|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
- หลานม่า
- สัปเหร่อ
- Avatar : The Way of Water
- Homestay
- Aladdin
- Where We Belong : ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า
- Weathering with You
- Bohemian Rhapsody
- แสงกระสือ
- Green Book
- Hana's Miso Soup
- Cold Mountain (2003)
- Lady Bird
- Sing Street
- Little Forest : Winter/Spring
- 3 Idiots
- PK
- Birdman
- Little Forest : Summer/Autumn
- When Marnie Was There
- The Hundred-Foot Journey
- Begin Again
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๕ ยุทธหัตถี
- Django Unchained
- ตุ๊กแกรักแป้งมาก
- หมาแก่ อันตราย
- The Classic
- American Dreams in China
- Fried Green Tomatoes (1991)
- Oseam
- Frozen
- The Lunchbox
- Like Father, Like Son
- Taxi Driver (1976)
- Summer Days with Coo
- Gravity
- About Time
- Prisoners
- Rush
- 42
- ตั้งวง
- Elizabethtown
- Ikiru (1952)
- Spring, Summer, Fall, Winter and Spring
- Liberal Arts
- Monsters University
- Despicable Me 1 & 2
- ต้นส้มแสนรัก (My Sweet Orange Tree)
- Until the Light Come Back
- Real Steel
- Distance
- คนทรงเจ้า
- Annie Hall (1977)
- Once Upon a Time in America (1984)
- Citizen Kane (1941)
- Star Trek Into Darkness
- ไผ่แดง
- The Impossible
- Wreck-It Ralph
- Lincoln
- One Piece Film Z
- เกรียนฟิคชั่น
- พี่มาก..พระโขนง
- คู่กรรม (2556)
- In My Father's Den
- Munich
- ขอให้เราโชคดี
- Oz the Great and Powerful
- The Lorax
- Anna Karenina
- Silver Linings Playbook
- Gattaca
- Pride & Prejudice (2005)
- Amour
- Les Misérables
- Ruby Sparks
- Beasts of the Southern Wild
- ลำดับความชอบของภาพยนตร์ที่ผมได้ชมในปี 2555
- Vertigo (1958)
- Seeking a friend for the end of the world
- Goodfellas (1990)
- Sense and Sensibility
- Life of Pi
- นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ
- เถียนมีมี่ 3650 วัน ฉันรักเธอ
- Cloud Atlas
- The Master
- Now Is Good
- Seven Samurai (1954)
- Summer Wars
- Wolf Children
- Argo
- The Prestige
- The Perks of Being a Wallflower
- ยักษ์
- You're my pet
- Amadeus
- Gran Torino
- ปาดังเบซาร์
- Intouchables
- 36
- United
- Invictus
- Almost Famous
- A Simple Life
- รัก 7 ปี ดี 7 หน
- Changeling
- Big Miracle
- The Dark Knight Rises
- The Illusionist
- Red Dog
- To Kill a Mockingbird
- Detachment
- Madagascar 3 : Europe's Most Wanted
- Moonrise Kingdom
- สถานี 4 ภาค
- I Miss You รักฉันอย่าคิดถึงฉัน
- หนังดีๆ ที่ได้ดูในปี 2554
- อัดรายการสังคมโอเค ตอนเรื่องเล่าจากคอหนัง
- The Triplets of Belleville
