Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
23 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 

เรามาจัดถังสังฆทานกันเองดีกว่า …

หมายเหตุต้นเรื่อง

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน เนื่องจากเนื้อหาในบล็อกนี้อาจจะเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นผู้เขียนเพียงเท่านั้น ซึ่งในบางประการนั้นอาจจะไม่ถูกต้องตามหลักการที่แท้จริงก็เป็นได้ครับ






วันนี้วันที่ 23 มิถุนายน 2554 เป็นวันเกิดของผมครับ


ผมเลยตั้งใจว่า ... ในวันนี้ผมจะพาคุณแม่ไปทำบุญถวายสังฆทานกันที่วัดแถว ๆ บ้านของผมครับ

ว่าแล้วเมื่อวานนี้ผมก็เลยต้องไปหาซื้อชุดสังฆทานก่อนครับ โดยผมไปหาซื้อที่ห้างใหญ่หน้าหมู่บ้านของผม ซึ่งแต่ก่อนคือห้างคาร์ฟูร์ แต่ไม่มีที่จอดรถห้างเนื่องจากที่จอดรถเต็มตลอด (car full) ห้างเลยเจ๊งครับ (อันนี้เป็นมุกนะครับ จะเก๊ทกันไหมเนี่ย?) ทุกวันนี้เลยเปลี่ยนมาเป็น ห้างบิ๊กซี แทนครับ

(แจกอีกสักมุกดีกว่าครับ ... สาเหตุที่ห้างบิ๊กซีใช้ตัวอักษร C ตัวใหญ่ก็เพราะว่า ... ถ้าใช้ c ตัวเล็กก็จะกลายเป็น “ซีเล็คทูน่า” ครับ ... ก๊าก ๆ ๆ ๆ ...อิอิ)








ก่อนอื่นต้องขออภัยด้วยนะครับ ถ้าภาพในบล็อกในไม่ชัด เพราะว่าผมถ่ายภาพด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือของผมครับ โดยต้องใช้วิธีแอบถ่ายไม่ให้ รปภ. ของห้างเห็นครับ ผมเคยโดน รปภ. ต่อว่าผมเรื่องมาถ่ายภาพในห้างนี้แล้วครั้งหนึ่งครับ ตอนนั้นอายคนอื่นมาก ๆ เลยครับ รปภ. ต่อว่าผมเสียงดังยังกะผมเป็นพวกโรคจิตแอบถ่ายใต้กระโปรงเลยครับ แต่จริง ๆ แล้วผมมาถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อว่าจะเอาไว้ใช้เป็นมุกประกอบการเขียนเรื่องต่าง ๆ ครับ









ไปถึงผมก็ตรงเข้าไปดูถังสังฆทานที่ทางห้างมีจำหน่ายก่อนเลยครับ ในห้างมีขายถังสังฆทานหลายขนาดหลายราคาเลยครับ ผมก็เลือกไม่ถูกเลยว่าจะซื้อถังไหนดี? มีทั้งถังที่เป็นยารักษาโรคอย่างเดียวด้วยครับ แต่คุณแม่ของผมท่านไม่แน่ใจว่า ข้าวของหรือสินค้าต่าง ๆ ที่อยู่ในถังสังฆทานนั้นจะมีอะไรบ้าง? แล้วจะเป็นสินค้าที่มีคุณภาพหรือไม่? ทั้ง ๆ ที่เค้ามีป้ายบอกรายการสินค้าติดไว้ที่ข้างถังแล้วก็ตาม แต่คุณแม่ของท่านยังกลัวว่าสินค้าบางอย่างอาจจะหมดอายุแล้วก็ได้ ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ผมเลยคิดว่า ...




เรามาจัดถังสังฆทานกันเองดีกว่า …










โดยอาศัยจากประสบการณ์จริงของผม ที่ผมเคยได้บวชเรียนมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วไงครับ ว่าแล้วก็ไม่รอช้าผมเดินไปเอารถเข็นมาก่อนเลย แล้วก็ตรงไปซื้อถังเปล่า ๆ มา 1 ใบครับ โดยเลือกเอาเป็นสีเหลืองครับ







แล้วก็ตรงไปยังแผนกสินค้าที่เป็นอาหารแห้งก่อนเลยครับ พอพูดถึงอาหารแห้งแล้วผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านจะต้องคิดถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก่อนเป็นอันดับแรกเลยใช่ไหมครับ? ท่านคิดเหมือนผมเลยครับ ดังนั้นผมเลยข้ามไปครับ เพราะผมคิดว่าพระท่านคงจะได้มาม่า ยำยำ ไวไว มาเยอะมากจนกินไม่ทันแล้วแน่ ๆ เลยครับ ในช่วงที่ผมบวชนั้นก็มีอยู่ 2-3 ครั้งที่มีโยมเอามาม่ามาใส่บาตรครับ แล้วในช่วงที่ผมบวชนั้นผมก็ได้ยินเรื่องเล่าประมาณว่า ...

"พอดึก ๆ นะ ... กุฏินี้ก็ต้มมาม่า กุฎินั้นก็ต้มไวไว ดีนะที่กุฎิโน้นไม่โทรไปสั่งพิชซ่ามาฉัน ...."

ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องเล่าขำขำของพระภิกษุที่คุยกันในเวลาว่าง ซึ่งผมก็ขอไม่ให้เป็นเรื่องจริงก็แล้วกันครับ

ว่าแล้วผมก็ตรงไปซื้อโจ๊กคนอร์แบบเป็นซอง ที่สามารถชงกับน้ำร้อนกินได้ทันทีดีกว่าครับ ผมซื้อมาไม่เยอะเอาแบบเป็นแพ็ค 4 ซองก็พอครับ สาเหตุก็เพราะว่าช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ในบางวันตอนเช้าฝนอาจจะตกหนักจนไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ ถ้าพระท่านไม่ได้ออกบิณฑบาตเพื่อโปรดสัตว์ในตอนเช้า ท่านก็ยังสามารถเอาโจ๊กซองของผมต้มกับน้ำร้อนเพื่อฉันเป็นมื้อเช้าได้ครับ ซี่งผมเชื่อว่าโจ๊กนี้น่าจะทานในตอนเช้า ๆ ไม่มีใครเค้าทานตอนค่ำหรือตอนกลางคืนแน่ ๆ ครับ






ต่อไปผมเลือกซื้อนมกล่องมาใส่ถังสังฆทานครับ โดยผมเลือกนมที่มีแคลเซียมเป็นนมพลาสเจอร์ไรท์แบบแพ็ค 4 กล่องครับ สาเหตุก็เพราะว่านมน่าจะเป็นอาหารที่ทานได้ง่ายและสะดวกที่สุดสำหรับพระภิกษุครับ








ต่อไปก็ไปดูอาหารพวกปลากระป๋องครับ สาเหตุก็เพราะว่าใน 1 วันที่พระภิกษุออกบิณฑบาตเพื่อโปรดสัตว์ตอนเช้านั้น อาหารทั้งหมดที่พระท่านได้มานั้น พระท่านจะต้องเก็บไว้ฉันในมื้อเพลด้วยครับ เมื่อตอนที่ผมบวชผมก็เคยบิณฑบาตได้อาหารมาน้อย จนถึงมื้อเพลแทบจะไม่พอฉัน แต่ถ้าได้อาหารกระป๋องพวกนี้มาตุนเก็บไว้ก็สามารถหยิบเอาออกมาฉันในมื้อเพลได้เหมือนกันครับ แต่สำหรับผมคิดว่าคนทั่วไปคงเอาปลากระป๋องใส่บาตรกันเยอะแล้วผมเลยไม่ได้ซื้อมาจัดถังสังฆทานครับ (อ้าว ... ไม่ซื้อแล้วไปเดินดูทำไมให้เสียเวลาฟ่ะ?)






แต่ผมกลับไปดูพวกน้ำปลามากกว่าครับ สาเหตุก็เพราะว่าในตอนที่ผมบวชนั้น เคยมีโยมเอาโจ๊กร้อน ๆ ใส่ถุงมาใส่บาตรครับ พอผมมาถึงตอนฉันเช้าผมก็ต้องรีบทานโจ๊กถุงนั้นก่อน แต่เสียดายมาก ๆ เลยครับที่รสชาติมันจืดจนเกินไปครับ ถ้าได้ซีอิ้วหรือน้ำปลาสักหน่อยก็คงจะดีครับ (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าถ้าพระติดใจในรสชาติแล้วจะอาบัติด้วยไหม?)






