24.เรื่องของการไถและถมที่ (4) : ถมที่เสร็จเรียบร้อย
  นับเป็นเวลา 6 เดือนหลังจากเริ่มไถที่ดินแปลงนี้ กว่าจะได้ถม...นานมากกกกก นานเกินไป ทั้งที่กระบวนการทั้งหมด จบภายในเวลา 10 วันเท่านั้น (นับตั้งแต่วันแรกที่ทำการตัดต้นไม้ รถไถ รถแมคโคเข้ามาไถ จนกระทั่งรถถมดินมาถม และรถไถมาเกลี่ย) เวลาที่นานขนาดนี้เพราะ ผรม.ที่ไถ+ถม บอกว่ารอฝนหยุดมั่งล่ะ รอคนมั่งล่ะ รอรถมั่งล่ะ รอๆๆๆ...ตอนแรกผมจะให้เจ้านี้สร้างบ้านให้ด้วย แต่ตอนนี้ดีใจมากๆที่ไม่เลือก ผรม.รายนี้ แค่เคลียริ่ง + ถมดินยังนานครึ่งปี แล้วบ้านผมกี่ปีจะเสร็จ

 แต่ยังไงวันนี้ก็เสร็จละ ถาม ผรม.แล้วว่าถมไว้แค่สองสัปดาห์แล้วสร้างบ้านเลยเป็นอะไรไหม ผรม.บอกว่า บ้านตั้งบนเสาเข็มอยู่แล้ว และดินเดิมของที่นี่ก็แข็งอยู่แล้วไม่ใช่ดินท้องไร่ที่มาถมเอาทีหลัง แบบนั้นต้องรอนาน แต่ว่าพวกสวนต่างๆ ก็น่าจะทรุดลงตามเวลาที่ถม ซึ่งกว่าบ้านจะเสร็จก็เป็นปี ค่อยเอาดินมาเติมก็ได้ สบายใจหน่อย

 blog นี้ผมจะเล่าประสบการณ์การติดต่อไถ ถมด้วยตัวเองนะครับ การไถที่นั้นผมเขียนไปแล้วในบทก่อนๆ ราคาค่าไถที่สามแปลงเก้าหมื่นบาท หารกันตามสัดส่วน ผมต้องจ่ายประมาณ 33,000 บาท ก็พอรับได้


นี่เป็นรูปตอนเดือนสิงหาคมหลัง Clearing แล้ว


 ส่วนเรื่องการถมที่นั้น ผมพยายามจะหาจากเนตว่าการถมที่นั้นเขาคิดราคากันยังไง แต่ก็ไม่มีที่ไหนบอก ค้น google ไปก็มีแต่โฆษณาเต็มไปหมด จนต้องหาด้วยตัวเอง พอดีน้องสาวของเพื่อนแฟน มีสามีเป็นคนทำบ่อดินพอดี เลยได้คุยกัน (แต่น่าเสียดายเขาวิ่งรถดินที่นครปฐม เลยไม่ได้มาทำให้เลย) น้องเขาอธิบายไว้ดังนี้นะครับ

- ดินที่จะถม เขาจะคิดเป็นคิว 1 คิวเท่ากับ 1 ลูกบาศก์เมตร เขาไม่ได้คิดเป็นพื้นที่แบนๆนะครับ ดังนั้นที่เราต้องทำคือคำนวนที่ดินเราออกมาเป็นลูกบาศก์เมตรก่อน ถ้าที่ดินเรารู้หน่วยตารางวา ก็เอา 4 คูณเลยครับ (หลัก 2 เมตร = 1 วา ดังนั้น 1 ตารางวาก็เท่ากับ 4 ตร.ม.) เช่นที่ดินเรา 1 ไร่ 400 ตารางวา ก็เท่ากับ 1600 ตารางเมตร ถ้าเราจะถม 1 เมตร ก็เท่ากับต้องใช้ดิน 1600 คิว ในกรณีที่ท่านต้องการถมแค่บางส่วน หรือบางพื้นที่ก็ใช้สายวัดวัดเอาเลยก็ได้ครับ หรือกะๆเอา
- แต่จริงๆแล้วดินที่ถมจะต้องมากกว่านั้นครับ คิวที่คำนวนได้ ภาษา ผรม.เขาเรียกว่าคิวแน่น แต่ดินที่เอามาถมมันมีช่องอากาศอีก ดังนั้นต้องคำนวนเผื่อไปอีก 10% (ตรงนี้แล้วแต่เจ้านะครับ บางเจ้าอาจคิด 15 - 20 % แล้วแต่บ่อดิน) ดังนั้นจากที่คำนวนได้ 1600 คิว ก็ต้องกลายเป็น 1760 คิวหลวม ซึ่งก็คือดินจริงๆที่จะต้องขนมาถมพื้นที่ 1 ไร่ ให้สูง 1 เมตร

การเหมาถมดิน มีสองแบบครับ
แบบแรก คือเหมาทั้งหมดแปลงไปเลย รวมถึงค่าไถ ค่าบดด้วย อย่างราคาที่น้องเขาทำ 1 ไร่ 1 เมตร อยู่จะอยู่ที่ 350,000 ต่อไร ข้อดีคือไม่ต้องมาคอยนับรถเอง ให้ทำให้เสร็จสรรพ ถ้า รม.คำนวนขาด เขาก็ต้องจัดการให้เต็ม เพราะรับงานเหมาไปแล้ว  แต่ข้อเสียคือหากเขาคำนวนโอเวอร์ไว้ก่อน อาจแพงเกินจริงได้ เช่นที่สามงาน แต่ตีซะ 1 ไร่ ก็กำไรไปเหนาะ

