Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2561
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2561
 
All Blogs
 
บุคคลแห่งยุคสมัยในโลกของความหมายทางวรรณกรรม



12 กุมภาพันธ์ 2561











ผมมีโอกาสไปอบรมที่สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “การเขียน Content สู่การสร้างสรรค์อำนาจของวรรณกรรม” เมื่อวันที่ 27-28 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ผมจึงขอจับประเด็นสำคัญที่ได้รับจากการอบรมในครั้งนี้มาเขียนนำเสนอให้ท่านที่สนใจ เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านด้วย

(รายละเอียดจากการอบรมในครั้งนี้ ผมจดเป็นบันทึกช่วยจำย่อ (จดเลคเชอร์) แล้วจึงนำมาเรียบเรียงใหม่ ดังนั้นถ้ามีรายละเอียดประการใดที่ผิดพลาด หรือคาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง ผมก็ต้องขออภัยมา ณโอกาสนี้ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ)

สำหรับในหัวข้อนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า “บุคคลแห่งยุคสมัย กับวิถีชีวิตอันที่มาแห่งแก่นสารด้านเนื้อหาสาระในโครงสร้างใหม่ ณ โลกความหมายทางวรรณกรรมของวันนี้” บรรยายโดย “นครินทร์ วนกิจไพบูลย์” บรรณาธิการบริหารสื่อออนไลน์ THE STANDARD

-เว็บไซต์ THE STANDARD คือสื่อออนไลน์ที่นำเสนอคอนเทนต์สำคัญของยุคสมัยนี้ โดยใช้แนวคิดของการดำรงอยู่ของสังคม Stand up for The People เป็นหลัก

-ตัวคุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์หรือชื่อเล่นว่า เคน จริงๆ แล้วจบการศึกษามาทางเภสัชกรรม แตหันมาสนใจการเล่าเรื่องโดยอยากที่จะเปิดโลกทัศน์ของตัวเอง หลังเรียนจบจึงไปฝึกงานที่นิตยสาร a day อยู่กับบรรณาธิการ “ทรงกลด บางยี่ขัน” ทำให้หลงรักในงานวรรรกรรม และหลงใหลในอาชีพนักคิดนักเขียน

-หลังจากที่คุณเคนออกจากนิตยสาร a day แล้ว (หลังจากมีข่าวปัญหาเรื่องผู้ถือหุ้น) ก็ไปทำงานอยู่ที่ Post ได้ทำเว็บไซต์สื่ออนไลน์ที่ชื่อ The MOMENTUM ก่อนที่จะออกมาทำหน้าเป็นบรรณธิการบริหารที่ สื่อออนไลน์ THE STANDARD

-สื่อออนไลน์ THE STANDARD ปัจจุบันเป็นของคุณวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และคุณวินิจ เลิศรัตนชัย

-ตัวคุณเคนมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักเขียน แต่ไม่มีทักษะในการสร้างตัวละครและสร้างพล็อตเรื่อง จึงทำงานด้านคอนเทนต์ในเชิง Non-Fiction มากกว่า คือเขียนข่าว เขียนบทความ เขียนสารคดีเป็นหลัก

-สิ่งที่สังเกตได้จากวรรณกรรมไทยครือ การสร้างตัวละครของเรามันไม่หนักแน่นเหมือนของฝรั่งเขา ฝรั่งเขาสร้างตัวละครที่มีบุคคลิกชัดเจน ทำให้ผู้อ่านทั่วโลกจดจำได้ อย่างเช่น แฮรี่ พ็อตเตอร์ , รหัสลับดาวินซี ฯลฯ

-ตัวละครในนิยายของต่างประเทศมักจะมีความลุ่มลึกกว่าตัวละครของไทย ฝรั่งสร้างตัวละครโดยมีปูมหลัง มีแบ็คกราวน์ มีที่มาที่ไป ตัวละครของเขาจึงดูมีมิติมากกว่า

-อธิบายถึงคำว่า “ไทยแลนด์ 4.0” นั้นคือ มีแนวคิดโมเดลการแบ่งการวิวัฒนาการทางสังคมโลก ออกเป็น 4 ยุคคือ

1. ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เป็นนยุคแรกที่เริ่มมีการคิดเครื่องจักรไอน้ำขึ้นมา