ว่าแล้วผมก็ซื้อน้ำปลาขวดเล็ก ๆ ใส่ถังสังฆทานไปด้วยครับ ก็ผมเป็นคนที่ทานเค็มครับ เผื่อว่าพระท่านจะชอบทานเค็มเหมือนกับผมครับ ผมเลือกซื้อขวดเล็ก ๆ ก็เพราะเผื่อว่าพระท่านจะหยิบลงไปฉันเพลที่หอฉันได้ง่าย ๆ ไงครับ







ว่าแล้วก็เดินต่อไปดูผลไม้กระป๋องต่อครับ สาเหตุก็เพราะว่าพระบางท่านติดที่เวลาฉันอาหารแล้วต้องมีการฉันของหวานต่อด้วย ซึ่งบางท่านอาจจะติดมากจนกระทั่งแอบบ่นในวงที่ฉันอาหารเช้าเลยว่า

“ทำไมวันนี้ไม่มีใครเอาขนมหวานใส่บาตรเลยนะ”

มีคำโบราณกล่าวไว้ว่า ...

“ตักบาตรอย่าถามพระ” (หมายความว่า อย่าถามพระว่าท่านอยากจะฉันอะไร?)

แต่ถ้าเราในฐานะผู้ใส่บาตรสามารถรู้ได้ว่า พระอยากจะฉันอะไรก็คงจะดีนะครับ เราจะได้หาแต่อาหารที่พระท่านอยากจะฉันมาใส่บาตรไงครับ

ว่าแล้วก็กลับมาที่ผลไม้กระป๋องต่อครับ เพราะผมคิดว่าผลไม้กระป๋องพวกนี้น่าจะแทนของหวานได้ โดยผมเลือกซื้อผลไม้กระป๋องที่เป็นกระป๋องเล็ก ๆ ที่สามารถเปิดฉันได้คนเดียวใน 1 มื้อ(ครั้งเดียว)หมดกระป๋องครับ เพราะว่าถ้าเลือกซื้อกระป๋องใหญ่เกินไป พระท่านกลัวว่าฉันไม่หมดท่านเลยอาจจะไม่ฉันเลยก็เป็นได้ครับ ว่าแล้วผมก็ซื้อลำไยกระป๋องเล็ก 1 กระป๋องและเงาะกระป๋องเล็ก 1 กระป๋องครับ โดยผมเลือกซื้อแบบที่ฝาเปิดมีห่วงที่สามารถดึงเปิดได้ง่ายครับ






ไหน ๆ ก็มีผลไม้กระป๋องแล้ว ผมก็เลยไปเลือกหาซื้อน้ำผลไม้ต่อครับ (จริง ๆ แล้วจะบอกว่า พอเข็นรถเข็นไปล็อตถัดไปก็เจอครับ ไม่ได้เน้นจะซื้อเท่าไหร่หรอกครับ) น้ำผลไม้น่าจะมีวิตามินซีที่เหมาะสมสำหรับพระพระภิกษุครับ โดยผมเลือกซื้อน้ำส้มที่เป็นกล่องแพ็ค 4 กล่องครับ







ต่อไปที่ขาดไม่ได้ก็คือน้ำดื่มครับ หลาย ๆ ท่านอาจจะมองข้ามน้ำดื่มนี้ไป แต่สำหรับพระภิกษุแล้ว น้ำดื่มที่ท่านจะดื่มได้นั้นก็ต้องได้รับการถวายหรือประเคนให้มาแล้วท่านถึงจะดื่มได้ เช่นเดียวกันกับอาหารต่าง ๆ ครับ ในช่วงที่ผมบวชนั้น หลาย ๆ ครั้งที่ผมได้รับใส่บาตรมาเป็นอาหารชุด ที่มีแผงแม่ค้าวางขายเป็นถาด ๆ ครับ ซึ่งในถาดนั้นก็จะมีน้ำดื่มขวดเล็ก ๆ อยู่ด้วย 1 ขวดครับ แต่ผมสังเกตว่าพระภิกษุหลาย ๆ ท่านมักจะไม่ดื่มน้ำดื่มพวกนั้นครับ เพราะว่ามันเป็นน้ำดื่มขวดขาวขุ่น ๆ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะสะอาดปลอดภัยและมี อย. ไหม? แม่ค้าจัดเป็นชุดมาให้ถวายพระก็คงเพราะเน้นว่าถูกอย่างเดียวเองครับ พระบิณฑบาตได้มาหิ้วกันแขนโก่งกลับมากุฎิแต่ไม่กล้าดื่มครับ

ว่าแล้วผมก็เลือกซื้อน้ำดื่มสิงห์ขวดเล็ก ขวดละ 6 บาทจำนวน 2 ขวดครับ







เสร็จจากการหาซื้ออาหารแห้งต่าง ๆ แล้วก็ไปตามหาซื้อของใช้ที่น่าจะเหมาะสมสำหรับพระภิกษุกันต่อดีกว่าครับ






มาถึงในตอนนี้หลาย ๆ ท่านอาจจะคิดว่า ... ทำไมผมซื้อของแต่ละอย่างจำนวนน้อยจัง ผมขี้เหนียวเหรอ? ซึ่งจริง ๆ แล้วผมขอบอกว่า ... ไม่ใช่ครับ แต่ผมตั้งใจที่จะหาของที่พระได้ฉันได้ใช้จริง ๆ มากกว่าครับ สาเหตุก็เพราะว่า ในสมัยที่ผมบวชเป็นพระนั้นผมได้สังเกตเห็นว่าพระภิกษุบางท่าน บิณฑบาตได้อาหารหรือสินค้าต่าง ๆ มาเป็นจำนวนมาก ซึ่งพระท่านไม่สามารถฉันเองจนหมดได้แน่ ๆ ครับ ถ้าพระภิกษุท่านนั้นเอาไปบริจาคให้ลูกศิษย์ เด็กวัด หรือคนที่ขาดแคลนต่าง ๆ ก็คงเป็นการดีนะครับ

แต่ที่ผมเคยเห็นมาตอนที่บวชนั้น พระบางท่านนั้นเอาสินค้าจำพวกอาหารต่าง ๆ เหล่านั้นมาขายครับ !!!!

อึ้งกันเลยใช่ไหมครับ? แต่ว่ามันเป็นเรื่องจริงครับ ผมเห็นใน 1 สัปดาห์จะมีคนมารับซื้อถึงกุฎิเลยครับ น้ำอัดลมกระป๋องจำพวกแป๊ปซี่ โค้ก ต่าง ๆ นั้น มีคนมารับซื้อในราคา 10 กระป๋อง 100 บาท บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรับซื้อในราคา 3 ห่อ 10 บาท นับกันไปเลยว่ามีอยู่กี่ห่อที่ท่านสะสมไว้ในกุฎิ สบู่ ยาสีฟัน แม้กระทั่ง ธูปเทียนก็สามารถนับขายกันเป็นกล่องเป็นชุด ๆ เลย ซึ่งไม่ต้องบอกก็คงทราบกันดีว่าคนที่เค้ามารับซื้อนั้นเค้าซื้อเอาไปขายต่อแน่ ๆ เลยครับ

รวมทั้งผ้าสบงหรือผ้าอาบน้ำฝน ที่พวกเราชอบถวายกันนัก ก็มีคนมาขอรับซื้อถึงกุฎิเลยเช่นกันครับ โดยนับกันไปเลยว่าผืนละเท่าไหร่? เกรดดีหน่อยก็ขอรับซื้อผืนละ 50 บาท เกรดรองลงมาหน่อยก็ขอรับซื้อผืนละ 30 บาท ผมเคยเห็นพระบางท่านที่มีกิจนิมนต์บ่อย ๆ ท่านมีผ้าสบงนี้สะสมอยู่ในกุฎิมากกว่า 100 ผืนเลยครับ

จริง ๆ แล้วตามกฎของสงฆ์นั้น พระภิกษุนั้นจะสามารถครองสบงหรือจีวรไว้ได้คนละไม่เกิน 3 ผืนในช่วง 1 กาลเวลาเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าถึงแม้พระท่านจะได้สบงหรือจีวรใหม่มากี่ผืนก็ตาม ท่านสามารถแกะออกมาใช้ได้แค่อย่างละ 3 ผืนเท่านั้น ซึ่งถ้าพระท่านเลิกใช้แล้ว 1 ผืนเมื่อไหร่ พระท่านจึงจะสามารถนำผืนใหม่ออกมาใช้ได้ แล้วก่อนที่จะใช้สบงหรือจีวรผืนใหม่นั้นได้จะต้องมีการสวดคาถาเพื่อทำเครื่องหมายก่อนที่จะนำมาใช้ด้วยครับ (อันนี้ผมต้องขออภัยจริง ๆ ครับ เพราะว่าผมจำไม่ได้ว่าภาษาของสงฆ์เค้าเรียกว่าอะไรครับ?)

