Group Blog
 
<<
กันยายน 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
13 กันยายน 2554
 
All Blogs
 

คนโขน

ลุ้นไม่ขึ้น



กำกับ : ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
นำแสดง : สรพงษ์ ชาตรี
นิรุตติ์ ศิริจรรยา
เพ็ญพักตร์ ศิริกุล
พิมลรัตน์ พิศลยบุตร
อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ
ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์
นันทรัตน์ ชาวราษฎร์
กองทุน พงษ์พัฒนะ
ระดับความชอบ : 7/10

ได้เห็นหนังตัวอย่างเมื่อครั้งไปดูเรื่อง พุ่มพวง เกิดความสนใจระดับหนึ่ง แต่ก็ยังลังเลใจเมื่อเห็นฉากเลือดไหลของพระเอกในชุดโขน
มาอ่านเจอบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับบอกว่าอยากทำหนังเกี่ยวกับโขนตั้งแต่เห็นลูกแสดงโขนตอนเรียนที่ โรงเรียนรุ่งอรุณ
ปีนี้ตัวผมได้มีโอกาสชม โขนพระราชทาน ชุดศึกมัยราพณ์ ซึ่งประทับใจมาก
จึงตัดสินใจไปดูหนังเรื่องนี้ แล้วก็ผิดหวัง

เห็นตอนต้นเรื่องให้เป็นประเภททั่วไป ซึ่งหมายถึงเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี แต่เมื่อดูจนจบไม่เห็นด้วยครับ มีฉากทางเพศชัดเจน ฉากรุนแรง เอาเป็นว่าผมไม่พาลูกมาดูก็แล้วกัน
กังขาตั้งแต่เรื่องที่แล้วคือ ศึกนันทบุเรง ที่มีฉากบนเตียงของไอ้ทิ้งกับแม่นางเลขิ่นที่นำเสนอเนิ่นนาน เร้าใจ ยังแอบสงสัยว่าควรมาอยู่ในหนังประเภททั่วไปหรือควรส่งเสริมนี้ไหม? ฉากตัดหัวขาดยังหันไปสอนลูกสาวได้ว่า "สงครามโหดร้ายแบบนี้แหละ มันไม่ดี" ส่วนฉากบนเตียงสอนไม่ถูกเลยได้แต่นั่งเงียบแอบนึกตำหนิคนสร้างและผู้จัดประเภท
หนังที่ผมเห็นว่าจัดประเภทได้ดีคือ ขอบคุณที่รักกัน ที่เหมาะกับประเภททั่วไป ไม่มีพิษมีภัยต่อลูกสองคนที่ไปดูด้วยในวันนั้นเลยครับ

มาเรื่องนี้บทภาพยนตร์ที่อ่อนด้อยอย่างมาก ไม่รู้จะบอกอะไร แค้นเนิ่นนาน หมกมุ่นในกาม เจอกันทุกครั้งต้องปล้ำ นำเสนอทำไม เชยมากๆ
ทำไมไม่นำเสนอความยากลำบากของการจะมาแสดงโขน การฝึกฝน ตอนท้ายๆ แอบเห็นการเอาเท้าถีบขาลูกน้อยกับต้นมะพร้าวให้ขาแยกเป็นโขน ความเจ็บปวดอย่างนี้แหละครับที่อยากเห็น เสริมคุณค่าของโขนได้
แล้วหลังจากเพียรพยายาม ฟันฝ่าอุปสรรคก็ได้ขึ้นเวทีโขนอย่างเต็มภาคภูมิ หาฉากดึงน้ำตาจากเรื่องที่ปูมา หนังจะดีกว่านี้เยอะ

หากเขียนไม่ได้แนะนำให้ไปหาประวัติของนักแสดงโขนที่ดังๆ เช่น อาจารย์เสรี หวังในธรรม ผมว่าประวัติของเขาโชกโชนกว่าจะมาเป็นคนโขนในตำนาน
แต่ถ้ามือไม่ถึง กรุณาอย่าทำ เสียของ

ถ้าจะพูดถึงบทที่ดี ผมชื่นชมเรื่อง พุ่มพวง แม้จะรู้ว่าชีวิตของเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบทั้งหมด ออกจะมั่วๆ ไม่น่าจดจำในช่วงท้ายของชีวิต แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเอามานำเสนอในประเด็นนั้น ยังไงเราก็รักในเพลงของเธอ ดังนั้นชีวิตของเธอก่อนจะมาเป็นดาวมีประโยชน์กับคนรุ่นหลังมากกว่า ลูกผมก็รู้จักพุ่มพวงในฐานะนักร้องบ้านนอก เสียงดี ที่จัดการชีวิตไม่ดีนัก ตามประสาคนบ้านนอกที่จริงใจต่อแฟนเพลงและฝันของตัวเอง

