22.ตามหาผู้รับเหมา(3) ในที่สุดก็ได้ตัวผู้รับเหมาแล้วครับ
  เฮ้อ เหนื่อยจริงๆ หลังจากปล้ำเฟ้นหา ผรม.อยู่นานมากกก ร่วมๆ 2 เดือน เนื่องจากมีผู้รับเหมาบางท่านไม่ยอมส่งราคาสักที จน ณ ขณะที่พิมพ์ ก็ยังไม่ได้ราคา

ถ้าย้อนกลับไปดู ตามหาผู้รับเหมา(1) จะเห็นว่าผมมี ผรม. 3 เจ้าที่เลือกๆไว้ แต่เอาเข้าจริงๆ ผมก็ได้หา ผรม.มาร่วมวงประมูลอีกเจ้านึง ซึ่งหาได้จากเนต โดยผมเข้าไปที่เวบของ ผรม.ที่เขา post หางาน แล้วผมก็ลอง post ดู มีคนสนใจบ้านผมเป็นสิบเลยครับ ผมก็เลยลองคัดๆเจ้าที่น่าสนใจดู จนเหลือ 1 เจ้าลองมาร่วมเสนอราคาดูครับ สรุปคือมี ผรม.ที่ร่วมเสนอราคา 4 เจ้า

แต่เอาเข้าจริงๆมี ผรม.เสนอราคาแค่ 2 เจ้าเอง คือเจ้าที่เป็นสามีเพื่อนผม กับเจ้าที่หาได้ทางเนต เหอๆ ประหลาดไหมล่ะครับ เจ้าที่ตอนแรกสุดผมคิดว่าจะใช้คนนี้ทำให้ กลับไม่ยอมส่งราคามาเลยจนตอนนี้ กับเจ้าที่เป็น ผรม.ไถที่ ก็ยังไม่ส่งราคามาเลย แต่เจ้าที่กะว่าเอาราคามาเทียบดู ดันส่งมาให้ และส่งมาเร็วด้วยครับ

ขอบอกเลยว่าพอเห็นราคาที่เสนอมาให้ ผมถึงกับเงิบกันเลยทีเดียว เจ้านึง(ให้เป็นเจ้า A)เสนอมา 14 ล้าน อีกเจ้า( เจ้า B)เสนอมา 12 ล้าน พระเจ้าาา กับตอนแรกที่ผมวางแผนไว้ 8 - 10 ล้าน ผมเอา BOQ ไปคุมขมับ เอาตรีนก่ายหน้าผากอยู่นาน จะเป็นลม เลยเริ่มคุ้ย BOQ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยสิ่งแรกที่อยากรู้คือ ขนาดบ้านผมเท่าไหร่กันแน่ และที่ได้รู้ก็คือ ที่บ้านผมแพงเพราะเจ้าเพื่อนสถาปนิกตัวดี ดันเขียนบ้านให้ผมเพลินไปมากมาย จาก 400 ตร.ม.ที่วางไว้ กลายเป็น 590 ตร.ม. บ้านใหญ่ไปกว่าเดิมถึง 50% โอ้วว เมื่อเอามาหารราคาต่อหน่วยแล้ว เจ้า A จะได้ราคา 24,000 ต่อ ตร.ม. และเจ้า B ได้ 21,000 ต่อ ตร.ม. ซึ่งก็เกินจากที่ผมตั้งไว้ที่ สองหมื่นต่อตารางนิดเดียว...