2. ยุคที่มนุษย์สามารถผลิดไฟฟ้าขึ้นมาใช้ได้ ทอมัส แอวาเอดิสันคิดประดิษฐ์หลอดไฟขึ้นเป็นครั้งแรก

3. ยุคที่เป็นระบบอัตโนมัติโดยเครื่องจักรกล คือเริ่มใช้เครื่องจักรกลแทนแรงงานมนุษย์มากขึ้น

4. ยุคที่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อทุกคนบนโลกนี้

-ประเทศไทยพยายามจะเป็น “ไทยแลนด์ 4.0” คือต้องการเข้าสู่ยุคที่ 4. ที่มีระบบอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อทั้งหมด แต่ปัจจุบันประเทศไทยยังอยู่ในยุคที่ 3 เอง

-ยุคที่ 4 เป็นยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ควบคุมเกือบจะทุกอย่างบนโลกนี้ เช่น เฟสบุ๊คก็คือปัญญาประดิษฐ์ชนิดหนึ่ง เราจะเห็นว่าเฟสบุ๊คจะดึงฟีดเจอร์ขึ้นมาให้เราดูแต่เฉพาะเรื่องที่เราชอบ เรื่องที่เราสนใจเท่านั้น โดยโพสในลักษณะใดที่เราเข้าไปดูบ่อย หรือไปกดไลท์ให้บ่อย ปัญญาประดิษฐ์จะสรุปว่าเราชื่นชอบในลักษณะนั้น ดังนั้นฟีดเจอร์ของโพสในเรื่องที่เราชอบจึงขึ้นมาให้เราเห็นเสมอ (ต้องลองสังเกตดูว่าในเฟสบุ๊คของคุณเป็นอย่างนี้ไหม?)

-ปัจจุบันข้อมูลในโลกทั้งหมด ประมาณแค่ 2% เองที่ถูกเก็บอยู่ในฮาร์ดก๊อปปี้ (วัตถุอื่นๆ ที่มนุษย์สามารถจับต้องได้) ส่วนอีก 98% ถูกเก็บไว้ในอากาศ หรือในคราวน์ (ในเมฆ) หรือในอินเตอร์เน็ตนั้นเอง โลกปัจจุบันจึงก้าวล้ำไปไกลมาก

-จะเห็นว่าในปัจจุบัน บริษัทใหญ่ๆ ที่มูลค่ามากที่สุดในโลกจะเป็นบริษัททางด้านไอทีเป็นหลัก เช่น แอปเปิ้ล , ไมโครซอฟ , กูเกิ้ล , อะเมซอน , เฟสบุ๊ค ซึ่งตากจากเมื่อ 5 ปีที่แล้วที่บริษัทยักษ์ใหญ่ยังเป็นบริษัทด้านพลังงาน (น้ำมัน) เช่น เอ็กซอน หรือปิโตรเลียมต่างๆ จะเห็นได้ว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก

-ปัจจุบันนี้บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ อะเมซอน

-อีกไม่นานคำว่า “ไอที” และ “นวตกรรม” จะไม่ถูกแยกออกจากกันแล้ว จะทั้งสองคำนี้จะผสมผสานกันไป โดยอาจกล่าวได้ว่าต่อไปภายภาคหน้า โลกจะถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเป็นหลัก

-จะเห็นว่ารุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาในปัจจุบัน (คนที่ทรงอิทธิพลในโลก) ล้วนแต่เป็นคนที่มีต้นทุนต่ำมาก คือไม่ต้องมีโรงงาน ไม่ต้องมีหน้าร้าน แต่คนรุ่นใหม่ก็เติบโตมีทรัพย์สินจนร่ำรวยได้ จนสามารครองโลกได้ เช่น มาร์ค แซททันเบิร์ก เจ้าของเฟสบุ๊ค , เจ้าของกูเกิ้ล ฯลฯ ซึ่งแตกต่างจากคนรุ่นเก่ามากที่กว่าจะเติบโตขึ้นได้ต้องใช้ทั้งต้นทุนมหาศาล และแรงกายและแรงกำลังจำนวนมาก

-พูดถึงวรณกรรมของไทย ถ้าอยากจะให้เป็นสากลและแข่งขันกับเขาได้ เนื้อเรื่องหรือคอนเทนต์ต้องล้ำไปข้างหน้าให้มาก คิดต้องคิดในเชิงก้าวหน้าให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะส่วนใหญ่วรรณกรรมไทยจะซ้ำซาก ซ้ำรูปแบบเดิมเกือบตลอด

-ถ้าถามว่าแล้วคอนเทนต์ปัจจุบันที่ดีๆ เป็นสากลคืออะไร? ขอยกตัวอย่างให้ดูว่า ใน Netflix มีซีรีส์วิทยาศาสตร์เป็นหนังสั้นจบในตอน หนังพวกนี้มีคอนเทนต์ที่ดีมาก หนังสั้นพวกนี้มีเนื้อหาที่ทันสมัยเข้ากับยุคออนไลน์ ขอยกตัวอย่างตอนหนึ่ง ที่ในเรื่องนางเอกตายแล้ว แต่ตัวพระเอกยังเก็บสื่อโซเซียลมิเดียของนางเอกไว้ แล้วเอาพวกเฟสบุ๊ค ทวิเตอร์ อินตราแกรม ฯลฯ ของนางเอกมาประมวลผลสร้างเป็นตัวนางเอกที่เป็นปัญญาประดิษฐ์ สามารถพูดคุยโต้ตอบกับพระเอกได้ ทำให้พระเอกหายคิดถึงนางเอกได้

-อีกหน่อยคำว่า “ไซไฟ” อาจจะดูล้าสมัยไปแล้วก็ได้ เพราะไซไฟเป็นเรื่องแต่ง เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่ใช้จินตนาการ แต่ในกาลข้างหน้าอาจจะมีนิยายที่เขียนโดยใช้เรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง เป็นเรื่องราวซึ่งทันสมัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง จนทำให้รูปแบบของวรรณกรรมเปลี่ยนหน้าตาไปอีกก็ได้

-คนที่ชื่อ ELON MUSK เป็นคนโลกยกย่องว่าเป็นแฮนรี่ฟอร์ดแห่งรถยนต์รุ่นใหม่ เป็นคนที่ค้นคิดรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นรถสปอร์ตคันแรกของโลก(เทสต้า) วิ่งได้ตลอดโดยชาร์ทไฟแค่ครั้งเดียว เขาก่อตั้งบริษัทด้านอวกาศขึ้นมา โดยเป็นเอกชนรายแรกที่สามารถส่งจรวดขึ้นไปในอวกาศได้ เพราะเชื่อว่าในอนาคตมนุษย์จะต้องไปอาศัยอยู่บนดาวอังคาร ล่าสุดเขากำลังค้นคิดระบบการเดินทางผ่านท่อสูญญากาศ เป็นรถไฟวิ่งไปตามท่อสูญญากาศยาวๆ ที่สร้างขึ้น โดยมีความเร็วเท่ากับเคื่องบิน คาดว่าจะเป็นการคมนาคมขนส่งสำหรับอนาคต คนๆ นี้เป็นต้นแบบจริงๆ ของไอรอนแมน ในภาพยนตร์

-จะเห็นว่าคนที่ทำได้แบบ ELON MUSK นั้น ต้องเป็นคนที่ไม่หยุดคิดไม่หยุดฝัน ต้องเป็นคนที่มีจินตนาการมาก ต้องเป็นคนที่ทำอะไรอย่างจริงจัง โดยถ้ารู้ว่าสิ่งที่กำลังทำนั้นเป็นประโยชน์แก่ชาวโลกก็ต้องทำ ถึงแม้ว่าผลลัพธ์มันจะล้มหเหลวก็ต้องทำต่อไป

-อยากเห็นวรรณกรรมไทยมีมิติมากขึ้น ทั้งมิติของพล็อตและตัวละคร การสร้างตัวละครต้องสร้างให้ล้ำลึก ต้องคิดสร้างตัวละครตั้งแต่เกิด รู้ที่มาที่ไปความเป็นไปของตัวละครทั้งหมด แต่ไม่ต้องเล่าออกมาในเรื่องทั้งหมดก็ได้ ให้ตัวละครมันเป็นผู้เล่าเรื่องของมันเอง

