับมาถึงสถานีรถไฟประมาณ 4 โมงครึ่ง จบทริปเที่ยวอยุธยาแบบเหนื่อย ๆ ร้อน ๆ แต่เต็มไปด้วยความประทับใจและสนุกสนาน

เดี่ยวช้างต้นก่อนโบกมือลาอยุธยา

หัวรถจักรไอน้ำมารับเรากลับบางกอกแล้ว บ๊าย บาย เมืองอโยธยาจร๊า

angel-touch

Welcome to our love Blog...ดีใจจังที่แวะมาทักทายกัน ^_^ ทัชและน้องช้างต้น

pk12th

[Add angel-touch's blog to your web]