ทีนี้พอราคาออกมาต่างกันถึง 2 ล้าน ทำให้ผมต้องมาไล่ดู BOQ ว่ามีอะไรต่างกันขนาดนี้ (รวมถึงตอนนั้นก็เฝ้ารอ BOQ ของอีกสองเจ้าด้วย เพื่อมาดูราคา) ก็พบว่าวัสดุเดียวกัน แต่ราคาต่างกันจัง เช่น
- ปาร์เกไม้มะค่า 4*18 เจ้านึงราคา 1800 ต่อ ตร.ม. อีกเจ้า 1250 ต่อ ตร.ม. ผมเองไปเชคในเวบค้าไม้ ก็อยู่ราวๆ 1600 - 1800 บาท (เริ่มงงว่าเจ้าราคาถูก ทำไมได้ราคานี้) 
- อีกอันคือพื้น stamp concrete เจ้านึงราคา 1700 บาทต่อ ตร.ม อีกเข้าราคา 800 บาท เข้าไปเชคในเวบ ก็ราคา 5 - 800 บาทกันทั้งนั้น 
- อีกอันนึงเลยคือ ราวบันได ผมให้เป็นกระจก+แสตนเลส เจ้านึงได้ราคา 3000 บาทต่อตาราง อีกเจ้า 10000 บาทต่อตาราง งงมากมาย ไปดูในเวบกระจกต่าง แค่กระจกตัวเดียวก็ 2 - 3000 บาทต่อตารางแล้ว แล้วยังไม่รวมแสตนเลสและค่าติดตั้งอีก ไหงถูกจัง

ก็เลยเริ่มเทียบราคากับร้านรวง รวมถึงเวบ ก็พอว่าเจ้า B ที่ราคาถูกกว่านั้น วัสดุราคาถูกกว่าท้องตลาดจนน่าแปลกใจ คุยกับสถาปนิกก็บอกว่าแปลกๆ หรือเขาอาจหาได้ราคาถูกจริง..แต่ถูกกว่าครึ่งๆแบบนี้ก็น่าฉงน

ตอนนั้นผมก็เอา BOQ ไปปรับโน่น ลดนี่ เพื่อดูราคาของ ราคาบ้าน ลดตรงนั้น ตัดตรงนี้ (ปกติ ผรม.เขาจะให้ BOQ เป็น PDF ไฟล์นะครับ แต่ผมหน้าด้านขอ Excell ไปจะได้แก้ง่ายหน่อย ปรับไปปรับมา ก็ลดราคาบ้านลงมาได้อีกประมาณ 5 แสน..

สุดท้ายเลยคือเอางานอลูมิเนียมออกไปเลยทั้งกระบิ เพราะตอนแรกผมใช้ของ tostem ซึ่งแพงมากกก ก็เลยไปเดินงานบ้านสวน ลองส่งให้ร้านอลูมิเนียมในงานประเมิณดู ออกมาราคาต่างกันเกือบ 4 แสนแน่ะ เลยเอางานอลูมาทำเองเลยดีกว่าถูกกว่าเยอะ

สุดท้าย ท้ายสุดเลยเลือกเจ้า A ถึงแม้จะแพงกว่า(มากก) แต่ทั้ง profile ทั้ง BOQ ทั้งราคาต่างๆมีที่มาที่ไป และจากการพูดคุย ถูกโฉลกกว่าเจ้า B ด้วยครับ ทั้งที่ยังไม่ได้ราคาจากอีกสองเจ้าก็ไม่เอาแล้วครับ แค่เสนอราคาก็ปาไปสองเดือน แล้วถ้าเลือกมาทำบ้านผม กี่ปีจะเสร็จ

อ้อ ลืมบอกเลยครับ ผมให้ ผรม.A เสนอราคา interior มาให้เลยด้วยครับ เพราะถ้า ผรม.ทำเองทั้งสองงาน มันจะ flow ได้ง่ายเลย ไม่ต้องรอกันยึกยัก ก้ได้ราคามาไม่แพงมากนัก พอรับได้ เลยเอาราคาทั้งสองงานมารวมกัน แล้วต่อกันระเบิดระเบ้อ ก็ได้ราคาลงมาอีก 5 แสนบาทจบลงด้วยดี (แต่ผมโชกเลือด Smiley

ตอนนี้ก็กำลังดำเนินการร่างสัญญา ต่อไปก็เซ็นต์สัญญา ขอน้ำ ไฟ ยื่นกู้แล้วล่ะครับ เดี๋ยวจะมาเล่าขั้นตอนต่างๆตอนเสร็จเรื่องแล้วนะครับ ช่วงนี้ใกล้ปีใหม่ ผรม.บอกคงเริ่มงานไม่ทันแล้ว อย่างมากก็ได้แต่ตีผัง บ้านผมน่าจะเริ่มได้ต้นปีหน้าแล้วล่ะ..ตื่นเต้นๆ จะสร้างบ้านแว้วว



Create Date : 13 ธันวาคม 2556
Last Update : 25 พฤษภาคม 2557 0:22:44 น.
Counter : 10028 Pageviews.

