มกราคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
บางครั้งกับคำว่า "ทำใจ"

More Graphics Comment hi5 code.


ในแต่ละวัน คนเราต้องเจอกับเหตุการณ์มากมาย...หลากหลาย มีทั้งเรื่องที่ทำให้ดีใจบ้าง เสียใจบ้าง...หรือบางทีก็เจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้อารมณ์บ่จอย ก็มี...

แต่จะทำอย่างไรได้...ก็ในเมื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานั้น มันล้วนแล้วแต่เป็นธรรมชาติ...คือแบบว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด...

ตัวฉันเองเมื่อก่อนเป็นคนอารมณ์ร้อน...ใครพูดอะไรผิดหู เป็นต้องฉุนเฉียวขึ้นมาทันทีทันใด...แล้วก็ใส่อารมณ์เพิ่มความร้อนแรงเข้าไป...จนทำให้เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต...พอแสดงอาการณ์ออกไปแล้ว หรืออาจจะพูดไม่ดีออกไป...สักพักก็มานั่งไตร่ตรอง ว่าเมื่อกี้ทำอะไรลงไป...

แต่ที่ไม่เข้าใจตัวเองเลยก็คือ...ทำไมเราไม่คิดก่อนที่จะทำอะไรลงไป แล้วก็มานั่งเสียใจ ในการกระทำของตัวเอง ที่อาจจะเผลอไปทำร้ายคนอื่นเข้าโดยไม่ตั้งใจ...

ถึงเวลานี้ฉันกลายเป็นอาชญากรทางอารมณ์ เที่ยวทำร้ายใครต่อใครไปมากมายรวมทั้งคนที่รักฉัน และคนใกล้ชิด...โดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ไม่มีตำรวจมาจับฉันหรอกนะ...แต่ใจฉันมันเริ่มสำนึกผิด ชอบ ชั่ว ดี ขึ้นมาเอง...

แล้วฉันก็มานั่งคิดไตร่ตรอง ถึงการกระทำของฉันที่ผ่านมาว่า...จริงๆ แล้วที่ฉันทำร้ายคนอื่นด้วยคำพูด หรือการกระทำออกไปนั้น...ผลที่ส่งกลับมาถึงตัวฉัน...ก็คือความทุกข์ใจ...แล้วนี่ฉันจะก่อร่างสร้างความทุกข์นี้ไปถึงไหนกันนะ...น่าจะพอได้แล้ว....

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้ไปฟังบรรยายธรรมะ ที่บ้านอารีย์ หลวงพ่ออำนาจ ท่านบรรยายถึงเรื่องการเกิดทุกข์ คือการที่เราไม่ได้ห้ามจิตของตัวเรา ให้กระโดดเข้าไปร่วมในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดทุกข์ขึ้น...

ฟังแล้วฉันก็ได้แสงสว่าง...กับชีวิต...

ว่าบางครั้งการทำจิตให้สงบ โดยไม่หวั่นไหวกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น คอยแต่เฝ้ามองดูเพื่อให้รู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วก็ทำใจ...ไม่กระโดดเข้าไปร่วมในเหตุการณ์นั้นๆ พอจิตคอยแต่เฝ้าดู...ถึงเหตุการณ์...ก็จะบังเกิดความสงบ...พอจิตสงบ...ก็จะเกิดเป็นปัญญา....

ฉันเพิ่งเข้าใจความสุขก็วันนี้นี่เอง...เป็นกลอุบายของจิตที่หลอกหล่อให้เราหลงกล...เข้าไปมัวเมากับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็นำตัวตนของเราเข้าไปเกี่ยวข้อง ประกอบกับอารมณ์ที่ปรวนแปรตลอดเวลา...ทำให้เกิดความทุกข์ พอทุกข์ ก็อยากจะแก้แค้น หรือเอาคืน ก็เกิดเป็นเวรกรรมที่ต้องตามชดใช้ กับไม่จบไม่สิ้น จิตก็ไม่สงบ เวียนว่ายตายเกิดตลอดเวลา....

บางครั้ง "การทำใจ" มองก็แค่ให้เห็น
ได้ยิน ก็แค่ให้รู้
แล้วก็คอยพิจารณาจิตอยู่เสมอ ไม่ให้สิ่งเร้าต่างๆ เข้ามากวนให้เกิดเป็นคลื่นกระแสความโกรธ...ความไม่พอใจ...พอคลื่นสงบ จิตก็สงบ พอจิตสงบก็บังเกิดเป็นปัญญา สามารถเห็นถึงข้อบกพร่องของสิ่งเหล่านั้น แล้วก็นำมาพิจารณาแก้ไข...

ฉันท่องคำว่า "ทำใจ" เดี๋ยวนี้ฉันรู้สึกว่า ไม่ค่อยโกรธ หรือโมโห แล้วฉันก็ไม่ทุกข์ ก็เพราะทำใจ ว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เกิดเดี๋ยวก็ดับ...เหมือนกับคลื่นน้ำที่รอเวลาสักพัก ก็จะสลายกลายเป็นผิวน้ำที่ราบเรียบดั่งเดิม...การไม่ทำให้คลื่นน้ำที่มีอยู่ให้กลายเป็นคลื่น "สึนามิ" ที่รุนแรง ก็เปรียบกับกระแสอารมณ์ของเรา... เกิดขึ้นมา แล้วก็ ดับไปในที่สุด...เท่านี้ ก็มีความสุขแล้วนะเจ้าคะพี่น้อง.....



Create Date : 29 มกราคม 2552
Last Update : 29 มกราคม 2552 10:47:34 น.
Counter : 480 Pageviews.

1 comments
  
จริงค่ะ ต้องฝึกทำใจ รู้อารมณ์ แต่ไม่เก็บเป็นอารมณ์
Have a nice day naka
โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:11:17:46 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Aedjung
Location :
นครราชสีมา  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ทิ้งสิ่งที่ไม่ชอบทีละอย่าง และเราจะเจอสิ่งที่ชอบ ในที่สุด