The Circle ย้อนกลับสู่ภาพขัดแย้ง
The Circle ย้อนกลับสู่ภาพขัดแย้งพล พะยาบ คอลัมน์อาทิตย์เธียเตอร์ มติชนรายวัน 15 ตุลาคม 2549 ขณะที่บ้านเรามีข่าววุ่นๆ (อีกแล้ว) หลังจากสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์ฯเปลี่ยนใจปุบปับเกี่ยวกับตัวแทนหนังไทยส่งไปชิงออสการ์หนังภาษาต่างประเทศ ช่วงเวลาใกล้กันมีข่าวเกี่ยวกับตัวแทนชิงออสการ์อีกข่าวหนึ่งแต่เป็นของประเทศอิหร่าน มีเนื้อหาน่าสนใจกว่าข่าว ความคลุมเครือ ที่เกิดในวงการหนังบ้านเราเยอะ ข่าวที่ว่านั้นคือ คณะกรรมการคัดเลือกหนังอิหร่านตัดสินใจส่งหนังอุ้มชูสิทธิสตรีเรื่อง Café Transit หรือ Border Café ไปลุ้นรางวัลออสการ์ปี 2007 Café Transit เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงหม้ายลูกสองที่พยายามดำเนินกิจการร้านอาหารตามลำพังหลังจากสามีเสียชีวิต แต่ถูกกดดันจากคนรอบข้างโดยเฉพาะพี่ชายอดีตสามีที่มองว่าการทำธุรกิจเป็นเรื่องต้องห้าม และต้องการเธอมาเป็นภรรยาอีกคนตามธรรมเนียม คณะกรรมการเลือก Café Transit จากรายชื่อหนังทั้งสิ้น 4 เรื่องในรอบสุดท้าย อีก 3 เรื่อง คือ Fireworks Wednesday ของผู้กำกับฯ อัสการ์ ฟาร์ฮาดี A Little Kiss ของ บาร์มัน ฟาร์มัน-เอรา และ Slowly ของ มาซิอาร์ มีรี ตามข่าวไม่มีรายละเอียดถึงเหตุผลที่คณะกรรมการเลือก Café Transit แต่แง่มุมที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงพร้อมกันคือ หนังเรื่องดังกล่าวเป็นผลงานกำกับฯของ คัมบูเซีย ปาร์โตวี ซึ่งเคยเขียนบทหนังแรงๆ ตีแผ่ปัญหาสตรีอิหร่านจนถูกแบนในประเทศแต่โด่งดังไปทั่วโลก เรื่อง The Circle(2000) ของผู้กำกับฯ จาฟาร์ ปานาฮี ที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือ ในจำนวนหนังที่ถูกคัดเลือกนอกจาก Café Transit จะเป็นหนังที่มีผู้หญิงเป็นตัวละครหลักและว่าด้วยสิทธิสตรีอิหร่านแล้ว Fireworks Wednesday ก็มีเนื้อหาว่าด้วยผู้หญิงเช่นกัน ขณะที่บาร์มัน ฟาร์มัน-เอรา ผู้กำกับฯ A Little Kiss เคยถูกสั่งห้ามทำหนังในอิหร่านถึง 2 ทศวรรษ(1980-2000) ปรากฏการณ์เล็กๆ ดังกล่าวจะมีนัยยะใหญ่โตหรือไม่อย่างไรนั้นคงต้องดูกันยาวๆ กระนั้น ไม่ว่าภาพทางวัฒนธรรมสังคมของอิหร่านจะสดใสมากขึ้นในสายตาคนนอกอย่างไร ในช่วงเวลาเดียวกัน อิหร่านก็เพิ่งประกาศกร้าวว่าจะรื้อฟื้นโครงการทดลองนิวเคลียร์อีกรอบตามหลังเกาหลีเหนือไปติดๆ โดยที่ 5 ชาติความมั่นคงยูเอ็นตั้งท่าคว่ำบาตรโดยทันที ภาพผ่อนปรน-ขึงขังซึ่งขัดแย้งนี้ ว่าไปแล้วถ้าติดตามกันไปเรื่อยๆ ก็เหมือนดูหนังที่มีพล็อตหลักพล็อตรองเจ๋งๆ เรื่องหนึ่ง! ข่าวหนังชิงออสการ์ของอิหร่านนี่เองที่ทำให้ผู้เขียนหยิบ The Circle ซึ่งเป็นหนังตั้งแต่ปี 2000 