สิ่งที่ดีในหนังเรื่องนี้คือฉากการแสดงโขนบนเวที สวยดี ฉากซ้อมในสวนก็ดีนะ เห็นบรรยากาศดี

ปกติผมจะรักหนังไทยง่ายมาก จนเพื่อนเริ่มบ่นว่าประทับใจหนังง่ายจัง
แต่เรื่องนี้ต้องขอติครับ ลุ้นตลอดเรื่องแต่ลุ้นไม่ขึ้นจริงๆ
โดยส่วนตัวชอบการแลดงของพี่ตั้วนะครับ แต่ในฐานะผู้กำกับ ยังสอบไม่ผ่านครับ

ผมเห็นตอนจบศึกมัยราพณ์มีแต่เด็กๆ และวัยรุ่นที่มาเป็นนักแสดง เขาคงมีแรงบรรดาลใจเลยมาฝึกซ้อมจนขึ้นเวทีแสดงกันได้ 
อยากให้มีหนังเกี่ยวกับโขนที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากกระโดดขึ้นเวทีแสดงโขน อันเป็นการแสดงที่ทรงเกียรติมากของคนชาติไทย เพื่อให้โขนอยู่คู่เมืองไทยไปนานๆ

มีความสุขทุกคนครับ




 

Create Date : 13 กันยายน 2554
7 comments
Last Update : 13 กันยายน 2554 21:47:16 น.
Counter : 3008 Pageviews.

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

ผมไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของคุณคนช้าได้บ่อยเลยครับ แบบว่าช่วงนี้ผมก็ห่าง ๆ หาย ๆ จากการอัพบล็อกไปบ้างพอสมควรครับ

วันนี้ผมได้เข้ามาในบล็อกนี้แล้ว พอดีว่าเป็นบล็อกที่พูดถึงภาพยนตร์ไทยเรื่อง คนโขน ถึงผมก็มีโอกาสได้ไปชมมาเหมือนกันครับ เลยขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้สักหน่อยนะครับ ซึ่งอาจจะไม่สอดคล้องกับความคิดเห็นของคุณคนขับช้าสักเท่าไหร่นัก แต่ก็ถือว่าเป็นการร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ

ส่วนตัวแล้วผมก็ได้ไปชมการแสดงโขนชุด ศึกมัยราพณ์ มาเหมือนกันครับ ผมประทับใจกับการแสดงโขนในครั้งนี้มาก ผมเลยได้ไปชมถึง 2 รอบเลยครับ โดยในรอบที่ 2 ที่ผมไปชมก็ได้มี (เค้าเรียกว่าอะไรหว่า?) แผ่นโฆษณาคัทเอาท์เล็ก ๆ เรื่อง คนโขน วางโชว์อยู่หน้าหอประชุมใหญ่ตรงทางเข้าด้วยครับ นั้นเป็นครั้งแรกที่ผมได้ทราบเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ หลังจากนั้นผมก็ได้เห็นการโปรโมทหนังเรื่องนี้ตามรายการทีวีทั่วไปเหมือนหนังไทยเรื่องอื่น ๆ ครับ

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ผมก็ได้เข้าไปชมตามปกติ โดยผมไม่ได้คาดหวังเกี่ยวกับว่า จะต้องได้ชมฉากโขนหรือการแสดงโขนอย่างเต็มรูปแบบอยู่ภายในเนื้อเรื่องหรอกครับ เพราะผมพอทราบมาก่อนแล้วเป็นหนังที่ออก ดราม่าที่เกี่ยวกับเรื่องความแค้นมากกว่าครับ เพียงแต่ว่าตัวละครในเรื่องนี้ต่างก็มีอาชีพอยู่ใน วงการการแสดงโขน ก็เท่านั้นเอง

