Goodbye Solo ปล่อยไปตามลม
Goodbye Solo ปล่อยไปตามลมพล พะยาบ คอลัมน์อาทิตย์เธียเตอร์ มติชนรายวัน 18 ตุลาคม 2552 ไม่ใช่ซีรีส์เกาหลี แต่เป็นหนังเล็กๆ จากสหรัฐอเมริกาของผู้กำกับ รามิน บาห์รานี ซึ่งสั่งสมชื่อเสียงอย่างต่อเนื่องนับจาก Man Push Cart ผลงานเรื่องแรกเมื่อปี 2005 ต่อด้วย Chop Shop ปี 2007 หนังของบาห์รานีทุกเรื่องมีลักษณะและองค์ประกอบร่วมจนเป็นแนวทางเฉพาะตัว นำเสนอเรื่องราวชีวิตช่วงสั้นๆ ของตัวละครด้วยวิธีเรียบง่าย ไม่เร่งเร้า สู่ตอนจบไร้บทสรุปเหมือนชีวิตที่ต้องดำเนินต่อไป ตัวละครนำเป็นคนชั้นล่าง ด้อยโอกาส แต่ดิ้นรนใช้ชีวิตให้ดีที่สุด สำคัญคือตัวละครของเขาล้วนไม่ใช่คนผิวขาว หากมีลักษณะของ คนต่างถิ่น ที่เข้ามาอยู่ในปริมณฑลแห่งความฝันแบบอเมริกัน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะตัวบาห์รานีเองแม้จะเกิดในสหรัฐ แต่มีเชื้อสายเปอร์เซียน เนื่องจากพ่อ-แม่อพยพมาจากอิหร่านตั้งแต่ปี 1968 ใน Man Push Cart ตัวละครเป็นชาวปากีสถานอพยพซึ่งต้องลากจูงซุ้มร้านเคลื่อนที่ไปตั้งขายอาหารเช้าจำพวกกาแฟและโดนัทในแมนฮัตตันทุกวัน ส่วน Chop Shop เป็นเรื่องราวของเด็กกำพร้าเชื้อสายละตินทำงานสารพัดในร้านซ่อมรถชานเมืองนิวยอร์ก สำหรับ Goodbye Solo บาห์รานีย้ายฉากหลังจากนิวยอร์กมายังเมืองวินสตัน-ซาเลม รัฐนอร์ทแคโลไรนา บ้านเกิดของเขา เล่าถึง สุไลมาน หรือโซโล ชายชาวเซเนกัลทำงานเป็นคนขับแท็กซี่ รับจ้างจากชายผิวขาวสูงวัยชื่อ วิลเลี่ยม นัดหมายวันให้ไปส่งที่ โบลอิ้ง ร็อค เพื่อฆ่าตัวตาย โซโลเป็นคนอัธยาศัยดี พูดเก่ง อยู่ในบ้านหลังน้อยกับภรรยาชาวเม็กซิกันท้องแก่ และ อเล็กซ์ ลูกสาวของภรรยา แม้จะมีงานที่สร้างรายได้โดยไม่ต้องดิ้นรนขวนขวายนัก แต่โซโลยังหวังเปลี่ยนงานไปเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินตามที่ตั้งใจไว้ ติดตรงที่ต้องผ่านการคัดเลือกเสียก่อน อีกทั้งภรรยาไม่อยากให้เขาอยู่ไกลครอบครัว เมื่อได้พบวิลเลี่ยม จิตใจที่ดีงามทำให้โซโลไม่อาจปล่อยให้ชายชราทำตามความต้องการ ก่อนถึงวันนัดหมายโซโลจึงเสนอตัวเป็นคนขับรถให้เรียกใช้ได้ตามใจ ไม่ว่าจะเป็นการพาไปส่งที่โรงหนังโรงเดิมที่มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งเป็นพนักงานขายตั๋วหรือพาเข้าร้านเหล้า หนักกว่านั้นคือการหอบข้าวของไปขออยู่กับวิลเลี่ยมในโรงแรมโดยอ้างเหตุที่เขาทะเลาะกับภรรยา โซโลพยายามพูดจาหว่านล้อมเพื่อหวังให้วิลเลี่ยมยอมเปิดใจ หรือกระทั่งรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวเพื่อสืบหาสาเหตุของการคิดสั้น แต่ถึงอย่างไรวิลเลี่ยมยังมีกำแพงหนาขวางกั้นเกินกว่าโซโลจะเข้าถึงได้ กำหนดวันที่ใกล้เข้ามาทุกขณะจึงเป็นดั่งจุดหมายปลายทางที่โชเฟอร์แท็กซี่อย่างโซโลไม่ต้องการไปถึง แต่จะทำเช่นไรในเมื่อนี่คือปลายทางแห่งเดียวที่ผู้โดยสารอย่างวิลเลี่ยมต้องการ จากสองเรื่องแรกที่ให้ผู้ชมติดตามความเป็นไปของตัวละครซึ่งมีสถานะทางสังคมจำกัดว่าจะจัดการชีวิตตนเองอย่างไร คิดหวังและรู้สึกอย่างไรต่อเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา มาถึง Goodbye Solo บาห์รานีผูกเรื่องให้มีมิติมากขึ้น มีปมเงื่อนให้เสาะค้น ทั้งยังมีแง่มุมและสัญลักษณ์ให้ตีความ-เชื่อมโยง และครั้งนี้ไม่ใช่แค่ติดตามตัวละครว่าจะจัดการชีวิตตนเองอย่างไร แต่ตัวละครคิดจะเข้าไปจัดการชีวิตคนอื่นด้วย