Light my F|re
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
6 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 

ADSL

ถ้าจะบอกว่าเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คาดว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งาน ADSL 7-8 แสนรายเลยทีเดียว ซึ่งเจ้าใหญ่ก็คงจะหนีไม่พ้น TRUE ซึ่งเป็นเจ้าตลาด ADSL อยู่ และยังมีเจ้าอื่นที่มีเครือข่ายของตัวเองอย่าง TOT และ TT&T อีก ยังไม่นับพวกที่ไม่มีเครือข่ายของตัวเองอย่าง CSLOX, JINET ฯลฯ ทีนี้คนแบบเราๆท่านๆ สมควรใช้ของที่ไหนดีล่ะ บางคนก็บอกของที่นั่นดี บางคนบอกของที่นู่นดี บางคนเองก็รักใน brand ของเจ้านั้นๆ อาจจะเป็นความชอบหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ขอแนะนำดังนี้แล้วกันครับ
คำแนะนำในการเลือก ISP

1 คู่สายสัญญาณ - หากบ้านของคุณอยู่ใกล้ชุมสายของ TOT มากๆ แนะนำว่าให้ใช้บริการของ ISP ที่ใช้สาย TOT ครับ เพราะสัญญาณ ADSL จะให้ดีนั้น ไม่ควรไกลจากชุมสายเกิน 2.5 km และจะมีประสิทธิภาพสูงมากๆมากๆ ถ้าไม่เกิน 500 m
2 เงื่อนไขและสปีดของแพ็คเกต - ข้อนี้สำคัญมาก เพราะจะอ้างอิงถึงการใช้งานของเราว่า เราใช้ internet เพื่ออะไร? หากเรามีการใช้งานเวปไซต์ต่างประเทศบ่อย โหลด e-doc ต่างๆ จากเวปนอกบ่อย ควรศึกษาให้ดีว่ามีการการันตี bandwidth หรือไม่ ISP บางเจ้าเองพยายามจะหมกเม็ดด้วยการให้ speed ที่ connect สูง แต่แอบพิมพ์ตัวหนังสือเล็กๆ ว่าเป็นการ connect ในประเทศเท่านั้น ซึ่งหากมีผู้ใช้งานเยอะๆ อย่างช่วงเวลาเร่งด่วนล่ะก็ รับประกันได้เลยว่า ท่านไม่มีทางได้สปีดถึงตามนั้นหรอก แนะนำว่าให้ดูจาก bandwidth ที่ออกต่างประเทศของ ISP เจ้านั้นๆ หรือดูจากราคาครับ ราคาแพงยิ่งดี ดียังไงดูข้อ 3 ครับ
3 ชนิดของแพ็คเกต - เคยสงสัยกันมั้ยครับว่า speed 1024/512 เหมือนๆ กัน ของบริษัทเดียวกันนั้น แต่ทำไม packet a ถึงแพงกว่า packet b นั่นก็เป็นเพราะว่า อัตราการแชร์กันมีความแตกต่างกันนั่นเอง ซึ่งสรุปง่ายๆ ว่า หากมีการแชร์กันสูง โอกาสที่สปีดจะได้ลดลงนั่นก็ยิ่งสูง ซึ่ง packet ที่แชร์กันสูงก็คือที่เราใช้กันตามบ้านนั่นแหละครับ สำหรับที่ใช้ในด้านธุรกิจ ทาง ISP เขาก็จะทำการแบ่ง traffic ไว้ ทำให้แบบที่ใช้ในธุรกิจนั้น เร็วกว่า ถึงแม้ว่าจะเป็น speed เดียวกันครับ

ส่วนตัวแล้วผมใช้ internet มา 3 ที่ คือ cslox, TOT, TRUE อยากจะให้พิจารณาในแง่ของ 3 ข้อแรกก่อน โดยเฉพาะคู่สาย โดย ISP นั้นจะมีผลในแง่ของบริการหลังการขายครับ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมแนะนำให้ใช้บริการของเอกชนนะครับ เพราะเวลาที่เราเกิดปัญหาเราเลือกไม่ได้ว่าปัญหาจะเกิดเวลาไหน call center ของเอกชนส่วนใหญ่จะมีเวลาทำการนานกว่า จึงเป็นที่พึ่งอย่างดีให้กับ user อย่างเราๆท่านๆ เวลาเกิดปัญหา

ขอสรุปเป็นแบบสั้นๆ อย่างนี้ละกันว่า
- เน้นการใช้งานในประเทศ
1 40%
2 50%
3 10%

- เน้นการใช้งานนอกประเทศ
1 50%
2 40%
3 10%

สุดท้ายแล้วจะดีหรือไม่ดียังไง ต้องลองใช้ด้วยตัวเองครับ บ้านคนอื่นไม่ใช่บ้านเรา ไม่มีความแน่นอนว่าบ้านเขาเร็ว บ้านเราจะต้องเร็วครับ




 

Create Date : 06 ตุลาคม 2549
2 comments
Last Update : 6 ตุลาคม 2549 9:40:26 น.
Counter : 397 Pageviews.

 

ของเรา TRUE จะดีมั๊ยนะบอกหน่้อยสิ

 

โดย: เสลาสีม่วง (เสลาสีม่วง ) 6 ตุลาคม 2549 10:26:49 น.  

 

สวัสดีครับคุณเสลาสีม่วง จะให้ผมฟันธงว่าดีรึเปล่านั้นคงจะยาก ผมขอตั้งคำถามแบบนี้ก่อนนะครับ ปัจจุบันความเร็วที่ได้ ได้ตามมาตรฐานหรือไม่?

ผมขออนุมานเอาเองว่าคุณเสลาสีม่วงอยู่ในกรุงเทพ สมมุติว่าหากคุณสลาสีม่วงได้สปีด ต่ำกว่า 50% ของ max speed ล่ะก็ แนะนำว่าให้ตรวจสอบดูกับทาง isp ที่ใช้บริการอยู่ครับ
สมมุติว่าใช้ 1024/512 เวลาดาวน์โหลด หรือเทสความเร็วไม่ควรน้อยกว่า 512 ครับ เว้นแต่การใช้งานเวปต่างประเทศช่วง peak time ที่คนใช้กันเยอะๆ อันนั้นต้องทำใจครับ

callcenter เท่าที่ผมทราบนะครับ
TOT (office เก่าใช้) 09.00 - 17.00 มารยาททรามมากๆ โดยเฉพาะ 11 4 ตัวอะไรนั่น แต่พนักงานที่ศูนย์บริการจริงใจดีครับ แต่ call center 11xx 4 ตัวนั่นผมว่าทุเรศจริงๆ
csloxinfo ประมาณ 09.00-20.00 บริการดีครับ ผมไม่เคยอึดอัดใจกับ cslox จนกระทั่งเจอเมล์ทวงค่าเนทจากฝ่ายกฎหมาย ใช้ภาษาไล่ลูกค้าแท้ๆ
เจ้าอื่นๆ ผมไม่มีข้อมูลครับ แหะๆ เพราะยังไม่เคยใช้และโทรเข้า call center

 

โดย: amigo 6 ตุลาคม 2549 17:32:39 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


amigo
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add amigo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.