เด็กผู้หญิงเกิดมาเพื่อเป็นเจ้าหญิงของใครบางคน^^
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
28 กุมภาพันธ์ 2554
 
 

ตรวจร่างกาย กับ IOM (สำหรับวีซ่าประเทศอังกฤษ)

เงื่อนไขอีกอย่างก่อนการจะไปเป็นนักเรียนเมืองผู้ดีอย่างอังกฤษนั้น ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจของ IOM (International Organization for Migration) คือ ทุกคนต้องผ่านการตรวจวัณโรคปอดนั่นเอง


ก้อยเองก็ได้ไปทำมาแล้ววันนี้เลยล่ะ


สิ่งที่ต้องเตรียมก็จะมี:


1. Passport ตัวจริง + Copy (ถ่ายให้ชัดเอาเห็นปากเห็นจมุกด้วย ถ้าไม่เห็นเขามีบริการถ่ายให้ใหม่ ใบละ 5 บาท + เซ็นรับรองด้วย)


2. บัตรประจำตัวประชาชน ตัวจริง + Copy (ต้องถ่ายชัดเจน  + เซ็นรับรองด้วย)


3. รูปถ่าย 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป พื้นหลังสีอ่อน ชัวร์ๆ ก็เอาพื้นหลังสีขาวไปเลย (เอาแบบเห็นหน้าชัดๆ หน้าใหญ่ๆ บอกที่ร้านเข้าก็ได้ค่ะ ว่าถ่ายสำหรับทำวีซ่าประเทศอังกฤษ)


ที่บอกว่าให้เอาหน้าชัดๆ เต็มๆ ใบ นั้นเพราะว่าวันนี้ไปแล้วพบว่า คิวก่อนหน้าก้อยนั้นต้องไปถ่ายรูปใหม่ (อันนี้ก้อยก็ไม่ได้เห็นหรอกนะคะ ว่ารูปของเขาเป็นยังไง แต่สุดท้ายแล้ว พี่ IOM ก็ให้ไปถ่ายรูปใหม่ บอกว่าต้องให้หน้าชัดๆ ปล. แถวนั้นมีร้านถ่ายรูปอยู่ 2 ร้านค่ะ!)


4. ค่าตรวจ 2,600 บาท


และ สำคัญมากคือ ความพร้อมของร่างกายของพวกเรานั้นเอง อย่าไปทั้งๆ ที่เป็นหวัดเชียวนะคะ อาจจะโดนไปตรวจซ้ำ หรือ เช็คเสมหะได้ แล้วก็คำแนะนำอีกอย่างคือถ้าหากใครไม่แน่ใจก็แนะนำให้ไปทำก่อนที่จะบินไปเรียนต่อซัก 3-4 เดือนนะคะ (ใบรับรองนี้มีอายุ 6 เดือน) เพราะว่าเราไม่สามารถรู้เลยว่าอะไร...อยู่ข้างในปอดเราบ้าง บางทีคนที่ดูแข็งแรงอาจจะต้องเก็บตัวอย่างเสมหะโดยไม่ทันตั้งตัวก็ได้ เก็บประมาณ 3 เดือน หรือแล้วแต่ระยะเวลาที่แพทย์จะกำหนด (อันนี้เพื่อนของก้อยโดนมาแล้ว แต่โชคดีไปทำแต่เนิ่นๆ เลยทันทำวีซ่า)


งานนี้ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า จริงมั้ยล่ะคะ!


แล้วก็เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะไปวันไหน ก็โทรไปนัดหมายเวลาเลยค่ะ (อย่าเดินเทิ่งๆ เข้าไปแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่เชียว) ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-234-7950-1 (email: bkk.tbdp.uk@iom.int) โทรไปแล้วจะเป็นเครื่องตอบรับ เราก็กดเลขตามที่เครื่องตอบรับมันพูดๆ น่ะค่ะ


เขาเปิดให้นัดได้ตั้งแต่กี่โมงก็นัดตั้งแต่เริ่มน่ะแหละค่ะ (ก้อยไปตั้งแต่ 8.30 ค่ะ เป็นเวลาเริ่มลงทะเบียน) ไปแบบเซฟๆ เอาไว้ เพราะอะไรเดี๋ยวจะบอกค่ะ Smiley


IOM นี้อยู่ที่ถนนสีลมค่ะ อยู่ชั้นที่ 8 ของ ตึกเกษมกิจ (เขียนงี้เปล่านะ) หน้าตึกจะเขียน Kasemkij building อะไรนี่ล่ะค่ะ ถัดออกไปจะเป็น Coffee World ถ้าใครไปเช้าก่อนเวลานัดก็แวะไปกินก่อนก็ได้ เพราะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง จึกเกษมกิจจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ CP Tower หรือ พูดกันง่ายก็อยู่ฝั่งเดียวกับ รพ. กรุงเทพคริสเตียน นั่นเอง