อย่างที่โซโลพยายามเข้าถึงวิลเลี่ยมและหาทางหยุดแผนการปลิดชีวิตตนเองของชายชรา การที่บาห์รานี้กำหนดให้วิลเลี่ยมเป็นคนผิวขาวโดยถือเป็นครั้งแรกที่มีคนผิวขาวเป็นหนึ่งในตัวละครนำ ทำให้มุมมองของเขามีขอบเขตเกินกว่าการพูดถึง คนต่างถิ่น ในปริมณฑลแห่งความฝันแบบอเมริกัน หากขยับขยายไปยังสังคมอเมริกันโดยรวม ซึ่งผู้คนจำนวนมากต่าง หลุดลอย ออกห่างพื้นฐานชีวิตตนเอง อันที่จริง หนังของบาห์รานีมีแก่นสารว่าด้วยการหลุดลอยจากพื้นฐานชีวิตอยู่แล้วโดยนำเสนอผ่านการโยกย้ายถิ่นที่อยู่และความสัมพันธ์ในครอบครัวซึ่งตกหล่น-ขาดหาย (เรื่อง Man Push Cart ตัวละครถูกกีดกันไม่ให้พบลูก ส่วน Chop Shop ตัวละครเป็นเด็กกำพร้า) แต่เมื่อหนังทิ้งร่องรอยไว้ว่าตัวละครผิวขาวอย่างวิลเลี่ยมมีเงื่อนปมชีวิตในทำนองเดียวกัน ขณะที่ตัวละครผิวดำอย่างโซโลพยายามประคับประคองครอบครัวที่ประกอบด้วยเมียกับลูกชาวเม็กซิกัน ทั้งยังต้องส่งเงินไปให้ครอบครัวที่อยู่ห่างไกลในเซเนกัล ภาพความหลากหลายทางเชื้อชาติจึงถูกโยงเข้าหากันกระทั่งชวนคิดว่าบาห์รานีไม่ใช่แค่สื่อถึงสังคมอเมริกัน แต่กำลังพูดถึงสังคมโลกซึ่งผู้คนต่างกลายเป็นคนต่างถิ่น-แปลกทางซึ่งหลุดลอยจากพื้นฐานชีวิต ตัวละครวิลเลี่ยมที่หนังให้แบ็คกราวด์ว่าเคยอยู่ในแก๊งช็อปเปอร์มาก่อน คำนวณจากอายุของเขาแล้วชวนให้นึกถึงภาพเสรีชนบนหลังมอเตอร์ไซค์อย่างในเรื่อง Easy Rider (1969) ผู้เป็นขบถต่อสังคมยุคทศวรรษ 1960-1970 ที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย ความรุนแรง ความฟุ้งเฟ้อ และความปลิ้นปล้อนหลอกลวง ผ่านมาถึงตอนนี้ เสรีชนที่ยังหลงเหลืออย่างวิลเลี่ยมราวกับพ่ายแพ้ต่อโลกที่ยังหมุนไปอย่างหมดรูป น่าสนใจตรงที่การเสนอตัวเข้าช่วยเหลือวิลเลี่ยมของโซโลดูจะเป็นบทบาทที่ผิดที่ผิดทาง เพราะกลายเป็นว่าโซโลซึ่งเป็นทั้งคนต่างด้าว คนชั้นล่าง ด้อยโอกาส ปกติต้องดิ้นรนนำพาชีวิตตนเอง คราวนี้กลับเป็นฝ่ายฉุดดึงชีวิตคนอื่น แถมใครคนนั้นเป็นผู้ที่มีสถานะเหนือกว่าไม่ว่าจะมองมุมไหน เป็นการช่วยเหลือซึ่งถึงอย่างไรโซโลก็ยังคงความเป็น คนนอก ที่ไม่อาจเข้าถึงและเข้าไปจัดการตัวแทนของสังคมอเมริกันอย่างวิลเลี่ยมได้ เหมือนเช่นตำราพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่โซโลต้องท่องจำไปสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารว่า เขาไม่มีหน้าที่วินิจฉัยความป่วยไข้ นอกจากช่วยชีวิตในเบื้องต้นเท่านั้น เมื่อปลายทางมาถึง...ความป่วยไข้บางอย่างจึงผลักให้วิลเลี่ยมแสดงเจตจำนงเสรีครั้งสุดท้าย ณ สถานที่ที่เรียกว่า โบลอิ้ง ร็อค หรือโขดหินบนหน้าผาซึ่งว่ากันว่าหากโยนอะไรลงไปลมจะหอบกลับขึ้นมา เช่นในตำนานว่าลมกระโชกแรงด้านล่างได้พัดพาอินเดียนแดงคนหนึ่งกลับสู่อ้อมกอดของคนรักสำหรับวิลเลี่ยมผู้หลุดลอยจากพื้นฐานชีวิต การตัดสินใจครั้งนี้อาจด้วยความหวังว่าสายลมจะช่วยพัดพาเขากลับคืนสู่อ้อมกอดของใครบางคน
สักที
Create Date : 27 มีนาคม 2553
6 comments
Last Update : 27 มีนาคม 2553 15:48:29 น.
Counter : 2667 Pageviews.
โดย: อุ้มสี 27 มีนาคม 2553 21:58:05 น.
โดย: da IP: 124.122.120.163 27 มีนาคม 2553 22:00:24 น.
โดย: ม่วนน้อย 30 มีนาคม 2553 12:24:52 น.
โดย: Seam - C IP: 61.90.110.219 10 เมษายน 2553 10:04:33 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31