สำหรับเรื่องบทภาพยนตร์ ผมอาจจะตำหนิในเรื่องของวิธีการเล่าเรื่องที่ดูแปลกและขัดตา จากการที่มีผู้หญิงคนนึงซึ่งเป็นใครก็ไม่ทราบมานั่งเล่าเรื่องโขนในสวนสาธารณะ ประเด็นนี้ผมว่าไม่สมเหตุสมผลเลยครับ แต่ในส่วนเนื้อเรื่องอื่น ๆ นั้น ผมก็คิดว่าเป็นไปตามการดำเนินเรื่องของภาพยนตร์ทั่ว ๆ ไป ที่มีทั้งรัก ชอบ โกรธ เกลียด และความแค้น ฯลฯ ส่วนฉากเลิฟซีนนั้น ผมคิดว่าก็มีพอให้เข้าใจในเนื้อเรื่องมากกว่าที่จะมีเยอะจนโจ่งครึ่มเกินไป ดังนั้นในประเด็นเรื่องบทเลิฟซีนนี้ผมก็คิดว่าผ่านครับ น่าจะพอรับได้ บทภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้อาจจะไม่ใช่บทภาพยนตร์ที่ดีที่สุด แต่ผมก็ถือว่าโอเคในระดับหนึ่งเลยครับ

ส่วนประเด็นนักแสดงใหม่นั้นผมคิดว่า การแสดงของนักแสดงใหม่ยังไม่ถึงขั้น ทำให้เวลาที่เข้าฉากกับนักแสดงเก่าแล้วดูขัดตาเป็นอย่างมาก ทั้งพระเอก พระรอง นางเอก และตัวร้าย แสดงสู้นักแสดงเก่าไม่ได้เลย เอาแค่คุณกบ พิมลรัตน์ คนเดียวก็กินขาดเกินกว่านักแสดงใหม่ทั้ง 4 คนนี้แล้ว ยังไม่ต้องพูดถึงคุณสรพงษ์กับคุณนิรุตติ์ ที่ถือว่าสุดยอดมากแล้ว

แต่ส่วนที่ผมอยากจะพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ ผมอยากจะพูดถึงเรื่องความตั้งใจของทีมงานผู้สร้างมากกว่าครับ ผมเชื่อว่าทีมงานผู้สร้างคงตั้งใจสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้มาก ๆ เลยครับ ผมเชื่อในฝีมือของคุณศรัญยูนะครับ อย่างน้อยภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ก็คงน่าจะดีกว่า หนังผี หนังตลก หลาย ๆ เรื่องที่ทำออกมาแบบลวก ๆ ง่าย ๆ เพื่อมาหลอกเอาเงินคนดูครับ

เมื่อสักประมาณสัปดาห์ที่แล้วผมได้เข้าไปในร้านหนังสือมาครับ แล้วผมก็เจอหนังสือเล่นหนึ่งชื่อว่า "คนโขน" หน้าปกเป็นภาพเดียวกับที่โชว์ไว้ในบล็อกนี้เลยครับ ผมหยิบขึ้นมาดูก็คิดว่า คงเป็นเรื่องย่อหรือเบื้องหลังการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ แต่จริง ๆ แล้วพอผมพลิกอ่านดู ปรากฎว่าผมต้องนั่งอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ในร้านนานกว่า 1 ชั่วโมงครับ (ผมไม่ได้ซื้อกลับบ้าน เพราะว่าที่ร้านนายอินทร์นั่งอ่านได้) ภายในหนังสือเล่มนี้นอกจากจะมีเรื่องย่อและเบื้องหลังการถ่ายทำแล้ว ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับโขนในทุก ๆ ด้านที่ทีมงานสร้างไปค้นคว้ามาเลยครับ ผมอ่านดูแล้วเชื่อได้ว่าทีมงานสร้างเค้าค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องโขนมาเป็นอย่างดี ค้นหาเรื่องราวทุกแง่ทุกมุมของโขนมาทั้งหมด แล้วเค้าจึงนำมาเรื่องราวเกี่ยวกับโขนมานำเสนอสอดคล้องและสอดแทรกไว้ในบทภาพยนตร์มากกว่าครับ

อย่างน้อยต้องยอมรับว่า ภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ ก็ยังเป็นภาพยนตร์อยู่ ไม่ใช่การแสดงโขนผ่านภาพยนตร์แน่ ๆ แต่ที่ยอดเยี่ยมก็คือ ผู้สร้างภาพยนตร์ไทยในสมัยนี้ มีความตั้งใจที่จะนำเสนอศิลปะและวัฒนธรรมที่ดีของไทย สอดแทรกเข้าไปในตัวภาพยนตร์มากกว่าครับ อันนี้สิที่น่าชื่นชมและยกย่องมากกว่าครับ

ถ้าคนไทยไม่ดูหนังไทย ถ้าหนังไทยไม่มีการสอดแทรกศิลปะและวัฒนธรรมไทยไว้ในเนื้อเรื่องเลย ... แล้วอีกหน่อยเด็กและเยาวชนของชาติจะรู้จักศิลปะและวัฒนธรรมของชาติเราหรือไม่? ทุกวันนี้อย่าลืมว่า ซีรีย์หนังเกาหลีกำลังจะเข้ามาครองเมืองเราแล้วนะครับ

