"รู้ไว้มีสุข" กับ สุขภาพที่ควรรู้ เพราะความไม่มีโรคทั้งกายและใจนั้น เป็นลาภอันประเสริฐ

"พระธรรมที่ควรรู้" - มรดกอันมีค่าที่พุทธศาสนิกชนควรรู้ ควรศีกษา เพราะเป็นความจริงที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้
"บ้านธัมมะ (www.DhammaHome.com)" โปรดคลิก --> หัวข้อ - ความละเอียดเรื่องโลก


เว็บนี้แสดงผลได้ดีที่สุดในความละเอียดที่ 1,920 * 1,080 ด้วย Google Chrome Browser บนระบบปฏิบัติการ Window for Desktop/Personal Computer (X86)


"ย้ายบทความทั้งหมดไปที่นี่ (คลิก)"


ไม่มีป่า  ไม่มีน้ำ  ไม่มีชีวิตรอด

 
มิถุนายน 2554
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
23 มิถุนายน 2554

รักษาปวดหลัง ไหล่ติด นิ้วล๊๊อค รองช้ำ ปวดคอ ให้นักกายภาพบำบัดที่เก่ง รักษาให้คุณหายปวดจะดีกว่า, เข่าเสื่อม เดินตัวเอียง-เบี้ยว เดินลงน้ำหนักเท้าไม่เท่ากัน ไหล่ไม่เท่ากัน





Version เล่าจากประสบการณ์
นักกายภาพบำบัดที่เก่ง

รักษาให้คุณหายปวดได้อย่างไร

(ข้อความเหล่านี้ เป็นข้อความที่ผมเขียนขึ้นด้วยตัวผมเอง
เพื่อแนะนำวิธีรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยนักกายภาพบำบัดที่เก่ง)
เขียนเมื่อ 14/มิ.ย./54



          สวัสดีครับ เพื่อนๆที่รักทุกๆท่าน

               ผมขอเล่าเรื่องการรักษาอาการปวดหลัง ไหล่ บ่า สะบักของผม จากประสบการณ์ตรงให้ฟังครับว่า..... กว่าจะรักษาให้หายได้นั้น แสนลำบากแค่ไหน ทั้งๆที่เราสามารถป้องกันได้ง่ายๆเพียงใส่ใจกับท่าทางในชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง

               สมัยเมื่อปี 2540 นั้น ผมเพิ่งมีคอมพิวเตอร์เครื่องแรกในชีวิต ซึ่งแน่นอนว่า ผมไม่ใส่ใจเรื่องการนั่งทำงานที่ถูกต้องเลย เวลาพิมพ์รายงานผมก็นั่งหลังตรงตามความเคยชินพิมพ์โดยไม่ได้พิงพนักหรือเท้าแขนกับเก้าอี้ เพราะเข้าใจผิดคิดว่า การบังคับตัวเองให้นั่งหลังตรงโดยไม่พิงพนักนั้น จะไม่ทำให้หลังงอ ดังนั้นจึงไม่ปวดหลัง ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด 100% เลยนะครับ

               ผมนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์แบบนี้จนเรียนจบมหาวิทยาลัยและทำงานประจำเป็นโปรแกรมเมอร์ ผมเริ่มปวดไหล่ บ่า สะบัก ตั้งแต่ปลายปี 2547 โชคดีที่ผมเลือกเรียนต่อระดับปริญญาโทเมื่อกลางปี 48 ทำให้ผมมีเวลาออกกำลังกายตอนเย็นหลังเลิกเรียนหรือเมื่อทำงานเสร็จ เล่นศูนย์ออกกำลังกาย (
Fitness center) ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ จึงช่วยบรรเทาอาการปวดเหล่านั้น แต่อาการปวดก็กลับมาอีกเมื่อผมกลับมาทำงานทางด้านคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ซึ่งทำให้เห็นว่า ชีวิตการเป็นโปรแกรมเมอร์นั้น ต้องเจอกับงานที่เร่งรีบให้เสร็จตามกำหนดเวลา ซึ่งเป็นการทำงานหนักต่อเนื่องโดยไม่รู้ตัว ทำให้ผมแทบไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย สุดท้ายก็ไม่พ้นครีมนวด น้ำมันทาบรรเทาปวดยี่ห้อต่างๆ

               เวลาผ่านไปไม่ถึงปี น้ำมันนวดก็ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้ กลางปี 50 ผมได้รับคำแนะนำจากพี่ที่รู้จักให้ไปนวดแผนไทยกับหมอนวดตาบอด ช่วงแรกผมประทับใจมาก เพราะเขาช่วยให้ผมหายปวด ตึง กล้ามเนื้อไปได้ 1 เดือน แต่นั่นก็เพียงแค่ชั่วคราวเพราะเมื่อผมกลับไปทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้อง ผมก็กลับมาปวดเหมือนเดิม เป็นวัฏจักรเช่นนี้เรื่อยไป

               กลางปี 2551 พี่คนเดิมแนะนำให้ผมลองไปรักษากับนักกายภาพบำบัด เขาแนะนำว่า นักกายภาพบำบัดเรียนมาด้านนี้โดยตรง มีวิธีและเครื่องมือต่างๆช่วยรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อของเราให้ดีขึ้นได้ เช่น การใช้แรงขยับกล้ามเนื้อที่ตึงรั้ง การใช้ความร้อน ความเย็น การใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ฯลฯ พี่คนนั้นยังสอนท่าบริหารกายเพื่อให้ผมหายปวด ผมจึงสนใจและรับปากว่าจะลองไปรักษาดู

