<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
8 พฤศจิกายน 2553

คุณ..รู้ (ลมหาย) ใจตัวเองหรือเปล่า..?








สวัสดีค่ะ

เมื่อวันวานเป็นวันอาทิตย์ อ่านหนังสือพิมพ์มติชนรายวันแล้ว พบข้อเขียนที่ดีมากข้อเขียนหนึ่ง
นั่นคือ คอลัมน์ จับจิตด้วยใจ เขียนโดย นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์
จึงขออนุญาตคุณหมอ นำข้อเขียนดีๆ เช่นนี้มาเก็บไว้ที่บล็อกนี้ด้วยนะคะ และขอขอบพระคุณ คุณหมอ เป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี้







(ไม่ใช่)เพียงแค่...
ลมหายใจออก(อีกต่อไป)
* โดย นพ. วิธาน ฐานะวุฑฒ์ *


ในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน "ลมหายใจออก" คือ สภาวการณ์ที่ปอดถ่ายเทเอาก๊าซที่ไม่มีประโยชน์กับร่างกาย
คือคาร์บอนไดออกไซค์ ออกจากร่างกาย ผ่านการแลกเปลี่ยนในระดับถุงลมจิ๋วๆ มากมายในเนื้อปอด
แล้วขับออกจนถึงท่อลมในระดับใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนขับถ่ายออกจากร่างกายทางจมูกผ่านการหายใจ
โดยมีกลไกของกล้ามเนื้อต่างๆ ที่ช่วยในการหายใจ ตั้งแต่กระบังลม กล้ามเนื้อต่างๆ ที่ทรวงอก และกล้ามเนื้อระหว่างซี่โครง

ปอดฟอกเลือดโดยมีกลไกต่างๆ ที่นำเลือดส่วนอวัยวะภายในต่างๆ มาแล้ว ให้มาไหลเวียนที่ปอด
จากนั้นปอดก็จะส่งเลือดที่ฟอกคาร์บอนไดออกไซค์ออกไปแล้ว ส่งให้หัวใจ เพื่อสูบฉีดไปเลี้ยงทั่วร่างกาย

ในแง่นี้ "ลมหายใจออก" ของมนุษย์ จึงเต็มไปด้วยของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการ

ทั้งหมดเป็นกลไกที่เป็นอัตโนมัติ
เกิดขึ้นได้โดยที่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องใช้สมองไปคิด
แต่ควบคุมการทำงานโดยสมองขั้นต้น ที่เป็นสมองที่ควบคุมพื้นฐานของชีวิต ให้มีชีวิตอยู่ได้

นี่เป็นเรื่องราวในระดับแรก คือไม่คิดกับการหายใจเลย ไม่สนใจกับการหายใจเลย
ก็หายใจไปวันๆ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองหายใจอย่างไร สั้นหรือยาว ถอนหายใจบ่อยครั้งแค่ไหน

สิ่งที่ผมเรียนรู้เกี่ยวกับ "ลมหายใจออก" ในขั้นต่อมาก็คือ การกลับมารับรู้กับลมหายใจออก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ทำเวิร์กช็อปเป็นกระบวนการเรียนรู้ การกลับมารับรู้ลมหายใจจะมีประโยชน์มาก
ที่จะช่วยทำให้ความคิดของเรานั้นช้าลง เป็นระเบียบมากขึ้น ไม่ปั่นป่วน ไม่ฟุ้งซ่าน

ในขั้นที่สองนี้ ผมเริ่มนำพาให้ผู้เข้าร่วม กลับมารับรู้ถึง "การถ่ายเทของเสีย" ของลมหายใจออกชัดเจนขึ้น

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายๆ ท่าน ก็เริ่มรู้สึกว่า เอ๊ะ ต้องกลับมาเรียนรู้วิธีการหายใจด้วยเหรอ ?
ทั้งที่ทุกๆ คนก็หายใจกันได้อยู่แล้วมาตลอดชีวิต

ลายๆ คน เริ่มชัดเจนกับประโยชน์ของการหายใจออก
ที่สามารถช่วยนำพาความเครียด ความตึงตัวต่างๆ ของกล้ามเนื้อ ให้ไหลออกจากร่างกาย
ไม่เพียงแค่เฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์เพียงอย่างเดียวที่เคยเข้าใจกันมาก่อนอีกต่อไป

ใช่ครับ เมื่อเรา "ชัดเจนกับการรับรู้" ของลมหายใจเข้าและออก
ลมหายใจออกนั้นสามารถช่วยทิ้ง ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดต่างๆ ของร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี

"ความชัดเจนของการรับรู้กับลมหายใจ" ของเราก็จะนำพาให้เราค่อยๆ รู้สึกอะไรบางอย่างที่ลึกซึ้งเพิ่มมากขึ้นไปจากเดิม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการหายใจของเรานั้นค่อยๆ เชื่อมโยงระหว่างตัวเรากับสิ่งแวดล้อม
เราเริ่มค่อยๆ รู้สึกว่าการที่ตัวเราหายใจได้นั้น เราต้องการลมหายใจเข้าที่บริสุทธิ์
เราต้องการสิ่งแวดล้อมที่สะอาดสดใส เราเริ่มรู้สึกอยากจะขอโทษสิ่งแวดล้อม ที่ตัวเราต้องปล่อยของเสียออกสู่ธรรมชาติ

เราเริ่มรู้สึกอยากจะขอบคุณธรรมชาติ ที่ให้พลังงานชีวิตกับตัวเรา ผ่านลมหายใจเข้าออกต่างๆ ทุกๆ ลมหายใจที่เรากำลังหายใจ

เราเริ่มรู้สึกถึงมหัศจรรย์แห่งลมหายใจของเรา
"ความรู้สึกขอบคุณของเรา" ค่อยๆ เริ่มทำให้เรารู้สึกว่า
เราน่าจะ "มีส่วนร่วม" ในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ งามๆ ให้กับโลกใบนี้บ้าง

และวันหนึ่ง เราเริ่มรู้สึกว่า "ที่ทรวงอกของเรา" นั้น ไม่ใช่มีเพียงปอดที่ยุบๆ พองๆ ทำหน้าที่ในการหายใจ ทำให้ตัวเรามีพลังงาน

"ที่ทรวงอกของเรา" ยังมี "หัวใจของเรา" อีกดวง
ความรู้สึกอุ่นๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกอยากจะขอบคุณโลกใบนี้เริ่มทำให้เรารู้สึกว่า
บางทีหัวใจของเราอาจจะสามารถทำอะไรได้มากกว่าเพียงแค่ปั๊มเลือดออกไปเลี้ยงร่างกายของเรา

ถ้าหัวใจมีพลังงานที่สามารถสูบฉีดเลือดออกไปเลี้ยงร่างกายได้
ทำไมเราไม่ลองให้หัวใจของเรา "สูบฉีดความรักความขอบคุณสิ่งดีๆ ต่างๆ " ให้ออกไปสู่โลกใบนี้บ้างล่ะ ?

เมื่อเราลึกซึ้งขึ้นกับลมหายใจของเรา
ลมหายใจออกของเราอาจจะเปลี่ยนแปลงไป
ลมหายใจออก ไม่เพียงแค่นำพาของเสีย ความตึงเครียดออกจากร่างกายของเราเท่านั้น
เราสามารถนำพาความรัก สิ่งดีงามในตัวเรา ให้ขยายออกสู่สิ่งแวดล้อมได้ด้วย

สิ่งดีงาม แม้เพียงเล็กน้อยในตัวเรา
ให้เราลองให้หัวใจของเราขยายมันให้ใหญ่ขึ้นเป็นสิบเท่า แล้วส่งออกผ่านลมหายใจออกของเรา

ความสวยงามของเม็ดฝนยามเช้าที่สวยงาม ความงดงามของดอกไม้ที่เริ่มผลิบาน แสงแดดที่สดชื่นยามเช้า
เมื่อเรามีโอกาสหายใจเอาความสดชื่น ความงดงามเหล่านี้เข้ามาในตัวเรา ผ่านลมหายใจเข้าแล้ว

ให้เรารู้สึกว่า เราสามารถขยายความงดงามเหล่านี้ให้ยิ่งใหญ่มากขึ้นด้วยหัวใจของเรา แล้วปล่อยออกผ่านลมหายใจออก
เราได้มีโอกาสคืนความงดงาม ความสวยงามที่ใหญ่มากขึ้นให้กลับสู่ธรรมชาติ ด้วยความรู้สึกขอบคุณจากหัวใจของเรา

ผมได้ไอเดียส่วนท้ายสุดของเรื่องนี้มาจากเม้งตันแห่งกูเกิล
เมื่อได้นำมาลองประยุกต์ใช้กับลมหายใจและความเชื่อดั้งเดิม ที่ผมชื่อแบบเดียวกับเม้งตันว่า
หัวใจของมนุษย์นั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องปั๊มเลือดเท่านั้น