16 comments
  
ได้อ่านตอนที่รอคอยเสียที ทำไมราคาเสนอต่อตรม.ถึงแพงมากเลยค่ะ หรือเป็นเพราะใช้วัสดุเกรด AAA

บ.รับสร้างบ้านที่่ติดต่อในกทม. คิดราคา 16,000 -18,000 บาท/ตรม. ขึ้นไปค่ะ ทำไมชลบุรีแพงกว่ามากค่ะ

ตัดสินใจถูกต้องแล้วที่เลือกผรม. A เพราะผรม.เจ้าที่เสนอราคาถูกกว่าเจ้าอื่นมากๆ ตั้งใจรับงาน เพื่อทิ้งงานและโกงค่ะ โดนมากับตัวเองแล้วค่ะ

ขอถามนิดว่าเข้าไปเช็คข้อมูลด้านวัสดุต่างๆ ได้จากเว็ปไหนบ้างค่ะ แนะนำด้วยค่ะ
โดย: ML IP: 27.130.225.140 วันที่: 13 ธันวาคม 2556 เวลา:22:56:08 น.
  
ผมเลือกใช้วัสดุดีๆเองแหล่ะครับเลยแพง อย่างพื้นก็เป็นไม้จริงมะค่าทั้งหมด หน้าต่าง ประตูอลูมิเนียมของ Tostem ชุดครัวของ Hafele กระเบื้อง Kenzai อันนี้ตั้งใจครับ ราคาตาม บ.สร้างบ้าน ลองเข้าไปดูวัสดุสิครับ ลามิเนตธรรมดา อลูก็ไม่บอกที่มา กระเบื้องไม่เกินแผ่นละ 250 บาททำนองนี้ ครับ มันเลยได้ถูก

วัสดุนี่ google เลยครับ อยากใช้อะไร google ยี่ห้อได้เลย มันจะขึ้นมาหลายร้าน เราก็เข้าไปเชคๆเอาครับ
โดย: Agent Molder วันที่: 14 ธันวาคม 2556 เวลา:15:54:12 น.
  
เราก็กำลังจะสร้างบ้านค่ะ พอมาอ่าน blog ของคุณแล้วเหมือนมีเพื่อนที่กำลังเดินทางไปพร้อมๆ กัน เราตามอ่านทุกตอนเลยค่ะ บ้านของเราก็เป็นเหมือนจขบ.เลย คือ ตอนแรก กะว่าพื้นที่ใช้สอย ไม่เกิน 450 ตร.ม.ไปๆมาๆ ออกแบบเบ็ดเสร็จ พื้นที่ 565 ตรม. แต่เราอยู่กันหลายคนค่ะ ลดพื้นที่คงยาก เลยต้องลดสเปควัสดุลงเยอะ ใจเราก็อยากใช้ อลูมิเนียม tostem, หลังคา neustile แต่พอมาอ่านที่จขบ.เขียนแล้ว คงได้ใช้อลูมิเนียมท้องตลาด หลังคา prestige ค่ะ จะรอติดตามตอนต่อไปนะคะ ถ้าไม่เป็นการรบกวนยังไง เราขอ email address ได้มั้ยคะ เผื่อปรึกษาเรื่องวัสดุก่อสร้างต่างๆ ขอบคุณค่ะ ( email เรา pwanitcha@gmail.com ค่ะ) ^^
โดย: bluemoon IP: 223.206.251.244 วันที่: 16 ธันวาคม 2556 เวลา:21:31:29 น.
  
@bluemoon : บ้านเท่าๆผมเลยครับ เขียน blog ป่าวครับ จะได้ไปอ่านมั่ง ^^ เดี๋ยวผมจะเมลไปนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ
โดย: Agent Molder วันที่: 17 ธันวาคม 2556 เวลา:14:19:16 น.
  