               ก.ย. 51 เป็นวันแรกที่ผมไปคลินิกกายภาพบำบัด หลังจากรับบัตรผู้ป่วยแล้ว นักกายภาพบำบัดจะซักประวัติ ตรวจอาการปวด ดูความสามารถในการเคลื่อนไหว โดยให้ทำท่าต่างๆ แล้วถามว่า เราปวด เมื่อยหรือชาตรงไหนบ้าง เพื่อระบุว่าเกิดจากกล้ามเนื้อหรือข้อต่อ ฯลฯ ส่วนใด จากนั้นจึงทำการรักษาทางกายภาพบำบัด โดยอาจใช้แรงกด
, เครื่องอัลตราซาวด์, เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า แผ่นร้อน แผ่นเย็น ฯลฯ ตามดุลยพินิจของนักกายภาพบำบัด ท้ายสุดจะสอนท่าบริหารกายให้ไปปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน อาการปวดของผมจัดว่าเรื้อรัง แต่ถือว่าไม่หนักมาก ผมรักษาอาการปวดบ่า สะบัก ครั้งละ 30 – 60 นาที อยู่นานประมาณ 5 เดือน ช่วงแรกนัดรักษาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หลังจากนั้นอีก 2 เดือนนัดรักษา 1 ครั้งใน 2 สัปดาห์ อาการก็ดีขึ้นจนไม่ต้องไปรับการรักษาอีก

               จากนั้นไม่นานผมมีอาการปวดหลังขึ้นมา และช่วงนั้นผมงานยุ่ง ไม่มีเวลาไปรักษา ผมปวดมากจนกระทั่งความเย็นไม่ได้ช่วยทำให้อาการปวดหายไปแต่อย่างใด โชคดีที่พี่คนเดิมแนะนำให้ผมรักษากับคุณภาวินี หงส์จินดาพงศ์ (น้องภา)

               วันแรกของการรักษา น้องภาตรวจดูอาการ ตรวจการเคลื่อนไหว หาบริเวณจุดกดเจ็บ โดยให้ทำท่าต่างๆ แล้วให้ผมบอกว่า ท่านี้....เจ็บปวดบริเวณไหน อย่างไร ต่อจากนั้นเขาให้ผมนอนคว่ำ และคลำหาจุดกดเจ็บที่กล้ามเนื้อหลังช่วงเอว ผมรู้สึกเจ็บมากๆ ไม่นึกว่าเมื่อกดลงไปจะเจ็บยิ่งกว่าอาการปวดที่เป็นอยู่ การตรวจใช้เวลาประมาณ 10 นาที เขาบอกผมว่า ผมมีปัญหาจากกล้ามเนื้อหลังที่แข็งตึงมากจนกระดูกสะโพกบิดโย้ (ก้นบิด) จากนั้นจึงรักษาทางกายภาพบำบัด น้องภาเน้นใช้แรงขยับกล้ามเนื้อหลังที่ตึงรั้งให้เข้าที่ ใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง ระหว่างนั้นก็แนะนำ ให้คำปรึกษา ให้รู้ถึงกลไกต่างๆของการปวด น้องภาถามถึงท่านั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ของผม ผมตอบว่า ไม่เคยนั่งทำงานพิงพนักเก้าอี้ เพราะคิดว่าการบังคับตัวเองให้นั่งหลังตรงโดยไม่พิงพนักนั้น จะไม่ทำให้หลังงอ ดังนั้นจึงไม่ปวดหลัง ซึ่งน้องภาบอกว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะการนั่งไม่พิงพนักเก้าอี้ ทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนัก กล้ามเนื้อจึงแข็งตึง เก้าอี้ที่ดี จึงต้องมีพนักพิง จากนั้นก็ทำการอัลตราซาวด์, กระตุ้นไฟฟ้า และประคบเย็น รวมใช้เวลาในการรักษาทั้งหมดไปเกือบ 2 ชั่วโมง แถมยังให้ผมปั่นจักรยานอีก 10 นาทีก่อนกลับด้วย

               ครั้งที่ 2 ผมไปถึงคลินิกช้ากว่าเวลานัดหมายเกือบ 45 นาที ปรากฏว่า ทางคลินิก บอกกับผมว่า “จัดคิวน้องภาให้กับคนอื่นแล้ว ไม่ทราบว่าต้องการรักษากับนักกายภาพบำบัดท่านอื่นที่เป็นเวรวันนี้ไปก่อนไหม หรือว่า จะนัดรักษากับน้องภาครั้งหน้า”

               ผมตัดสินใจลองรักษากับนักกายภาพบำบัดท่านอื่น ก็เล่าอาการอย่างที่เคยพูดกับน้องภาให้เขาฟัง ผมพบว่าเขาไม่สามารถกดโดนจุดที่ที่เป็นต้นเหตุของอาการปวดได้ หลังการรักษานั้น จึงไม่ช่วยทำให้อาการดีขึ้น (จุดที่เป็นต้นเหตุของอาการปวด เรียกว่า จุดกดเจ็บ)

               เมื่อกลับไปรักษากับน้องภาอีกครั้ง น้องภาสามารถกดโดนจุดที่เป็นต้นเหตุของอาการได้ จากนั้นผมรักษาอยู่เพียง 8 ครั้ง จึงหายปวดถาวร นอกจากนั้น น้องภายังแนะท่าบริหารกายและย้ำให้ปฏิบัติเป็นประจำ เพราะ ท่าบริหารกายมีความสำคัญมากในการรักษา การเรียงลำดับท่าบริหารกายนั้น ช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณที่เป็นปัญหาค่อยๆเหยียดยืด คลายตัวออก และแข็งแรงขึ้น และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ถ้านักกายภาพบำบัดใส่ใจดูผู้ป่วยทำท่าบริหารกายให้ถูกวิธี จะช่วยให้หายจากอาการปวดได้อย่างถาวร