++++

ถ้าเกิดว่าผมคอมเม้นท์ยาวไปสักนิด (ไม่นิดหรอก เลยเม้นท์ยาวกว่าเนื้อเรื่องของเค้าอีก) ผมก็ต้องขออภัยคุณ คนขับช้า ด้วยนะครับ

แล้วไว้ถ้าคุณคนขับช้าไม่รังเกียจคอมเม้นท์ของผม ในบล็อกต่อ ๆ ไปผมจะมาคอมเม้นท์แจมอีกนะครับ

ขอบคุณครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง 14 กันยายน 2554 0:00:11 น.  

 


เออ ... ผมมัวแต่คอมเม้นท์เลยลืมบอกไปว่า

ผมโหวตให้บล็อกนี้เป็น Movie Blog ประจำวันของผมเลยนะครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง 14 กันยายน 2554 0:02:01 น.  

 

ด้วยความยินดีครับคุณอาคุงกล่องในความคิดเห็น
ผมชอบหนังไทยครับ และสนับสนุนเรื่อยมา
ผมชอบพาลูกไปดูหนัง แต่ต้องเลือกก่อนว่าปลอดภัย
แม้จะมีเลิฟซีนน้อย แต่ผมเห็นว่าทำแค่ให้รู้ก็พอ ผมว่าไม่ต้องมาคลุกกันในหนังประเภททั่วไป
หากนึกถึงใจคนเป็นพ่อแม่ คนทำหนังน่าจะเข้าใจ
เพราะอยากพาลูกไปดูหนังเกี่ยวกับโขน
เพราะอยากเชียร์ให้คนไปดูเรื่องนี้เยอะๆ
เพราะอยากได้แรงบันดาลใจจากหนังไทยดีๆ
เลยคาดหวัง ผมว่าเอาไปปรับปรุงได้ครับ เพราะพี่ตั้วคงทำหนังต่อไป

ที่แน่ๆ หนังเกาหลีเขาทำกันทั้งประเทศ มีกระทรวงดูแล มีกึ๋น
โปรโมทแหล่งท่องเที่ยวที่มีน้อยนิด ละครไทยทำอะไรอยู่ครับ
แน่จริงทำละครประเภท ท มาให้ดูหน่อย เห็นแต่ น.13 แม้ใน
ช่วงเวลาเย็นที่เด็กๆ ดู สื่อมวลชนสร้างชาติได้ครับ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นอีกครั้งครับ

 

โดย: คนขับช้า IP: 183.89.109.83 14 กันยายน 2554 6:28:05 น.  

 

ในที่สุด เราก็วุ่นวายซะจน ไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้
แม้กระทั่งหนังสือบนแผงเราก็ยังไม่ได้เห็น

ได้อ่านบทวิจารณ์ตามหน้าหนังสือพิมพ์
ก็พอจะทราบแนวเรื่องอยู่ว่า ไม่ได้เน้น "ความยากลำบาก" ของการเล่นโขน
แต่ต้องสื่อถึง "ชีวิตภายในหัวโขน" มากกว่า
คงเป็นเพราะบทหนังไม่ได้เขียนจากประวัติของคนในวงการท่านใดท่านหนึ่งเหมือนกับเรื่อง "โหมโรง"

เอาไว้ได้ดูซะก่อน แล้วจะกลับมาคุยอีกครั้งนะคะ

 

โดย: นัทธ์ 14 กันยายน 2554 21:23:49 น.  

 

แวะไปเยี่ยมบ่อยเลย ขอบคุณนะครับ :)

 

โดย: Branelay 19 กันยายน 2554 16:18:04 น.  

 

 

โดย: ตวง (เพชรพญานาค ) 6 ตุลาคม 2554 21:50:04 น.  

 

 

โดย: เฮียตี๋น้อย 18 ตุลาคม 2554 3:05:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนขับช้า
Location :
นครศรีธรรมราช Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




ย้ายมาเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๖๖

เคยมาเป็นคนนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘

เคยมาเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗

เคยเป็นคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒

ย้ายที่ทำงานในจังหวัดสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มีนาคม ๒๕๔๖
เคยเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มิถุนายน ๒๕๔๕

เคยเป็นคนนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ ๑ สิงหาคม ๒๕๓๙

เคยเป็นคนระยอง ตั้งแต่ ๒๕๓๗
Friends' blogs
[Add คนขับช้า's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.