- It's a Wonderful Life
- The Return
- Paprika
- Always : Sunset on the third street 3
- Warrior
- From Up On Poppy Hill
- Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ
- The Skin I Live In
- Millennium Actress
- The Hangover
- I Wish
- Still Walking
- ไม่ได้ขอให้มารัก
- Puss in Boots
- Beginners
- Hugo
- The Tree of Life
- The Artist
- The girl who leapt through the time
- Moneyball
- The Descendants
- After Life
- Rango
- April Story
- A Separation
- กังฟูแพนด้า 2
- Tinker Tailor Soldier Spy
- เขาชื่อกานต์
- Midnight in Paris
- เรื่องตลก 69
- Hi-So
- ศพไม่เงียบ
- Sherlock Holmes : A Game of Shadows
- Jiro Dreams of Sushi
- The Adventures of Tintin
- How Do You Know
- In A Better World
- Take Shelter
- Drive
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)
- ฝนตกขึ้นฟ้า
- Melancholia
- I give my first love to you
- The Help
- Unforgiven
- วัยรุ่นพันล้าน
- Swing Girls
- 50/50
- Never Let Me Go
- The Notebook
- Batman Begins
- Requiem for a dream
- The Cove
- คนโขน
- One Day
- The Devil Wears Prada
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๔ ศึกนันทบุเรง
- ปัญญา เรณู
- X-Men : First Class
- Mary and Max
- พุ่มพวง
- Be with Me
- Tokyo Godfathers
- Bicentennial Man
- Arrietty
- Chungking Express
- The Story of Qiu Ju
- All About Lily Chou-Chou
- Easy A
- There Will Be Blood
- My Neighbors The Yamadas
- ขอบคุณที่รักกัน
- 12 Angry Men
- The Savages
- เส้าหลิน
- Pulp Fiction
- Flipped
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๓ ยุทธนาวี
- Eat Pray Love
- อินทรีแดง
- Prime
- กวน มึน โฮ
- Black Swan
- Suck Seed ห่วยขั้นเทพ
- Touch
- Biutiful = Beautiful
- True Grit
- Blue Valentine
- Winter's Bone
- The Fighter
- 127 Hours
- Fight Club
- หนังดีๆ ที่ได้ดูในปี 2553
- The King's Speech
- The kids are all right
- Shrek Forever After
- The Fountain
- Hereafter
- How to train your dragon
- Rashomon
- The Godfather
- The Social Network
- Defending your life
- Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 1
- รถไฟฟ้ามาหานะเธอ
- The Karate Kid
- An Education
- Memento
- ผู้กำกับในดวงใจ
- Did you here about the Morgans?
- Sex and the city 2
- เรา สองสาม คน
- เปนชู้กับผี
- Aftershock
- Nobody Knows
- Living Proof
- สิ่งเล็กเล็ก ที่เรียกว่ารัก
- Toy Story 3
- Tokyo Tower : Mom and Me, and Sometimes Dad
- Planet 51
- เฉือน
- หนังที่บอกว่า รักแม่
- Treeless Mountain
- นาคปรก
- Inception
- Volver
- Shutter Island
- Fargo
- Moon
