พระเครื่อง : แหล่งข้อมูลบทความพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง และวัตถุมงคล
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
21 มีนาคม 2556
 
All Blogs
 
'ถ้าไม่มีพนักงาน บริษัทไม่มีวันเดินได้...' เคล็ดลับสำคัญที่นำ 'มาลี' สู่อ้อมกอดแห่งความสำเร็จ

'ถ้าไม่มีพนักงาน บริษัทไม่มีวันเดินได้...' เคล็ดลับสำคัญที่นำ 'มาลี' สู่อ้อมกอดแห่งความสำเร็จ

ตลาดน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพในประเทศไทยมีมากมายหลายแบรนด์มีทั้งที่เกิด ใหม่และอยู่ในตลาดมายาวนาน  ซึ่งแบรนด์ที่ทุกคนคงได้ยินและคุ้นหูคงจะหนีไม่พ้นแบรนด์มาลี  ที่ไม่ว่าจะในตลาดน้ำผลไม้หรือเครื่องกระป๋องแบรนด์นี้ก็ถือเป็นผู้นำตลาด เลยทีเดียว วันนี้ Success Story  จะพาไปรู้จักกับจุดเริ่มต้นของแบรนด์และการก้าวสู่ความสำเร็จผ่านผู้บริหาร สาวรุ่นใหม่ไฟแรง "แจง-รุ่งฉัตร บุญรัตน์" ผู้อำนวยการใหญ่สายธุรกิจ  ตลาดผลิตภัณฑ์ บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ทายาทรุ่นที่ 2

จุดเริ่มต้นของมาลี

เมื่อ  40 กว่าปีก่อนมาลีเป็นธุรกิจครอบครัวของอีกครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเมื่อประมาณ  15-16 ปีที่ผ่านมา คุณฉัตรชัย บุญรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทฯ  ปัจจุบันรู้สึกอยากมีแบรนด์ใหม่ที่มาช่วยทำให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น กว่าแบรนด์เดิมที่อยู่คือ บริษัท เกษตรอุตสาหกรรม  ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเกษตรที่เน้นคือสับปะรดกระป๋อง  ซึ่งก็มาเจอบริษัทมาลี และคิดว่าเหตุผลที่คุณพ่อ (ฉัตรชัย)  เข้าซื้อมาลีแทนที่จะเป็นการปั้นแบรนด์ของตัวเองให้ประสบความสำเร็จคงเพราะ การปั้นแบรนด์ตัวเองอาจจะยาก และขณะนั้นมาลีเองก็เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว  จึงน่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า  ซึ่งพอซื้อแบรนด์มาลีมาคุณพ่อค่อนข้างจะปล่อยปละละเลย  ไม่ได้ดูแลเองแต่จะจ้างพวกที่เป็นมืออาชีพมาช่วยบริหารก็อาจจะเห็นว่ามาลี เงียบๆ ไปบ้างช่วงก่อนหน้านี้ แต่พอระยะหลังที่ผ่านมาช่วง 5-6 ปี  คุณพ่อเริ่มกลับมาบริหารเองก็ปรับใหม่ทั้งหมด  ไม่ใช่แต่เรื่องแบรนด์เพียงอย่างเดียว



การปั้นแบรนด์ตามแบบฉบับมาลี


มาลี เป็นแบรนด์ที่คนเชื่อในด้านคุณภาพ และยังไม่เคยเจออะไรที่ร้ายแรง  เป็นแบรนด์เก่าแก่อยู่คู่คนไทย ชื่อก็ชื่อไทย ซึ่งเมื่อ 5  ปีที่แล้วเราสำรวจแบรนด์ว่าผู้บริโภคมองว่ามาลีเป็นอย่างไร  ซึ่งคำตอบที่ได้มาคือเราแก่มาก เปรียบเทียบเราเหมือนเป็นผู้หญิงอายุ 60 ปี  แต่สิ่งที่เราได้มามากกว่าความแก่คือผู้บริโภคเห็นว่าเรามีความอ่อนโยน  ดูแลสุขภาพเขาจนรู้สึกว่าเหมือนเป็นแม่ เราเลยนำตรงนี้มาเป็นจุดแข็ง

ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงาน

เมื่อ  5 ปีที่แล้วคนติดภาพมาลีว่าเป็นผู้หญิงอายุ 60  แต่เราจะทำอย่างไรเพื่อบอกผู้บริโภคว่าเรายังไม่แก่นะ  เราอยากให้เด็กรุ่นใหม่มาดื่มเรามากขึ้น  ซึ่งปัญหาในการแก้ความเข้าใจและภาพลักษณ์แบรนด์ที่มีอยู่ยากกว่าการปั้นแบ รนด์ใหม่ขึ้นมา และทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่เป็นในแบบฉบับที่เราต้องการ  แต่ถ้าถามว่า 5 ปีที่ผ่านมามาลีทำได้มั้ย  โดยส่วนตัวแล้วก็ดีเพราะคนรุ่นเด็กลงก็เริ่มเปิดรับมาลีมากขึ้น

คู่แข่งต้องมีแน่นอนอยู่แล้ว  และไม่ใช่แค่กลุ่มน้ำผลไม้เหมือนกันเพียงอย่างเดียวด้วย  แต่คู่แข่งของมาลีคือน้ำทุกชนิดที่วางอยู่บนชั้นวางสินค้า  เพราะเวลาคนกระหายน้ำแล้วเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ  คนที่คิดว่าอยากจะดื่มน้ำอะไรมีน้อยมาก  ส่วนใหญ่จะไปดูกันที่หน้าตู้น้ำเลยว่าอยากดื่มน้ำอะไร  เพราะฉะนั้นการแข่งขันตลาดน้ำจึงสูงมาก  ซึ่งมาลีก็พยายามที่จะทำให้ผู้บริโภคเลือกเราเป็นแบรนด์แรก  แต่ปัจจุบันผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อกันที่ราคามากกว่า  และขณะนี้ก็ยังไม่มีแบรนด์ใดที่ทำเรื่องแบรนด์ได้ชัดเจนด้วย