แล้วท่านทราบไหมครับว่า พอพระนำข้าวของที่ได้จากการบิณฑบาตไปขายแล้ว พอท่านได้เงินมาแล้วท่านเอามาทำอะไร? ... บางท่านเอาเงินนั้นไว้ซื้อบุหรี่สำหรับสูบครับ

ว่าไปแล้วผมก็ไม่อยากจะเล่าต่อ เดี๋ยวจะรู้สึกไม่ดีกันหมด ... แต่สำหรับผมนั้น ผมคิดว่าโดยรวมแล้วพระภิกษุสงฆ์ที่ประพฤติตัวดี ครองตัวอยู่ในศีลในธรรมโดยตลอดก็มีให้เห็นอยู่มากมายครับ น่าจะมีมากกว่าแน่ ๆ ครับ เพียงแต่ว่าเวลาที่เราเห็นสิ่งไม่ดีแล้วมันอาจจะสะกิดใจเราจนเกินไปก็ได้ครับ






ไปชมผมจัดถังสังฆทานต่อดีกว่าครับ

ในส่วนของใช้ที่น่าจะเหมาะสมสำหรับพระภิกษุนั้น ผมไปตามหาซื้อผงซักฟอกก่อนเลยครับ เพราะว่าพระภิกษุจะต้องซักสบงและจีวรเองครับ ดังนั้นผมเลยหาซื้อผงซักพอกที่ถนอมสีผ้าดีกว่าครับ จีวรของพระท่านจะได้ไม่สีซีดเร็วเกินไปไงครับ แต่ผมก็ซื้อห่อเล็ก ๆ นะครับ ห่อเล็ก ๆ ท่านน่าจะอยากแกะเอาไปใช้มากกว่าห่อใหญ่ ๆ ครับ







ผมเดินต่อไปเจอไม้กวาดครับ ในใจผมก็คิดอยากจะซื้อมาใส่ถังสังฆทานเหมือนกันครับ แต่ว่ากลัวมันจะใส่ลงถังสังฆทานไม่ได้ครับ สาเหตุก็เพราะว่าในช่วงที่ผมบวชนั้น ผมจำเป็นต้องกวาดห้องในกุฎิเสมอครับ ซึ่งไม้กวาดที่มีอยู่ก็เป็นมรดกตกทอดประจำกุฎิมาแต่ครั้นพระท่านก่อนครับ ซึ่งสภาพของไม้กวาดนั้นเหมือนเด็ก ๆ ฟันหล่อครับ ที่พอจะมองออกว่าในครั้งหนึ่งมันเคยเป็นไม้กวาดมาก่อนครับ ผมเลยสอบถามจากพระท่านอื่นว่าจะหาซื้อไม้กวาดได้จากที่ไหนบ้าง? พระท่านอื่นก็บอกผมว่า เดี๋ยวก็จะมีพ่อค้าเร่เอาไม้กวาดใส่รถเข็นเข้ามาขายในวัดเองล่ะ แต่ผมก็รอแล้วรอเล้าผมรอจนกระทั่งถึงวันที่ผมสึกแล้ว รถเข็นขายไม้กวาดก็ยังไม่มาขายเลยครับ






ว่าแล้วก็ขอพูดถึงเรื่องการกวาดลานวัดสักหน่อยนะครับ ในสมัยเด็ก ๆ ผมก็มีความสงสัยว่า ทำไมพระต้องกวดลานวัดด้วยนะ พระไม่มีอะไรทำเหรอ? ผมเห็นพระในหนังจีนก็กวาดลานวัดเป็นประจำ ผมเห็นอิคิวซังในหนังการ์ตูนก็กวาดลานวัดเป็นประจำเหมือนกัน จนกระทั่งผมได้มีโอกาสมาบวชเป็นพระแล้วผมจึงได้ทราบว่า การกวาดลานวัดนั้นเป็นกิจของสงฆ์ครับ โดยเป็นกิจของสงฆ์ข้อหนึ่งที่พระพุทธเจ้ากำหนดไว้เลยครับ

พระพุทธเจ้าท่านทรงเป็นปราชญ์จริง ๆ เลยครับ ที่กำหนดให้การกวาดลานวัดนั้นเป็นกิจของสงฆ์ ซึ่งถือว่าเป็นกุศโลบายที่ดีประการหนึ่งเลยนะครับ เพราะนอกจากจะเป็นการฝึกให้เป็นคนที่มีความอดทนแล้ว ยังถือว่าเป็นการฝึกสมาธิแบบกลาย ๆ ได้เลยครับ

ดังนั้นท่านจึงจะเห็นว่า ตามวัดต่าง ๆ มักจะปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ในวัดหลายต้น โดยส่วนใหญ่นั้นเป็นต้นไม้ผลัดใบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ต้นโพธิ์ ต้นไทร หรือต้นสาละก็ตาม ต่างก็เป็นไม้ผลัดใบที่ใบร่วงมาก ๆ เลยครับ พระภิกษุที่ดีต้องกวาดลานวัดเป็นประจำทุกวันครับ ผมยังแอบชื่นชมเจ้าอาวาสของผม(วัดที่ผมบวช)เลยครับ ท่านตื่นขึ้นมากวาดลานวัดตอนตี 5 ทุกวันเลยครับ ซึ่งแทบจะไม่มีพระลูกวัดท่านอื่นทราบเลยครับ อาจจะเป็นเพราะท่านเจ้าอาวาสท่านไม่ต้องการทำแบบเอาหน้าเพื่อให้คนอื่นเห็นก็เป็นได้ครับ




ว่าแล้วก็ขอพูดถึงคำกล่าวของคนโบราณให้ฟังครับ ...

"ถ้าใครอยากจะเกิดมาชาติหน้าหล่อ ๆ สวย ๆ ปิ๊ง ๆ วิ๊ง ๆ มีแรงดึงดูดเพศตรงข้ามแล้วล่ะก้อ ขอให้ท่านไปกวาดลานวัดบ่อย ๆ"

ซึ่งจะจริงหรือเปล่าก็แล้วแต่ท่านจะคิดเอาเองนะครับ แต่ผมเห็นคนที่ไปนุ่งขาวห่มขาวปฎิบัติธรรมถือศีลแปดอยู่ที่วัด เมื่อเค้ามีเวลาว่างเค้าก็ออกมาช่วยกวาดลานวัดกันทุกคนเลยครับ

ว่าแล้วพวกเราก็แห่ไปกวาดลานวัดกันเยอะ ๆ นะครับ ในชาติหน้าประเทศของเราจะได้มีแต่คนหน้าตาดี ๆ ไงครับ จะได้เป็นดารากันทั้งประเทศเลยครับ ... ก๊าก ๆ ๆๆ

(น่าจะเกณฑ์ผู้ลงสมัคร ส.ส. ในครั้งนี้มาแข่งกวาดลานวัดกันนะครับ ... ผมว่าน่าจะดีกว่าเอาไปดีเบตด่ากันไปมาออกทีวีให้ชาวบ้านเค้าเบื่อกันนะครับ)







ผมไม่สามารถซื้อไม้กวาดอันใหญ่ได้ ผมก็เลยซื้อไม้ขนไก่ปัดฝุ่นอันเล็ก ๆ แทนครับ เพราะว่าพระท่านจะได้เอาไว้ปัดฝุ่นที่หิ้งพระภายในกุฎิของท่านได้ครับ







ต่อไปเป็นรองเท้าแตะครับ หลาย ๆ ท่านอาจจะมองข้ามไปครับเพราะว่าท่านเห็นพระเดินบิณฑบาตเท้าเปล่า แต่ว่าช่วงนี้เป็นฤดูฝนเวลาที่ฝนตกทั้งวันพระท่านจะเดินจากกุฎิไปลงโบสถ์ ท่านก็จำเป็นต้องใช้รองเท้าแตะพวกนี้ครับ อีกทั้งรองเท้าแตะพวกนี้ท่านคงได้ใช้แน่ ๆ ครับ เพราะว่าพระท่านถอดวางทิ้งไว้หน้ากุฎิอาจจะโดนสุนัขในวัดกัดขาดก็ได้ หรือว่าอาจจะโดนลูกศิษย์ของกุฎิอื่นยืมรองเท้าแตะใส่แล้วหนีหายไปเลยก็เป็นได้ครับ