การเดินทางก็ไปรถไฟฟ้าสะดวกดีค่ะ ลงสถานี "ศาลาแดง" ออกที่ทางออก 1 (ถ้าจำไม่ผิดนะคะ มันจะเป็นฝั่งตึก ธนิยะ) อย่าไปออกฝั่งรถไฟใต้ดิน/รพ.จุฬาเชียว ไม่งั้นเดินไกลนะจะบอกให้



ลงจากสถานีมาไม่ไกลค่ะ คุณเมื่อคุณมาอยู่ตรงหน้าตึกเกษมกิจแล้ว ก็เดินขึ้นบันไดเข้าไปด้านในเลย จะพบกับพี่รปภ. อย่าลืมแลกบัตรนะ (แต่ห้ามใช้บัตรประชาชนนะ เพราะเราต้องใช้มันตอนยื่นเอกสารด้านบน เอาใบขับขี่ก็ได้ค่ะ)


จากนั้นก็กดลิฟต์ขึ้นไปชั้น 8 เลย ออกจากลิฟต์แล้วมองซ้ายนะคะ จะเจอพี่ยาม เขาจะเอาเหมือนที่ตรวจในสนามบินมาวนเวียนรอบๆ ตัวเราก่อนจะปล่อยตัวเราเข้าไปด้านใน


เข้าไปแล้วให้เรายื่นเอกสารที่เตรียมมาพร้อมให้พี่เจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ด้านหน้าเลยค่ะ บอกเขาว่ามาตรวจร่างกาย เขาก็จะไล่เรียงรายชื่อสิ่งที่ต้องเตรียม แล้วจัดการเอกสารให้เราเสร็จ เขาจะให้เรากรอกอะไรเล็กๆ น้อยๆ ก่อน อย่างประวัติส่วนตัว และ เลือกโรงพยาบาลที่เราจะไปตรวจค่ะ


มี 2 แห่งให้เลือกคือ


1. รพ. พญาไท 2 ตรงข้ามสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 สนามเป้า (ก็ไปลงรถไฟฟ้าสถานี "สนามเป้า" ทางออกที่ 1)


แต่ก้อยไปอีกที่ค่ะ คือ


2. รพ. บำรุงราษฎร์ (ลงสถานี "เพลินจิต" หรือ "นานา" ค่ะ ก้อยว่าลง เพลินจิตใกล้กว่านานา ถ้าลงเพลินจิตคุณจะต้องข้ามทางม้าลายใต้ทางด่วนค่ะ แต่ไม่เป็นไร มีคุณตำรวจคอยโบกให้อยู่แล้ว แล้วก็เดินเข้าซอยสุขุมวิท 1 เดินดุ๊กๆๆ เข้าไปตามทาง หรือว่าจะถามทางไปเรื่อยๆ ก็ได้ค่ะ ไปที่ ตึก International ค่ะ : ลองหา map รพ. จากกูเกิ้ลเอานะคะ พอดีมันเป็นไฟล์ PDF เลยไม่ได้เอาลงมาให้ดู)


เลือกเอาเลยค่ะ ว่าจะไปที่ไหนจะเราว่าไปแล้วจะกลับมา IOM เร็วๆ ถ้าไปเช้าก็จะได้เสร็จเร็วๆ


และจากนั้นเราก็จะได้บัตรคิวมา เราก็เดินเข้าไปด้านใน รอเขาเรียกลงทะเบียน (ตั้งใจฟังเขาเรียกเลขคิวนะคะ)


เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยเขาก็จะให้เราเซ็นเอกสาร 2 ชุด ชึ้บๆ เราก็ออกมานั่งรอเขาเรียกชำระเงิน เมื่อจ่ายตังค์แล้ว เขาจะให้เอกสารในซองสีน้ำตาลมาคู่กับพาสพอร์ตของเรา เก็บดีๆ นะคะ เพราะเราต้องใช้ตอนไปโรงพยาบาล (บัตรประชาชนด้วย อย่าลืม!)


จากนั้นเราก็มุ่งไปโรงพยาบาลที่เราเลือกกันเลยยยย~ แล้วต้องกลับมาพร้อม ฟิล์ม X-Ray ก่อน บ่าย 3 โมงนะคะ ห้ามเลท!


สำหรับรพ. บำรุงราษฎร์ ก็ไปที่ตึก International แล้วก็ขึ้นลิฟต์ไปชั้น 2 เลย


หมายเหตุ: ถ้าใครเป็นผู้ป่วยใหม่ยื่นเอกสารที่แผนกลงทะเบียนบริษัทคู่สัญญาชั้น 2 ค่ะ


แต่ถ้าใครเป็นผู้ป่วยเก่ามีประวัติอยู่ที่นี่แล้วก็เดินเข้าไปแผนก X-Ray ชั้น 2 เลี้ยวออกจากลิฟต์ก็เห็นเลยค่ะ


เมื่อจัดการเรื่องทำบัตรผู้ป่วยเรียบร้อยแล้ว ก็ยื่นซองเอกสารที่ได้มากับเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ของแผนกได้เลย เขาจะให้เรานั่งรอ ซักแป๊บล่ะค่ะ พอเขาเรียกชื่อ ก็เดินไปหา แต่ก่อนหน้านั้นเขาจะให้เราเซ็นชื่ออีกซักหน่อย แล้วก็ตรวจชื่อนามสกุลว่าถูกต้องมั้ย เมื่อถูกแล้วเราก็เซ็นชื่อ แล้วก็เดินตามเขาเข้าไปด้านในค่ะ


แต่ก่อนหน้านั้นเราต้องเปลี่ยนเสื้อ เขาจะให้เสื้อของรพ. มาตัวนึง แล้วก็กุญแจล็อคเกอร์ค่ะ เราก็เข้าห้องเปลี่ยนเสื้อไป จากนั้นก็ถอดให้หมด เครื่องประดับ ต่างหู สร้อยคอ นาฬิกา เสื้อ กางเกง/กระโปรง เสื้อใน (หมายเหตุ: ยกเว้น กุงเกงลิงนะคะ ในห้องมีวิธีใส่เสื้อคลุมของรพ. ด้วย ใครใส่ไม่เป็นดูได้) 


แล้วเอาของเก็บในล็อคเกอร์ ล็อคให้เรียบร้อย เอากุญแจติดตัวไปด้วย (ส่วนประวัติแล้วก็พาสพอร์ต ทางเจ้าหน้าที่เขาเอาไปแล้วค่ะ) เราก็ไปนั่งรอหน้าห้อง X-Ray รอเค้าเรียกชื่อ (ใครผมยาว อย่าลืมมัดผมเก็บเป็นมวยขึ้นไปสูงๆ ด้วยเน้อ แต่ในห้อง X-ray เขาก็มีกิ๊บเตรียมไว้ให้อยู่แล้วล่ะ)  


  


แล้วก็ทำตามที่เจ้าหน้าที่บอกล่ะค่ะ จนเสร็จเรียบร้อย อย่าเพิ่งไปเปลี่ยนเสื้อจนกว่าเขาจะบอกนะคะ ให้นั่งรออยู่ด้านหน้าห้องที่ X-Ray จนกว่าเขาจะเรียกชื่อเราอีกรอบ แล้วเขาจะคืนพาสพอร์ตและเอกสารต่างๆ ให้เรา แล้วให้ไปเปลี่ยนชุดกลับ เสร็จแล้วก็ออกไปคืนกุญแจ+ยื่นเอกสารให้พี่เจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์เดิม แล้วบอกให้เรารอโทรศัพท์เรียกมารับฟิล์ม แล้วระหว่างนั้นเราก็จะต้องไปแคชเชียร์ค่ะ เราไม่ต้องจ่ายค่ะ (เพราะเราจ่ายไปแล้ว) แค่รอเซ็นชื่ออีกนิดเท่านั้น แล้วก็รับใบเสร็จอีกใบเพื่อเอาไว้ตอนรับฟิล์มค่ะ 


ระหว่างนี้เราก็นั่งรอ (จริงๆ ก้อยรอไม่นานค่ะ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็นั่งรออยู่หน้าแผนกรังสีวิทยา ที่เรา X-Ray เมื่อกี้ล่ะ มีเก้าอี้ให้นั่งสบาย เอาอะไรไปนั่งทำก็ดีค่ะ) และแล้วโทรศัพท์ก็ดังขึ้น เราก็ลุกไปรับฟิล์มได้เลย จากนั้นเราก็กลับไปที่ IOM แลกบัตรเหมือนเดิม ขึ้นไปชั้น 8 แล้วยื่นฟิล์มให้เจ้าหน้าที่ด้านหน้า รับบัตรคิวแล้วเข้าไปรอด้านในเหมือนตอนแรก รอเขาเรียกคิวค่ะ


ถ้าสุขภาพดี ไม่มีอะไรน่าสงสัย หรือ ผิดปกติ ทาง IOM ก็จะออกใบรับรองให้แล้วก็กลับบ้านได้เลย


แต่!!!!!!!!!!!!!!!!


