พระเครื่อง : แหล่งข้อมูลบทความพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง และวัตถุมงคล
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
12 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
ไกรสรราชสีห์ ประวัติไกรสรราชสีห์ ตำนานไกรสรราชสีห์

ไกรสรราชสีห์ ประวัติไกรสรราชสีห์ ตำนานไกรสรราชสีห์

         โบราณกาลเกจิอาจารย์ผู้ทรงคุณทางวิชาไสยศาสตร์  ผู้มีอำนาจสมาธิจิตสูง  สามารถอธิฐานจิตปลุกเสกพระเครื่อง-เครื่องรางของขลังในทางคุ้มครองป้องกันภยันตรายและทางเมตตามหานิยม  โดยบรรจุเลขยันต์ตามแต่เกจิอาจารย์นั้น ๆ ในวัตถุรูปแบบต่าง ๆ ทั้งเก่าและทั้งใหม่  ในทางศิลปะสวยงามประณีตแตกต่างกันไป  ได้แก่  พระเครื่อง  ตะกรุด  พิศมร  เสื้อยันต์  ผ้ายันต์  แหวนมงคล  แหวนพิรอด  การสักลงอักขระเลขยันต์ฝังเข็ม  ฝังตะกรุด  วัสดุอาถรรพณ์  และของทนสิทธิ์ของดีด้วยตัวเองมีคดต่าง ๆ มีเขี้ยวหมูตัน  เขี้ยวเสือกลวง  เป็นต้น

         ภายหลังพุทธกาลได้ประดิษฐ์คิดแต่งดัดแปลงมาจาก  ศาสนาพราหมณ์  และนำเอาคติต่าง  ๆมาจากพุทธประวัติบ้าง  ชาดกบ้าง  และบรรจุพุทธมนต์อันเกิดแต่พระพุทธคุณ  พระธรรมคุณ  พระสังฆคุณ  ตลอดจนเอ่ยอ้างเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  มาประชุมพร้อมกัน  เพื่อดลบันดาลให้พระเครื่องและเครื่องรางของขลังเหล่านั้น  ได้บังเกิดสิทธิ์เป็นมหัศจรรย์สมจริง  จึงถือเป็นแบบอย่างเล่าเรียนสืบต่อกันมาเรียกว่า  “ไสยศาสตร์”  (วิชาว่าด้วยเวทย์มนต์คาถา  ซึ่งถือว่าได้มาจากอินเดีย)

         พระเครื่องและเครื่องรางของขลังในหมู่นิยมสะสมพระเครื่อง-วัตถุมงคลนั้น  มีอยู่มากมายเป็นอเนกประการยากที่จะนำมาสาธยายได้ครบถ้วนกระบวนความ  ในส่วนที่จะหยิบยกเอามานี้  ก่อนอื่นขอออกตัวเสียก่อนว่าผู้เขียนมิได้มีเจตนาที่จะเสนอแนะให้ท่านผู้อ่านริเป็นเกจิอาจารย์หรือสร้างพระเครื่องรางของขลัง  แต่จะขอเสนอแนะถึงเรื่องที่มาของเครื่องรางนั้น  ๆ ตลอดจนอาจารย์ท่านผู้สร้างเป็นประการสำคัญ  เพื่อการเล่นหาสะสมเครื่องรางของขลังได้ลึกซึ้งถึงแก่นกลางมิใช่รู้จักอย่างผิวเผินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  การเล่นหาของท่านจะได้เชื่อถือกันอย่างสนิทใจ

         ที่จะนำเอามากล่าวในที่นี้  ก็คือ  ราชสีห์งาแกะ  เครื่องรางของขลังยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งที่หาเล่นกันแพร่หลายเป็นอย่างมาก ราชสีห์  เป็นสัตว์ในวรรณคดีชาดกว่า  เป็นสัตว์ที่มีอำนาจเหนือสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง  มีถิ่นกำเนิดและพำนักอยู่บนฟากฟ้าป่าหิมพานต์ในหนังสือ  สัตวาภิธานของพระศรีสุนทรโวหาร  (น้อย  อาจารยางกูร)

        แม่กดกำหนดสัตว์  ซึ่งควรจดในวาที  คือ  ชาติราชสีห์ทั้งสี่หมู่อยู่หิมวันต์อีกเหล่าคชสีห์กาบินทรีย์ก็เช่นกัน  แปลกที่สีสะผันไปข้างหน้ามาข้างหลัง  ราชสีห์กระหนกยอดผันปกปัดฉิมัง  คชสีห์มีวงทั้งยอดกนกปกบุรโตทั้งสองสัตว์สูงสุด  ฤทธิ์รุทย์เลิศเดโช  ถึงสัตว์ที่โต ๆ ก็เกรงเดชเหตุฤทธิ์แรง  เภทพรรณราชสีห์จัดเป็นสิ่งที่ท่านแจกแจง  ปากหางสี่เท้าแดงพื้นเศวตเภทไกรสร  บัณฑุระราชสีห์กายามีสีเหลืองอ่อน  กาฬะมิดินทรกายาดำคล้ำหมึกมันเหล่านี้ล้วนกินสัตว์ใจสมรรถอุจฉกรรจ์  แต่เดชยิ่งใหญ่นั้นคือ  ไกรสรราชสีห์