และอีก 1 สิ่งที่น่าจะจำเป็นในฤดูฝนนี้ก็คือร่มครับ แต่ควรจะเป็นร่มพับอันไม่ใหญ่มากนัก แล้วควรจะเป็นสีที่ทำมาสำหรับพระโดยเฉพาะ (สีเดียวกับสีจีวร) หรือว่าสีดำก็ได้ครับ แต่ท่านอย่าไปซื้อร่มที่มีสีสันฉูดฉานถวายพระนะครับ พวกร่มลายคิตตี้ , สนู๊ปปี้ , โดเรม่อน อย่าซื้อไปถวายพระเด็ดขาดนะครับ พระท่านคงไม่กล้าใช้แน่ ๆ ครับ

เออ ... ลืมบอกไป ผมไม่ได้ซื้อร่มนะครับ ผมว่าตอนที่เลือกซื้อนั้นผมลืมครับ ผมเพิ่งจะมานึกขึ้นได้ตอนที่เขียนเรื่องนี้เองครับ






ต่อไปก็เป็นของใช้จำเป็นครับ สบู่ครับ ผมไม่กล้าซื้อสบู่เหลวที่เป็นขวดถวายพระครับ เพราะกลัวว่าถ้ามีกลิ่นหอมมาก ๆ แล้วพระท่านอาจจะไม่กล้าใช้ครับ ซึ่งข้อห้ามข้อหนึ่งของพระภิกษุสงฆ์ก็คือ ห้ามใช้นำอบน้ำปรุง และเครื่องหอมชโลมกายครับ

ผมก็เลยเลือกซื้อสบู่นกแก้วครับ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สินค้าไทยครับ ผมซื้อแบบแพ็ค 4 ก้อนครับ







ต่อไปเป็นแปรงสีฟันครับ เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผมอยากจะให้พระท่านเปลี่ยนแปรง(สีฟัน)บ่อย ๆ ครับ ผมเลยเลือกซื้อแบบที่ขายเป็นคู่มา 1 คู่ครับ (จริง ๆ แล้วมันเขียนว่าซื้อ 1 แถม 1 ครับ)







ยาสีฟันครับ ผมเลือกซื้อแบบมีเกลือและสมุนไพรครับ (จริง ๆ แล้วผมใช้แบบนี้ครับ ก็เลยเลือกซื้อยี่ห้อนี้ครับ)







อันนี้คือที่โกนหนวดครับ เอาไว้สำหรับให้พระท่านโกนหนวดนะครับ เพราะว่าที่โกนหนวดแบบนี้เอามาโกนปลงผมบนศีรษะไม่ได้ครับ สาเหตุที่ผมเลือกซื้อที่โกนหนวดมาถวายด้วยก็เพราะว่า ในสมัยที่บวชนั้นผมก็ลืมคิดไปครับว่าตัวผมเองนั้นจำเป็นต้องโกนหนวดด้วย ครั้นว่าจะปล่อยให้หนวดเคราขึ้นเต็มใบหน้าก็คงจะไม่เหมาะสมสำหรับพระภิกษุครับ







ต่อไปเป็นมังคุดครับ ช่วงนี้มังคุดราคาถูกครับ กิโลละ 22 บาทเองครับ ผมไม่ได้ซื้อมังคุดมาใส่ถังสังฆทานหรอกนะครับ แต่ผมซื้อมาถวายพระที่บ้านของผมครับ เพราะว่าคุณแม่ของผมท่านชอบท่านผลไม้ครับ ไหน ๆ เจอมังคุดแล้วผมก็เลยซื้อมาฝากคุณแม่ของผมเสียหน่อยครับ (ขออนุญาตแอบสร้างภาพเล็ก ๆ นะครับ)








หลังจากนั้นแล้วก็เอาของทั้งหมดที่ซื้อมา มาจัดลงถังสังฆทานครับ

โดยเอารองเท้าแตะใส่ถุงพลาสติกห่อไว้ก่อนเลย จะได้ไม่ดูน่าเกลียดครับ






แล้วก็ค่อย ๆ เอาทุกอย่างที่เหลือจัดเรียงลงไปในถังสังฆทาน ซึ่งวิธีที่จะทำให้ท่านไม่ซื้อสินค้าเยอะจนเกินไปนั้นก็คือ ในตอนที่ซื้อให้ท่านหยิบสินค้ามาใส่ไว้ในถัง ดูว่าถ้าข้าวของมันเต็มถังแล้วก็คงจะพอได้แล้วครับ





ว่าแล้วถังสังฆทานของผมก็จัดเรียบร้อย เหลือแค่ตอนเช้านี้ผมไปซื้ออาหารสดอีกบางอย่างมาใส่ และก็ซื้อดอกไม้สดมาสัก 1 กำพร้อมทั้งเอาเงินปัจจัยใส่ซองทำบุญเสียบลงไปในถัง เท่านี้ผมก็นำถังสังฆทานนี้ไปถวายพระภิกษุที่วัดแถวบ้านผมได้แล้วครับ








สำหรับคำว่า "สังฆทาน" นั้น ความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 นั้นบอกไว้ว่า เป็นคำนาม หมายถึง "ทานที่ถวายแก่สงฆ์หรือภิกษุโดยไม่เจาะจงรูปหนึ่งรูปใด"

ดังนั้นมาถึง ณ ตอนนี้ที่ผมกำลังอัพบล็อกอยู่ ผมก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเอาไปถวายพระที่วัดไหนดี? เพราะว่ามีวัดที่ใกล้บ้านผมอยู่หลายวัดเหมือนกันครับ

เอาเป็นว่า ... ในวันนี้ผมสะดวกไปที่วัดไหนผมก็จะเอาถังสังฆทานที่ผมจัดเองนี้ไปถวายพระที่วัดนั้นครับ

แล้วผมก็ขอมอบบุญล่วงหน้าฝากให้แก่เพื่อน ๆ ทุกท่านที่เข้ามาชมบล็อกนี้ด้วยครับ ขอให้ท่านมีความสุข ความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะครับ

สาธุ ...

อิอิ










@@@@@@@@@@@@@@@


หมายเหตุท้ายเรื่อง

เฉพาะสำหรับบล็อกนี้ผมขอความกรุณาเพื่อน ๆ สักนิด เนื่องจากว่าในบล็อกนี้มีรูปภาพเยอะแล้ว ขอความกรุณาอย่าเอาภาพกริตประเภทตัดปะต่าง ๆ มาใส่ไว้ในคอมเม้นท์นะครับ เพราะว่าถ้ามีภาพจำนวนเยอะมากแล้วบล็อกนี้อาจจะโหลตนานจนเกินไปก็ได้ครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

อิอิ







 

Create Date : 23 มิถุนายน 2554
88 comments
Last Update : 23 มิถุนายน 2554 2:07:24 น.
Counter : 42200 Pageviews.

 


Flash Birthday Scraps for Orkut




สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณกล่อง

วันเวลาขยับไปอีก 1 ปี
ประสบการณ์เพิ่มขึ้น วิทยายุทธในการครองชีวิตก็เพิ่มขึ้นด้วย
ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง จิตใจแช่มชื่นเบิกบาน
ก้าวหน้าทั้งการงาน-การเงิน
มีวิถีชีวิตบนเส้นทางที่สุข สว่าง สงบ เย็น
มากมายด้วยกัลยาณมิตร และเป็นที่รักของทุกๆคนนะคะ



 

โดย: ร่มไม้เย็น 23 มิถุนายน 2554 0:49:47 น.  

 


ป้าเชิญนางฟ้า...มาอวยพรวันเกิดค่ะ
ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ คนที่ดีมีจิตใจดี
เหตุการณ์ดีๆสุขภาพที่แข็งแรง
รวมทั้งความรัก
ที่ดีที่สุดในชีวิตนะคะ
*********
*******
*****
***
*



 

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) 23 มิถุนายน 2554 0:57:04 น.  

 

เรื่องถวายสังฆทาน ผมเคยฟังพระท่านเทศน์ว่า ไม่จำเป็นต้องใส่ถังก็ได้ การถวายสังฆทาน หมายถึงการ ถวายสิ่งของจตุปัจจัยวัตถุแก่หมู่พระสงฆ์ โดยไม่เลือกระบุถวายเฉพาะเจาะจงแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง

ดังนั้นไม่จำเป็นต้องใส่ถังก็ได้ขอแค่แจ้งให้พระท่านทราบก็พอ ท่านว่า ถังที่วัดมีเยอะไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไรดี แต่เห็นด้วยครับที่ว่าซื้อมาจัดเองดีกว่า เพราะพวกที่ใส่ถังมักเป็นของที่ไม่ค่อยมีคุณภาพแล้วใกล้หมดอายุ

รอหน้าบ้านก็ได้ครับ พระรูปไหนผ่านมาก็รูปนั้นเลย

สุขสันต์วันเกิดนะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 23 มิถุนายน 2554 1:08:37 น.  