ขอบคุณเม้งตัน ขอบคุณหัวใจของเรา ขอบคุณลมหายใจของเรา

เพียงเท่านั้นก็รับรู้และรู้สึกได้จริงๆ ว่า "ไม่ใช่เพียงแค่ลมหายใจออก" อีกต่อไป

แต่เป็น "ลมหายใจออก" ที่เราสามารถมีส่วนสร้างความรักและความสวยงามให้กับโลกใบนี้
ทำให้เรา ไม่ได้อยากจะหายใจแบบทิ้งๆ ขว้างๆ อีกต่อไป

ลมหายใจของเรา ช่างมหัศจรรย์เสียจริงๆ ครับ













Create Date : 08 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 9 มิถุนายน 2555 12:17:01 น. 28 comments
Counter : 1699 Pageviews.  

 


ลมหายใจออกที่บางครั้ง แบบ .. เฮ้อ ..
เหมือนกับแบกอะไรไว้มากมาย
แล้วปล่อยออกไปนี่มันเหนื่อยสุดๆนะคะ

แต่จากที่อ่าน ก็ ..
ไม่ใช่เพียงแค่ลมหายใจออกจริงๆ
หนึ่งลมหายใจของเรา .. อัศจรรย์กว่านั้น :)

ขอบคุณกับเรื่องราวดีดีที่ป้าแอ๊ดมาเก็บไว้
แล้วแบ่งให้ดี.อ่านด้วยค่ะ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:12:46 น.  

 
ลมหายใจเข้า......ลมหายใจออก......ดั่งดอกไม้บาน.......
ขอบคุณป้าแอ๊ดสำหรับ บทความดี ดี ที่ทำให้ได้รู้ถึงความอัศจรรย์ของลมหายใจ ค่ะ


โดย: ตรี (kate_tee ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:51:20 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ป้าแอ๊ด

เห็นภาพ เส้นหัวใจ (สีแดง)
แล้ว ตึก ตึก ....

เคยรู้ไหมว่าขณะนี้
คุณหายใจเข้า หรือ ออกอยู่



โดย: Gunpung วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:1:52:13 น.  

 
หายใจออกยาวๆ เพื่อปลดปล่อยสิ่งที่ค้างคาในใจออกมา
บางครั้งที่เจออะไรแย่ๆ ได้หายใจออกยาวๆ
มันเหมือนได้ยกภูเขาออกจากอกได้เลยนะคะ



โดย: fonrin วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:9:23:37 น.  

 
ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ จากป้าแอ้ด มากมากเลยค่ะ

ไปสืบข่าวมาแล้ว เรื่องล่องเรือไหว้พระ 9 วัด รอบเกาะ เนื่องจากจังหวัดกาญจน์เปลี่ยผู้บริหารระดับสูง ซึ่งคนที่มาใหม่ยังไม่มีโครงการนี้เลย (เมื่อปีที่แล้วมีตลอด สงกรานต์ ปีใหม่ วันพ่อ)

ถ้ามีจะรีบแจ้งค่ะ ดูอีกที่ว่า อ.บางใหญ่ อาจมี แต่อำเภอบางใหย่กายจน์ยังไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมเลยไม่รู้รายละเอียดมากนักนะค่ะ



โดย: หมูหวานน้อย วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:10:02:27 น.  

 
ถ้าเรารู้สึกอยากขอบคุณ
เราก็จะได้สิ่งดีๆ ตอบแทนกลับมาทวีคูณด้วยนะคะป้าแอ๊ด
เรื่องนี้ คุณหมอสม แห่งหนังสือ เดอะท๊อป ซีเคร็ท ก็เขียนไว้ค่ะ พอดีเลยอ่ะ

แวะมาสวัสดีป้าแอ๊ดค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:10:09:33 น.  

 
เวลานอนไม่หลับก็จะตั้งสมาธิอยู่ที่ลมหายใจเหมือนกันค่ะ

ที่จริงมีรูปเก่า ๆ มากอยู่ค่ะ แต่มันผสมปนเปเยอะมาก

ต้องค่อย ๆ สแกนแล้วก็แยกเรื่อง

ก็จะทยอยเอาลงก็ดีนะคะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:10:34:39 น.  

 
เป็นข้อเขียนของคุณหมอที่ให้ความรู้ได้ดีจริงๆครับ

ต้องขอบคุณป้าแอ้ดผู้นำมาถ่ายทอดให้ได้อ่านด้วย


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:11:11:07 น.  