-ปีที่แล้ว 2560 เป็นปีที่ออนไลน์โลกขึ้นมาก โตในทุกเซคชั่น ทุกคนเริ่มหันมาหาออนไลน์กันเกือบหมดแล้ว

-การเป็นนักเขียนเราต้องหาตัวเองให้เจอ ต้องรู้ว่าตัวเองมีจุดเด่นอะไรแล้วไปทำงานในจุดนั้น ต้องรู้ให้ได้ว่าคนอ่านเขาคือใคร? เขาสนใจอะไร? เขาชอบแบบไหน? หาคอนเทนต์ให้ตรงกับคนอ่านมากที่สุด

-นักเขียนต้องเข้าใจโลกของหุ่นยนต์ด้วย ต้องเข้าใจปัญญาประดิษฐ์ด้วย ถึงจะตามโลกและตามคนอื่นเขาทัน อย่างเช่น เราต้องรู้ว่าในทวิเตอร์มันไม่ชอบให้เราเขียนอะไรยาวๆ ดังนั้นถ้าจะเขียนอะไรยาวๆ ให้ไปเขียนในเฟสบุ๊ค แต่ในทวิเตอร์ให้เขียนประเด็นสั้นๆ แต่โพสให้ถี่ๆ ยิงมาเป็นชุดๆ ให้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ โดยเน้นความเร็วและความถี่เป็นหลัก , อย่างในเฟสบุ๊คมันต้องการให้คนอยู่ในเฟสบุ๊คนานๆ มันไม่ชอบให้ใครโพสลิงค์ เพราะถ้าเป็นลิงค์คนอ่านจะคลิกแล้วออกไปจากเฟสบุ๊ค ดังนั้นในเฟสบุ๊คเราโพสเป็นรูปที่มีข้อความ เป็นภาพโฆษณาก็ได้ หรือแชร์เรื่องราวมาจากแหล่งอื่น ฯลฯ

-สำหรับ Content เรื่องประเด็นความลึกก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น เราจะรีวิวครัวซอง เราก็นำเสนอประวัติของครัวซองว่าเกิดขึ้นอย่างไร? ในสมัยไหน? เล่าวิธีการทำครัวซอง , สอนวิธีการกินครัวซอง ก่อนที่จะเข้าประเด็นหลักเล่าถึงครัวซองของร้านที่เราต้องการจะรีวิว ในกรณีแบบนี้คือเน้นในเรื่องข้อมูลเชิงลึกเป็นหลัก

-มีคนถามว่าปัจจุบันนี้ยังจำเป็นต้องมีโดเมนเนมอยู่ไหม? หรือยังต้องมีเว็บไซต์อยู่ไหม? คุณเคนให้ความเห็นว่ายังควรจะต้องมีอยู่ เพราะเปรียบเหมือนเรามีร้านของตัวเอง เราเอาสินค้าไปโฆษณาขายผ่านเฟสบุ๊ค เฟสบุ๊คเหมือนห้างสรรพสินค้า ที่มีพื้นที่ให้วางสินค้า มีคนมาเดินเลือกซื้อสินค้า แต่ถ้าเราไม่มีหน้าร้านของตัวเอง เราจะผลิดสินค้าได้อย่างไร? เราจะเอาสินค้าอะไรไปขาย? ดังนั้นยังควรมีเว็บไซต์เป็นหน้าร้านของตัวเองด้วย

-จากสถิติเห็นว่า ในเฟสบุ๊คคนไทยไม่ชอบอ่านอะไรที่ยาวมากนัก แต่เฟสบุ๊คยังเป็นช่องทางหลักสำหรับคนไทยอยู่ ในเฟสผู้หญิงเล่นมากกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงกับเฟสบุ๊คเป็นอะไรที่ประสานกันได้อย่างมีเอกลักษณ์ลงตัวพอดี (ผู้หญิงโพสรูปตัวเองในเฟสบุ๊คมากกว่าผู้ชาย)

-สำหรับคุณเคน ปัจจุบันอ่านงานวรรรกรรมของไทยน้อยลง แต่อ่านข่าวสารเรื่องราวต่างๆ มากขึ้นแทน คุณเคนยังคงติดตามแวดวงวรรรกรรมไทยอยู่ รู้ว่าปัจจุบันวรรรกรมที่ขายดีเป็นเรื่องแนววาย และนิยายที่กำลังจะสร้างเป็นละคร นอกจากนี้ยังมองว่าวรรรกรรมไทยยังซ้ำๆ ในรูปแบบเดิมอยู่