แบบที่สอง คือ คิดเป็นคันรถ คือนับคันรถเอาเลยว่ามาถมกี่คัน แล้วคูณจำนวนคันไป แบบนี้จะตกคันละ 1800 - 2000 บาท รถ 10 ล้อ 1 คันจะบรรทุกดินได้ประมาณ 8 - 9 คิวครับ ก็คำนวนเอา  ข้อดีแบบนับคันคือ เราคำนวนได้เลยจากรถที่ขนดินมา ถ้าเราเห็นว่าถมพอแล้วที่ต้องการ ก็ไม่ต้องให้มาถมแล้ว ไม่เปลืองตัง แต่แบบนับคันข้อเสียคือต้องมานั่งนับรถ ต้องหาคนมานับไม่ก็ต้องมานับเอง เพราะรถแต่ละคันจะมีตั๋วมาให้ เราก็เก็บตั๋วไว้ ถมทั้งหมดจนพอใจ กี่คันก็คิดราคาตามนั้น ข้อเสียอีกอย่างคือถ้าเราคำนวนขาด ก็ต้องให้เขาขนดินมาจนกว่าจะเต็ม ก็เสียเงินเพิ่มกันไป 


หน้าตาตั๋วรถดิน

ของผมเลือกแบบนับคันครับ เพราะสามารถบอกเลิกได้ ถ้าเราเห็นว่าพอแล้ว ส่วนคนเก็บตั๋วก็จ้าง รปภ.หมู่บ้านเก็บเอาครับ เพราะยังไง รปภ.ก็ต้องเก็บบัตรคนขับรถอยู่แล้ว ก็ให้เขาช่วยให้สักหน่อย

ที่ดินผม 529 วา แต่ก็ไม่ได้ถมทั้งหมดนะครับ เพราะหลังจากเคลียริ่งที่ดินผมจะสูงกว่าถนน 30 - 50 เซนอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีส่วนเว้าแหว่งอยู่เล็กน้อยก็กะจะถมให้เสมอทั้งผืน และก็ผมจะถมให้สูงขึ้นอีก 50 เซนเฉพาะตรงที่จะตอกเสาบ้าน


เส้นสีเขียวคือที่ดินทั้งแปลง สีแดงคือบริเวณตัวบ้านที่จะยกสูง

จากรูป คำนวนเฉพาะตัวบ้าน ผมวัดเป็นเมตรออกมาเลยก้ได้ 1218 ตร.ม. แต่ผมจะถมแค่ 50 เซน ก็จะเหลือ 609 คิวหลวม คูณไป 10 % ก็ราวๆ 660 คิวหลวม ตีไป 700 คิวเลยครับ ร่วมกับที่ดินเดิมที่เว้าๆแหว่งๆอีก ผมตีไปเลยว่าต้องใช้ดิน 800 คิว รถคันนึงขนได้ 8-9 คิว ก็น่าจะตกที่ 80 - 100  คัน

ตกลงกันตั้งนานแล้ว แต่รถก็ไม่มา อ้างติดฝน ดินเปื้อนโน่นนี่นั่น กว่าจะมาจริงๆก็เกือบเดือน โดยรถเข้ามาเมื่อวันที่ 23 ธค. ถมไป ไถไป วันแรกไปดู ตกใจเลย ทำไมดิน 1 คันรถมันได้น้อยจังฟะ โดนโกงดินป่าวเนี่ย เลยโทรไปถามน้องเขาอีกที ก็บอกว่าดินที่มากับรถส่วนใหญ่จะบรรทุกได้เสมอขอบทึบของรถถูกแล้ว ผมก็โล่งเรื่องโกงดิน แต่กลุ้มเรื่องที่คำนวนรถไว้แทน จะพอไหมเนี่ยย


ขอบกระบะ เราดูที่ขอบทึบนะครับ ที่ทาสีน้ำเงินไว้แค่นั้น ขอบโปร่งไม่นับ (ขืนใส่ดินมาก็ร่วงหมดดิ)

   ใช้เวลาถมทั้งหมด 4 วัน เพราะรถวิ่งได้วันละ 15 - 20 เที่ยวเอง บ่อดินห่างจากที่ดินประมาณ 1 ชั่วโมง รถดินสี่คัน ได้คันละห้าหกรอบ สรุปคือใช้รถไป 77 คันครับ ได้ใกล้เคียงที่คิดไว้เลยคือ 80 คัน แต่ใจผมเผื่อไว้ 100 คันอยู่แล้ว เลยเหมือนกับว่าได้ถูกลง อิอิ  

สุดท้ายก็เสร็จครับ รอคอยมานานนนน ถมเสร็จสักที ตอนนี้ก็เหลือแค่น้และไฟที่น่าจะมาติดต้นปีหน้า ก็คงได้เริ่มลงมือสร้างบ้านจริงจังแล้วครับ ลา blog นี้ไปด้วยภาพละกันครับ


ภาพมุมเดียวกับรูปแรกครับ เห็นว่าขอบสูงขึ้นมาก




ภาพพาโนรามามุมกว้าง ย่อซะภาพแตกเลย



Create Date : 27 ธันวาคม 2556
Last Update : 25 พฤษภาคม 2557 0:24:41 น.
Counter : 14279 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Agent Molder
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 381 คน [?]



ธันวาคม 2556

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
28
29
30
31
 
 
All Blog