ตอบคุณ ML อีกนิด ตอนงานบ้านสวนที่ผ่านมา ผมเคยไปคุยกับ four pattana ครับ เขาโฆษณาว่าสร้างบ้านตามแบบเราได้ แต่พอไปคุยจริงๆก็ไม่ตีราคาตาม BOQ แต่ตีราคาตามเนื้อที่ ตร.ม. ถามราคาบอกว่าประมาณ 23,000 บาทครับ วัสดุก็ไม่ได้ที่ต้องการ ผมถอยเลยครับ แพงมาก
โดย: Agent Molder วันที่: 17 ธันวาคม 2556 เวลา:16:49:31 น.
  
เราไม่ได้เขียน blog ค่ะ พอดีเล่าเรื่องไม่ค่อยเป็นค่ะ แต่ถ้าเป็นการถาม-ตอบ เราถนัดกว่าค่ะ ไว้ได้เมลแล้วคงได้ปรึกษากันอีกทีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ^_^
โดย: bluemoon IP: 223.206.250.254 วันที่: 17 ธันวาคม 2556 เวลา:23:49:36 น.
  
ขอบคุณสำหรับข้อมูล กำลังจะหาผรม.อยู่ ขอถามนิดนะคะ คุณระบุสเปควัสดุก่อสร้างและยี่ห้อ โดยเฉพาะงานสถาปัตย์ทั้งหมดเอง แล้วจึงให้ผรม.ประเมินราคาก่อสร้างให้หรือเปล่าค่ะ ส่วนงานโครงสร้างต้องระบุละเอียดด้วยหรือเปล่าค่ะ ผรม. ส่วนใหญ่กำหนดราคาตามพื้นที่ต่อตรม.ตามที่คุณว่า

ถ้าไม่รบกวน ขอติดต่อทางอีเมล์ได้ไหมค่ะ geowmalee@hotmail.com

ขอบคุณค่ะ
โดย: ML IP: 171.7.29.131 วันที่: 26 ธันวาคม 2556 เวลา:23:26:34 น.
  
@ML ใช่แล้วครับระบุ spec ที่ต้องการไปเลยประกอบแบบเช่น กระเบื้องตรงนี้ใช้เกรนิโตของบุญถาวรรหัสนี้ ผนังด้านนี้ใช้หินอ่อนของ staron รหัสนี้ แล้วให้ ผรม.เขาถอดราคามาเลย อันไหนไม่มีก็ให้ใส่แต่ค่าแรง แบบนี้เราเชคราคาได้ง่ายครับ

อย่าไปบอกว่าใช้เกรนิโต้ ใช้หินอ่อน เพราะเขาจะระบุ spec ตามแต่เขาเลย ของจีนก็ถูกแต่คุณภาพไม่ดี เราก็หลงดีใจเพราะได้ราคาถูกแต่ของห่วยครับ
โดย: Agent Molder วันที่: 27 ธันวาคม 2556 เวลา:10:31:28 น.
  
ขอลบความเห็นข้างบนออกนะครับ มีการแนะนำ ผรม.และทิ้ง email ไว้ ซึ่งผมได้บอกวัตถุประสงค์ของ blog ผมไว้แล้ว หวังว่าคงเข้าใจนะครับ
โดย: Agent Molder วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:16:42:49 น.
  