 

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 23 มิถุนายน 2554 1:12:50 น.  

 

55555555555 กลับมาอีกรอบ ทำไมรู้อ่ะ ช่วงนี้เค็งเป็นผีบ้า
อยู๋แต่ในครัว ยืนจนแข็ง 55555555
ดีนะที่เป็นผู้หญิง หากเป็นชาย อารายแข็งล่ะ 555555555

นี่คุณอร ผู้น่ารักส่งหนังสือทำอาหารมาให้อีก
คุณอาคุง รอชิมเมนูต่อไปปปปปปปปปปป

จดสูตรง่าย ๆ ไปให้สาวข้างกายทำให้กืนนะตะเองงงงงงง

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 23 มิถุนายน 2554 1:15:59 น.  

 


Thai Comment - Facebook Banners
สุขสันต์วันเกิดนะคะคุณกล่อง

 

โดย: เกศสุริยง 23 มิถุนายน 2554 1:36:30 น.  

 

สุขสันติวันเกิด

แสงทอง ส่องเจิดจ้า..................ราศี
กำเนิด วันนี้ดี.....................มากหน้า
พบความ สุขเท่าทวี.......วันรุ่ง เรืองนา
สุขภาพแกร่ง รวยค้า...คิดค้นคือคนดี



 

โดย: ต้นกล้า อาราดิน 23 มิถุนายน 2554 4:35:17 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะค่ะ
และก็ขอโมทนาบุญด้วยค่ะ

(ไม่กล้าวาง ภาพ เด๋วโดนดุ หุ หุ)

 

โดย: Gunpung 23 มิถุนายน 2554 4:39:33 น.  

 

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดนะคะคุณอาคุงกล่อง ขอให้มีความสุขมากๆ และขอให้ทุกๆวันคือวันดีๆนะคะ

การจัดชุดของทำบุญเองนี่ดีนะคะ ได้ของมีคุณภาพ ^^

 

โดย: ตะแน๋วกิ๋วกิ้ว 23 มิถุนายน 2554 5:02:21 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดครับ.

ดีครับ ที่เขียนเล่าเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับพระ ชวนติดตาม
แล้วทำให้รู้ ในแง่ต่าง ๆ ที่พวกเราไม่รู้.

ตอนที่ผมมีโอกาศใกล้ชิดพระ มัวถามท่านเรื่องอื่นแต่
ไม่ได้ถามเรื่องนี้ครับ.

แหะ ๆ ที่ว่าพระท่านจะอาบน้ำ มีสบงจีวรอยู่ชุดเดียว
ตามพระวินัยสงฆ์. จะใด้ใช้ชุดใหม่ ต้องทิ้งของเก่า
ก่อน. เวลาอยู่วัดนุ่งสบง แล้วซักจีวรตาก แหะ ๆ
ถ้าเกิดฝนตกหนาว จีวรก็เปียก. เกิดโยมนิมนต์ไป
ตามคิว ยาว ๆ ทำไงครับ.

เรื่องบุหรี่กับพระ เป็นทีกังขาตลอดเวลาว่า "เสพติด"
หรือไม่ใช่ครับ. แต่ผมก็เคยรับศิล ขอให้พระท่าน
ยกเว้นโทษในความกังขามาหลายครั้ง.

แต่คิดว่า ถ้าทำให้หายกังขา จะทำให้คนอื่นรวมทั้ง
ตัวเอง จะได้ไม่กังขาอีก. (ผมยังไม่เคยบวชและไกล
วัด แต่อยู่ติดวัด งง. ไหม)

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 23 มิถุนายน 2554 5:23:56 น.  

 

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ...


คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: Calla Lily 23 มิถุนายน 2554 6:12:57 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ
เรื่องน่าสนใจค่ะ ว่าง ๆ จะกลับมาอ่านอีกทีนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 23 มิถุนายน 2554 6:13:31 น.  

 

อุ๊ย ขอโทษค่ะ
ไม่ทันได้อ่านที่คุณกล่องหมายเหตุไว้
แหะ ๆ จะลบออกก็ได้ ไม่ว่ากันค่ะ

ตอนนี้ต้องรีบไปแล้ว

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 23 มิถุนายน 2554 6:21:15 น.  

 



ขอให้คุณกล่องมีความสุขมากๆครับ

 

โดย: Dingtech 23 มิถุนายน 2554 6:32:27 น.  

 

สุขสันต์วันเกิด
สุขสมหวังในทุกสิ่งดั่งใจคิดในเรื่องทุกเรื่องค่ะ

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 23 มิถุนายน 2554 6:38:32 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สุขสันต์วันเกิดจ้าทิดกล่อง
ใครทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้นแหละนะอย่าคิดมาก



 

โดย: หอมกร 23 มิถุนายน 2554 7:05:55 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณอาคุง..

วันนี้อากาศดีสดใส..
ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ..



แม่ค้ามาแต่เช้าแล้วจ้า..^^

 

โดย: Little Knight 23 มิถุนายน 2554 7:07:37 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะค่ะ มีความสุขมากๆค่ะ

 

โดย: บาร์บี้แสนสวย 23 มิถุนายน 2554 7:25:58 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดสำหรับคนที่เกิดวันเดียวกันค่ะ

อยากไปถวายสังฆทาน เหมือนกัน แต่ยังไม่สะดวก
มาดูคุณจัดกระป๋องสังฆทานเอง ดีเหมือนกันค่ะ
ไว้เป็นแนวทางให้ตัวเองบ้าง

ขอให้มีความสุข คิดสิ่งใดขอให้สมหวังทุกประการนะคะ

 

โดย: ดาวริมทะเล 23 มิถุนายน 2554 7:44:24 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณกล่อง จริงๆ แล้วคุณกล่องเกิดก่อนวิสกี้ไม่กี่วันนะคะเนี่ย แต่ห้ามถามถึงปีนะคะ คิคิ

ชอบมุก car full จริงๆ ถ้าแถวบ้านที่เมืองไทยเจ๊งจะลองใช้มุกนี้บ้างนะคะ คิคิ

ได้ไอเดียที่ละเอียดดีกับการจัดสังฆทานค่ะ คราวหน้าวิสกี้ไปวัดจะได้จัดเองแบบนี้บ้างละ ขอบคุณนะคะ

 

โดย: วิสกี้โซดา 23 มิถุนายน 2554 7:48:29 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดคุณกล่องค่ะ

จัดสังฆทานแบบนี้ดีมาก ของสดใหม่ พระท่านได้ใช่สอยทุกชิ้น

 

โดย: ostojska 23 มิถุนายน 2554 8:29:55 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณกล่อง ... มีความสุขมากๆ นะค่ะ


เรื่องของที่เตรียมไปเองนี่ .. เชื่อว่ามีประโยชน์
และได้สิ่งดีมากกว่าไปซื้อเป็นชุดเองแน่นอนเลยค่ะ
เพราะว่าเราได้เลือก ได้เตรียม สิ่งที่คิดว่าจำเป็น
ลงไปเองแต่ว่าถ้าหากว่าไม่สะดวกการไปซื้อแบบชุด
ก็ดีเลยค่ะ แต่ว่าก้อาจจะได้ของไม่ดีปะปนเข้าไป
ได้เหมือนกับที่เคยได้ยินข่าวช่วงก่อนนะค่ะ

คุณกล่องเคยบวชเป็นพระ ย่อมมีประสบการณ์
และได้มองเห็นสิ่งต่างๆ ในวัด มามากกว่า เลยทำให้รู้ว่า
อะไรที่จำเป็น ต้องการ ... เหมือนน้องชายมาเล่าให้ฟัง
ตอนเค้าสึกแล้วน่ะค่ะ ในวัดก็มีบางอย่างที่เราไม่รู้
พอได้รู้ก็อึ้งแต่ว่าไม่ทึ่งโป๊ะนะค่ะ ... แปลกดีแต่จริง
เรือ่งดีก็มี เรื่องไม่ดีก็มีเหมือนกัน 55

 

โดย: JewNid 23 มิถุนายน 2554 8:38:51 น.  