มาลีโกอินเตอร์

ใน ตลาดต่างประเทศมาลีก็มีไปวางจำหน่ายค่อนข้างเยอะเหมือนกัน  แต่อาจจะไม่ถึงกับยุโรปหรืออเมริกา เพราะว่าเขาคงมองว่าเราด้อยกว่าเขา  เหมือนถ้าเราจะนำของที่ประเทศที่ด้อยกว่าเราเข้ามาก็อาจจะมีความเข้าใจ เรื่องแบรนด์ ที่จะมองว่าคุณภาพถึงหรือเปล่า แต่ที่มาลีส่งออกได้เยอะๆ  ก็จะมี จีน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด ซึ่งยุโรป  กับอเมริกา เราก็อยากไปแต่คงเป็นในอนาคตอันไกลหน่อย

เตรียมรับมือเออีซีตามแบบฉบับมาลี

จริงๆ  มันเป็นกระบวนการที่ต้องเริ่มกันมาก่อน ไม่ใช่เริ่มปี 2558  ซึ่งสิ่งที่มาลีเตรียมพร้อม เช่น เรื่องแรงงาน ค่าแรง  เราอาจจะสู้ประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้  และก็เป็นตัวที่ทำให้ต้นทุนสินค้าของเราสูง  ดังนั้นในส่วนของโรงงานมาลีเองก็ได้ติดตั้งเครื่องทำงานอัตโนมัติในหลายๆ  ส่วนที่จะช่วยลดต้นทุนของสินค้าได้  ส่วนการมองตลาดที่เราจะเข้าไปรุกก็อาจจะต้องสำรวจตลาดก่อนว่า  ผู้บริโภคของประเทศที่เราจะไปรุกเป็นคนแบบใด ชอบอะไรอย่างไร ซึ่งจริงๆ  ประเทศเพื่อนบ้านอาจจะชอบกินหวานกว่าคนไทยก็เป็นได้  ซึ่งในการทดสอบนี้มาลีได้เริ่มทำไปแล้ว

การบริหารคนขององค์กร

ต้องบอก ก่อนว่าเรื่องคนเป็นเรื่องอันดับ 1 ที่คุณพ่อให้ความสำคัญ  เป็นคนที่ไม่ต้องเก่ง ไม่ต้องจบมาจากเมืองนอก  แต่ขอให้มีใจรักแบรนด์และซื่อสัตย์ เพราะเรื่องอื่นๆ เราสอนกันได้  แต่ถ้าบุคลากรที่เข้ามาแล้วไม่มีใจจะสอนเรื่องใจไม่ได้  ซึ่งตอนที่ปรับองค์กรเมื่อ 5 ปีที่แล้วคุณพ่อจะเน้นเรื่องนี้  เพราะฉะนั้นเวลาคนมาสมัครเราจะคัดกรองมาในระดับหนึ่ง  เพราะคนที่อยู่กับเรามานานเคยบอกว่าที่มาลีไม่เหมือนที่อื่นคือเราอยู่กัน แบบครอบครัว เหมือนเป็นพี่เป็นน้องกัน คุยกันได้ทุกเรื่อง ปรึกษากันได้  ไม่จำเป็นต้องหัวหน้าคุยกับหัวหน้า ลูกน้องคุยกับลูกน้อง  และเราก็มีการช่วยเหลือกันดี  ไม่ต้องมีชั้นเยอะทำให้การทำงานอาจจะเร็วและเป็นกันเอง  เพราะฉะนั้นเราจะรู้ทุกปัญหา เขาจะกล้าบอก

ถ้ามองความสำเร็จของมาลีวันนี้เกิดจากอะไร

เรื่อง คน ถ้าเราไม่มีคนบริษัทก็ไม่เดิน  หรือถ้าเรามีคนที่ไม่ตรงกับที่เราต้องการให้เป็นมันก็คงไม่ได้เดินมาในทิศ ทางที่ถูกต้อง บริษัทก่อนที่จะมากำไรเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ไม่เคยมีโบนัสเลย  ขึ้นเงินเดือนบางปีก็ไม่ได้ขึ้น แต่ทุกคนก็อยู่เพราะรักบริษัทจริงๆ  ถามว่าตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จหรือไม่ จริงๆ  จะไปจากเรานานแล้วก็ได้แต่ก็อยู่สู้กันมาจนทุกวันนี้เริ่มดี  เราก็เริ่มกลับมาดูแล เมื่อก่อนหลังคาลานจอดรถก็ไม่มี  ไม่มีเงินทำให้รู้นะว่ารถร้อน  พอเราเริ่มมีสิ่งแรกที่เราทำให้คือดูแลพนักงานคนที่อยู่มีใจจะสู้ไปกับเรา



ฝากถึงผู้อ่าน


ฝาก มาลี อยากให้คนรุ่นใหม่เข้ามาดูแลสุขภาพตัวเอง คือคนไทยจริงๆ เทรนด์ก็พูดมา  5-6 ปีแล้วว่าให้ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น แต่ในตลาดจริงๆ  ก็ยังไม่รีเฟล็กซ์ขนาดนั้น แต่จริงๆ เป็นสิ่งที่สำคัญนะ











Create Date : 21 มีนาคม 2556
Last Update : 21 มีนาคม 2556 12:03:05 น. 0 comments
Counter : 1715 Pageviews.

amulet108
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 96 คน [?]








Friends' blogs
[Add amulet108's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.