-สำหรับวรรณกรรม คุณเคนมีความคิดเห็นว่าเรื่องพล็อตสำคัญที่สุด ปัจจุบันเราไปให้ความสำคัญกับความหมายและการตีความมากเกินไป คุณเคนคิดว่าเรื่องที่ดีต้องพล็อตดี เรื่องที่ดีต้องมีความสนุกมาก่อน คืออยากได้เรื่องอะไรก็ได้ที่ชัดเจน ขอให้สนุกจะซ่อนอะไรก็ซ่อนได้ แต่ขอให้อ่านแล้วสนุกไปกับเรื่องก็พอ






Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2561
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2561 10:01:20 น. 19 comments
Counter : 930 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณSai Eeuu, คุณLikLi Sympathy, คุณtoor36, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณnewyorknurse, คุณกะว่าก๋า, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณkae+aoe, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณหอมกร, คุณtuk-tuk@korat, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณTui Laksi, คุณhaiku, คุณชมพร


 
แวะมาโหวตและแปะใจค่ะ

อ่านบันทึกของคุณอาคงกล่องแล้ว ให้คิดถึง เวลาอ่านสาระอะไรในหนังสือค่ะ ถึงแม้จะดูหนักไปนิด แต่ก็เต็มไปด้วยสาระมากมายค่ะ

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ อาคุงกล่อง เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 4 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ


โดย: Sai Eeuu วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:12:18:08 น.  

 
สวัสดีครับพี่อาคุงกล่อง

คนไทยชอบอ่านอะไรสั้นๆ
อันนี้จริงครับ
รู้สึกเช่นนี้เหมือนกัน

ตลาดนิยายมีผลกระทบน้อยกว่าตลาดอื่นๆ
หนังสือธรรมะ ปรัชญา น่าจะลำบากที่สุด
เพราะไม่ตอบโจทย์กลุ่มคนอ่านในปัจจุบันเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:15:09:40 น.  

 
คนไทยเป็นอย่างไรคุณกล่องก็ลองสังเกตจากคอมเม้นต์ที่มาเม้นต์ในบล็อกคุณกล่องดูสิครับ แล้วจะทราบข้อมูลคร่าวๆ แบบการวิจัยย่อมๆ เพราะคุณกล่องน่าจะพอทราบเพศ และอายุของคนที่แวะมา

ของเราถึงยุค 3 แล้วจริงเหรอ? 4 นี่ไม่ต้องพูดครับ

ของเรานอกกรอบยาก นอกกรอบไม่ใช่สังคมไม่ยอมรับนะ อย่างพวกของเก่า บางคนเอามาเขียนซึ่งอาจจะต่างจะวิชาการดั่งเดิมไปบ้าง ยังถูกตีซะกระจุยเลย มันแตะไม่ได้ หนังมีแต่กรอบเดิมๆ เรื่องราวเดิมๆ ถ้าพูดถึงวรรณกรรม ผมมองว่าคนอาจไม่ค่อยนิยมเนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่าง ผมเป็นคนหนึ่งที่แทบไม่ได้อ่านวรณกรรมเลย ไม่ว่าจะไทย หรือต่างประเทศ ส่วนหนึ่งเพราะไปอ่านพวก How- to มากกว่า

เรื่องตัวละครของไทยไม่ได้เจาะลึกอะไรเลย ไม่มีภูมิหลังเลย ถ้าลองเทียบกับการ์ตูนญี่ปุ่น เราจะเห็นได้ว่า มีวันเกิด ราศี สีตา ส่วนสูง น้ำหนัก สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ไม่ชอบ งานอดิเรก และรายละเอียดต่างๆ มากมาย มีคนเลยแซวด้วยเหมือนกันว่า เป็นตัวการ์ตูนมีวันเกิดด้วย ผมว่ามันน่าสนใจครับที่เค้าคิดได้ละเอียดขนาดนั้น


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:22:43:13 น.  