 

สังฆทานเดี๋ยวนี้มีโออิชิด้วยหรือ

สุขสันต์วันเกิดค่ะ

ขอให้สมหวังในทุกสิ่งที่ตั้งใจ

และขอให้ได้ในทุกสิ่งที่ไขว่คว้าหามานะคะ

ป.ล.ขอไม่ให้ใช้รูปหรือกริตเตอร์ อืม...ไม่ใช้ก็ได้ค่ะ

 

โดย: ดอกแก้ว (tanH2O ) 23 มิถุนายน 2554 8:39:00 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดอาคุงล่องค่ะ

 

โดย: ตุ๊กตุ๊กแอ๊ดโคราช IP: 49.49.114.250 23 มิถุนายน 2554 9:09:54 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ
มีความสุขมากๆนะคะ ^^

 

โดย: สายลมที่จากไป 23 มิถุนายน 2554 9:23:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะสุขสันต์วันเกิดนะค่ะ ขอให้มีความสุขสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

 

โดย: kobnon 23 มิถุนายน 2554 9:34:56 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: aitai 23 มิถุนายน 2554 9:40:36 น.  

 

สุขสันต์ วันคล้ายวันเกิดครับ อาคุงกล่อง

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ สร้างสรรค์งานเขียน ให้ได้อ่านไปตลอดเลยนะครับ


~ HAPPY BIRTHDAY TO YOU ~

 

โดย: หนอนตะไคร้ 23 มิถุนายน 2554 9:44:09 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดครับ อาคุงถุง
ดีครับ จัดซื้อเองไม่ต้องกลัวของหมดอายุ ได้บุญโข

 

โดย: เศษเสี้ยว 23 มิถุนายน 2554 9:44:41 น.  

 

สาธุ แล้วก็สุขสันต์วันเกิดด้วยค่ะ

 

โดย: มิซัน IP: 58.9.154.160 23 มิถุนายน 2554 10:34:49 น.  

 

สุขสันต์วันเกิด นะจ๊ะ

 

โดย: ดอกฝิ่นสีชมพู 23 มิถุนายน 2554 10:34:52 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะคะพี่ มีความสุขมากๆนะคะ ^^

 

โดย: น้องผิง 23 มิถุนายน 2554 10:59:58 น.  

 

มีความสุขความสมหวัง ปราศจากโรคภัย ใช้ชีวิตมีสติ
สุขสันต์วนคล้ายวนเกิดค่ะ

ปล.อิอิไม่คิดว่าอาคุงกล่องจะเกิดวันเดียวกับเพื่อนค่ะ

 

โดย: toeyao 23 มิถุนายน 2554 11:16:55 น.  

 

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
และสุขสันต์วันเกิดค่ะ
...และแอบสงสารที่ คำขอในส่วนท้ายไม่เป็นจริง อิอิ...

 

โดย: ลูกตาลโตนดน้อย 23 มิถุนายน 2554 11:27:05 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ พรใด ใด ในโลกนี้ที่ประเสริฐ
จงมีแด่อาคุงกล่องค่ะ

 

โดย: ภูผา กะ วาริน 23 มิถุนายน 2554 11:34:06 น.  

 

HBD กล่อง ครับ
ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขเยอะๆ

..... อ่านตอนซื้อน้ำปลา น้ำดื่ม

ก็ลุ้นว่า กล่อง อย่าซื้อผงซักฟอก
ถ้าซื้อ ก็ขอให้แยกถุง
โอ ลุ้นไม่ขึ้น
เสียดายของดี มีกลิ่น

ขออนุโมทนาบุญวันเกิดด้วยนะครับ







 

โดย: yyswim 23 มิถุนายน 2554 11:43:53 น.  

 

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะพี่อาคุงกล่อง ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ
และขออนุโมทนาสาธุสำหรับการทำบุญในครั้งนี้ด้วยค่า

ปล.ปากในรูปเป็นของเจ้าของบล็อกเองค่า ^^

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ IP: 125.25.212.63 23 มิถุนายน 2554 11:53:17 น.  

 

สุขสันต์วันเกิด พ่อรูปหล่อ นิสัยดี มีตังค์
อยากได้อะไร..ก็ขอให้ไปซื้อ..เอวัง...555
ล้อเล่นน่ะ

 

โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ 23 มิถุนายน 2554 11:56:21 น.  

 


ไปทำบุญที่วัดมาแล้วเรียบร้อยชิมิชิมิ
สุขสันต์วันเกิดจ้าน้องกล่อง
สมหวังในสิ่งที่หวังเน๊าะ...
แล้วเจอกันวันที่ 9 กรกฎาคม 2554
รถจะจอดรับ 2 จุด คือ
ที่ห้วยขวางและโลตัสพระราม 2
ส่วนวันเวลาค่อยบอกอีกทีจ้า

 

โดย: อุ้มสี 23 มิถุนายน 2554 12:03:57 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะค่ะ
สุขภาพแข็งแรง

 

โดย: catt.. IP: 110.168.178.101 23 มิถุนายน 2554 12:06:27 น.  

 

สวัสดีและสุขสันต์วันเกิดนะคะอาคุงกล่อง
ขอให้ชีวิตอาคุงกล่องในช่วงที่เหลืออยู่
พบแต่สิ่งงดงามและเป็นสิริมงคลค่ะ

ดีจังค่ะที่อาคุงกล่องเขียนเรื่องนี้
เคยได้รับฟอร์เวิร์ดเมล์เรื่องชุดสังฆทาน
นานมาแล้วค่ะ ก็คิดว่าเวลาทำบุญจะหาซื้อ
ข้าวของแต่ละอย่างแล้วบรรจุเองแบบที่อาคุงกล่องทำ
แต่เอาเข้าจริงก็ไม่มีเวลาทำแบบอาคุงกล่องเลย
แต่เพื่อนที่พาไปซื้อสังฆทานการันตีอ่ะค่ะ
ว่าร้านที่พาไปซื้อเขาห่อแต่ข้าวของเครื่องใช้
ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ก็เลยเบาใจไปได้เยอะ


ปีนี้อาคุงกล่องก็ 29 แล้วสิ อิๆๆ

 

โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย 23 มิถุนายน 2554 12:16:31 น.  

 

Happy birthday ka

ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยๆ และได้เป็นที่รักของทุกๆคนนะคะ

 

โดย: Sugar lip 23 มิถุนายน 2554 12:17:32 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะคะอาคุงกล่อง
ขอให้มีความสุขนะคะ
emoemoemoemoemo

 

โดย: iamorange 23 มิถุนายน 2554 12:41:32 น.  

 

เป็นแบบประสบการณ์เต็มๆ เลยนะครับ
ถึงจะได้บวชมานานแล้ว ก็เห็นด้วยนะครับ กับการเลือกจัดซื้อหาของที่จะนำมาถวายสังฆทานกันให้ดูดี มีประโยชน์ต่อผู้รับ ที่จะนำไปใช้ประโยชน์กันได้อย่างเต็มที่ และดูว่ามีคุณภาพมากๆ ขึ้นด้วยครับ

มาทักทายสวัสดีกับคุณกล่องช่วงบ่ายๆ ที่น่าจะเริ่มง่วงนอนได้แล้วนะครับ 555

 

โดย: ถปรร 23 มิถุนายน 2554 13:08:24 น.  

 

แว้บมาสุขสันต์วันเกิดคะ

มีความสุขมาก ๆ ตามอ่านจนจบเลย

คนมีประสบการณ์เป็นพระเลยรู้ว่าอะไรที่พระต้องใช้จิรง ๆและไม่ใช้จริง ๆ นะคะ ดีกว่าเอาไปแล้วรกกุฏิ

 

โดย: ปันฝัน 23 มิถุนายน 2554 14:10:19 น.  

 


สุขสันต์วันเกิดนะคะ...
ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง สมปรารถนา และร่ำรวยเงินทองค่ะ

 

โดย: nootikky 23 มิถุนายน 2554 14:21:11 น.  

 


Thai Comment - Facebook Banners


มาีอีกรอบค่า

สุขสันต์วันเกิดคุณอากล่อง

มะคืนมาวิ่ง ๆ อันดับต้น ๆ แล้วถูกเชิญให้มาอวยใหม่ซะเลย

ดูสิ คนเราเนี่ย 555+

วันนี้วันเกิดเลยจัดทำสังฆทาน ถวายวันแกร่ด้วยเสียเลย

ตกลงใช่ 48 ปีบวกอีก 4 ปีไหมค่ะ ไม่เกินนี้ 555




มีความสุขมาก ๆ นะคะ

ขอให้รำร่วย ถูกหวย รวยเพื่อน
เฮงๆๆๆๆ

 

โดย: Rinsa Yoyolive 23 มิถุนายน 2554 14:24:13 น.  