 



ดี.มาโหวต Best Craft Blog ค่ะ
นึกถึงงานฝีมือ .. ดี.นึกถึงป้าแอ๊ดคนแรกเลยค่ะ






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:12:02:10 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ป้าแอ๊ด
แวะมาชม - ทักทาย ๆ ๆ ๆ ค่ะ
ตามมาโหวตด้วยคนค่ะ


โดย: Gunpung วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:13:00:35 น.  

 
ทักทายวันทำงานค่ะ
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: Junenaka1 วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:13:05:14 น.  

 
สวัสดีครับป้าแอ๊ด
ผมเพิ่งลงจากเครื่อง
สองทุ่มรถไฟไปหนองคายและข้ามฟากไปเวียงจันทน์
กะว่าจะวาดรูปสักรูป ให้ได้ผลน่าพอใจ ก็น่าจะพอแล้ว
แต่งก เตรียมกระดาษไปเยอะมั่ก

กลับบ้านแบ่งเวลาเตรียมต้นฉบับ
มาค้นรูปให้ป้าแอ๊ด
โอ้เอ๋ย
อะไรเวลาต้องการ มันจะไม่อยู่
หา หา หา หา
มันต้อ
งอยู่
เพียงแต่เอาออกมา และไม่ได้เก็บเข้าอัลบั้มเดิม
ตั้งใจจะเขียน และส่งให้นั่นแหละ
แต่หาไม่เจอซะงั้น

เออน่า กลับเข้าบ้านอีก หลังวันที่ ๖
จะหาอีก
มันขัดอกขัดใจ

ขอโทษด้วย
นึกออกนะ รูปที่ถ่ายหมู่กันที่ผ่านฟ้า

อ่านวันนี้
ลมหายใจออกเราก็ค่อยดีขึ้น

สบายดีนะครับ



โดย: ดาวส่องทาง วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:15:28:54 น.  

 
เรื่องลมหายใจนี่มีหลากหลายความเชื่อ
และความคิดนะครับ อ่านๆมาจากหลายที่
ล้วนน่าสนใจ

ขอบคุณคอมเม้นท์ดีๆอันเป็นผลจาก
กลอนน่ารักบทนั้นครับ คนที่ขยันอ่าน
คอมเม้นท์ท้ายบทความคงได้รับอะไรดีๆ
ไปด้วยนะครับ หวังว่า

หนูหล่อโหวต best graft ให้คุณป้าครับ
เป็นโหวตแรกเลยครับ เพิ่งเรียนรู้วิธีมา 55



โดย: nulaw.m วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:16:26:19 น.  

 
โห หูตาถ้าจะยังร่อแร่
best craft นะครับ



โดย: nulaw.m วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:16:33:13 น.  

 
ลมหายใจออกต้องสัมพันธ์กับลมหายใจเข้า
เรื่องนี้ นักกีฬาจะเข้าใจ จะทำให้ไม่เหนื่อยเร็ว

ของถ่ายเทออก เป็นเรื่องที่ดีทุกอย่างครับ
บางคนบอกว่าเหม็น อุจาด
แต่ช่วยให้คนเรามีสุขภาพดี

ทุกอย่างเลยที่เราขับออก ถ่ายเทออก
ทั้งเหงื่อ ปัสสาวะ น้ำตา น้ำมูก ความร้อน ฯลฯ

ก็มีหลายคนที่มีปัญหาด้านการขับปัสสาวะ
ผมเห็นใจเขาครับป้าแอ๊ด

……………………………

เรื่องโหวต ไม่เป็นไรนะครับ ป้าแอ๊ด

เพราะผมเอง ยังทำบล็อก ยังเขียนบล็อกไม่เก่ง

ผลโหวต ผมอาจจะไม่ติด 1 ใน 20 เลยก็ได้

ผมก็เพียงแต่ จะแสดงตัวว่าสมัครเท่านั้น

ผล หากไม่ได้ ผมไม่ซีเรียสแต่อย่างใดเลย ครับป้าแอ๊ด





โดย: yyswim วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:17:32:20 น.  

 
ขอบคุณป้าแอ๊ดที่นำบทความดีๆมาบอกกันค่ะ


โดย: quilt วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:20:04:34 น.  

 
อ่านแล้วหัวใจชุ่มฉ่ำมากครับป้าแอ๊ด
โดยทั่วไปคนเราหายใจเข้าออกก็เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ต่อเนื่องเท่านั้น


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:21:11:43 น.  