ท่ากายบริหารกล้ามเนื้อหลังที่แนะนำให้ผมปฏิบัติ คือ
          1. ท่านอนหงายบิดลำตัวบริหารเอว ใช้คู่กับลูกบอลโยคะ นอนหงาย ชันเข่า วางขาทั้งสองข้างคร่อมบนลูกบอล แล้วโยกลูกบอลบิดตัวไปทางซ้ายและขวา ทำอย่างช้าๆ 20 ครั้ง
          2. ท่านอนหงายยืดกล้ามเนื้อขาด้านหลัง ใช้คู่กับลูกบอลโยคะ วางส้นเท้าทั้งสองข้างไว้บนกลางลูกบอล กระดกปลายเท้าให้ชี้ขึ้นเพื่อยืดกล้ามเนื้อขาด้านหลัง แล้วจึงค่อยๆยกหลังขึ้น (ส้นเท้ายังอยู่บนลูกบอล) ค้างไว้ 10
– 15 วินาที ทำประมาณ 10 – 20 ครั้ง
          3. ท่านอนหงายยืดกล้ามเนื้อขาด้านหลัง นอนหงาย ยกเข่าข้างหนึ่งขึ้นมาจรดอก เอามือทั้งสองข้างประคองเข่า แล้วค่อยๆเหยียดขาขึ้นตั้งฉากกับพื้น (ยกขาชี้ฟ้า) เน้นกระดกปลายเท้าเพื่อยืดกล้ามเนื้อขาด้านหลัง ค้างไว้ 10
– 15 วินาที ทำประมาณ 10 – 20 ครั้ง
          4. ท่านอนยืดกล้ามเนื้อหลังเลข 4
          5. ท่านอนตะแคงเหวี่ยงขาขึ้นไปด้านหลัง 45 องศา เน้นนอนตะแคงคว่ำลำตัวให้มาก แล้วยกขาให้ทแยงมุมสูงขึ้นไป 45 องศา ค้างไว้ 10
– 15 วินาที ทำประมาณ 10 – 20 ครั้ง
          6. ท่านั่งขัดสมาธิ แล้วโน้มตัวก้มไปข้างหน้า เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหลังและเข่า ท่านี้สามารถนั่งสลับเท้าซ้ายทับเท้าขวา และเท้าขวาทับเท้าซ้ายได้


               จากท่าบริหารกายยืดกล้ามเนื้อข้างต้น ผมปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และพบว่า “การออกกำลังบริหารกายให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ทำให้เราใช้งานได้ต่อเนื่อง โดยไม่ปวดเมื่อย หรืออ่อนล้าเร็ว ทำให้ค่อยๆหายจากอาการปวดได้อย่างถาวร และป้องกันการปวดซ้ำอีก”

               ทุกวันนี้ ถ้าผมมีอาการปวดเมื่อยทั่วไป ผมจะไปให้หมอนวดตาบอดนวดให้เหมือนเดิม แต่ถ้าผมมีอาการปวดหลัง หรืออาการหนักเกินกว่าหมอตาบอดจะรักษาให้ดีขึ้นได้ ผมจะไปหานักกายภาพบำบัดครับ

               จากประสบการณ์การรักษาของผม ผมพบว่า นักกายภาพที่เก่งจะช่วยรักษาผู้ป่วยให้หายเร็ว (clear case เร็ว) ไม่ต้องนัดมารักษาบ่อยครั้ง และผู้ป่วยยังได้รับคำแนะนำให้เรียนรู้ถึงกลไกต่างๆของอาการปวดที่ถูกต้อง จนสามารถดูแลตนเองในชีวิตประจำวันได้ และหายจากโรคได้ถาวร

               ผมขอให้ข้อคิดกับผู้บริหารงานและทำงานกับศาสตร์ทางกายภาพบำบัดว่า “การรักษาทางกายภาพบำบัดเป็นเรื่องสำคัญเหมือนด้านอื่นๆ แม้จะไม่สำคัญถึงชีวิต แต่ก็ทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ความใส่ใจและคุณภาพของนักกายภาพบำบัดจึงมีผลต่อประสิทธิภาพในการรักษา คงไม่ดีแน่ ถ้านักกายภาพบำบัดไม่ใส่ใจในการรักษา และเน้นปริมาณผู้รับการรักษามากกว่าคุณภาพการรักษา”

               สุดท้ายนี้ ผมขอให้เพื่อนๆนำความรู้และข้อคิดเหล่านี้ไปใช้ดูแลและป้องกันตนเองจากอาการปวดจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ครับ


คำค้น ท่าออกกำลังกาย, ท่ากายบริหาร, นักกายภาพบำบัดที่เก่ง, กลไกการปวดหลัง, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, ปวดหลัง, ปวดไหล่, ปวดแขน, ปวดเข่า, ปวดขา, ปวดเอว, ปวดเส้นเอ็น, ไหล่ติด นิ้วล็อค, มือรั้ง, รองช้ำ, อาการล้า, ชา, ลักษณะของการปวด, จุดกดเจ็บ, การออกกำลังกาย, การใช้ความร้อน, การใช้ความเย็น, แผ่นร้อน, แผ่นเย็น, เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า, การดัดดึง, ความสามารถในการเคลื่อนไหว, ยืดกล้ามเนื้อ, แก้ปวดหลัง, โปรแกรมเมอร์, คนทำงานด้านคอมพิวเตอร์, ป่วย, กดโดนเส้น, กดไม่โดนเส้น, กดโดนจุด, หายปวด, หายเมื่อย, อัมพฤกษ์, อัมพาต, เดินตัวเอียง, เดินตัวเบี้ยว, เดินลงน้ำหนักเท้าไม่เท่ากัน, ไหล่ไม่เท่ากัน, นั่งไขว่ห้าง, นั่งโดยที่น้ำหนักตัวไม่เท่ากัน



Version รวบรัด
นักกายภาพบำบัดที่เก่ง
รักษาให้คุณหายปวดได้อย่างไร

(ข้อความเหล่านี้ เป็นข้อความที่ผมเขียนขึ้นด้วยตัวผมเอง
เพื่อแนะนำวิธีรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยนักกายภาพบำบัดที่เก่ง)
เขียนเมื่อ 14/มิ.ย./54



