Kia Ora !! New Zealand : Episode II ตะลุยเกาะใต้ - Day 16 (Bye~Bye New Zealand)

Image hosting by Photobucket

~* Kia Ora !! New Zealand *~
Episode II ตะลุยเกาะใต้ -
Day 16 : Oct. 15, 2008
"Bye~Bye New Zealand"

เส้นทางการเดินทาง
NZ0506 CHC/AKL ETD 0800 am
Seat no. 18E/18F

TG990 AKL/BKK 1415/2100LT
B777-200ER
ทะเบียน HS-TJV (
นครปฐม)
flight time = 11.55 hrs.

และแล้ว ... ก็มาถึงวันอำลา NZ แล้วค่ะ
แป๊ปเดียว ผ่านไปครึ่งเดือนแล้ว
T^T

ไปสนามบิน ด้วยรถ
shuttle van
ที่มาเจอโดยบังเอิญ ตอนเขามาส่งแขกในเมือง เมื่อวันก่อน
ก็เลยเดินไปขอนามบัตรเขาไว้

ถูกกว่า
taxi ค่ะ
และถูกกว่า ที่โรงแรมติดต่อจองให้ด้วย
(2 คนจ่ายไป
NZD 25.-)

++ มุมบังคับ @ Christchurch Airport ++

จะอำลาอยู่แล้ว
ดั๊น
!! มีเรื่องกวนใจเอาวันสุดท้ายนี่แหละค่ะ
ไปทะเลาะกับ check-in staff ของ Air NZ มาล่ะ

ขนาดว่า พ่อหมีใจเย็นกว่าเราแล้วนะ
สุดท้าย ยังเหลืออดขอด่ากลับเลย

นอกจากไม่ให้ความช่วยเหลือ ... ไม่สุภาพแล้ว
ยังแสดงกิริยาก้าวร้าว

เอะอะอะไร ก็ตอกกลับเราว่า
”you are airline staff ... you ต้องรู้กฎนั่น-โน่น-นี่”
บลาๆๆๆๆๆ

carried-on baggage
แล้วบอกว่า มัน overweight
!!!

เห็นกะตา ... เธอเล่นชั่งน้ำหนักกระเป๋าเรา 2 ใบพร้อมกัน
แล้วจะไม่ให้น้ำหนักเกินได้ยังไง

เราบอก
she ให้เอากระเป๋าอีกใบ ยกออกไปก่อน
เธอก็ไม่ยอมยก แถมโวยกลับ (แบบเดิม)
you เป็น airline staff ต้องรู้สิ ว่ามันถือขึ้นเครื่องไม่ได้

... ชักเดือดค่ะ ...
ก็เห็นกะตา ว่าคุณเธอชั่งกระเป๋า รวมกับใบที่เราจะโหลด

เราเลยบอกเธอไปอีกรอบ
ให้ยกกระเป๋าอีกใบ ออกจากสายพานก่อน

เธอก็ยังโวยวาย ไม่เลิก
แถมหยิบ
tag ขึ้นมา เตรียมจะติดบนกระเป๋าเรา
แต่มือก็ยอมยกกระเป๋าอีกใบออกให้
(เพื่อจะผลักมันลงไปในสายพาน ส่งกระเป๋าไปโหลดที่เครื่อง)

แล้วเป็นไง ... พอยกออกปุ๊ป
กระเป๋าที่เหลือหนักแค่ 6 กก.กว่าๆ ซึ่งไม่เกินตามกฏ

เธอเงียบกริบทันทีค่ะ
ไม่มองหน้า ... แล้วไม่ยอมพูดขอโทษด้วย

ไอ้หมีอ้วนเลยด่ากลับทันที
เราเลยสะกิดบอกว่า พูดแบบนี้ ไม่มีประโยชน์
เดี๋ยวนังลูกหมีจัดการให้เอง

complain ผ่านทาง
//www.airnzmyvoice.co.nz ไปเรียบร้อยแล้ว

พร้อมใส่ชื่อ เที่ยวบิน เวลา และวันเดินทาง
รับรองไม่มีผิดคน

(กรรมจะตามสนองมั๊ยเนี่ยตรู)
^^”

ไปฟ้องลูกเรือบนเครื่องด้วย
แต่ตานี่ ... ใจดีเหลือหลาย ตรงข้ามกับ
she เลย
รับฟังทุกอย่าง แถมเอาของมาประเคน
เป็นการไถ่โทษ