         อันหนึ่งชื่อติณะ  เป็นสิงหะฤทธิ์กายาดังคาวี  กินเส้นหญ้าเป็นอาหารราชสีห์สี่ชนิด  ที่สถิตปาหิมพานต์มีถ้ำที่สำราญเป็นสัตว์ที่กล้าร่างเริงแรง ท่านปรมาจารย์พระยาศรีสุนทรโวหา  (น้อย  อาจารยางกูร)  ท่านได้รจนาถึงราชสีห์ไว้อย่างละเอียดลออ  คือมีสี่ชนิดด้วยกัน  และมีรูปลักษณ์ตลอดจนสีสันเฉพาะต่างกันไปเฉพาะไกรสรราชสีห์  ผู้มีวรรณะสีขาว  ปาก  หาง  และเท้าทั้งสี่สีแดงนับว่าเป็นสัตว์ที่มีอำนาจและฤทธิ์เดชยิ่งกว่า  ราชสีห์ชนิดอื่นใด  และเป็นที่เกรงกลัวต่อมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย

         เพื่ออานิสงส์ทางอำนาจ  ท่านโบราณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญฉลาดจึงได้จำหลักรูปลักษณ์ของไกรสรราชสีห์ลงในงาช้างเพื่อให้มีกายขาว  หากหางและเท้าทั้งสีทาสีแดง  อันเป็นลักษณะของสีสันของ  ไกรสรราชห์นั่นเองครับ

         พูดถึงงาช้างที่นำมาแกะเป็นรูป  ไกรสรราชสีห์นั้นท่านกำหนดให้เอา  งาอาถรรพณ์อันได้แก่  งากำจัดและ  งากำจาย  ซึ่งถือกันว่าเป็นงาเป็น  จะมีวรรณเหลืองฉ่ำ  ผิดกับงาตาย  คืองาที่ได้จากช้างที่ตายแล้วนั่นเอง

งาจำกัด  คืองาช้างที่ตกมันแทงหักอยู่กับต้นไม้  ส่วนงากำจาย  นั่นได้แก่งาช้างที่แตกหักตกอยู่ในป่า  อาจเป็นด้วยการแทงกันเองแล้วงาเกิดแตกหักขึ้นอย่างนี้เป็นต้น

         ไกรสรราชสีห์  หรือ  สิงห์งาแกะ  นั้นมีการสร้างอยู่หลายอาจารย์ด้วยกัน  ในแถบจังหวัดภาคกลางได้แก่  นครสวรรค์  อุทัยธานี  และชัยนาท  แต่มีจำนวนไม่สู้มากนัก  จึงไม่แพร่หลายเท่าที่ควร  มามีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยของหลวงพ่อเดิมวัดหนองโพ  อำเภอพยุหคีรี  จังหวัดนครสวรรค์  ท่านนี้สร้างสิงห์งาแกะไว้จำนวนมาก 

         เพราะท่านเป็นเกจิอาจารย์ที่เข้ามาพบง่ายและไม่หวงของ  ใครอยากจะได้สิงห์งาแกะของท่านก็ไปหาเช่านในท้องที่ตลาดอำเภอพยุหคีรี  บางคนไปเช่าสิงห์งาแกะไปแล้วก็นำไปให้หลวงพ่อเดิมท่านบริกรรมปลุกเสกอย่างนี้  เป็นต้นด้วยเหตุฉะนี้  สิงห์งาแกะของหลวงพ่อเดิม  วัดหนองโพ  อำเภอพยุหคีรี  จังหวัดนครสวรรค์  จึงปรากฏเป็นที่แพร่หลาย  กว่าพระอาจารย์ท่านอื่นใด  ทั้ง  ๆ ที่ในละแวกนั้นมีพระอาจารย์สร้างสิงห์แกะ  อายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับหลวงพ่อเดิม  อยู่หลายอาจารย์ด้วยกัน  เช่น  หลวงพ่อรุ่ง  วัดหนองพลับ  อำเภอตาคลี  จังหวัดนครสวรรค์  หลวงพ่อคง  วัดใหม่บำเพ็ญบุญ  อำเภอสวรรค์บุรี  หลหวงพ่อหลิน  วัดสมอ  อำเภอสรรพยา  จังหวัดชัยนาท  และหลวงพ่อกัน  วัดเขาแก้ว  อำเภอพยุหคีรี  จังหวัดนครสวรรค์   ส่วนทางจังหวัดระยองก็มีหลวงพ่อหอม วัดหมาก  มีการสร้างสิงห์งาแกะ  อยู่มากเหมือนกันแต่ความนิยม  สู้ใสถิ่นแถบจังหวัดภาคกลางไม่ได้

