เหล่านกกระจอกมักไม่เข้าใจความคิดและวิธีการของนกอินทรีย์
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
17 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
ความซื่อของเด็กๆ

     อย่างที่ผมเคยเกริ่นตั้งแต่ตอนแรกๆแล้วว่า มหาวิทยาลัยที่ผมทำงาน พัฒนามาจากสถาบันอาชีวศึกษา หลายๆที่มารวมกัน เพราะฉะนั้นเด็กที่มาเรียนถ้าเทียบกับมหาวิทยาลัยเก่าๆเด็กก็คงอยู่ในระดับ C กับ D Smiley


     ตัววิทยาเขตที่ผมสอน ดั้งเดิมตั้งแต่แรกเป็นวิทยาเขตทางด้านการเกษตรมาก่อน พึ่งจะมีสาขาบริหารธุรกิจ คอมพิวเตอร์ วิศวะ เมื่อประมาณ 4-5 ปีมานี่เอง Smiley


     สมัยที่ผมเรียนหนังสือ สมัยก่อนไม่มีแผ่นใส ไม่มี slide power point เวลาอาจารย์สอน อาจารย์ก็จะพูดไปเรื่อยๆ เราก็คอยจดหรือสรุปที่อาจารย์พูดแล้วจด  ผมเองเป็นคนเขียนหนังสือเร็วสามารถจดได้ทุกคำพูดของอาจารย์(พูดแล้วจะหาว่าคุย) Smiley


     ตอนผมมาบรรจุเป็นอาจารย์เมื่อ 15-16 ปีที่แล้ว สมัยนั้นการใช้แผ่นใสในการสอนถือว่าไฮเทคที่สุดแล้ว ตอนบรรจุเป็นอาจารย์ใหม่ๆ เขาจะส่งไปอบรมด้านการเรียนการสอนประมาณ 1 สัปดาห์เนื่องจากอาจารย์ใหม่ส่วนใหญ่ไม่ได้จบมาทางด้านการสอน ตอนอบรมเขาจะสอนเทคนิคการสอน การเตรียมสอน และที่สำคัญสมัยนั้นคือการสอนโดยการใช้แผ่นใส หลังจากผ่านการอบรมมาแล้ว คราวนี้อาจารย์ใหม่ทุกคนก็พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้เด็กๆแล้วครับ Smiley


     วิชาที่ผมสอนมีทั้งบรรยายอย่างเดียว บรรยายและปฏิบัติด้วย วันแรกที่ผมเข้าสอน ผมเตรียมพร้อมมาด้วยความมั่นใจ พร้อมเทคนิคและแผ่นใสที่เตรียมมา โดยใช้ความรู้ที่ผ่านการอบรมมาอย่างเต็มที่ แต่แล้วความรู้ที่ได้ผ่านการอบรมมา ความมั่นใจที่มีพร้อมมาได้หายไปหมดเมื่อวางแผ่นใสแผ่นแรก Smiley


     ปรากฏว่าเจ้าลูกศิษย์ตัวดีก้มหน้าก้มตาจดไม่สนใจที่ผมบรรยายเลย มองหน้าพวกเด็กแต่พวกเด็กโน่นครับตาอยู่บนจอมีสมาธิกับการจด ผมพูดอะไรก็ไม่ได้ยินหรอกครับ แล้วบางคนดันจดอย่างกับวิชาคัดไทยครับ จดช้ามากๆ พอจะเปลี่ยนแผ่นใหม่ ก็บอกว่ายังไม่เสร็จ ครับ Smiley


     วิชาที่ผมผ่านการอบรมมาใช้ไม่ได้แล้วครับ ซึ่งตอนหลังผมก็ต้องหาเทคนิคมาสอนใหม่ครับ แล้วทีหลังจะเล่าให้ฟังครับว่าผมเปลี่ยนวิธีสอนยังไง Smiley


     ส่วนภาคปฏิบัตินี่เด็กจะชอบและสนใจเป็นพิเศษครับ ปกติก่อนเริ่มปฏิบัติ ผมก็จะให้เด็กแบ่งกลุ่มกันเองครับ ตามความสมัครใจ ไม่ได้บังคับ ไม่ได้จัดให้ครับ การแบ่งกลุ่มก็เพื่อให้เด็กช่วยๆกัน และอีกอย่างหนึ่งทรัพยากรมีจำกัดครับ จะได้แบ่งกันใช้ Smiley