- City Island
- The Rebound
- Bad Education
- The boy in the striped pajamas
- Mongolian Ping Pong
- Love Happens
- Snatch
- Dear John
- Ip Man 2
- Paris, Je T'aime
- Valentine's day
- Across the Universe
- Das Boot (1981)
- Josee, the tiger and the fish
- A Brand New Life
- โคตรรักเอ็งเลย
- You don't mess with the Zohan
- Tokyo Sonata
- One Flew Over the Cuckoo's Nest
- Dog Day Afternoon
- Sherlock Holmes
- Wonderful Town
- Freaky Friday
- The Blind Side
- October Sonata
- Cherry Blossoms
- ถามหาหนังสอนจริยธรรมหมอ
- Up in the air
- Hachi
- Jerry Maguire
- Rachel Getting Married
- หมานคร
- Star Trek
- มังกรสร้างชาติ
- Ip Man
- District 9
- Eternal Sunshine of the Spotless Mind
- The Hurt Locker
- The diving bell and the butterfly
- ขงจื้อ
- American Beauty
- ข้าวเหนียวหมูปิ้ง
- Orphan
- Inglourious Basterds
- (500) Days of Summer
- Children of heaven
- หนังใหม่ที่ซื้อมา
- Avatar
- Shakespeare in love
- Seven Pounds
- Up/พระพิฆเนศ
- Julie & Julia
- Happy-go-lucky
- 17 AGAIN
- 11:14 (elevenfourteen)
- RADIO
- Meet the Robinsons
- Studio Ghibli
- หนังที่จะสอนเรื่อง Coaching มีเรื่องไหนบ้างครับ
- Groundhog Day
- Meet the Fockers
- 50 First Dates
- The Wrestler
- Cape No.7
- มนต์รักทรานซิสเตอร์
- ความจำสั้น แต่รักฉันยาว
- City of God
- Bolt
- Departures
- Me...Myself
- Revolutionary Road
- Gomorra
- Happy Birthday
- Whale Rider
- Let The Right One In
- Match Point
- NO COUNTRY FOR OLD MEN
- Night At The Museum
- Into the wild
- Mr.Holland's Opus
- Winged Creatures
- The Station Agent
- WANTED
- Pom Poko
- The Reader
- Good movie (waiting) list
- The Ocean Wave
- Stardust
- Atonement
- รัก/สาม/เศร้า
- Son of Rambow
- Slumdog Millionaire
- Pan's Labyrinth
- Talk to her
- The fall
- สะบายดีหลวงพะบาง
- April Snow, Funny Games, Saving Private Ryan, Wall-E สี่เรื่องเขียนถึงทีเดียว
- Madaguscar
- หนังดีๆ ที่ได้ดูในปี ๒๕๕๑
- The Interpreter
- Sex and the city The Movie
- Whisper of the heart
- FAHRENHEIT 9/11
- ฝัน บ้า คาราโอเกะ
- Lock stock & two smoking barrels
- ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑
- The Butterfly Effect และ ท้าฟ้าลิขิต
- Samsara
- Christmas in August
- Love Letter
- Pretty Woman
- Dead Poets Society
- The Kite Runner
- หนึ่งใจเดียวกัน
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น
- Once
- Serendipity
- Dances with wolves
- กังฟูแพนด้า
- The Last Samurai
- ดรีมทีม
- Thank you for smoking
- JUNO
- มาช่วยแนะนำหนังรักโรแมนติกกันหน่อยครับ
- มังกรหยกสามภาค
- 3 ฉากประทับใจ
- Goal Club : เกมล้มโต๊ะ
- Man of the year
- Flushed Away
- The Little Mermaid
- 21 Grams
- FEARLESS
- Goal!
- Always : Sunset on third street 2
- The Doctor
- BORAT
- The Queen
- โปงลางสะดิ้ง ลำซิ่งส่ายหน้า
- BEE MOVIE
- พลอย
- Ratatouille
- Captain Corelli's Mandolin
- รักแห่งสยาม
- เมล์นรก หมวยยกล้อ
- บอดี้ ศพ#19
- The Warlords
- The Da Vinci Code
- หนังถูกใจในปี ๒๕๕๐
- Tim Burton's Corpse Bride
- Babel
- แฝด
- The pursuit of happyness
- หนังในดวงใจ
- Life is beautiful
- Local hero และ Curious George
- music and lyrics
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์
- Over the hedge
- Stand by me
- Infernal Affairs
- มะหมา 4 ขาครับ
- Little Miss Sunshine
- Stromy night
- Cars
- ตำนานพระนเรศวร
- Monster House
- The Polar Express
- Turn Left Turn Right
- แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า
- Good will hunting (1997)
- My Neighbor Totoro
- United 93
- The Squid and The Whale (2005)
- ผลรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ ๔ สาขาภาพยนตร์
- Seasons Change
- TransAmerica
- แค่เพื่อนค่ะพ่อ กับ The Constant Gardener
- หนังที่ชอบที่ได้ดูในปี ๒๕๔๙
- CLICK
- Parco Rosso
- The village album
- Only Yesterday
- The CAT Returns The Movie
- Princess Mononoke
- NANA
- My date with Drew
- Proof
- เด็กโต๋
- The road home
- หนังที่ดูด้วย Pocket PC
- Little Manhattan
- หนังครู หนังโค้ช ที่ดูในช่วงนี้
- Danny Deckchair
- GUNG HO
- สุริโยไท
- Frankie & Johnny
- ลำดับหนังจีนชุด
|
|
|
|
|
คนโขน
ลุ้นไม่ขึ้น
กำกับ : ศรัณยู วงษ์กระจ่าง นำแสดง : สรพงษ์ ชาตรี นิรุตติ์ ศิริจรรยา เพ็ญพักตร์ ศิริกุล พิมลรัตน์ พิศลยบุตร อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์ นันทรัตน์ ชาวราษฎร์ กองทุน พงษ์พัฒนะ ระดับความชอบ : 7/10
ได้เห็นหนังตัวอย่างเมื่อครั้งไปดูเรื่อง พุ่มพวง เกิดความสนใจระดับหนึ่ง แต่ก็ยังลังเลใจเมื่อเห็นฉากเลือดไหลของพระเอกในชุดโขน มาอ่านเจอบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับบอกว่าอยากทำหนังเกี่ยวกับโขนตั้งแต่เห็นลูกแสดงโขนตอนเรียนที่ โรงเรียนรุ่งอรุณ ปีนี้ตัวผมได้มีโอกาสชม โขนพระราชทาน ชุดศึกมัยราพณ์ ซึ่งประทับใจมาก จึงตัดสินใจไปดูหนังเรื่องนี้ แล้วก็ผิดหวัง