 
หาคอมเมนท์ไม่เจอค่ะป้าแอ๊ด จำไม่ได้ว่าอยู่กรุ๊ปอะไรค่ะ

best craft เหมือนหนูหล่อค่ะ



โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:22:15:44 น.  

 
รับรู้ความรู้สึกทุกลมหายใจออก ช่วยให้มีสติ และมีสมาธิดีนะครับ


โดย: ถปรร วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:23:40:20 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับป้าแอ็ด

ทุกครั้งที่นึกได้
ผมก็ฝึกปราณตลอดเลยนะครับ
ค่อยๆหายใจเข้าช้าๆ
กลั้นลมหายใจให้นานที่สุด
แล้วก็ค่อยๆผ่อนออกมาช้าๆ

เป็นศาสตร์ของจีนที่ผมฝึกมาหลายปี
เพียงแต่ยัีงทำได้ไม่ต่อเนื่องเท่านั้นเองครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:6:59:28 น.  

 
[ Click Me ]




ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาแบ่งปันนะคะป้าแอ๊ด


โดย: แม่น้องแปงแปง วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:11:31:28 น.  

 
หายใจยาวๆช่วยให้สุขภาพดีด้วยค่ะ ขอบคุณ สำหรับบทความดีๆค่ะ


โดย: Junenaka1 วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:13:09:59 น.  

 
พอดีน้ำพริกกะปิจะซื้อติดบ้านไว้เสมอเลยค่ะ
ตำเองไม่อร่อยสามีไม่ชอบ แต่เขาชอบเจ้าข้าง ๆ บ้าน
เราว่าอ่อนกะปิไปนิด ก็ดีค่ะไม่ต้องตำเอง


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:14:06:49 น.  

 
เป็นคนถอนหายใจบ่อยค่ะ บางทีก็ถอนหายใจแบบลืมตัว ต้องฝึกหายใจใหม่เสียแล้วเรา

ขอบคุณป้าแอ๊ดมากค่ะ

ปล เอนทรี่ล่าสุดในบล็อกหนู คุณลุงอ่านแล้วต้องยิ้มแน่ๆ เกี่ยวกับรถไฟไทยค่ะป้าแอ๊ด : )


โดย: Love At First Click วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:15:10:53 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามอ่านบทความดี ๆ ที่บล็อกนี้ครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:15:55:12 น.  

 
ทักทายสวัสดีกัับป้าแอ๊ด ครับ
มาแจ้งเรื่องงานที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ให้อีกนิดหนึ่งครับ ช่วงงานมีการจัดงานที่ซ้อนกันอยู่ ดังนี้ครับ
1 ธ.ค. 53 - 6 ก.พ. 2554 ยาวไปถึงปีหน้า เป็นงาน เทศกาลดอกไม้บาน ครับ
ส่วนช่วงสั้นๆ วันที่ 4-5-6 ธ.ค. นี้ เค้าจัดเพิ่มเป็น งานราชพฤกษ์รวมใจภักดิ์ รักพ่อหลวง ครั้งที่ 3 ครับ
ถ้ามาเชียงใหม่ในวันที่ 8-9 ธ.ค. นี้ ก็ยังมีงานเทศกาลดอกไม้บาน เป็นปกติครับ


โดย: ถปรร วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:16:59:31 น.  

 
ป้าแอ๊ด..ขอบคุณที่ช่วยตามคุณฝนมาบอกเรื่องโคม ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียน ..วันนี้เป็นวันแรกที่ได้อยู่บ้านที่หัวหินแบบปกติ ..แต่วันอาทิตย์ก็เข้ากทม.อีกแล้ว กลับมาสองวัน หลังงวดนี้ก็จะไปอีก ดูไปคล้ายๆ กทม.กับหัวหินนี่เหมือนรัชดากับจตุจักรเลยค่ะ


โดย: แมลงจ่อย (Bug in the garden ) วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:20:35:07 น.  

 
Photobucket

ขอให้ป้าแอ๊ดและครอบครัวมีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรง และคิดสิ่งใดขอให้สมหวังทุกประการค่ะ


โดย: vanillaorchid วันที่: 25 ธันวาคม 2553 เวลา:0:59:36 น.  

addsiripun
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 78 คน [?]




ลบบล็อกงานตัดเย็บทิ้งหมดแล้วนะคะ
[Add addsiripun's blog to your web]