สิงหาคม 2552

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
ปัจจัยความร่วงโรย

ทุกอย่างมีที่มาและเกิดจากปัจจัยทั้งนั้น การที่เราจะมีสุขภาพดีๆ หรือมีความสดใสสมวัยได้ ก็ย่อมเกิดจากการดูแลเป็นเวลายาวนาน และต่อเนื่อง การใช้เวลาปุบปับในการหันมาดูแลตัวเอง อาจทำให้เราดูดีและรู้สึกดีขึ้นก็จริง แต่ก็ยังต้องอาศัยระยะเวลา เพื่อให้สิ่งนี้อยู่กับเราไปนานๆ
รู้อย่างนี้แล้วเรามาเช็คกันหน่อยไหม ว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราดูดีสมวัยกันได้บ้าง จะได้รู้จักป้องกันเรื่องของริ้วรอยและความสดใสภายในกันไว้แต่เนิ่นๆ ไงล่ะ




แสงแดด
แสงแดดมีประโยชน์ต่อผิวจริง แต่หากได้รับมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดปัญหาเล็กๆ อย่างฝ้า กระ ไล่ลามไปถึงมะเร็งผิวหนังได้ เราจึงต้องรู้จักป้องกันแสงแดดทุกครั้งนับแต่เด็กๆเพราะการสะสมของแสงแดดมี แต่จะทำลายผิวและรักษาได้ยาก ที่สำคัญ แสงแดดมีอานุภาพมากขนาดที่ว่าทำลายอิลาสตินและคอลลาเจนในผิวได้เลย ทั้งยังก่อกวนการสร้างคอลลาเจนใหม่ได้ด้ว


การนอน
การนอนที่เพียงพอสำคัญต่อทุกคน เพราะขณะที่เราพักผ่อน ร่างกายจะฟื้นฟูตัวเองตามธรรมชาติ การนอนที่พอดีๆ จึงส่งผลต่อสุขภาพ และความคิดที่โปร่งใส และหากกล่าวถึงเรื่องริ้วรอยด้วยแล้ว ยังรวมไปถึงเรื่องท่านอนด้วย เพราะการที่เรานอนท่าตะแคงโดยที่ใบหน้าถูกับหมอนทุกๆ คืน ก็ส่งผลต่อผิวหน้าและคางได้ ทำให้หย่อนคล้อยง่าย จึงถูกแนะนำกันว่าให้นอนท่านอนหงายอยู่เสมอ


ไม่สูบบุหรี่
กล่าวกันว่าบุหรี่เป็นตัวเพิ่มเอนไซม์แมทริกซ์ เมทัลโลโปรติเนส-1 ในผิวหนัง ทำให้คอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนใต้ชั้นผิวหนังแท้แตกตัว และมีจำนวนลดลง ทำให้ผิวเหี่ยวและขาดความยืดหยุ่น นอกจากนี้ยังมีสารพิษมากมาย อย่างการทำให้เกิดอนุมูลอิสระ จนไปทำลายเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เกิดปัญหากับระบบไหลเวียนโลหิต และทำลายคอลลาเจนที่ทำให้เราเห็นชัดเลยว่าผิวเสื่อมสภาพง่าย


ความเครียด
ความรู้สึกด้านลบของเราทำร้ายร่างกายได้ ก็ในเมื่อเราจะหลั่งสารและฮอร์โมนบางอย่างออกมา ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ และขาดภูมิต้านทานที่จะป้องกันโรคต่างๆ ผิวเองก็ได้รับผลไปด้วยไม่ว่าจากภายในหรือภายนอก เช่น เมื่อเราเครียด เราจะเผลอขมวดคิ้วและย่นหน้าผากไม่รู้ตัว ทำให้กล้ามเนื้อใบหน้าหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยง่าย


การออกกำลัง
แน่นอนเชียวว่า การออกกำลังกายนั้นดีต่อสุขภาพจริงๆ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้ว่า อย่างน้อยๆ ก็ควรออกเหงื่อสักวันละ 30 นาทีและทำให้ต่อเนื่อง เราก็จะมีสุขภาพดีๆ เป็นของตัวเอง และยังส่งผลทำให้ผิวพรรณเต่งตึง สดใสกว่าวัย เพราะการขยับร่างกายจะทำให้การไหลเวียนของเลือดทำงานดี และยังขจัดสารพิษออกจากเหงื่อได้ด้วย


แรงโน้มถ่วง
นี่คือปัจจัยภายนอกที่เราไม่ทันสังเกตและทำให้เราเกิดริ้วรอยได้ สังเกตง่ายๆ ว่าผิวของเราจะหย่อนยานในทิศทางลงสู่พื้น เราจึงถูกแนะนำให้ทาครีมบำรุงย้อนแรงโน้มถ่วงนั่นไง ซึ่งจะพบเห็นอย่างชัดเจนในวัย 50 ปีขึ้นไป กับการที่อิลาสตินในผิวของเราเสื่อมสภาพ ทำให้ผิวโดยเฉพาะใบหน้าและลำคอห้อยย้อยลงมา


การดื่มน้ำ
อย่าประมาทไปเชียว ว่าการดื่มน้ำทำให้เรามีสุขภาพผิวที่ดีขึ้นได้จริงหรือ คำตอบก็คือไม่เพียงแค่เรื่องผิวเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปอีกหลายๆ เรื่อง เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของร่างกายเรามากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ เราจึงต้องการน้ำสะอาดๆ มาใช้งานและเติมความชุ่มชื่นผิวด้วย อย่างน้อยๆ ก็ควรดื่มน้ำให้ได้ 1.5 ลิตรต่อวัน และดื่มให้ได้ตั้งแต่หลังตื่น และจิบบ่อยๆ ระหว่างวัน


ความสะอาด
รูปแบบชีวิตที่แตกต่างกัน ก็บอกคุณภาพของสุขภาพและผิวที่ดีได้ด้วย ลองสังเกตดูสิว่า คุณใช้ชีวิตที่เสี่ยงกับความร่วงโรยของวัยแค่ไหน ไม่ว่าการนอนดึก ตื่นสาย ดื่มแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนหนัก งานมีความเครียดสูง พักผ่อนน้อย ฯลฯ ที่รวมๆ แล้ว ต่างร่วมใจกันทำลายสุขภาพและความงามได้ทั้งหมด รู้อย่างนี้แล้วต้องรีบสร้างความสมดุลเป็นการด่วน

ที่มา //www.sabai-arom.com/aging_factors.html



Create Date : 10 สิงหาคม 2552
Last Update : 10 สิงหาคม 2552 22:50:51 น.
Counter : 1078 Pageviews.

1 comments
  
ผมนอนน้อยทุกที ไม่เคยถึง 8 ชั่วโมงเลย ว่าจะปรับการนอนให้เร็วขึ้น ช่วงนี้นอนดึกซะเคยเลย

ดีนะที่ไม่ติดบุหรี่เพราะเคยลองและ เห็นเพื่อนเวลาเข้าผับทีไรชอบเอามาสูบ เคยลองไปครั้งเดียว สำลักควันแทบตาย เข็ดเลย
โดย: Vios mini วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:23:44:48 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

alwaysfluke
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 124 คน [?]



FB : flukealwaysfluke
Line ID : @alwaysfluke
E-mail : fluke@alwaysfluke.com