เห็นตอนต้นเรื่องให้เป็นประเภททั่วไป ซึ่งหมายถึงเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี แต่เมื่อดูจนจบไม่เห็นด้วยครับ มีฉากทางเพศชัดเจน ฉากรุนแรง เอาเป็นว่าผมไม่พาลูกมาดูก็แล้วกัน กังขาตั้งแต่เรื่องที่แล้วคือ ศึกนันทบุเรง ที่มีฉากบนเตียงของไอ้ทิ้งกับแม่นางเลขิ่นที่นำเสนอเนิ่นนาน เร้าใจ ยังแอบสงสัยว่าควรมาอยู่ในหนังประเภททั่วไปหรือควรส่งเสริมนี้ไหม? ฉากตัดหัวขาดยังหันไปสอนลูกสาวได้ว่า "สงครามโหดร้ายแบบนี้แหละ มันไม่ดี" ส่วนฉากบนเตียงสอนไม่ถูกเลยได้แต่นั่งเงียบแอบนึกตำหนิคนสร้างและผู้จัดประเภท หนังที่ผมเห็นว่าจัดประเภทได้ดีคือ ขอบคุณที่รักกัน ที่เหมาะกับประเภททั่วไป ไม่มีพิษมีภัยต่อลูกสองคนที่ไปดูด้วยในวันนั้นเลยครับ
มาเรื่องนี้บทภาพยนตร์ที่อ่อนด้อยอย่างมาก ไม่รู้จะบอกอะไร แค้นเนิ่นนาน หมกมุ่นในกาม เจอกันทุกครั้งต้องปล้ำ นำเสนอทำไม เชยมากๆ ทำไมไม่นำเสนอความยากลำบากของการจะมาแสดงโขน การฝึกฝน ตอนท้ายๆ แอบเห็นการเอาเท้าถีบขาลูกน้อยกับต้นมะพร้าวให้ขาแยกเป็นโขน ความเจ็บปวดอย่างนี้แหละครับที่อยากเห็น เสริมคุณค่าของโขนได้ แล้วหลังจากเพียรพยายาม ฟันฝ่าอุปสรรคก็ได้ขึ้นเวทีโขนอย่างเต็มภาคภูมิ หาฉากดึงน้ำตาจากเรื่องที่ปูมา หนังจะดีกว่านี้เยอะ
หากเขียนไม่ได้แนะนำให้ไปหาประวัติของนักแสดงโขนที่ดังๆ เช่น อาจารย์เสรี หวังในธรรม ผมว่าประวัติของเขาโชกโชนกว่าจะมาเป็นคนโขนในตำนาน แต่ถ้ามือไม่ถึง กรุณาอย่าทำ เสียของ
ถ้าจะพูดถึงบทที่ดี ผมชื่นชมเรื่อง พุ่มพวง แม้จะรู้ว่าชีวิตของเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบทั้งหมด ออกจะมั่วๆ ไม่น่าจดจำในช่วงท้ายของชีวิต แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเอามานำเสนอในประเด็นนั้น ยังไงเราก็รักในเพลงของเธอ ดังนั้นชีวิตของเธอก่อนจะมาเป็นดาวมีประโยชน์กับคนรุ่นหลังมากกว่า ลูกผมก็รู้จักพุ่มพวงในฐานะนักร้องบ้านนอก เสียงดี ที่จัดการชีวิตไม่ดีนัก ตามประสาคนบ้านนอกที่จริงใจต่อแฟนเพลงและฝันของตัวเอง
สิ่งที่ดีในหนังเรื่องนี้คือฉากการแสดงโขนบนเวที สวยดี ฉากซ้อมในสวนก็ดีนะ เห็นบรรยากาศดี
ปกติผมจะรักหนังไทยง่ายมาก จนเพื่อนเริ่มบ่นว่าประทับใจหนังง่ายจัง แต่เรื่องนี้ต้องขอติครับ ลุ้นตลอดเรื่องแต่ลุ้นไม่ขึ้นจริงๆ โดยส่วนตัวชอบการแลดงของพี่ตั้วนะครับ แต่ในฐานะผู้กำกับ ยังสอบไม่ผ่านครับ
ผมเห็นตอนจบศึกมัยราพณ์มีแต่เด็กๆ และวัยรุ่นที่มาเป็นนักแสดง เขาคงมีแรงบรรดาลใจเลยมาฝึกซ้อมจนขึ้นเวทีแสดงกันได้ อยากให้มีหนังเกี่ยวกับโขนที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากกระโดดขึ้นเวทีแสดงโขน อันเป็นการแสดงที่ทรงเกียรติมากของคนชาติไทย เพื่อให้โขนอยู่คู่เมืองไทยไปนานๆ
มีความสุขทุกคนครับ
Create Date : 13 กันยายน 2554 |
|
7 comments |
Last Update : 13 กันยายน 2554 21:47:16 น. |
Counter : 3008 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: คนขับช้า IP: 183.89.109.83 14 กันยายน 2554 6:28:05 น. |
|
|
|
| |
โดย: นัทธ์ 14 กันยายน 2554 21:23:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: Branelay 19 กันยายน 2554 16:18:04 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