              จากการที่ผมทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ (Programmer) ย่อมต้องนั่งทำงานหามรุ่งหามค่ำเลี้ยงปากท้องไปในแต่ละเดือน การทำงานแข่งกับเวลา ทำให้ผมไม่ใส่ใจกับท่านั่งที่ถูกต้องเหมาะสม ผมจึงมีอาการปวดหลัง เพราะนั่งไม่ผิงพนัก แถมบ่าและสะบักต้องปวด เพราะไม่ได้เท้าแขนกับเก้าอี้ ซ้ำยังปวดคอ เพราะต้องก้มหลังห่อตัวเพ่งตัวอักษร ทุกวันผมต้องนอนประคบน้ำแข็ง แต่เมื่อนานวันผ่านไปอาการก็หนักถึงขั้นกระดูกสะโพกบิด ความเย็นไม่ได้ช่วยทำให้อาการปวดหายไปแต่อย่างใด สุดท้ายก็ไม่พ้นการนวดแผนไทย กายภาพบำบัด และการออกกำลังกาย เช่น การว่ายน้ำท่ากรรเชียง


นักกายภาพบำบัดที่เก่ง
เป็นอย่างไร


จากประสบการณ์การรักษา ผมพบว่า
          1. รักษาตรงจุด ตรงสาเหตุหลักที่ปวด บ่อยครั้งที่อาการปวดเข่าของคนวัยทำงาน (ไม่เกิน 35 ปี) มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อหลังที่ตึงรั้งเพราะใช้งานหนัก (เช่นตัวผม) หรืออาจเกิดจากข้อต่อต้นขาถึงปลายเท้า แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนักกายภาพบำบัดที่จะใส่ใจวิเคราะห์ปัญหาว่าเกิดจากตัวมันเองหรือกล้ามเนื้อส่วนอื่น
          2. แนะนำ ให้คำปรึกษาในการป้องกันอาการปวดจากท่าทางที่ผิดในชีวิตประจำวัน
          3. สอนท่าบริหาร ให้กล้ามเนื้อแข็งแรง “หายปวดได้ไว ใช้งานได้ทน” โดยบอกเหตุผล เรียงลำดับท่าบริหารก่อนหลังที่เหมาะกับอาการปวดของคุณ อีกทั้งใส่ใจดูว่าคุณบริหารกายได้ถูกต้อง หรือ ไม่ถูกท่าอย่างไร ปรับแก้ เสริมเน้นท่ากายบริหาร (สำหรับตัวผม เช่น ท่านอนหงายยกขาชี้ฟ้า เน้นกระดกปลายเท้า เพื่อให้กล้ามเนื้อขาด้านหลังยืดขึ้นมากกว่าการยกขาชี้ฟ้าธรรมดา) เพื่อรักษาให้คุณหายปวดได้อย่างแท้จริง


ผมขอแนะนำเพื่อนๆ ลองสอบถามกับ คุณภาวินี หงส์จินดาพงศ์ (เกียรตินิยมอันดับ ๑ มหิดล) ดูครับ




เว็บไซต์ ประวัติ-แผนที่ "ภาวินี คลินิคกายภาพบำบัด"

คลิก ==> //www.pawineept.com/

สำหรับ Facebook ==> https://www.facebook.com/PawineePhysicalTherapy

-------------------------------------------------------------


สำหรับหนุ่มสาว Office ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ทรมาน...... 
เนื่องจากนั่งหน้าคอม ทำงานหนัก Office syndrome ฯลฯ 

นอกจากการหาความรู้ให้ตัวเอง และรักษากับนักกายภาพบำบัด ฝังเข็ม นวดแผนไทย ฯลฯ 


ผม
แนะนำให้ออกกำลังกาย เพื่อรักษา บรรเทา อาการ “ปวดกล้ามเนื้อ เอ็น กระดูกและข้อ” 
ซึ่งกีฬาที่ดีที่สุด คือ
ว่ายน้ำ ==> ทั้งนี้การออกกำลังกายที่ดีต่อกล้ามเนื้อก็คือ ทำให้กล้ามเนื้อยืด
กีฬาที่บริหารกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด คือ ว่ายน้ำ  โดยเฉพาะท่ากรรเชียง  ฟรีสไตล์ และ กบ 
ถ้าทำได้สม่ำเสมอจะดีมาก
อ่านข้อมูลต่อได้ที่นี่ ==> 
//www.oknation.net/blog/print.php?id=702649 


ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนนะครับ


และจากประสบการณ์ของตนเอง + สอบถามจากน้องภาอย่างคร่าวๆ
พบว่า
"อาการปวด สำหรับผู้ที่ทำงานหน้าคอม หรือ นั่งทำงานเป็นเวลานาน"

ปวดไหล่ เนื่องจาก กางศอกเล่นคอม  ศอกไม่แนบลำตัว  
กางศอกจับเมาส์  ไม่ได้วางศอกไว้ข้างลำตัว

ปวดหลังด้านล่าง เนื่องจาก นั่งหลังไม่พิงพนัก ทำให้เราเกร็งกล้ามเนื้อหลังโดยไม่รู้ตัว,  นั่งไขว่ห้าง
แก้โดย  เปลี่ยนเป็นเก้าอี้ที่มีพนักพิงแผ่นหลังได้จนถึงหัวไหล่ (ถ้าให้ดีควรถึงคอ) 
หรือหากเก้าอี้ใหญ่เกินไป นั่งพิงพนักไม่ได้ ให้หาหมอนมารองอีกชั้น

ปวดบ่า  เนื่องจาก  แม้ว่าจะวางศอกไว้ข้างลำตัว  แต่ไม่ได้รองศอก ศอกลอยอยู่เหนือที่วางศอก
แก้โดย  หาหมอน  หรือ ผ้าขนหนูมารองข้อศอก