++ ของไถ่โทษ ++

ถูกใจกับสมุดบันทึก ที่เขาเขียนว่า
passport
ดีเลย ... กำลังอยากได้สมุดขนาดพกพาสักเล่ม
ไว้บันทึกเรื่องราวการเดินทาง

ส่วนพ่อหมี ก็ถูกใจกับสติ๊กเกอร์รูปเครื่องบิน
ของชอบเขาเลยล่ะ
^^

เจอคนดี ก็ดีตอบค่ะ
พ่อหมีเลยเอา
”ปีกลูกเรือ”ของพ่อหมีให้ไป เป็นที่ระลึก

he สาวแตกทันที
ร้อง
“OH !!!! NOOOOO !!!”
(เอ ... วงการนี้ มีแบบนี้ทุกชนชาติจริงๆแฮะ)
^^”

มาถึง Auckland โดยสวัสดิภาพ
พร้อมมิตรภาพดีๆ และเพื่อนใหม่ ที่ได้เจอกันบนไฟล์ท

รอเวลาต่อเครื่องที่
AKL นานเลย
เลยไปเล่นเน็ทฟรี ฆ่าเวลา

รอเวลา
check-in กลับบ้าน
ขากลับคราวนี้ ไม่ต้องเสีย
departure tax แล้ว
เขารวมไว้ในตั๋วเลย ... สะดวกดี

ขากลับนี่ นั่งเครื่องนานเกือบ 12 ชม.
ดู
VDO บนเครื่องไป 4 เรื่องรวด
หุ หุ

++ ฆ่าเวลา @ Auckland Airport ++

ส่งท้าย ... ขอสรุปค่าใช้จ่ายคร่าวๆนะคะ
เผื่อใครสนใจจะตามรอย และอยากได้ไว้เป็นข้อมูล

ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนว่า
เราเน้นพัก แบบ
“holiday park” ค่ะ

สะดวก ตรงจอดรถหน้าห้องพักได้เลย เหมือนพวก motel
ซึ่ง Motel ที่ NZ หมายถึง ที่พักแบบจอดรถด้านหน้าห้องได้เลย
และไม่ต้องเสียค่าจอดรถ เหมือนโรงแรม
(โรงแรมที่
NZ ส่วนมาก จะต้องเสียค่าจอดรถ
... ถึงแม้จะเป็นแขกเข้าพัก)

ตกเย็น ก็แวะ superฯ ตุนเสบียง
เข้าครัวทำอาหารทานกันเอง ประหยัดงบค่ะ
5555++

เพราะ holiday park ส่วนมาก
จะมี
”ครัวส่วนกลาง” และเตา BBQ ให้บริการฟรี

ถ้าเลือกห้องพักแบบดีหน่อย
ก็จะมีอุปกรณ์ทำครัว เตรียมไว้ให้ด้วย
(ถ้าไม่มี ก็ไปขอเช่าได้ โดยเขาจะขอมัดจำบางส่วนไว้
... แล้วจะคืนให้ เมื่อล้างทำความสะอาด แล้วเอาของไปคืน)

เราจะเลือกพักห้องแบบกลางๆ (standard unit)
คือ มีแต่ที่นอน-ผ้าปูมให้ และใช้ห้องน้ำส่วนกลาง
บางที่ ไม่มีผ้าห่มให้ (แต่เราเตรียมไปเองค่ะ)

Note : คำว่า standard unit
อาจใช้แตกต่างกันไป แล้วแต่ที่พัก
บางที่ก็เรียกว่า
standard cabin

อีกเรื่องคือ เราเช่ารถเก๋งธรรมดา
ไม่ได้เช่า
camper can นะคะ

เพราะกระเตงกันไปแค่ 2 คน
คิดดูแล้ว ถ้าเช่า
camper van คงจะไม่คุ้ม

ประหยัดค่าที่พักได้จริง
แต่ต้องจ่ายค่าเช่ารถแพงกว่า และค่าน้ำมันก็แพงกว่า

(เพราะต้องแบกถังน้ำดี และน้ำเสียไปในรถด้วย)
รถเล็ก เลยดูจะคล่องตัวกว่าด้วย

ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ (ทริป 16 วัน) สำหรับ 2 คน
ไม่รวมตั๋วเครื่องบิน