นครศรีธรรมราช Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]
|
ย้ายมาเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๖๖
เคยมาเป็นคนนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘
เคยมาเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗
เคยเป็นคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒
ย้ายที่ทำงานในจังหวัดสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มีนาคม ๒๕๔๖ เคยเป็นคนสระบุรี ตั้งแต่ ๑ มิถุนายน ๒๕๔๕
เคยเป็นคนนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ ๑ สิงหาคม ๒๕๓๙
เคยเป็นคนระยอง ตั้งแต่ ๒๕๓๗
|
|
|
|
|
|
|
ผมไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของคุณคนช้าได้บ่อยเลยครับ แบบว่าช่วงนี้ผมก็ห่าง ๆ หาย ๆ จากการอัพบล็อกไปบ้างพอสมควรครับ
วันนี้ผมได้เข้ามาในบล็อกนี้แล้ว พอดีว่าเป็นบล็อกที่พูดถึงภาพยนตร์ไทยเรื่อง คนโขน ถึงผมก็มีโอกาสได้ไปชมมาเหมือนกันครับ เลยขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้สักหน่อยนะครับ ซึ่งอาจจะไม่สอดคล้องกับความคิดเห็นของคุณคนขับช้าสักเท่าไหร่นัก แต่ก็ถือว่าเป็นการร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ
ส่วนตัวแล้วผมก็ได้ไปชมการแสดงโขนชุด ศึกมัยราพณ์ มาเหมือนกันครับ ผมประทับใจกับการแสดงโขนในครั้งนี้มาก ผมเลยได้ไปชมถึง 2 รอบเลยครับ โดยในรอบที่ 2 ที่ผมไปชมก็ได้มี (เค้าเรียกว่าอะไรหว่า?) แผ่นโฆษณาคัทเอาท์เล็ก ๆ เรื่อง คนโขน วางโชว์อยู่หน้าหอประชุมใหญ่ตรงทางเข้าด้วยครับ นั้นเป็นครั้งแรกที่ผมได้ทราบเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ หลังจากนั้นผมก็ได้เห็นการโปรโมทหนังเรื่องนี้ตามรายการทีวีทั่วไปเหมือนหนังไทยเรื่องอื่น ๆ ครับ
สำหรับภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ผมก็ได้เข้าไปชมตามปกติ โดยผมไม่ได้คาดหวังเกี่ยวกับว่า จะต้องได้ชมฉากโขนหรือการแสดงโขนอย่างเต็มรูปแบบอยู่ภายในเนื้อเรื่องหรอกครับ เพราะผมพอทราบมาก่อนแล้วเป็นหนังที่ออก ดราม่าที่เกี่ยวกับเรื่องความแค้นมากกว่าครับ เพียงแต่ว่าตัวละครในเรื่องนี้ต่างก็มีอาชีพอยู่ใน วงการการแสดงโขน ก็เท่านั้นเอง
สำหรับเรื่องบทภาพยนตร์ ผมอาจจะตำหนิในเรื่องของวิธีการเล่าเรื่องที่ดูแปลกและขัดตา จากการที่มีผู้หญิงคนนึงซึ่งเป็นใครก็ไม่ทราบมานั่งเล่าเรื่องโขนในสวนสาธารณะ ประเด็นนี้ผมว่าไม่สมเหตุสมผลเลยครับ แต่ในส่วนเนื้อเรื่องอื่น ๆ นั้น ผมก็คิดว่าเป็นไปตามการดำเนินเรื่องของภาพยนตร์ทั่ว ๆ ไป ที่มีทั้งรัก ชอบ โกรธ เกลียด และความแค้น ฯลฯ ส่วนฉากเลิฟซีนนั้น ผมคิดว่าก็มีพอให้เข้าใจในเนื้อเรื่องมากกว่าที่จะมีเยอะจนโจ่งครึ่มเกินไป ดังนั้นในประเด็นเรื่องบทเลิฟซีนนี้ผมก็คิดว่าผ่านครับ น่าจะพอรับได้ บทภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้อาจจะไม่ใช่บทภาพยนตร์ที่ดีที่สุด แต่ผมก็ถือว่าโอเคในระดับหนึ่งเลยครับ