 
ถ้ามีคุณธรรมอีกสักหน่อย
ผมว่าลิโป้สามารถเป็นใหญ่ในแผ่นดินได้เลยครับ
อ่านจากที่นิยายบรรยายไว้
ผมว่าฝีมือการสู้รบของเขาคืออันดับ 1 ในแผ่นดินยุคนั้นเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:15:53:17 น.  

 
เลื่อนดูผ่านๆก่อนค่ะ เนื้อหาน่าสนใจ
ไว้มาอ่านใหม่ค่ะคุณกล่อง

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ อาคุงกล่อง เรียบร้อยแล้วนะคะ



โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:16:31:47 น.  

 
ขอบคุณค่ะ
มาแปะใจด้วยก่อน
เพิ่งกลับถึงบ้านค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:17:19:12 น.  

 
เห็นด้วยเรื่องตัวละครของวรรณกรรมไทยกับต่างชาติค่ะ ของเราขาดรายละเอียดเหล่านี้ไปจริงๆ ซึ่งหลาย ๆ เรื่องก็ส่งผลให้ตัวละครไม่น่าจดจำซักเท่าไหร่


โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:23:29:21 น.  

 

น้อง อาคุงกล่อง เขียนรายละเอียดครบถ้วนเลย
เป็นประโยชน์มากค่ะ

โหวดค่ะ

แปะห้วใจค่ะ







โดย: newyorknurse วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:3:38:38 น.  

 
โหวตครับพี่อาคุง



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:6:59:02 น.  

 
เขียนเล่าได้ละเอียดดีครับคุณกล่อง

นักเขียนในแนวต่าง ๆ ยังต้องพึ่งพา ที่ลงหรือที่แสดงผลงาน

ปัจจุบัน คงไม่ใช่ สน.พิมพ์แล้ว กลายเป็นเจ้าของเวฟดังหรือ
สื่อออนไลน์...

มีคนไปลงไปใช้พื้นที่มากเท่าใด เจ้าของได้ค่าโฆษณามากขึ้น
แต่จะแบ่งให้ผู้ใช้พื้นที่หรือไม่ นั่นอีกเรื่อง

นักเขียนที่ยึดถือเป็นอาชีพ คงต้องปรับตัว มีเวฟเป็นของตัวเอง
หรือไม่ก็เข้ากลุ่ม..แล้วได้ส่วนแบ่ง.. หนักครับหนัก

ส่วนเราทำอะไร ๆ สนุก ๆ ก็พอเนาะ 555

v


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:8:26:02 น.  

 
เภสัชกรรม โอ้โห...คนละแนวนะคะ

ตามมาอ่านด้วยคนนะคะ ก็ต้องตามการเปลี่ยนแปลงกันไป มี้เล่น fb ทุกวันค่ะ แต่ไม่ได้ลงรูปตัวเองเพราะ แก่ 5555 ลงรูปลูกสาว น่ารัก


โดย: kae+aoe วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:12:32:53 น.  

 
มีบางอันเห็นต่างนะคะ

คือ หนังสือที่ดี สนุกด้วยให้ข้อคิดด้วยจะดีมาก

แต่สนุกแล้วไม่ได้อะไร มันจะไม่ประทับอยู่ในใจค่ะ อ่านแล้วก็จบ ตอนนี้หนังสือหลายเล่มก็เป็นแบบนั้น

แต่ถ้าข้อคิดดีเยอะ ประเด็นสื่อเยอะ แต่ไม่สนุก อันนี้บางทีเราก็ยังโอเคนะคะ

แต่ที่ดีสุดคือสนุกด้วย มีข้อคิดเจ๋งๆ สื่อเจ๋งๆ ด้วยนี่แหละค่ะ อันนี้สุดยอดจริงๆ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
อาคุงกล่อง Book Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:13:13:10 น.  

 
เอาใจมาฝากในวันวาเลนไทน์ ^^




หากจะหา เหตุผลสักคำ
ว่าสิ่งที่ทำ ให้ฉันรักเธอ

นั่นเป็นเพราะ
ตัวฉันมาเจอ เจอสิ่งดีงาม
ตั้งแต่วันฉันพบเธอ ได้เจอ แต่สิ่งดีงาม



*~*~*~*..แวะมาทักทายจ๊ะ..ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..*~*~*~*

..HappY BrightDaY..





โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:14:07:58 น.  