ปวดคอมาก
หันคอไม่ได้  เคี้ยวอาหาร กลืนอาหารก็ปวดเกร็ง....ไปหมด
ล้มตัวลงนอนก็ปวดคอมาก นอนไม่หลับ ต้องตื่นกลางดึก  ทรมานมากกกก ทำงานไม่ได้
เนื่องจาก ยกศอกเล่นคอม  คือ ศอกอยู่แนบลำตัว แต่ที่รองศอกอยู่สูงกว่าระดับศอก
หรือ วางศอกไว้บนโต๊ะที่สูงกว่าระดับศอกของเรา 
สังเกตตัวเองหน้ากระจก หัวไหล่ข้างที่ยกศอกจะตก  ลู่ลง  ไหล่ไม่เท่ากันกับอีกข้างหนึ่ง

ปวดหลังด้านบน + คอ + บ่า เนื่องจาก
แม้ว่าเราจะนั่งหลังพิงพนัก แต่ห่อตัวเล่นคอม หรือ โน้มตัวมองคอม (Notebook)
เนื่องจากจอคอมเล็กเกินไป  จึงต้องก้มตัวไปมองใกล้ๆ

ปรับเปลี่ยนท่าทาง และ บริหารร่างกายด้วย  การหมุนไหล่ไปด้านหลัง
(ปัจจุบันนี้ ผมเปลี่ยนมาใช้จอคอมพิวเตอร์ ขนาด 23 นิ้ว)


อาการเหล่านี้.....ควรปรับท่าให้ถูกต้อง  
หากรู้สึกไม่ดีขึ้น  อาการปวดยังเหมือนเดิม  ควรปรึกษาแพทย์ หรือ นักกายภาพบำบัด ฯลฯ

ที่ต้องการแชร์เรื่องนี้ เพราะ......เป็น(ปวด)มาหมดแล้วครับ.....ทรมานจริงๆครับ
-------------------------------------------------------------

บทความเรื่อง



Create Date : 23 มิถุนายน 2554
Last Update : 10 พฤษภาคม 2559 4:49:41 น. 16 comments
Counter : 30562 Pageviews.  

 
อาการทางกายแบบนี้จะเกิดกับคนทำงานที่ต้องนั่วท่าเดิม ท่าเดียวนานๆลอดวัน
และนั่งมานานหลายๆปีครับ พี่สาวหมอดจที่เป็นพนักงานคิดเงินในห้าง ที่สวิสก็เป็นครับ หมอบังคับว่าหากหมดยาไม่หายต้องผ่าตัด สุดท้ายเปลี่ยนหมอใหม่ไม่ต้องผ่าก็ดีขึ้น ไม่ต้องผ่า แต่ต้องปรับท่านั่งและใส่สายรัดเอวไว้เวลานั่งทำงานครับ

คุณโชคดีมากที่เจอคนที่เข้าใและเก่งในการดูแลสุขภาพให้ทำให้ประหยัดเวลาและประหยัดเงินไปได้มากโขครับ เอาใจช่วยนะครับ ขอให้หายขาดนะครับแล้วอย่าลืม ป้องกันโดยนั่งให้ถูกท่านะครับ

หมอโจต้องขอขอบคุณเจ้าของบล๊อกที่แบ่งปันเรื่องนี้ให้
ก็ไม่มีอะไรตอบแทนนอกจากตอบแทนด้วยเสียงเพลงจากดนตรีบำบัด
ขอให้มีความสุขโข สโมสร อิ่มตา อิ่มบุญ อิ่มใจนะครับผม

จองคอร์สหมอโจ กับดนตรีบำบัดเพิ่มความเยาว์วัย


หากอยากได้ความรู้ด้านดนตรีบำบัดอ่านที่บล๊อกนี้นะครับ ดนตรีบำบัด



อ่านบทความเรื่องการดูแลสุขภาพหัวเข่า การป้องกันเข่าเสื่อมได้ที่นี่ เข่าเสื่อม






โดย: หมอโจ (preutipong ) วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:21:08:25 น.  

 
แวะมาเยี่ยมค่ะ

ไปเยี่ยมบล็อกของน้ำชาได้ค่ะ ThaiLand Travel l สถานที่ท่องเที่ยว


โดย: nonguide วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:22:31:26 น.  

 
ขอบคุณหมอโจมากๆครับ และคุณ nonguide ด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ทุกวิธีในการรักษาโรค หายได้ ถ้าผู้รักษาตั้งใจใส่ใจในผู้ป่วย


โดย: รู้ไว้มีสุข วันที่: 24 มิถุนายน 2554 เวลา:10:18:13 น.  

 
ขอโทษด้วยที่ตั้งใจจะมาเขียนนานมากแล้ว แต่ติดภาระกิจล้านแปดอย่างของมนุษย์Alertและมนุษย์ติด(บ้า)งานตลอดเวลาอย่างเรา

เป็นคนนึงค่ะที่ได้รักษากับภา และหายเกือบ100%แล้ว แต่ต้องใช้เวลายืด(ออกกำลังกาย) และหยุด(พัก เมื่อได้เวลาเข้านอน)

ต้นเหตุของตัวเองเนี้ยะ เป็นไมเกรนมาตั้งกะอายุ17ปีค่ะ จนตอนนี้ ก็หลายสิบปีผ่านมาแล้ว

หาคุณหมอพญาไท2 และ3 มาตลอด และก็ทานยามาตลอด10กว่าปี เวลาปวดจะขึ้นศรีษะด้านใดด้านนึง ไม่ซ้าย ก็ขวา ไม่ขวาก็ซ้าย ไม่เคยขึ้นพร้อมกันทั้งสองด้านค่ะ ตาพล่า เบลอ เห็นแสงระยิบระยับ ระยะแรกๆ ไม่ตึงคอมาก ในช่วงปีแรกๆ ที่เป็น ทานยา ก็หาย แต่ก็เป็นอีก เดือนละหน สองเดือนหน หาคุณหมอคนเดิมตลอดเวลา จนหลังๆ ยากินเอาไม่อยู่ ก็ฉีดยา ฉีดยาก็หายทันที หลังจากฉีด30นาที