ก็มีบางกรณีเหมือนกันที่ไม่ง่ายอย่างที่คิดค่ะ อย่างก้อยนี่ล่ะ


ถึงได้บอกให้ไปแต่เช้าเผื่อเกิดกรณีแบบก้อยขึ้น คือถูกเรียกเข้าไปพบหมอทางด้านในค่ะ


หมอบอกว่าเนื้อปอดไม่มีอะไร แต่ดันมาพบจุดขาวๆ ที่ปอดด้านซ้ายแค่จุดเดียว


ซึ่งจะเกิดได้ 2 กรณีคือ เป็นเส้นเลือดที่ดันถูกฉายออกมาเป็นภาพตัดขวางพอดี


กับ


เป็นแผลเป็นในปอด และอาจเกิดอาจอักเสบได้ (ไอ้เราก็เริ่มคิดว่า คงไม่ใช่แผลเป็นหรอก เพราะเราเซฟตัวเองสุดๆ ไม่เคยหาเรื่องใส่ตัวให้ปอดเป็นแผล 55)


แต่สุดท้ายก็ต้องกลับไปบำรุงราษฎร์อีกรอบค่ะ (แฮ่กๆๆ) เที่ยงพอดี ก็ตรงเข้าไปที่แผนกเดิมเลย เขาจะให้เราตรวจซ้ำ เปลี่ยนเสื้อ เก็บของในล็อกเกอร์เหมือนเดิม มารอหน้าห้อง X-Ray รอเรียกชื่อ คราวนี้ตรวจแบบมีมุมเอียงด้วยล่ะเออ~ เสร็จแล้วก็รอหน้าห้องจนกว่าเจ้าหน้าที่จะบอกให้เราเปลี่ยนเสื้อ แล้วรอรับฟิล์ม คราวนี้ก้อยต้องรอนานหน่อย เพราะหมอไปกินข้าวพอดี รับฟิล์มเสร็จจากรพ. ก็เกือบบ่าย 2 ค่ะ ก็โกยกลับไป IOM โลด! แล้วก็ยื่นเหมือนเดิม รอๆๆ เขาเรียก


จากนั้นหมอก็เรียกเข้าไปอีกค่ะ ปรากฏ เป็นเส้นเลือดจริงๆ คราวนี้เขาก็เลยออกใบรับรองให้


แล้วเราก็ออกมานั่งรอเหมือนเดิม รอเขาเรียกชื่อ + รับใบรับรอง เราก็เซ็นชื่อรับ แล้วก็กลับได้ค่ะ


เสร็จ...วันนี้เหนื่อยมาก เดินตลอด แฮ่กๆๆ


 


เอ...ลืมพูดถึงประเด็นอะไรไปหรือเปล่านะ ใครมีข้อสงสัยก็ลองถามมาค่ะ หรือจะโทรไปถามที่เบอร์นั้นก็ได้ (น่าจะดีกว่า เหอๆๆ) หรือ มีประสบการณ์ไปทำอันนี้มาก็มาแชร์กันได้ค่ะ


 


จบไปอีกวัน


 



Free TextEditor




 

Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2554
4 comments
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2554 16:40:36 น.
Counter : 10528 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะคุณก้อย เรามีคำถามเกี่ยวกับเรื่องสอบสัมภาษณ์ของ กพ ส่งคำถามไปทางหลังไมค์อะค่ะ รบกวนคุณก้อยหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

 

โดย: นก IP: 58.9.173.99 2 เมษายน 2554 20:58:37 น.  

 

แวะมาอ่านจร้าขออนุญาตฝากเว็บไว้ในอ้อมกอดน้อยๆด้วยนะครับ|เข้าชมเว็บ บิ๊กอายขอบคุณครับ

 

โดย: bigeye (tewtor ) 17 เมษายน 2554 2:28:19 น.  

 

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

 

โดย: zadin IP: 27.130.37.189 30 กรกฎาคม 2555 20:50:01 น.  

 

ต้องยกโป้งให้เลย !!!

ข้อมูลดีประโยชน์มากๆ เพราะตอนนี้ Dont know มาก แต่มาอ่านข้อความนี้้ รู้สึกชื่นใจขึ้นเยอะเลย


ปล. ขอทำตามไม่ว่ากันนะจ๊ะ


ขอบคุณมากๆจ้า

 

โดย: Zenzoo IP: 58.11.90.185 12 ธันวาคม 2555 10:01:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

Amitnas
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Amitnas อ่านว่า อะ-มิท-นาส
มาจากไหนอ่ะเหรอ...คิดจากชื่อจริงแล้วก็นามสกุลเนี่ยล่ะค่ะ ท่าทางอ่านยากดีมั้ยล่ะคะ ^^"

เรียก "ก้อย" ก็ได้ค่ะ ^^1
[Add Amitnas's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com