ทั้งยังโด่งดังในระดับนานาชาติอย่างยิ่งมาพูดถึงในสัปดาห์นี้ ด้วยระยะเวลา สถานการณ์ โดยเฉพาะกระแสหนังอิหร่านซึ่งเคยบูมเมื่อช่วงปลายศตวรรษก่อนได้อ่อนแรงลงไปมากแล้ว อาจทำให้มุมมองต่อหนังอิงกระแสสังคมเรื่องนี้ขยับองศาไปได้เช่นกัน คัมบูเซีย ปาร์โตวี เขียนบท The Circle จากพล็อตของ จาฟาร์ ปานาฮี เล่าชะตากรรมของสตรีอิหร่านโดยเปลี่ยนตัวละครหลักไปตามเรื่องราวที่เชื่อมโยงคาบเกี่ยวกัน หนังเปิดเรื่องด้วยเสียงร้องทุกข์ทรมานของผู้หญิง สักพักเราจึงรู้ว่าเธอกำลังคลอดลูก ภาพแรกจากนั้นคือหญิงชราพูดคุยกับพยาบาลผ่านช่องเล็กๆ บนประตู สอบถามเพศของเด็กซึ่งลูกสาวเธอเพิ่งคลอดออกมา เมื่อรู้ว่าเป็นเพศหญิง หญิงชราหน้าซีดเซียว เธอตระหนักว่าลูกสาวจะต้องถูกบังคับให้หย่า จากนั้นหญิงชราได้เดินหนีครอบครัวลูกเขยลงบันไดวนออกจากโรงพยาบาลหน้าโรงพยาบาล หญิงสาว 3 คนเพิ่งออกจากคุกกำลังโทรศัพท์ติดต่อเพื่อนที่ออกมาก่อน โชคร้ายที่คนหนึ่งในนั้นโดนตำรวจจับขณะกำลังขายสร้อยทอง อีก 2 คนคือ อารีซู และนาร์เกสส์ พยายามติดต่อเพื่อนและหาเงินซื้อตั๋วรถโดยสารเพื่อเดินทางกลับบ้านในชนบท โดยวิธีหาเงินของอารีซูที่หนังบอกเป็นนัยคือการขายตัว อารีซูมอบเงินให้นาร์เกสส์แล้วแยกจากไป ส่วนนาร์เกสส์ก็ไม่สามารถขึ้นรถโดยสารได้เพราะมีตำรวจคอยตรวจค้น เธอกลัวว่าจะโดนจับเนื่องจากไม่มีบัตรประจำตัว นาร์เกสส์ต้องย้อนกลับมาหาเพื่อนชื่อ ปารี ที่เธอกับอารีซูตามหาตอนแรก ปารีคือหญิงสาวที่ถูกปล่อยตัวออกจากคุก เธอหนีออกจากบ้านซึ่งพ่อกับพี่ชายไม่ต้อนรับเธอ ปัญหาใหญ่กว่านั้นคือเธอกำลังตั้งครรภ์ทั้งที่ยังไม่ได้แต่งงาน ปารีไปหาเพื่อนที่เคยรู้จักกันในคุกซึ่งบัดนี้กลายเป็นนางพยาบาลและแต่งงานกับหมอเพื่อขอให้ช่วยทำแท้ง แต่เพื่อนของเธอไม่อาจช่วยเธอได้ ปารีเดินเกร่อยู่บนถนน ไม่มีที่ไป ไม่มีที่พัก เพราะเธอเป็นผู้หญิงตัวคนเดียว ไม่มีบัตรประจำตัว ไม่มีใบอนุญาตของพ่อหรือสามี เธอได้พบกับหญิงวัยกลางคนที่เพิ่งทิ้งลูกสาวเพื่อหวังจะให้ครอบครัวดีๆ เก็บไปเลี้ยง เรื่องราวเปลี่ยนมายังหญิงวัยกลางคนถูกตำรวจจับข้อหาเป็นโสเภณี แต่เธอหนีไปได้ ขณะที่หญิงสาวอีกคนถูกส่งตัวเข้าคุกด้วยข้อหาเดียวกัน ในคุกมืดทึบที่โสเภณีเพิ่งถูกส่งตัวมา มีหญิงสาวอีกหลายคนอยู่ในนั้น พวกเธอคือผู้หญิงที่เราเพิ่งติดตามเรื่องราวมาตั้งแต่ต้น มีเสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้นด้านนอก ผู้คุมเปิดช่องเล็กๆ ของประตูคุก ถามหาคนที่มีชื่อเหมือนหญิงสาวซึ่งเพิ่งคลอดลูกในฉากแรกของหนัง ...