 

เออ.. เค้าห้ามถ่ายรุปในห้างนิคะ

ถ่ายเสร็จ ถูกห้างจับโยนออกมานอกห้างอย่างเร็วไหมคะเนี่ย

 

โดย: Rinsa Yoyolive 23 มิถุนายน 2554 14:26:40 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดคร่า คุณกล่อง

สุข สนุก สมหวัง ในสิ่งที่มักนะคร้า

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 23 มิถุนายน 2554 15:14:17 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ

 

โดย: เนินน้ำ 23 มิถุนายน 2554 15:48:32 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณกล่อง...ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงนะค๊ะ...

 

โดย: Why England 23 มิถุนายน 2554 16:04:52 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะคะ ขอให้มีความสุขมากๆ ไม่เจ็บ ไม่จน นะคะ

 

โดย: Just a life 23 มิถุนายน 2554 16:11:31 น.  

 

้ิสุขสันต์วันเกิดนะลุง

ร่ำๆ รวยๆ สุขภาพดี มีความสุข

ว่าแต่ใส่ผงซักฟอกในถังทำม๊ายยยยยยยยย

 

โดย: พจมารร้าย 23 มิถุนายน 2554 16:47:04 น.  

 

สุขสันต์ วันเกิด ค่ะคุณ คุง..
อนุโมทนาด้วยนะคะ..จัดของเองแบบนี้ คงโดนใจ คนที่ใช้ แน่เลย..
ส่วนตัวเอง เวลาถวายสังฆทาน ก็เลือก ซื้อ ของที่พระท่านน่าจะใช้ คล้าย ๆ คุณ คุงแหละค่ะ..
ไม่เคยซื้อ เลย ที่เป็น ชุด เพราะของบางอย่าง หมดอายุ ..และก็ไม่ได้ใช้..ส่วนเอาไปแล้วท่านจะขายไปทำอะไรก็ ช่าง เถอะ
เพราะถือ ว่าทำบุญ ไปแล้ว.. อีกอย่างมันเยอะมาก คงใช้ไม่ไหว อยู่ดีนะ..

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: tifun 23 มิถุนายน 2554 17:34:12 น.  

 

อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ขอให้สุขภาพร่างกายเเละหัวใจเเข็งเเรงคะ คุณกล่อง ยิ้มๆๆ

 

โดย: เอ๋ IP: 124.122.3.128 23 มิถุนายน 2554 17:36:09 น.  

 

wishing you an excellent birthday!

 

โดย: canx IP: 92.128.63.3 23 มิถุนายน 2554 17:56:15 น.  

 

เพิ่งรู้ว่ามีบางมุมที่เราไม่รู้อยู่เยอะเหมือนกัน มิน่าเล่าใคร ๆ มักจะบอกว่า เวลาทำบุญให้ทำกับพระใหม่ ๆ เพราะจะเคร่งกว่าพระที่บวชมานาน
อาทิตย์ที่แล้วไปหาของถวายสังฆทานให้พ่อกับพี่สาวก็เดินไปคิดไปเหมือนกันเลยว่า จะใช้ได้ไหมหนอ สบู่นี้คิดเหมือนกันเลย มีความสุขมาก ๆ นะคะ แต่องุ่นคุณแม่เป็นเบาหวานทานมาก ๆ ไม่ดีนะคะ

 

โดย: magic-women IP: 118.173.235.149 23 มิถุนายน 2554 18:00:57 น.  

 


สุขสัตน์วันเกิดนะครับ
ขอให้มีความสุขมากๆครับ

 

โดย: panwat 23 มิถุนายน 2554 18:10:58 น.  

 


สุขสันต์วันเกิดจ้ะ

ครบรอบเท่าไหร่ไม่รู้...สุขกายสบายใจ

สำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด...สุขภาพแข็งแรง



 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 23 มิถุนายน 2554 18:37:34 น.  

 

ขออุโมธนาบุญด้วยค่ะคุณอากล่อง

 

โดย: ธัญ...tanjira IP: 223.204.170.189 23 มิถุนายน 2554 18:42:05 น.  

 




สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณอาคุงกล่อง
มีความสุข ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
และสุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 23 มิถุนายน 2554 19:03:33 น.  

 

จัดของถวายสังฆทานเองอย่างนี้มั่นใจดีด้วยนะคะ

สุข สดชื่น สดใส

สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

Happy Birth Day

 

โดย: sierra whiskey charlie 23 มิถุนายน 2554 19:11:17 น.  

 

มาสุขสันต์วันเกิดเลยได้อ่านเรื่องการจัดสังฆทานไปด้วยเลย

ขออนุโมทนาก่อนเลยนะคะ ขอให้บุญรักษาคุ้มครองด้วยค่ะ

เราเองหลังๆ ก็เลือกจะซื้อของให้เลยมากกว่าค่ะ เพราะมาอ่านมาศึกษาเยอะๆ แล้ว ของที่จัดไว้เลยนี่ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยดีน่ะค่ะ


สุขสันต์วันเกิดนะคะ

ขอให้มีความสุข แข็งแรงทั้งกายและใจค่ะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 23 มิถุนายน 2554 19:16:01 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะขอให้มีความสุขนะค่ะ

 

โดย: เจ้าการะเกด 23 มิถุนายน 2554 19:19:11 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะพี่ ขอให้พี่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีเงินใช้จ่ายคล่องมือนะคะ

แต่ชุดสังฆทานพี่ ลืมยาสระผมป่ะ?

 

โดย: บูด (อาบูด ) 23 มิถุนายน 2554 19:19:18 น.  

 

อาคุงกล่องช่างมากด้วยรายละเอียดไปซะทุกๆเรื่อง
สำหรับวันดีๆ ขออวยพรให้อาคุงกล่อง
สร้างเสียงก๊ากให้กับทุกคนและก๊ากเองไปนานๆ

 

โดย: ป้าพาฝัน 23 มิถุนายน 2554 19:48:17 น.  

 

ขอให้คุณกล่องมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

สุขสันต์วันเกิดครับ

 

โดย: Insignia_Museum 23 มิถุนายน 2554 19:59:31 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ

ขออนุโมทนาเเละประสบความสำเร็จตลอดไปค่ะ

 

โดย: YUCCA 23 มิถุนายน 2554 20:03:37 น.  

 

ได้อ่านทุกบรรทัดเเละตัวอักษร
ทราบถึงความหมายของสังฆทานจากคุณก่อง เเละเรียนรู้ชีวิตที่ไม่ทราบของภิกษุ ชอบการเขียนง่ายๆเเต่ทำให้ได้หัวเราะเช่นเรื่องเเปรงสีฟัน
เรื่องการซื้อขายในวัดหรือการหุงหาอาหารนั้นเป็นความรู็ใหม่ ที่เคยมีความเชื่อว่าท่านจะฉันนอาหารไม่ได้เกิน ๒ มื้อ

สังฆทานในวัดที่ไม่ใช่ไทยเเลนด์ จะมีให้ไว้เป็นถังๆ ห่อพาสติกสีเหลือง เราสามารถหยิบเลือกได้ตามใจชอบ โดยข้างใต้เป็นผ้ารองไว้เเละมอบให้พระภิกษุ
เเต่อย่าลืมต้องรีบถวายเงินเป็นค่าสังฆทานด้วยค่ะ ไม่จำเป็นต้องหาซื้อข้างนอก พระท่านหาซื้อเองหมด

 

โดย: YUCCA 23 มิถุนายน 2554 20:11:45 น.  

 

อ่านเรื่องของถวายพระ เงินจากการขายแล้วอึ้งจริงๆ ค่ะ
ชาวบ้านอาจหมดจิตศรัทธรา น่าเศร้านะคะ

สุขสันต์วันเกิด ขอให้มีความสุขมากๆ
สุขภาพแข็งแรงดี สมบูรณ์ทุกๆ วันค่ะ


 

โดย: diamondsky 23 มิถุนายน 2554 20:21:55 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะค่ะ

 

โดย: ปา-ณิ-ธิ 23 มิถุนายน 2554 20:42:24 น.  

 

สุขสันต์วันเกิด มีความสุขมากๆนะครับอาคุณกล่อง อย่าหนีไปกวาดลานวัดบ่อยๆนะครับ เดี๋ยวหล่อกว่าผม อิ อิ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 23 มิถุนายน 2554 20:58:15 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดจ้าน้องกล่อง
ขอให้มีความสุขมากๆ
สมหวังในสิ่งที่หวัง อย่าเจ็บ อย่าไข้ อย่าจนเน้อ

 

โดย: อุ้มสี 23 มิถุนายน 2554 21:08:48 น.  

 

Happy birth day naja. ขอให้ร่ำให้รวย สุขขี สุขขัง ตลอดปีตลอดไปนะอาคุงกล่อง

 

โดย: thainurse@norway 23 มิถุนายน 2554 21:33:14 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดคะคุณกล่อง ชอบจังสังฆทานจัดเอง

 

โดย: sawkitty 23 มิถุนายน 2554 21:54:45 น.  