ล่าสุดช่วงปี 2553 เป็นต้นมา ยาเอาไม่อยู่ (เว้ยเฮ้ย) แล้วจะทำไง ตั้งกะช่วงนั้น เครียดจากงาน บวกกับ(บ้างาน) ไม่เสร็จฉันไม่นอน ไม่เสร็จฉันไม่เข้าห้องน้ำ ไม่อาบน้ำ ไม่ทานน้ำ

อดนอนเป็นชีวิตประจำวัน เพราะทำงานsupportที่จะต้อง รับสายได้ตลอด24ชั่วโมง เวลาจะหลับ มันก็จะโทรมา 555

จนหนักสุดคือตื่นมา มือแข็ง (ที่ว่านิ้วล็อค) ขาแข็ง เหมือนจะขยับไม่ได้

เนื่องจากเป็นมนุษย์คอมฯ ก็เลยต้องเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง (หมายถึงการรักษา) ทีแรกเริ่มจากการไปคลีนิคกายภาพที่นึงก่อน จากการแนะนำจากพี่ที่สนิทกัน

แต่คิวยาวววววววววววววววววววววววววววว มากกกกกกกกกกกกกกกกกกก รักษาต่อครั้งราวๆ2ชั่วโมง มันผ่อนคลายได้จริง แต่มันไม่ตอบโจทย์ชีวิตว่า ทำไมฉันต้องมานั่งรอหมอนานขนาดนี้ เดินทางเสียค่ารถTAXIมาไกลขนาดนี้ และต้องกลับบ้านดึกขนาดนี้ บวกเวลาเกือบ6ชั่วโมต่อ1ครั้งการรักษา (เป็นคนใจร้อน ไม่ชอบการรอด้วยส่วนหนึ่ง) ไปหาอยู่ราวๆ 7-8หน ก็ไม่ได้ผลกับการรักษาที่คลีนิค(เส้นเพชรเกษม)แห่งนี้ เท่าที่ควร เพราะเบื่อการรอหมอ และการเดินทาง

ก็กลับมานั่งSearchใหม่ ละก็มาเจอBlogคุณกิ๊ก อ่านไปอ่านมาก็เจอหน้า "นักกายภาพ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง" เราก็เอ๊ะ จะดีจริงเร้อ! จะแพงไหมนะ ก็เลยเริ่มโทรหา

เป็นผู้หญิง เพราะคลีนิคที่หาก่อนหน้านี้เป็นผู้ชาย (ลืมไปข้ามขั้นตอนไปหน่อยนึง ในช่วงระหว่างนั้น ก็ได้ไปคลีนิคไฮโซแห่งหนึ่งย่านลุมพินี ตีราคาการรักษามา 1แสนบาท และการตรวจแค่เพียงหนแรก 3,990บาท(ราคานี้Promotionลดแล้ว) ... กลับมาเอาเท้าก่ายหน้าผาก1คืนก็ตัดใจไม่ลง) ไม่ไปดีกว่า แพงเกิ๊นเหตุ

มาต่อที่เกียรตินิยมคนนี้ ...

เด๋วมาต่อนะค่ะ หิวข้าวง่ะ 555


โดย: พิมพ์ IP: 110.168.177.222 วันที่: 12 มีนาคม 2555 เวลา:18:00:18 น.  

 
อ่าว คุณ พิมพ์ ทำไมไม่มาพิมพ์ต่ออ่ะ กำลังอยากอ่า


โดย: Onk IP: 14.207.165.163 วันที่: 13 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:29:21 น.  

 
แฮะๆ ลืมสนิท พอดีขึ้นแล้ว มักจะคึกไปทำอื่นๆอะค่ะ มาต่อๆ


โดย: พิมพ์ IP: 115.87.172.19 วันที่: 13 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:52:09 น.  

 
ทำไมไม่เห็นมาเล่าต่อหละคะคุณพิมพ์


โดย: คนจีนตัวน้อย วันที่: 17 เมษายน 2556 เวลา:13:41:28 น.  

 
ปวดหลังเพราะหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท สามารถทำกายภาพบำบัดแล้วจะดีขึ้นไหมครับ


โดย: สมพร สาระิจิิตต์ IP: 58.137.15.18 วันที่: 14 มิถุนายน 2556 เวลา:17:08:10 น.  

 
ติดต่อน้องภาวินีบนเว็บไซต์ หรือ เบอร์ที่ให้ไว้เลยครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข วันที่: 14 มิถุนายน 2556 เวลา:21:20:30 น.  

 
สำหรับเพื่อนๆที่มีอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ที่เป็นแล้วไม่หายซักทีหนูขอแนะนำคลินิก Npain Clinic อยู่แถวๆ เลียบทางด่วนรามอินทรา หนูก็เป็นพนักนักงานออฟฟิศที่วันๆนั่งอยู่หน้าคอม เลยปวดหลัง ปวดไหล่ บ่อย ไปนวดจับเว้นก็ไม่หาย เลยลองไปรักษาที่นี่ค่ะ (ทางผ่านไปบ้านพอดี) คุณหมอใจดีและเก่งด้วยค่ะ ตอนนี้อาการดีขึ้นมากเลยค่ะ หนูว่าเหมาะสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศแบบเราๆเลยค่ะ ใครที่เป็นโรคพวกนี้ อย่าปล่อยทิ้งไว้นะค่ะเพราะพอมันเป็นเยอะแล้วมันจะรักษายาก และที่สำคัญมันจะเสียเงินเยอะ ลองโทรไปสอบถามได้ค่ะ 084 712 3711 หรือเข้าไปคุยหน้าเฟส https://www.facebook.com/npainclinic ได้เลยค่ะมีคนตอบตลอดน่าจะสะดวกกับทุกคนนะค่ะ


โดย: NooJoy IP: 171.7.42.202 วันที่: 27 ตุลาคม 2557 เวลา:18:50:09 น.  