รวมค่าที่พัก ค่าเที่ยว ค่าน้ำมัน ค่าเช่ารถ ค่ากิน ฯลฯ
อย่างอื่นครบทุกอย่าง

หมายเหตุ
: อัตราแลกเปลี่ยน
คิดตามจริง สำหรับเครดิตการ์ด
และคำนวณที่ 23 บาท ... สำหรับเงินสดค่ะ

ค่าขอวีซ่า

3,400

Internet

ค่าที่พัก

23,865

ค่าอาหาร (ในส่วนที่ซื้อกิน ไม่ได้ทำ)

4,679

Supermarket (รวมเสบียง ที่ซื้อมาทำทานเอง)

5,400

ของที่ระลึกต่างๆ

3,316

ค่าเช่ารถ (Nissan Sunny)

8,160

ค่าน้ำมัน (เฉลี่ยลิตรละ NZD 1.98)

8,433

ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว/ทัวร์

20,806

ค่ารถไปสนามบิน CHC

TOTAL

78,956

เฉลี่ยแล้วตกคนละ 39
,500 บาท
สำหรับระยะเวลาครึ่งเดือน  แถมรวมค่า
shopping แล้วด้วย

ก่อนหน้านี้ เราให้ agency เสนอราคามาให้ สำหรับ 9 วัน
รวมค่าที่พัก
– ค่าเช่ารถ – ค่าเที่ยวบางโปรแกรม
ตกคนละ 48
,000 บาทค่ะ

สรุปว่า ไปเอง ... ประหยัดกว่าค่ะ
แถมเที่ยวได้มากกว่าด้วย

จบทริปนี้ รับจัดทัวร์ วางโปรแกรมไปเที่ยว
NZ ได้เลย
~~กร๊ากกก~~

... เอาล่ะ ...
จบไดอารี่ท่องเที่ยว
NZ รายวันสักที
ว่างๆ จะมารีวิว ที่พักแต่ละแห่ง แยกไว้ต่างหากนะคะ
^^

เพราะตั้งใจ อยากให้เป็นข้อมูล
สำหรับคนที่วางแผนจะเที่ยว
NZ เองค่ะ

แล้วพบกันใหม่กับทริปถัดไป ดองมาไว้หลายวันแล้ว
เพราะอยากเขียนเรื่อง
NZ ให้จบก่อน

ทริปหน้า ... พาไปเที่ยวไม่ไกลบ้าน
@ Alila, Cha-am ค่ะ

concert tickets
- Since August 12, 2005 -

Last Update : 10 มกราคม 2552 11:54:40 น.

คี โอ ร่า (สวัสดี) ครับ

เห็นแล้วคิดถึงจัง NZ
เมื่อก่อนเคยเรียน High school กับมหาลัยที่ Christchurch

คนที่นั้นเค้ามักจะบอกว่า ถ้าไป NZ เนี้ยแล้วไม่ได้ไปดูปลาวาฬ กับให้นมลูกแกะก็เหมือนไปไม่ถึงน้าา... อิอิ

โดย: JoeIke (Ike the Ronin ) วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:31:56 น.

สวัสดีค่า...

เพิ่งเข้ามานะ แต่พอได้อ่านแล้ว(ถึงแม้จะมาตอนจบก็เถอะ อิอิ )
ค้นพบเลยว่า...น่าสนใจมากๆ

อยากไป NZ จังเลยย
เดี๋ยวขอย้อนไปตามเก็บตั้งแต่แรกนะ +หากหาเวลาเหมาะๆได้ ไว้จะเลียนแบบไปบ้างนะ

ขอบคุณจ้าาา
โดย: merecat วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:53:13 น.

กรี๊ด..ทำไมถึงถูกขนาดนี้หล่ะค๊า...
โชคดีมากเลย..
ตอนอิฉันไปเรท 27 บาทแน่ะ ทั้งทริประยะเวลาใกล้เคียงกันแต่จ่ายมากกว่าเกือบเท่านึงเลยหล่ะ
โดย: คนดีผีคุ้ม วันที่: 22 พฤศจิกายน 2551 เวลา:18:18:43 น.

จะไปตอน NOV คับ
ไปแค่ 8 วัน เดี๋ยวจะได้เอาโปรแกรมไป applyใช้บ้าง
ขอบคุณเป็นอย่าวสูงคับ
โดย: THANA IP: 110.164.84.59 วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:18:01:55 น.

I-am-Nina

เรื่องราวของคนเดินทาง ที่ชอบสะพายกล้อง ท่องเที่ยว ไปทั่ว ... กับคนรู้ใจ

** สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของภาพและ/หรือข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด **