Les Fruits de la passion (1981) ตัณหาผล ของ ชูจิ เทะระยะมะ
สัปดาห์ก่อน (26-27 เมษายน 2551) ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์จัดฉายหนังของ ชูจิ เทะระยะมะ (Shūji Terayama) ให้ได้เหวอได้อึ้งแบบเต็มเหยียด 2 วัน ไล่เรียงดูรายชื่อหนังเห็นว่าเกือบครบทุกเรื่อง โดยเฉพาะส่วนของหนังยาวถ้าไม่นับ Emperor Tomato Ketchup กับ Video Letter ซึ่งมีให้ดูในอินเตอร์เน็ต เรื่องอื่นที่เหลือถือว่าหาดูยากทั้งสิ้น ไม่ได้ไปดูหรอกครับ เพราะเคยสัมผัสความบ้า-เพี้ยนแบบเข้าขั้นของเขามาบ้างแล้ว แถมบางเรื่องมีเก็บไว้ดูซ้ำได้ จะเสียดายก็ตรงหนังยาวหายาก 3-4 เรื่อง ซึ่งผมยังไม่เคยดู ถือโอกาสหยิบหนังของเทะระยะมะเรื่องหนึ่งที่ไม่ได้ฉายในงานนี้มาแนะนำ เดาเอาเองว่าที่ผู้จัดไม่ได้นำมาฉายด้วยเนื่องจากหนังไม่ค่อยประหลาดพิลั่นตามแบบเทะระยะมะ คงเพราะเป็นการทำงานภายใต้เงื่อนไขของคนอื่น แม้จะดูไม่ยากแต่ภาพรวมค่อนไปทางแย่มากกว่าดี หนังมี เคลาส์ คินสกี้ เพื่อนซี้ของแวร์เนอร์ แฮร์โซก รับบทนำ ส่วนเนื้อหาเป็นภาคต่อของเรื่อง The Story of O หรือ Histoire d'O (1975) หนังเรตเอ็กซ์เรื่องดังที่สร้างจากนิยายอีโรติกขายดีของ Pauline Réage ทำให้ Les Fruits de la passion เป็นหนังของเทะระยะมะที่ ตลาด มากที่สุด โดยซื้อหาได้ไม่ยากนักในรูปแบบดีวีดี Les Fruits de la passion (1981) หรือ Shanghai Ijin Shôkan - China Doll หรือ Fruits of Passion บางครั้งมีพ่วงท้ายว่า The Story of O Continued ใช้ฉากประเทศจีนทศวรรษ 1920 ยุคที่ญี่ปุ่นยังมีอิทธิพลเหนือจีน เซอร์สเตฟาน(คินสกี้) ชายชาวฝรั่งเศสผมขาวมาดเนี้ยบพา โอ สาวน้อยผู้บูชารักต่อสเตฟานอย่างสุดใจมาเป็นสมาชิกใหม่ของซ่องญี่ปุ่น เพื่อที่สเตฟานจะได้เฝ้ามองเธอมีเซ็กซ์กับชายอื่น ฝ่ายโอก็ยินยอมอย่างเต็มใจเพราะถือว่าเป็นความปรารถนาของคนที่เธอรัก เกมแห่งความรักใคร่ยังเกี่ยวเนื่องไปถึงหนุ่มน้อยจากโรงเตี๊ยมตรงข้ามซ่องซึ่งหลงรักโอตั้งแต่แรกเห็น กับการเคลื่อนไหวของขบวนการใต้ดินของชาวจีนซึ่งต้องการขับไล่จักรวรรดินิยม อย่างที่บอกว่าหนังค่อนไปทางแย่จากภาพรวมที่ดูอิหลั่กอิเหลื่อ จะเป็นหนังโป๊ก็ไม่เชิง หนังติสต์แตกก็ไม่ใช่ ส่วนของดราม่าและฉากหลังทางประวัติศาสตร์ที่ใส่เข้ามาก็เบาบางจนสัมผัสไม่ได้ หนังจึง ไม่โดน สำหรับคนกลุ่มไหนเลย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคอหนังติดเรต คอหนังอาร์ต(ชั้นสูง) หรือคอหนังที่ชอบเนื้อหาสาระ นอกจากแฟนๆ (?) หรือผู้ที่คุ้นเคยกับงานของเทะระยะมะเท่านั้นที่จะติดตามดูว่าหนังยังคงสไตล์เฉพาะตัวอยู่หรือไม่ อย่างไร แต่เมื่อดูแล้วคงไม่ได้รู้สึกชื่นชอบเป็นพิเศษ สไตล์เฉพาะตัวที่เห็นชัดอย่างแรกคือฉากเซ็กซ์วิตถารซึ่งมีอยู่มากมาย กระทั่งให้ความรู้สึกเหมือนกำลังดู Caligula (1979) ของตินโต บราสส์ เพียงแต่ปริมาณความโป๊เปลือยและระดับความบ้าคลั่งยังไม่ถึงขั้นนั้น มีคนในเครื่องแบบทั้งทหาร-ตำรวจกับพฤติกรรมเพี้ยนๆ และคนแต่งหน้า-พอกตัวขาวซึ่งพบได้เสมอในหนังของเขา องค์ประกอบฉากที่เทะระยะมะใช้บ่อยๆ พวกสัตว์สตัฟฟ์ หน้ากาก และภาพเขียน ก็มีให้เห็นมากมาย องค์ประกอบศิลป์ในฉากต่างๆ นี่ล่ะคือส่วนที่ดึงดูดความสนใจได้มากที่สุด จนต้องสังเกตทุกภาพทุกฉากกันเลยทีเดียว ลองดูตัวอย่างจากฉากเหล่านี้ เด็กนั่งก้มหน้าด้านล่างนี้อยู่ในฉากเปิดเรื่องที่ท่าเรือขณะนางเอกมาถึง ก่อนจะย้ายมาอยู่ในห้องของเธอ กระทั่งฉากจบเขาเปลี่ยนมานั่งอยู่อีกที่หนึ่ง ส่วนฉากนี้เทะระยะมะเล่นกับเงาแบบที่เขาเคยทำในหนังสั้นเรื่อง Shadow Film - A Woman with Two Heads (1977) เริ่มจากนางเอกยืนเหม่อลอยอยู่ริมหน้าต่าง เห็นเงาของเธอทอดอยู่บนผนัง สักพักมีเสียงเรียก เธอหันมองแล้วเดินไปเปิดประตู แต่เงายังยืนค้างอยู่ที่เดิม นอกจากภาพแล้ว เทะระยะมะยังเล่นกับเสียงด้วย มีฉากที่ลูกน้องของสเตฟานนำภาพเขียนที่เป็นรูปนกบินเหนือท้องทะเลมาช่วยกันติดห้อง ถ้าฟังดีๆ จะได้ยินเสียงร้องของนกนางนวลตลอดทั้งฉากนี้ ฉากเด็ดอีกฉากเป็นภาพการเสียชีวิตของโสเภณี เธอผู้นี้มักจะพูดเสมอว่าได้ยินเสียงเปียโนจากแม่น้ำ เมื่อเธอกระโดดแม่น้ำฆ่าตัวตาย ชาวบ้านต้องตกตะลึงเมื่อศพของเธอลอยขึ้นมาพร้อมแกรนด์เปียโนหลังหนึ่ง! หนังติดเรตกลายเป็น "อัตถนิยมมายา" (Magical Realism) เฉยเลยหมายเหตุ 1.อ่านเรื่องราวของ ชูจิ เทะระยะมะ ได้ในหนังสือ 8 The masters โดยกลุ่ม filmvirus เขียนโดย กัลปพฤกษ์ และที่บล็อก dkfilmhouse 2.ชมพร้อมดาวน์โหลดหนังของเทะระยะมะได้ที่ ubu.com มีหนังสั้นเกือบครบ กับหนังยาวอีก 2 เรื่อง ขนาดภาพอาจจะไม่ใหญ่นัก แต่ก็พอจะเห็นความประหลาดพิลั่นได้เต็มตา
Create Date : 04 พฤษภาคม 2551
Last Update : 5 พฤษภาคม 2551 0:05:19 น.
6 comments
Counter : 2369 Pageviews.
โดย: fury IP: 124.120.24.193 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:2:58:19 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31