ได้อ่าน blog แล้วเข้าใจว่าผู้รับเหมาเจ้า B ที่พูดถึงน่าจะเป็นผมแน่ๆเลย...ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ก็ขออนุญาติชี้แจงประเด็นที่มาข้อสงสัญซะเลยน่ะครับ หวังว่าจะไม่ว่ากัน
ประเด็นที่ 1 ทำไมผมเสนอราคาปาร์เก้ไม้มะค่าที่ราคา 1200 บาท/ตร.ม เหตุผล เพราะราคาปาร์เก้ไม้มะค่า 4"x18" เช็คราคาจากบางโพธ์ ณ.วันที่เสนอราคา ราคาอยู่ที่มัดละ 1400 บาท/มัด แต่ผมซื้อประจำกับเค้าก็ได้ส่วนลดอีก 10-15 % น่าจะเป็นคำตอบน่ะครับว่าทำไมผมเสนอ 1250 บาท...เพราะผมซื้อตรงจากแหล่งผลิต...จากโรงเลื่อย...เพราะฉะนั้นราคาที่ผมซื้อไม่ผ่านหน้าร้านครับ
ประเด็นที่ 2 พื้น STAMP CRETE ทำไมราคาถึง 1800 บาท/ตร.ม เหตุผลเพราะ ราคา STAMP CRETE จริงอยู่ที่ 800-1000 บาท/ตร.ม ขึ้นอยู่กับลายและสีที่ผลิต แต่มันคือผิวหน้าแค่ประมาณ 5 ซม.ในราคาของผมรวมไปถึงพื้นถนนที่เป็นค.ส.ลซึ่งผมก็มีหมายเหตุแจ้งไปว่าผมรวมพื้นถนนด้วย ซึ่งผู้รับเหมาอีกท่านนึงอาจจะแยกรายการของพื้นถนนไปไว้อีกหัวข้อนึง ทำให้ดูเหมือนราคาต่างกันครับ
ประเด็นที่ 3 เรื่องของกระจก TEMPERED และราวบันไดสแตนเลส ทำไมราคาของผมถึงแค่เมตรละ 3000 บาท..เพราะกระจกเราสั่งผลิตเอง และงานราวแสตนเลสเราทำเอง...คนงานเราทำเองทั้งหมด...ผมเคยให้ผู้รับเหมาที่ทำราวกันตกสแตนเลส+กระจก TEMPERED เสนอราคามาเหมือนกัน ซึ่งราคาของผู้รับเหมาช่วงอยู่ที่ประมาณ 10000 บาท/เมตร รวมค่าแรง...ซึ่งถ้าผู้รับเหมาอีกท่านนึงเสนอค่าของ 10000 บาท/เมตร และยังมีค่าแรงด้วย...คุณก็น่าจะเห็นแล้วว่ากำไรของผู้รับเหมาท่านนั้นอยู่ที่ไหน
ประเด็นที่ 4 สำหรับคุณ ML IP ที่คอมเมนท์มาว่าผมเตรียมตัวโกงล่ะก็...ผมว่าคุณเข้าวัดนั่งสมาธิบ้างก็ดีน่ะ...กรรมใครกรรมมัน...ไม่ใช่ว่าคุณเคยโดนโกงแล้วคนอื่นจะโดนโกงด้วย...ไม่ใช่ว่าผู้รับเหมารายอื่นโกงคุณแล้วผมจะต้องเป็นอย่างเขา เราไม่เคยเจอกัน...เพราะฉะนั้น อย่ามาตัดสินผม
ประเด็นที่ 5 ...ผิดหรือที่ผมจะช่วยลูกค้าด้วยการไม่ได้บวกกำไรไปมากมาย ลูกค้าพอใจ...ผมอยู่ได้ ก็ win-win ลองดูสิ...ถ้าผมรู้ว่าคุณไม่มายด์เรื่องราคาล่ะก็ จะทำราคา 25000/ตร.ม ให้ดู

ด้วยความเคารพครับ...คุณหมอ
สนธยาครับ
โดย: ฺSonthaya IP: 124.120.202.96 วันที่: 11 พฤษภาคม 2557 เวลา:13:36:46 น.
  
เฮ้อ มันก็ผ่านมานานแล้วอ่ะนะครับคุณสนธยา พอผมไม่เลือกคุณมาทำบ้าน คุณก็มาชี้แจงนู่นนี่นั่น มีการตัดพ้ออีกตะหาก

มันคือธุรกิจอ่ะครับ ผมพอใจราคาไหน เลือกเจ้าไหน คุณก็ควรยอมรับ ลูกค้ามีเยอะแยะ คนทำบ้านมีมากมาย เราอาจไม่มีดวงสมพงษ์กันที่จะต้องมาร่วมงานกัน คิดแบบนี้ก็พอ แล้วคุณก็ไปทำหน้าที่ของคุณ ไปหาลูกค้ารายใหม่

นี่ยังตามมาบล๊อกผม แถมยังมาชี้แจงอะไรเป็นข้อๆอีก ผมไม่ได้บอกเลยว่า ผรม.B เป็นใคร ชื่ออะไร เบอร์อะไร สักนิด คุณจะมาร้อนตัวทำไม ผมไม่เข้าใจ ยังไงเราก็ไม่ได้ร่วมงานกันอยู่แล้ว คุณจะมาอะไรอีก ผมงงจังครับ อ่านแล้วเงียบๆไว้ก็ได้ ไม่มีใครรู้