 

อาคุงกล่อง Literature Blog ดู Blog


พูดถึงตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะนางเอกในเรื่องทวิภพก็ถือว่าได้อยู่นะคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:14:13:09 น.  

 
ใช่ค่ะ ความสนุก และน่าสนใจ เป็นความเร้าใจให้อ่าน
และสิ่งนี้ก็เป็นความหลากหลายในแต่ละคนเช่นกันนะคะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:14:42:27 น.  

 
จะว่าตัวละครนวนิยายบ้านเราไม่มีบุคลิกก็ไม่ใช่ทั้งหมดหรอกค่ะ ทุกวันนี้คนทั่วไปยังจำภาพอังศุมาลิน (คู่กรรม) กับคุณหญิงกีรติ (ข้างหลังภาพ) ได้เลยว่าเป็นยังไง

เพิ่งรู้จักแนววายจากลูกเล่าให้คำจำกัดความ แต่ไม่เคยอ่านค่ะ

ถ้าใครจะรีวิวครัวซองค์แบบนี้ โห สุดยอดเลยค่ะ

*** ขอบคุณค่ะ ส่งภาพสต็อคต้องมีเวลามากพอ ขอลงบล็อกแก๊งไปก่อนละกันค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:18:07:24 น.  

 
มาทักทายพร้อมโหวตและแปะใจไว้เป็นกำลังใจด้วยนะคร้า

เห็นด้วยนะคร้ากับความคิดเห็นทางวรรณกรรมของคุณเคน
ความสนุกจากเนื้อหา ภาษา และมุข ที่แทรกไว้ให้ผู้อ่านประทับใจ
น่าจะเป็นวรรณกรรมที่ยังให้ผู้รักการอ่านอยากติดตามนักเขียนนั้นๆต่อไปคร้า


โดย: Tui Laksi วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:23:07:07 น.  

 
จริงๆ ภาพหยดน้ำก็ไม่ค่อยตรงกับเนื้อหาในบล้อกผมเลยครับพี่ 555
แต่ก็อยากให้มีภาพประกอบสักหน่อยน่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:23:17:00 น.  

 
โหวตค่ะ
ไม่ได้แวะมานาน


โดย: ชมพร วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา:17:44:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อาคุงกล่อง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 62 คน [?]




อาคุงกล่องเป็นชายไทยนิสัยดีมีความฝัน ผู้ผันตัวมาเป็นทาสวรรณกรรมอย่างแท้จริง ใช้ชื่อกำหนดตัวตนว่า “อาคุงกล่อง” เป็นนามปากกาสร้างสรรค์ผลงานในเชิงหัสนิยาย และงานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี ความเรียง บทกลอน ไดอารี่เพ้อเจ้อละเมอเพ้อฝันต่างๆ ฯลฯ

ปัจจุบัน “อาคุงกล่อง” เป็นนักอ่าน นักคิดและนักเขียน รวมทั้งเป็นนักจินตนาการออกมาเป็นตัวอักษรด้วย ผู้มีความฝันอันยิ่งใหญ่คือการเป็นนักเขียนมีคุณภาพที่สรรค์สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ คาดว่าในเวลาอันใกล้นี้นาม “อาคุงกล่อง” จะเกิดปรากฎชัดในโลกวรรณกรรม จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในหมู่หนอนนักอ่านทั่วไทย



"ในชีวิตจริงของคนเรา มีอะไรอีกมากมายที่จะต้องรับรู้และรับผิดชอบ ในแต่ละวันเรามีโอกาสที่จะหัวเราะได้สักกี่ครั้ง? แต่ถ้าเราได้มีโอกาสหัวเราะเสียบ้างเพื่อเป็นการผ่อนคลายหรือคลายเครียด ก็คงจะเป็นสิ่งที่ดีนะครับ"

ถ้าคุณเข้ามาในบล็อคของผมแล้ว คุณสามารถอมยิ้มหรือหัวเราะได้ ผมก็คงจะดีใจแล้วครับ (กรุณาช่วยทิ้งคอมเม้นท์วิจารณ์ไว้ให้ผมด้วยนะครับ จักขอบพระคุณมากเลยครับ)

akungklong@gmail.com
Friends' blogs
[Add อาคุงกล่อง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.