อย่าท้อ สู้ต่อไปนะ ไอ้อั้ม เด็กลูกน้ำกว๊าน
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
13 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

สวัสดีคับผม มิตรรักแฟน ไดอารี่ของผมอิอิ วันนี้ได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่แห่งหนึ่ง ซึ่งแรก ๆ ไม่คิดว่าจะมีที่แห่งนี้อยู่ในซอย สมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน เพราะว่ามันเป็นซอยเล็ก ๆ แบบชุมชนอ่ะคับผม งั้นเรามาเริ่มเดินทางไปเที่ยวกันนะครับผม ที่ที่ผมจะแนะนำก็คือ


อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี


ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 3 เขตคลองสาน กรุงเทพ



ความเป็นมา
             อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นตามกระแสพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ พ.ศ. 2536 ที่จะให้อนุรักษ์ อาคารเก่าย่านนิวาสสถานเดิม ครั้งทรงพระเยาว์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อทรงทราบจากคณะสำรวจว่า ณ สถานที่แห่งนี้ มีอาคารเก่าซึ่งมีลักษณะและที่ตั้งใกล้เคียง "บ้าน" ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเคยประทับ จึงมีพระราชประสงค์ ที่จะให้อนุรักษ์ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์เทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพัฒนาพื้นที่เป็นสวนสาธารณะระดับชุมชน เพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยใช้พักผ่อนหย่อนใจ ฟื้นฟูสุขภาพ ร่วมชุมนุมประกอบพิธี หรือ กิจกรรมรื่นเริงตามเทศกาลต่างๆ และเป็นแหล่งศึกษาพันธุ์ไม้ ซึ่งนายแดง นานา และนายเล็ก นานา ผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินได้พร้อมใจน้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินจำนวน 4 ไร่



อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ จัดแบ่งบริเวณออกเป็น 2 ส่วนคือ
          1. บริเวณสวนพักผ่อนทั่วไป จัดให้เป็นสวนสาธารณะระดับชุมชน แวดล้อมด้วยไม้หลากพันธุ์ โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ไทยกลิ่นหอม เช่น ชำมะนาด พุดจีบ ปีบ ลั่นทม ฯลฯ เพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ฟื้นฟูสุขภาพ ร่วมชุมนุมประกอบพิธี หรือ กิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ และเป็นแหล่งศึกษาพันธุ์ไม้ รวมถึงเป็นสถานที่จัดนิทรรศการ อบรมงานศิลปะ และงานฝีมือ โดยจัดให้ผสมกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ



ทางเดินตรงนี้ดูร่มรื่นมาก ๆ คับผม น่านั่งมากเลย ถึงมีแดด แต่ก็มีเถาไม้ที่พันอยู่ คอยบังแดดให้ร่มเงาครับผม



2. บริเวณอนุรักษ์ประกอบด้วย
              ศาลาทรงแปดเหลี่ยม สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสครบ 8 รอบ วันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐานพระรูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี



ศาลาตรงนี้ สวยงามมากครับผม มีคนมานั่งเล่น รับลม เย็นสบายจังคับผม


บ้านจำลอง เป็นการจำลองบ้านเดิมที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เคยประทับเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ แสดงออกถึงความเป็นอยู่เรียบง่ายแบบไทย



มี ถังและมีหม้อดินเผาด้วยคับผมด้านหน้าของบ้าน



ด้านหน้ามีการจัดแต่งไว้อย่างสวยครับผม



ภายในบ้านก็มีการจำลองวิถีชิวิต ในสมัยก่อนครับผม




ภายในบ้านและในครัวครับผม



ที่ตำครับผม



ภายในครัวคับผม




ภาพบริเวณหลังบ้านคับผม




บริเวณเมื่อเดินออกมาทางด้านหลังคับผม สวยจริง ๆ คับผม


แผ่นหินแกะสลัก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยงานปติมากรรมแกะสลักแผ่นหินขนาดใหญ่แบบนูนต่ำ ตั้งอยู่กลางอุทยานฯ ใกล้บ้านจำลอง เป็นหินทรายสีเขียวนำมาจากที่โคราช ยาว 8 เมตร สูง 1 เซนติเมตร หนา 90 เซนติเมตร หนักประมาณ 32 ตัน โดยเป็นการจัดวางภาพพระราชกรณียกิจ และภาพริ้วกระบวนไหว้สาแม่ฟ้าหลวง





แผ่นหินแกะสลัก

 


 

ภาพบน ก็เป็นภาพห้องแถวในสมัยก่อนคับผม

 


 


 

ภาพล่างเป็นรากของต้นไม้ที่มีอายุเก่าแก่ จนรากมันทอดยาวมาอีกฝั่งหนึ่งเลยอ่ะครับผม

 


 

ต่อไปก็เป็นภาพบรรยากาศโดยรอบของบริเวณนี้ครับผม

 


 

หินที่มีน้ำไหลคับ

 


 

บริเวณด้านหลัง

 


 


 


 

บริเวณครัวอีกมุมหนึ่งคับผม

 


 


 


 