เหมือนชะตากรรมไร้ทางออกที่วนย้อนกลับมาสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้งหนึ่ง ในขบวนแถวของคนทำหนังชาวอิหร่านยุคเฟื่องฟู จาฟาร์ ปานาฮี ถือว่าเป็นจอมเทคนิคและโดดเด่นในแง่การเล่าเรื่องเพื่อตอบสนองทัศนคติที่มีต่อสภาพสังคมอิหร่าน ทั้งยังแปลกต่างจากคนทำหนังในยุคเดียวกัน ผลงานของปานาฮีแม้จะใช้วิธีการนำเสนอผิดไปจากขนบ แต่ก็ไม่ยากต่อการตีความ สัญลักษณ์ถูกนำมาใช้อย่างเด่นชัด ไม่สลับซับซ้อนทางความคิดมากนัก โดยเฉพาะเมื่อผู้ชมเข้าใจ โจทย์ หรือ จุดประสงค์ ของเขา เช่นใน The Circle วงวัฏชะตากรรมของสตรีอิหร่านสะท้อนผ่านการเล่าเรื่องหมุนวนกลับสู่จุดเริ่มต้น อาจจะสร้างความสับสนในการติดตามชมบ้างในช่วงแรก แต่เชื่อว่าคงทำความเข้าใจและติดตามแก่นสารความคิดได้ไม่ยาก คุกหรือห้องขังคือการสื่อความหมายที่ค่อนข้างตรงไปตรงมาโดยอิงกับสภาพความเป็นจริงของสังคมอิหร่าน ภาพประตูและซี่ลูกกรงที่กั้นขวางตัวละครหญิงซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นการเปรียบเทียบว่าชีวิตพวกเธอถูกพันธนาการขาดไร้อิสรภาพตลอดชีวิต ตัวละครหญิงแต่ละคนไม่อาจสูบบุหรี่ บ่อยครั้งโดนห้าม บางครั้งมีอุปสรรค กระทั่งฉากใกล้จบที่โสเภณีจุดบุหรี่สูบ ครั้งแรกเธอโดนห้าม แต่เมื่อผู้ชายในฉากนั้นสูบกันหมด เธอจุดสูบอีกครั้ง คราวนี้กลับไม่มีใครใส่ใจ แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงถูกห้ามทำอะไรเกินหน้าผู้ชาย ขณะที่ฉากเปรียบเทียบเจ็บแสบอีกฉากหนึ่งคือตอนที่โสเภณีถูกตำรวจจับเพราะนั่งรถมากับผู้ชายแปลกหน้าและไม่สามารถยืนยันความเกี่ยวพันกันได้ เมื่อมีรถที่มีคู่บ่าวสาวนั่งอยู่มาจอดตรงหน้า โสเภณีมองหญิงสาวในรถราวกับจะถามว่าเธอมีสถานะต่างกับหญิงผู้เป็นเจ้าสาวคนนั้นอย่างไร ความชัดเจนต่อการนำเสนอทัศนคติกระแทกตรงต่อการปกครองแบบจารีตนิยม ท่าทีวิพากษ์สภาพสังคมชายเป็นใหญ่ กดขี่เพศหญิง นอกจากนี้ ภาพของตำรวจที่คอยตรวจจับตัวละครหญิง หากถูกมองในแง่ร้ายย่อมขัดต่อกฎการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์โดยตรง ดังนั้น The Circle จึงโดนห้ามฉายในประเทศ ในวันนี้ มือเขียนบทหนังที่เคยถูกแบนในประเทศกำลังจะเป็นตัวแทนอิหร่านส่งผลงานไปร่วมเวทีประกวดหนังที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ประเทศขาใหญ่เสรีนิยมที่มองอิหร่านเป็นภัยร้ายมาตลอดภาพขัดแย้งนี้ช่างน่าสนใจดีจริงๆ !?!
Create Date : 21 มกราคม 2550
10 comments
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2550 18:18:57 น.
Counter : 2702 Pageviews.
โดย: sangatsu IP: 124.120.95.6 22 มกราคม 2550 16:47:46 น.
โดย: walk in dream (walkin ) 24 มกราคม 2550 20:27:05 น.
โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) 25 มกราคม 2550 20:37:03 น.
โดย: keano (jonykeano ) 28 มกราคม 2550 21:42:13 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31