 



สุขสันต์วันเกิดนี้......................แด่คุณ
เทพ, พรหม เอื้อการุณย์...........ตราบนั้น
ทั้งกาย, จิต สมดุล..................เอิบสุข
ทรัพย์เพิ่มพูนคูณชั้น................หลากล้วนมากอง


สุขสันต์วันเกิดค่ะ อาคุงกล่อง



 

โดย: พธู 23 มิถุนายน 2554 22:02:23 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะอาคุง

มีความสุขมากๆ อย่าเจ็บและก็อย่าจนค่ะ

 

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 23 มิถุนายน 2554 22:14:16 น.  

 

Happy birthday ค่ะ...ขอให้สุขภาพแข็งแรง..ร่ำรวยมิตรภาพเช่นนี้ตลอดไปนะคะ...


ดีมากค่ะ..จัดชุดสังฆทานเอง..เลือกเฉพาะสิ่งจำเป็นที่พระท่านต้องใช้..

 

โดย: ภัสสรา 23 มิถุนายน 2554 22:20:57 น.  

 

ก่อนอื่นขอ HBD คุณกล่องก่อนนะคะ มีความสุขมากๆ ค่ะ พูดถึงสังฆทานแล้ว เราว่าจัดเองก็ดีนะคะ อาจแพงหรือถูกกว่าที่เค้าจัดขาย แต่ก็ทำให้เราสบายใจว่าของที่เลือกถวายท่านได้ใช้แน่ๆ นะคะ

 

โดย: ส้มแช่อิ่ม 23 มิถุนายน 2554 22:28:59 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะอาคุงกล่อง

ขอให้มีแต่ความสุข ปราศจากทุกข์โศรกโรคภัย คิดหวังสิ่งใดก็ให้สมปรารถนานะคะ

ขอฝากอีกสักรูปละกัน อิอิ

Photobucket

 

โดย: pinkyrose 23 มิถุนายน 2554 22:36:32 น.  

 

อ้าว ทำไมไปสองเลย รบกวนลบออกสักเม้นท์หนึ่งด้วยนะคะ

 

โดย: pinkyrose 23 มิถุนายน 2554 22:39:26 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดครับ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะครับ

ตอนผมบวชก็เห็นมีคนมารับซื้อถังสังฆทานที่วัดเหมือนกันครับ

 

โดย: 9A 23 มิถุนายน 2554 22:44:51 น.  

 

HBD TO U ตอนนี้ยังไม่สายมาเก็บถ้วยเก็บจานก็ยังดี กะจะมาตอนค่ำๆงานเข้าลูกค้าตรึมพึ่งว่างครับ อวยพรแระนะ ขอให้มีความสุขมาก ร่ำรวยๆหล่อขึ้นเรื่อยๆนะคร๊าบ...ท้ายสุดคืนนี้ขอให้ฝันดีนะคร๊าบ

 

โดย: phaclam 23 มิถุนายน 2554 22:54:33 น.  

 

มาช้าไปไหมนี่.....

ไม่เนอะ...ยังไม่หมดวันเลย...

มีความสุขมากๆนะคะ


 

โดย: กาปอมซ่า 23 มิถุนายน 2554 23:02:36 น.  

 

แฮปปี้ ๆ ๆ นะครับ อากล่องคุง มีความสุขและสมหวังในสิ่งที่หวังครับ

ปล.ส่งลิสร้านการ์โต้เฮ้ามาให้หน่อยครับ

 

โดย: p-pongpk 24 มิถุนายน 2554 7:49:09 น.  

 

นำบลอกที่่ฝากมาคืนจ้า อาคุงกล่อง

ขอให้แฮปปี้ตลอดปีและตลอดไปเด้อค่ะ

ไม่เคยจัดถังสังฆทานเองเลย

ส่วนใหญ่จะซื้อที่เขาวางขายสำเร็จรูป

เห็นทีจะต้องเลียนแบบคุงกล่องจัดมั่งละไอเดียดีจัง

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้เล่นบลอก

แต่ก็จะเข้ามาเล่นนะคะ

ไม่งงนะ อิอิ

 

โดย: อิ่ม_Aim IP: 192.168.77.10, 202.94.77.110 24 มิถุนายน 2554 10:14:37 น.  

 

TopUp2Rich สร้างรายได้วันละ 4,200 บาท จากมือถือของคุณ

TopUp2Rich ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนมือถือของคุณให้กลายเป็นเครื่องจักรทำเงิน

วิธีรับเงินง่าย ๆ
เพียงเปลี่ยน วิธีการเติมเงินมือถือ ของคุณ
มาใช้บริการกับ Topup2Rich

โดยเติมผ่าน โทรศัพท์มือถือทุกรุ่น, iPad, Notebook
หรือ Computer จะเติมเงินให้คุณเอง หรือเติมให้ใคร..ก็ได้
ใช้ได้กับมือถือทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทุกระบบ ขอเพียงส่ง SMS ได้ก็พอ
เติมเงินมือถือ สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา
เพราะคุณไม่ต้องเดินทาง 7-11 ไม่ต้องเดินหาตู้ ไม่ต้องเสียเวลาขูดบัตร

เพียงเติมเงินมือถือ เดือนละ 100 บาทขึ้นไป
สามารถสร้างรายได้หลักหมื่นหลักแสนต่อเดือน
สุดยอดแผนการตลาดของ Topup2rich แบ่งผลกำไรการเติมเงินทั้งหมดให้นักธุรกิจ
และรายได้การบริหารทีมอีกวันละ 4200 บาท

ธุรกิจของคนไทย ถูกกฏหมาย 100%

ดูรายละเอียดและวิธีการสมัครได้ที่
//www.topup2rich.org/?id=kengpk
(หากกรอกข้อมูลไม่ได้ให้ใช้ Internet Explorer เปิดเว็บครับ)

ติดต่อสอบถามได้ที่ : 080-4697540 (คุณเก่ง ภายุภัค ไพศาลธนาทรัพย์)
อีเมล์ & MSN : topup2rich1@hotmail.com
ติดต่อได้ตลอด 24 ช.ม. ครับ

 

โดย: keng IP: 119.46.184.55 19 มีนาคม 2556 14:27:14 น.  

 

ชอบค่ะ มีเหตุมีผลที่เห็นด้วยเกือบทุกข้อเลยค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยคนนะคะ

 

โดย: น้ำหวาน IP: 223.205.206.30 7 พฤศจิกายน 2558 23:31:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


อาคุงกล่อง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 62 คน [?]




อาคุงกล่องเป็นชายไทยนิสัยดีมีความฝัน ผู้ผันตัวมาเป็นทาสวรรณกรรมอย่างแท้จริง ใช้ชื่อกำหนดตัวตนว่า “อาคุงกล่อง” เป็นนามปากกาสร้างสรรค์ผลงานในเชิงหัสนิยาย และงานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี ความเรียง บทกลอน ไดอารี่เพ้อเจ้อละเมอเพ้อฝันต่างๆ ฯลฯ

ปัจจุบัน “อาคุงกล่อง” เป็นนักอ่าน นักคิดและนักเขียน รวมทั้งเป็นนักจินตนาการออกมาเป็นตัวอักษรด้วย ผู้มีความฝันอันยิ่งใหญ่คือการเป็นนักเขียนมีคุณภาพที่สรรค์สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ คาดว่าในเวลาอันใกล้นี้นาม “อาคุงกล่อง” จะเกิดปรากฎชัดในโลกวรรณกรรม จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในหมู่หนอนนักอ่านทั่วไทย



"ในชีวิตจริงของคนเรา มีอะไรอีกมากมายที่จะต้องรับรู้และรับผิดชอบ ในแต่ละวันเรามีโอกาสที่จะหัวเราะได้สักกี่ครั้ง? แต่ถ้าเราได้มีโอกาสหัวเราะเสียบ้างเพื่อเป็นการผ่อนคลายหรือคลายเครียด ก็คงจะเป็นสิ่งที่ดีนะครับ"

ถ้าคุณเข้ามาในบล็อคของผมแล้ว คุณสามารถอมยิ้มหรือหัวเราะได้ ผมก็คงจะดีใจแล้วครับ (กรุณาช่วยทิ้งคอมเม้นท์วิจารณ์ไว้ให้ผมด้วยนะครับ จักขอบพระคุณมากเลยครับ)

akungklong@gmail.com
Friends' blogs
[Add อาคุงกล่อง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.