เรื่องราคาผมบอกแต่แรกที่คุยเลยว่าผมไม่สน ผมเลือกที่โปรไฟล์ การพูดคุย ความชอบส่วนตัว ใช่ ถ้าเลือกคุณผมอาจสร้างบ้านได้ถูกกว่าเป็นล้าน และได้บ้านคุณภาพดีก็ได้ แต่ผมก็เลือก ผรม.A ไปแล้ว ผมก็ไม่เสียดาย เงินทองอะไร คิดซะว่าซื้อความสบายใจของตัวเอง

จริงๆยังมีอีกหลายประเด็นที่ผมไม่เลือกคุณ ผมไม่ขอบอกแล้วกันครับ เราก็ผ่านตรงนั้นมาแล้ว บ้านผมก็ขึ้นชั้น 1 แล้ว คงปล่อยจบไปครับ

ขอบคุณที่ comment ครับ
โดย: Agent Molder วันที่: 12 พฤษภาคม 2557 เวลา:20:22:30 น.
  
ขออนุญาติถามเป็นความรู้ค่ะ กำลังจะสร้างบ้านเหมือนกัน
- อยากถามว่าราคาต่อ ตารางเมตร นี่ รวมค่าอะไรบ้างคะ
(แค่โครงสร้างบ้านเปล่าๆ หรือตกแต่งภายในด้วย รวมฝ้า รวมปูกระเบื้อง ไหมคะ)
โดย: กิ๊ฟ IP: 125.27.29.253 วันที่: 13 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:07:44 น.
  
ขออนุญาตใช้สิทธิ์พาดพิงนิดหนึ่งค่ะ

ดิฉันขอโทษคุณสนธยามา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ หากทำให้คุณไม่พอใจ และเข้าใจผิด เพราะดิฉันมิได้มีเจตนาจะกล่าวว่าคุณว่าจะโกง

ดิฉันพูดถึงผรม.ในภาพรวมเท่าที่ได้อ่านมาจากอินเตอร์เน็ทและประสบการณ์ส่วนตัวค่ะ

มิได้หมายถึงคุณโดยตรงค่ะ


โดย: ML IP: 27.130.178.238 วันที่: 13 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:18:29 น.
  
ขออภัยครับที่ทำให้เข้าใจผิด ผมไม่ได้ตามมาป่วนครับ เพียงแต่ช่วงว่างๆผมก็เปิดดูหาข้อมูลและหาความรู้ครับเพื่อทำงานครับ และในเบื้องต้นผมก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร เพียงแต่เมื่ออ่านเรื่องราวแล้ว เข้าใจว่าเป็นผม และ เรื่องราวมันเกิดการเข้าใจผิดและมองผู้รับเหมาไปในทางภาพลบ ครับผมจึงชี้แจงครับ

โดย: สนธยา IP: 171.96.83.57 วันที่: 14 พฤษภาคม 2557 เวลา:11:01:05 น.
  
ขอตอบคุณกิฟนะครับ ถ้าให้ ผรม.สร้างบ้านให้ เขาจะไม่คิดราคาต่อตารางเมตรครับ เขาจะต้องคิดราคาตาม BOQ ตามวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้จริง แล้วตีออกมาเป็นราคาบ้าน แต่ที่ผมบอกว่าราคาต่อ ตรม.คือเอาราคาที่ ผรม.ตี มาหารพื้นที่บ้านคร่าวๆครับ ซึ่งส่วนใหญ่คือราคาบ้านเปล่าๆ ไม่รวมตกแต่งครับ

แต่พวก บ.สร้างบ้านส่วนใหญ่ตีเป็นต่อตารางเมตรเลย เพื่อความสะดวกในการคำนวน
โดย: Agent Molder วันที่: 14 พฤษภาคม 2557 เวลา:15:29:53 น.
  
ขอลบการติดต่อ ให้เบอร์ทุกชนิดนะครับ ไม่ว่า ผรม.หาลูกค้า หรือลูกค้า หา ผรม.
โดย: Agent Molder วันที่: 23 พฤษภาคม 2558 เวลา:18:13:49 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Agent Molder
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 381 คน [?]



ธันวาคม 2556

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
28
29
30
31
 
 
All Blog