 
ขอมาแนะนำด้วยอัก 1 เสียงนะครับ สำหรับท่านที่มีอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดคอ พวกโรคสารพัด วิธีการที่ถูกต้องผมแนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีที่สุดครับ
เพราะว่าผมมีประสบการณ์ตรงกับเรื่องพวกนี้มาก่อน ผมมีญาติคนหนึ่งอายุก็เลยหลัก 6 ไปแล้ว แต่แกเป็นคนรั้น ใครพูดอะไรก็ไม่ค่อยจะฟัง
แกก็มีอาการปวดหลังกับคอ เป็นมานานก็ไม่ยอมไปรักษา มันก็เลยเป็นหนักถึงกับนอนไม่ได้กันทีเดียว สุดท้ายพอเป็นหนักถึงยอมไปหาหมอ

ผมก็เลยพาแกมาหาคลินิกใกล้ๆที่ทำงานผมนี่แหละ สะดวกผม เพราะมันอยู่ติดถนน ชื่อคลินิก Npain Clinic อยู่แถวๆ เลียบทางด่วนรามอินทรา
วิธีการรักษาก็มี การประคบด้วยน้ำร้อนบริเวณที่ปวด การบำบัดด้วยเครื่องกระตุ้นความร้อน การดึงคอ อะไรประมาณนี้ แต่ก่อนรักษาคุณหมอก็จะวิเคราะห์อาการคนไข้ก่อน
คุณหมอใจดีมากๆ ถามไรตอบหมดเลย ก็เลยรู้สึกสบายใจหน่อย วันแรกก็มียาแถมมาชุดใหญ่เอาไว้ใช้เวลามีอาการปวด ตอนนี้ก็พามารักษาซักระยะก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ
ถ้าใครมีญาติเป็นโรคพวกนี้ผมแนะนำเลย ลองพามารักษาดู เขามีเว็บไซต์ด้วย //www.npainclinic.com ลองเข้าไปหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนก็ได้ครับ


โดย: ต้น IP: 27.130.25.127 วันที่: 26 เมษายน 2558 เวลา:17:45:51 น.  

 
ผมอ่านข้อความนี้เลยตัดสินใจไปลองรักษาที่คลินิกภาวินีดู แต่ก้อต้องผิดหวังอย่างมากเพราะคุณหมอเข้ามากดๆแล้วก้อไปทำให้คนไข้คนอื่นเพราะอ้างว่าคนนั้นมีอาการที่หนักกว่า ส่วนผมคุณหมอให้ผู้ช่วยที่ซึ่งไม่ทราบจริงๆว่าเคยเรียนกายภาพมาหรือไม่เป็นคนมาทำกายภาพผมแทน ผมเสียเวลาและเงินซึ่งแต่ละครั้งไม่ได้ถูกๆ แพงเสมือนไปโรงบาลเอกชน แต่ได้รับการดูแลที่แย่มาก ทั้งตัวหมอภาวินีและผู้ช่วยพูดจาแย่มาก ในเวลาที่ผมสงสัยและถามคำถามก้อจะพูดว่าอย่ามาเควสชั่นมาร์ค และอารามเสียใส่ ชอบโม้ว่าตัวเองเก่งนู้นนี่รักษาดีกว่าตามโรงพยาบาลทั่วไป. การไปรักษากะหมอภาวินีเพียงห้าครั้งทำให้ผมเรียนรู้ว่าที่เค้าต้องมาเปิดคลินิคเอเพราะคงไม่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นที่โรงพยาบาลได้เนื่องจากทัศนคติส่วนตัวที่คิดว่าได้เกียรตินิยมแล้วเหนือกว่าคนอื่น อีกทั้งหมอถึงขั้นขึ้นเสียงและบอกผมว่าเค้าไม่ง้อลูกค้าและไม่ตักเตือนแถมเข้าข้างผู้ช่วยที่พูดจาไม่ดีกับผม ผมจึงอยากเตือนเพื่อนๆที่อาจคิดไปรักษาที่นี่ เพราะคุณจะเสียทั้งเงิน เวลา. ความรู้สึกไปอีกนาน ตอนนรี้ผมมารักษาที่ศูนย์กายภาพมหิดลแถวปิ่นเกล้า เบิกได้ พูดเพราะ ใสใจมากกว่ากันเยอะครับ


โดย: ผู้มีประสบการณ์อันเลวร้ายที่คลินิกภาวินี IP: 49.229.164.38 วันที่: 16 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:47:08 น.  

 
การรักษาโดยการใช้มือและเครื่องมือเฉพาะทางกายภาพบำบัด โดยนักกายภาพบำบัดเท่านั้น จะช่วยให้อาการหายขาดครับ ลองไปที่คลินิคดูครับ มีหลายที่ ที่ผมแนะนำก็ตามลิ้งด้านล่างครับ

ตรวจ รักษา ให้คำปรึกษาโดยวิธีทางกายภาพบำบัด
ณัฐพร คลินิกกายภาพบำบัด
https://www.facebook.com/NattaphornPhysicalTherapy
โทร 098-902-3274


โดย: nakotonick IP: 223.205.99.243 วันที่: 14 พฤษภาคม 2559 เวลา:17:55:58 น.  

 
ผู้ที่กำลังหาคลินิกกายภาพบำบัด คลินิกรักษาอาการปวด ตึง เมื่อย ช้า ปวดร้าว หรืออาการต่างที่ทำให้เราเคลื่อนไหวร่างกายไม่ค่อยได้ ลองดู

เข้าดูข้อมูลได้ที่ Page แอทเขตลาดพร้าว คลินิกกายภาพบำบัด
หรือ โทรสอบถามคุณหมอเองที่ 092-372-8832 , 089-699-9399
ที่ตั้ง #คลินิกกายภาพบำบัดลาดพร้าว71 ถ.นาคนิวาส เข้าซอยนาคนิวาส 8 ประมาณ 20 เมตร คลินิกอยู่ขวามือ (ติดสำนักงานเขตลาดพร้าว)