หลังจากนั้น ผมก็เดินทางจากที่นี่ ไปต่อที่ ท่าพระจันทร์คับผม

 


 

บริเวณท่าพระจันทร์ครับผม รถเยอะจังคับผม

 

ต่อไปผมก็เดินทางไปที่วัด มหาธาตุคับผม

 


 


 

สวยดีคับผม

 

ต่อเป็นบริเวณภายในวัดครับผม วันนี้มีคนมาถือศีล นุ่งขาว ห่มขาวกันด้วยคับผม เยอะเชียวคับผม

 


 


 


 

ต่อไปเป็นวัดบวรฯ อ่ะครับผม (โทษทีคับผม ไม่รู้ชื่อเต็มอ่ะคับผม)

 


 

ภายในวัดก็เป็นศิลปะแบบยุโรปคับผม สวยดีคับผม

 


 

มีคนมากราบไหว้เยอะจัง

 


 

นี่ก็เป็นภาพสุดท้ายที่ถ่ายก่อนจะกลับบ้านครับผม วันนี้ไปวัดน้อยไปหน่อย เพราะไม่รู้ว่าจะไปไหนแล้วอ่ะคับผม เพื่อน ๆ คนไหนรู้ ก็แนะนำหน่อยนะครับผม จะได้ไปถ่ายรูปสวย ๆ อีกคับผม

 

สุดท้ายก่อนเข้าบ้าน ต้องเติมพลังก่อน ด้วยข้าวมันไก่พิเศษ ที่หน้าปากซอยบ้าน อร่อยสุดยอด น้ำแกงก็อร่อย น้ำจิ้มก็รสเด็ด อิอิ หิวอ่ะสิ

 


 

ขอย้อนไปนิดนึงนะคับผม วันที่ 12/08/2007 ได้มีโอกาสผ่านห้างโรบินสัน บางรัก เห็นเขามุง ๆ กันอยู่ ก็เลยสงสัย เดินเข้าไป อ้อ ก็เลยหายสงสัย เขากำลังจะจุดเทียนชัย ถวายพระพร ให้ พระราชีนี มีหรือคนอย่างเราจะพลาด ก็เลยรีบเดินเข้าไปมีส่วนร่วมกับเขาทันที คับผม

 


 

หน้าห้างคนเยอะเชียว

 


 

แฮ่ ๆ เทียนผมคับ สว่างไหมคับผม

 


 


 


 

หลังจากจุดเทียนชัย ถวาย พระพรเสร็จก็ไปกิน KFC ต่อ อร่อยคับผม หลังจากนั้นก็กลับบ้านคับผม

 

 






Create Date : 13 สิงหาคม 2550
Last Update : 13 สิงหาคม 2550 22:47:45 น. 6 comments
Counter : 437 Pageviews.

 
บ้านเราก็มีที่เที่ยวที่สวยงามไม่แพ้เมืองนอกเหมือนกันนะคะ


โดย: Complicatedgirl วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:5:48:48 น.  

 
ขอบคุณที่แวะเวียนมาอวยพรวันเกิดให้นะจ้าา สุขสันต์วันแม่นะ (ย้อนหลังหน่อย)


โดย: cereal bar วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:7:56:38 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณมากๆค่ะ ที่แวะไปอวยพรวันเกิด :D


โดย: MiRacLe WhiP วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:14:31:19 น.  

 
ขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่าน

ไปเดินสายพูดคุย(งานสนุก ๆ)หลายวันเลยไม่ได้เข้ามาปัดถูดูแลบ้าน

ขออภัย....มาช้าจังเลย

ลืมวันเกิดตัวเองซะด้วย

....แง แง ....



โดย: บังอร-บังเอิญ วันที่: 15 สิงหาคม 2550 เวลา:1:45:55 น.  

 
สวัสดีคะ
มาเยี่ยมค๊าา

ขอบคุณนะคะสำหรับคำอวยพรวันเกิด


โดย: DoNeSide วันที่: 16 สิงหาคม 2550 เวลา:5:29:19 น.  

 
ขอบคุณที่ไปอวยพรวันเกิดให้นะคะ
ขอโทษที่ตอบกลับช้ามาก (โทษระบบเน็ทที่บ้านซะเลย)

บ้านสมเด็จย่าดูอบอุ่นน่าไปเที่ยวมาก
ไว้คลอดแล้วต้องหาโอกาสไปค่ะ
สะดุดตรงข้าวมันไก่ น่ากิ๊น น่ากิน...หิวเรยยยย


โดย: shamuneko วันที่: 17 สิงหาคม 2550 เวลา:11:59:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

add_thai
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Diary เล่มนี้จะเป็นตัวที่จะบ่งบอกความเป็นตัวของผม ว่าในชีวิตนี้ ผมได้ผ่านอะไรมาบ้างครับผม มากน้อยแค่ไหน ทั้งในเรื่องการงาน ความรักและวิถีชีวิตของผม ที่อาจจะไม่ค่อยเหมือนคนอื่นมากนัก หวังว่าคงจะมีความสุขกับ Blog ของผมนะครับผม
Friends' blogs
[Add add_thai's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.