         ฉะนั้นการสร้างสิงห์งาแกะมีอยู่หลายอาจารย์ด้วยกันและเป็นช่าแกะในถิ่นแถบเดียวกันคือ  พยุหะคีรี  จังหวัดนครสวรรค์  ซึ่งยึดเป็นอาชีพสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันนี้  ฝีไม้รายมืออยู่ในแนวเดียวกัน ซึ่งเป็นการยากที่จะแยกแยะสิงห์งาแกะเหล่านั้น  เป็นของท่านอาจารย์ท่านใดกันแน่  สุดที่จะตัดสินได้  ยิ่งเป็นนักสะสมในรูปพุทธพาณิชย์  ด้วยแล้วสิงห์งาแกะที่อยู่ในมือ  ถ้ามีความเก่าอยู่บ้างคือ  ริ้วรอยแตกลายงา  และมีวรรณะเหลืองอร่ามละก็  ร้อยทั้งร้อยเขาจะดีเป็นสิงห์งาแกะหลวงพ่อเดิม  หมดด้วยกันทั้งนั้น  เพราะได้ราคาดีว่ากันอย่างนั้นเถอะ  ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เขาอุปมาเอาไว้  ด้วยเหตุนี้  สิงห์งาแกะของท่านอาจารย์ต่าง ๆ ที่มีสร้างอยู่ในยุคสมัยเดียวกันกับหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพจึงมักจะลงเอาไว้ที่หลวงพ่อเดิมทั้งนั้นแหละครับ

         ส่วนสิงห์งาแกะ  อีกท่านอาจารย์หนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก  และไม่แพ้หลวงพ่อเดิมเช่นกัน  ก็คือสิงห์งาแกะของหลวงพ่อรอด  วัดวังน้ำวน  อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสาคร  สิงห์ของท่านแปลกอยู่อย่างหนึ่งคือ  แทนที่จะแกะด้วยงากำจัดหรืองากำจาย  กลับแกะด้วยไม้แก่นขนุนเมื่อใช้ได้สัมผัสสีจะออกไปทางแดงฉ่ำ
เหมือนสีของดอกไม้แดงฉันนั้น

         การสร้างภาพสิงห์งาแกะของบรรดาอาจารย์เหล่านี้ก็เพื่ออานิสงฆ์ทางอำนาจนี่เอง  ซึ่งหัวใจราชสีห์เขียนว่า  สีหะนาทัง  ภาวนาเป็นอำนาจ  และตบะเดชะ นอกจากท่านโบราณาจารย์จะได้ประดิษฐ์คิดแต่งเป็นรูปลักษณ์งานแกะแล้ว  ยังลงยันต์ราชสีห์ในท่าผงาดอยู่ในแผ่น  ผ้าประเจียดเสื้อยันต์  เช่น  ผ้ายันต์  เสื้อยันต์  หลวงพ่อจง  วัดหน้าต่างนอกจังหวัดอยุธยาเป็นต้น  ส่วนผ้ายันต์ราชสีห์เส้นคู่ของหลวงพ่อโสก  วัดปากคลอง  บางครก  จังหวัดเพชรบุรี  เจ้าของฉายาลูกผู้ชายชื่ออ้ายแผนละก็ต้อมี  ผ้ายันต์ผืน  ปลัดขิกอันพระธรรค์เล่มละก็ท่านว่าถึงไหนถึงกันซิ พลับผ่า

        จากนี้ยังมี  คัมภีร์นะ  108  ท่านบูรพาจารย์ยังได้รจนา  นะราชสีห์  ขึ้นมาตัวหนึ่งล้วนแต่มีอุปเท่ห์ใช้ในทางอำนาจและตบะเดชะ  เป็นที่น่าเกรงขามทั้งสิ้น  เหมาะสำหรับผู้ที่มีหน้าที่ปราบปราม  ท่านว่าไว้อย่างนั้น 

สูตรลงตัวราชสีห์

ปะปะมังพินทุกังชาตัง  ทุติยังทัณฑะเมวะจะ  ตะติ  ยะเภทะกัณฑเจวะ จตุถังอังกุสัมภะวังปัญ  จะมังสิริลังชาตัง  นะกา  โรโหติสัมพะโว พุทธัง  ราชะสิงหะกัณเจวะ  สังฆังราชะสิงหะกัณ  เจวะ  นะราชสีห์

คาถาเสก

         ตะโตโพธิสัตโต  ราชสิงโห  จะมหิทธิโก ตะมัตถังปะกาเสนโต  สัตถาอาหะ


Create Date : 12 กรกฎาคม 2555
Last Update : 12 กรกฎาคม 2555 20:27:03 น. 0 comments
Counter : 5345 Pageviews.

amulet108
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 95 คน [?]








กุมารทอง

สถานที่ท่องเที่ยว

กล้องดิจิตอล

ตากล้อง

เว็บบอล

ผี

สร้างบล็อก

ดูดวง

มุกดาหาร

บ้านและที่ดิน

พระเครื่อง

ก๋วยเตี๋ยวเรือ

กุมารทอง

Friends' blogs
[Add amulet108's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.