ส่วนประเด็นนักแสดงใหม่นั้นผมคิดว่า การแสดงของนักแสดงใหม่ยังไม่ถึงขั้น ทำให้เวลาที่เข้าฉากกับนักแสดงเก่าแล้วดูขัดตาเป็นอย่างมาก ทั้งพระเอก พระรอง นางเอก และตัวร้าย แสดงสู้นักแสดงเก่าไม่ได้เลย เอาแค่คุณกบ พิมลรัตน์ คนเดียวก็กินขาดเกินกว่านักแสดงใหม่ทั้ง 4 คนนี้แล้ว ยังไม่ต้องพูดถึงคุณสรพงษ์กับคุณนิรุตติ์ ที่ถือว่าสุดยอดมากแล้ว
แต่ส่วนที่ผมอยากจะพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ ผมอยากจะพูดถึงเรื่องความตั้งใจของทีมงานผู้สร้างมากกว่าครับ ผมเชื่อว่าทีมงานผู้สร้างคงตั้งใจสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้มาก ๆ เลยครับ ผมเชื่อในฝีมือของคุณศรัญยูนะครับ อย่างน้อยภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ก็คงน่าจะดีกว่า หนังผี หนังตลก หลาย ๆ เรื่องที่ทำออกมาแบบลวก ๆ ง่าย ๆ เพื่อมาหลอกเอาเงินคนดูครับ
เมื่อสักประมาณสัปดาห์ที่แล้วผมได้เข้าไปในร้านหนังสือมาครับ แล้วผมก็เจอหนังสือเล่นหนึ่งชื่อว่า "คนโขน" หน้าปกเป็นภาพเดียวกับที่โชว์ไว้ในบล็อกนี้เลยครับ ผมหยิบขึ้นมาดูก็คิดว่า คงเป็นเรื่องย่อหรือเบื้องหลังการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ แต่จริง ๆ แล้วพอผมพลิกอ่านดู ปรากฎว่าผมต้องนั่งอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ในร้านนานกว่า 1 ชั่วโมงครับ (ผมไม่ได้ซื้อกลับบ้าน เพราะว่าที่ร้านนายอินทร์นั่งอ่านได้) ภายในหนังสือเล่มนี้นอกจากจะมีเรื่องย่อและเบื้องหลังการถ่ายทำแล้ว ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับโขนในทุก ๆ ด้านที่ทีมงานสร้างไปค้นคว้ามาเลยครับ ผมอ่านดูแล้วเชื่อได้ว่าทีมงานสร้างเค้าค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องโขนมาเป็นอย่างดี ค้นหาเรื่องราวทุกแง่ทุกมุมของโขนมาทั้งหมด แล้วเค้าจึงนำมาเรื่องราวเกี่ยวกับโขนมานำเสนอสอดคล้องและสอดแทรกไว้ในบทภาพยนตร์มากกว่าครับ
อย่างน้อยต้องยอมรับว่า ภาพยนตร์เรื่อง คนโขน นี้ ก็ยังเป็นภาพยนตร์อยู่ ไม่ใช่การแสดงโขนผ่านภาพยนตร์แน่ ๆ แต่ที่ยอดเยี่ยมก็คือ ผู้สร้างภาพยนตร์ไทยในสมัยนี้ มีความตั้งใจที่จะนำเสนอศิลปะและวัฒนธรรมที่ดีของไทย สอดแทรกเข้าไปในตัวภาพยนตร์มากกว่าครับ อันนี้สิที่น่าชื่นชมและยกย่องมากกว่าครับ
ถ้าคนไทยไม่ดูหนังไทย ถ้าหนังไทยไม่มีการสอดแทรกศิลปะและวัฒนธรรมไทยไว้ในเนื้อเรื่องเลย ... แล้วอีกหน่อยเด็กและเยาวชนของชาติจะรู้จักศิลปะและวัฒนธรรมของชาติเราหรือไม่? ทุกวันนี้อย่าลืมว่า ซีรีย์หนังเกาหลีกำลังจะเข้ามาครองเมืองเราแล้วนะครับ
++++
ถ้าเกิดว่าผมคอมเม้นท์ยาวไปสักนิด (ไม่นิดหรอก เลยเม้นท์ยาวกว่าเนื้อเรื่องของเค้าอีก) ผมก็ต้องขออภัยคุณ คนขับช้า ด้วยนะครับ
แล้วไว้ถ้าคุณคนขับช้าไม่รังเกียจคอมเม้นท์ของผม ในบล็อกต่อ ๆ ไปผมจะมาคอมเม้นท์แจมอีกนะครับ
ขอบคุณครับ
อิอิ