     มาถึงตอนสอบผมก็ตื่นเต้นเหมือนกันครับ มันเป็นการวัดผลการสอนนอกจากจองเด็กแล้ว ยังเป็นของผมด้วยตอนเรียนถามเด็กเช้าใจไหม ทุกคนเงียบบ้าง ก้มหน้าบ้าง ผมเดาว่าคงไม่เข้าใจหรอกแต่ไม่กล้าถาม ผมก็เลยบอกข้อสอบให้เด็กซะเลย ไม่ได้บอกว่าข้อสอบมีออกตรงไหนนะครับ แต่ผมบอกว่าข้อสอบจะอยู่ในที่สอนทั้งหมด ท่องมาเลย ไม่เอาที่อื่นข้างนอกมาออกเด็ดขาด Smiley


     หลังสอบเด็กๆมาบ่นกับผมว่าไม่เห็นมีตรงที่สอนเลยในบางข้อ ผมบอกว่าทำไมจะไม่มี เด็กๆก็บอกว่าไม่มี ผมถึงรู้ว่าเด็กๆจะจดเฉพาะที่อยู่บนแผ่นใสเท่านั้น ส่วนที่เราบรรยายนอกเหนือจากแผ่นใส เด็กจะไม่จดเลย Smiley


     ตอนตรวจข้อสอบ มีเด็กคนหนึ่งตอบข้อสอบผมที่ทำให้ผมไม่ลืมเลยจนถึงวันนี้ ก็คือผมถามถึงเกี่ยวกับการทดลองว่าต้องทำอย่างไร ผลเป็นยังไง เด็กคนนี้ตอบมาว่าให้แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 3 คน ผลของการแบ่งกลุ่มมีข้อดียังไง แทนที่จะตอบวิธีทดลองกับผลการทดลอง ทำให้ผมจำเด็กคนนี้ได้ตลอดแม้จะจบไปหลายปีแล้วก็ตาม ไม่รู้ว่าตอนนี้ไปแบ่งกลุ่มให้กับบริษัทไหนแล้วก็ไม่รู้ครับ Smiley






Free TextEditor




Create Date : 17 ธันวาคม 2551
Last Update : 17 ธันวาคม 2551 21:14:03 น. 4 comments
Counter : 766 Pageviews.

 
สงสัยกำลังฝึกแบ่งเค๊กอยู่มั้ง


โดย: JohnV วันที่: 18 ธันวาคม 2551 เวลา:13:39:36 น.  

 
อ่านแล้วนึกถึงตัวเราเองสมัยเรียนเลยค่ะ ชอบจดในแผ่นใสเหมือนกัน เพราะอาจารย์พูดเบ๊าเบาไม่ได้ยินเล้ย


โดย: ดินปั้นปูน IP: 124.157.157.205 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:9:27:59 น.  

 
เอ... ขำเด็กนะครับ ผมก็เคยสอนหนังสือ แต่สอนเด็กมัธยมครับ เรื่องความซื่อไม่มี มีแต่ความแสบ วันแรกที่เข้าสอน ก็โดนเด็กรับน้องใหม่ โดยการขโมยกระเป๋าไปซ่อนแล้วครับ ฮิๆ


โดย: endless man วันที่: 30 ธันวาคม 2551 เวลา:12:26:47 น.  

 
ไม่เคยสอนหนังสือเด็ก
มีแต่ฝึกอบรมลูกค้า
ฟังมั่ง ไม่ฟังมั่ง
หลับมั่ง...

แรกๆ ก็เออ สงสัยเราสอน(พูดไม่ดี)
ไม่น่าสนใจ(มั้ง)
แต่หลังๆ พอจับทางได้ ก็รู้แล้ว
เตรียมมาอย่างดี ใจเต็ม 100
แต่คนฟังส่วนใหญ่ ถูกหัวหน้าบังคับ (มาฟัง)
ผลสรุปก็จะออกมาอย่างนึง

แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่เป็น head มาฟัง
เราก็จะปลื้มมั่กๆ
มีถามเยอะ แบบสนใจฟังอ่ะ
ตอนสอนก็จะรู้สึกสนุกไปด้วย






โดย: เราเอง IP: 125.25.32.14 วันที่: 23 มกราคม 2552 เวลา:15:41:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

adeagus
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ ผมเป็นอาจารย์อยู่ในมหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด เป็นวิทยาเขตเล็กๆอยู่ในภาคเหนือ มีเรื่องสนุกๆที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานให้อ่านกันครับ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนครับ
Friends' blogs
[Add adeagus's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.