วิธีการรักษาของเขา ใช้ (อันนี้ไปcopyเขามา)
สำหรับผู้ที่กำลังหาคลินิกกายภาพบำบัด ที่รักษาโดยเน้นการรักษาด้วย
-Specific Manual Physical Therapy Techniques (การรักษาโดยการปรับโครงสร้างด้วยมือ)
-Specific Exercise (การออกกำลังกายแต่ละมัดกล้ามเนื้อ)
-ร่วมกับการใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัด
***วิธีการนี้จะให้ผลเร็วมาก เมื่อคนไข้ขยันออกกำลังกายในท่าที่สอน

ลองเข้าไปดูนะครับ ผมว่าที่นี่ดีมากครับ รักษาดี บริการดี คุณหมอน่ารักมาก อัธยาศัยดี อธิบายเข้าใจง่าย ที่สำคัญผมว่าคุณหมอตั้งใจรักษาให้มากๆ ของผมคุณหมอหาจนเจอว่าเป็นอะไร รักษาให้จนกว่าจะดีขึ้น ก่อนกลับบ้าน

ลองเข้าไปสอบถาม ปรึกษาดูครับ ไม่มีค่าใช่จ่าย




โดย: เอม IP: 110.168.13.249 วันที่: 29 ตุลาคม 2559 เวลา:14:25:01 น.  

 
มีโรงพยาบาลเปิดใหม่แถวเลียบทางด่วน ไม่เเน่ใจว่าเป็นnpain clinicเก่าหรือป่าว รักษา และบริการดีมากครับ


โดย: wichai IP: 110.164.126.167 วันที่: 22 มีนาคม 2560 เวลา:12:53:55 น.  

 
Search มาเจอblog นี้ เลยลองไปภาวินีคลินิกดู เพราะคนแนะนำมาหลายคนเกี่ยวกับกายภาพบำบัด อาการคือเกิดอุบัติเหตุตกจากที่สูงสองครั้ง เดินแทบไม่ได้ แต่ละย่างก้าวคือความทรมาน นั่งก็ปวด เดินก็ปวด นอนก็ปวด เวลาขึ้นบันได เหมือนคนแก่ๆที่มีปัญหาข้อต่อแล้วก้าวขึ้นหรือลงลำบากมากๆ ต้องโบกมือให้คนอื่นเดินเลี่ยงไปก่อน เข้าใจอีกด้วยว่าทำไมคนแก่บางคนหรือส่วนใหญ่ต้องเข้าห้องน้ำที่มีโถ เพราะโถแบบยองๆ คือนรกจริงๆ ต้องหาอะไรมายันใต้ข้อพับขาก่อน ไม่งั้นลุกไม่ได้ หงุดหงิดโดยไม่รู้ตัวต่อคนรอบข้าง ไปหาหมอดังสุดๆมาหลายรพ.(เอกชน) หมอชื่อดังแห่งหนึ่งบอกโชคดีที่คุณรู้ก่อน โชคร้ายคือรอเปลี่ยนหัวเข่า ..อ้าว..แล้วไง คือให้ทนกับสภาพเดินกระเผกๆไปทุกวินาที ไม่มีทางแก้ให้หรือคะ แค่ให้ยาทามา มันเหมือนตายทั้งเป็นเพราะเดินก็ไม่อยากเดินแล้ว เจ็บปวดทรมาน ถือของไม่ได้ กระเป๋าสะพายต้องเปลี่ยนเป็นเบาที่สุด ใครมาแตะข้อศอกไม่ได้ เจ็บมาก เดินพื้นต่างระดับ ไม่อยากยกขา ก้าวขึ้นลงเลย อยากใช้ก้นถัดเอาแทน เหมือนคนพิการเลยอ่ะ

ตอนลองมาที่ภาวินีคลินิก อารมณ์หงุดหงิดมากโดยไม่รู้ตัว เหวี่ยงใส่ทุกคน ผลคือพอทำเสร็จ คือเดินได้แล้วนี่ ตัวเบามาก เอ๊ะคืออะไร หมอภาวินีบอกว่า แค่ จัดระบบร่างกายใหม่ก็หาย มันไม่ได้ถึงขนาดต้องเปลี่ยนหัวเข่าอะไร

คือจะอะไรก็ช่าง ทุกอย่างต้องลองเอง เพราะหมอแต่ละคนท่านก็เก่งหมดแหล่ะ แต่ใครจะคลิ๊กกับเรา รักษาอาการของเราได้ ด้วยประสบการณ์ การเจอะเจอเคสที่แตกต่างกันไป ก็หล่อหลอม ความเชี่ยวชาญให้ต่างกันไปด้วย เพราะนี่คือ ศิลปะชนิดหนึ่ง ศิลปะในการรักษาที่แล้วแต่ใครจะนำมาประยุกต์ใช้ เหมือนเลือกครูสอนพิเศษ ครูเก่งเยอะมาก คนที่เขาว่าเก่งๆกัน แต่เราไปเรียนก็ไม่โอเค มาเจอครูอีกคนกลับทำให้เราเข้าใจมากกว่า ฉันใดฉันนั้นนะคะ เอาเป็นว่า สวดมนต์ไหว้พระ หรือขอพรพระเจ้า หรือกำหนดจิตเราเองโดยไม่อิงศาสนาก็ได้ ให้เจอหมอดี ยาดี ทีมรักษาดี แล้วกัน

มนุษย์หลายพันล้านคนบนโลกนี้ ต้องมีคนที่รักษาเราได้แน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ป่วยและหาทางรักษาความเจ็บป่วยตัวเองอยู่นะคะ


โดย: มิน IP: 125.24.5.175 วันที่: 22 กันยายน 2561 เวลา:11:17:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

รู้ไว้มีสุข
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




"ฟังธรรมออนไลน์"
หัวข้อ - นรก สวรรค์ มีจริงหรือไม่



“รู้ไว้มีสุข”
ติดตามสาระความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก
กด
LIKE ไว้เลย...ขอบคุณครับ





"ฟังธรรมออนไลน์"
คลิก www.DhammaHome.com



ข้อคิดออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกาย
[Add รู้ไว้มีสุข's blog to your web]