เขมราฐเมืองน่ารัก

อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
อำเภอเล็กๆ ที่สงบเงียบ น่าไปเยือนยิ่งนัก
ลองไปเยือนสักครั้ง....แล้วคุณจะตกหลุมรักเหมือนเรา

เจ้าของบล็อกมีโอกาสได้ไปเยือนเมื่อต้นเดือนธันวาคม นี่เอง  ทริปนี้ผู้หญิงสี่คนขับรถมุ่งหน้าสู่อำเภอเขมราฐและปลายทางอำเภอโขงเจียม
 ก่อนเข้าเขมราฐเราแวะนมัสการพระเจ้าใหญ่ขุมดำ  แวะสามพันโบกก่อน หลังจากนั้นก็ไปไปนมัสการพระองค์ตื้อ วัดที่อยู่ริมโขงแต่อยู่ในอำเภอนาตาล ซึ่งใกล้ๆกับเขมราฐ

แวะนมัสการพระเจ้าใหญ่ขุมดำ วัดขุมคำ บนเส้นทาง อุบล-เขมราฐ

เพื่อนในทีมรบเร้าต้องมาให้ได้บอกว่าเคยได้ยินชื่อในเพลงลูกทุ่ง ซึ่งจขบก็จำชื่อเพลงไม่ได้ค่ะ  วัดนี้เก่าแก่เป็นที่นับถือของประชาชนทั้งไทยและลาว

ด้านหน้าวัดมีบันไดลงแม่น้ำโขงแบบนี้คะ

เล่นน้ำโขง.....ดีใจที่ได้มา
เดินทางต่อไปจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจมา  อำเภอเขมราฐ

วันที่พวกเราไปที่พักทุกแห่งเต็ม เนื่องจากที่มีงานเทศกาลถนนคนเดินพอดีค่ะ  เราจึงได้พักที่นี่คะ "ต.ริมโขง" ที่พักหลักร้อยที่แสนธรรมดาๆแต่วิวหน้าที่พักได้ใจพวกเรามากๆ เดินออกจากห้องก็เจอแบบนี้จ้า ริมโขงเลย สำหรับเราวิวราคาเกินร้อยเลย

วิวหน้าที่พักค่ะ

ร้านอาหารกงพะเนียง ใกล้ที่พัก  อาหารอร่อยใช้ได้เลย

ที่พักแบบธรรมดามาก ไม่เลิศหรู การตัอนรับก็แบบกันเอง มีจักรยานให้ปั่นด้วยสองคัน เราวางแผนว่าเช้านี้เราจะปั่นสำรวจริมโขง  ช่วงเย็นเดินสำรวจริมโขงกันจุดหมายปลายทางไปถนนคนเดิน

วัดริมโขง (จำชื่อวัดไม่ได้) มองเห็นพญานาคขดล้อมต้นไม้ใหญ่

วัดที่อยู่ในเขตอำเภอ  วัดโพธิ์หรือวัดพระเจ้าใหญ่องค์แสน

ตอนเย็นวันเสาร์มีถนนคนเดิน ที่เราดูแล้ว บรรยากาศเหมือนเชียงคานค่ะ แต่สงบกว่า ด้วยผู้คนไม่เยอะมาก ร้านรวงก็ยังคงแบบเดิมๆให้เห็น ในเวลาค่ำคืนเช่นนี้สายตาเรามองเห็นตึกแถวเก่าๆเป็นไม้อยู่หลายหลัง สวยคลาสสิคมาก

บรรยากาศในงาน

ด้วยที่นี่ติดริมโขง ตรงข้ามคือฝั่งลาว แขวงสาละวัน ป้ายโลตัสที่นี่ก็มีภาษาลาวด้วยนะคะ

วันที่ไปการแสดงบริเวณถนนคนเดิน มีบาสโลบ มีมาให้ชมด้วย ...สวยงามมากๆๆๆๆ

เช้าตรู่กับริมโขง เราตั้งใจจะปั่นสำรวจเมืองและถนนคนเดินเมื่อคืนนี้ แต่ผิดแผนไปหมดเลย...มาดูนะว่าเกิดอะไรขึ้น55555

ถนนริมโขงจะเป็นถนนแคบๆ ประมาณว่ารถใหญ่สวนทางกันไม่ได้ รถจึงไม่เยอะ จึงเหมาะกับการปั่นจักรยายยิ่งนัก เราปั่นไปเจอสถานที่แห่งนี้เข้าค่ะ
ร้านค้าโอทอปของกลุ่มแม่บ้านกงพะเนียง ซึ่งมีสินค้าผ้าทอที่ยังทอแบบโบราณ ผ้าย้อมคราม ย้อมขมิ้น ย้อมใบหนาด ย้อมเตย ที่น่าตื่นตาตื่นใจคือ ผ้าทุกผืนมีการลงคาถาตามตำนานสืบทอดมาจากต้นตระกูลเก่า ด้วยนะคะ

โอ่งหมักโคลน

พี่คนสวยคอยแนะนำและเล่าประวัติความเป็นมาของผ้าย้อมแต่ละแบบ ....
สินค้าสวยคลาสสิค Handmade แบบราคาย่อมเยาว์

ผืนสีเขียวผ้าคลุมไหล่ผ้าทอหมักใบเตย ลงคาถาเสน่ห์นิยม  และขมิ้น จะเกี่ยวกับการเงินการลงทุน  ผ้าทุกผืนมีกลิ่นหอมสมุนไพรไทยแบบอ่อนๆ

ก็....ผู้หญิงอย่างเรา หลงไหลผ้าทออยู่แล้ว ครึ่งเช้าใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่ได้ไปที่อื่นเลยค่ะ 5555555 อุดหนุนกลุ่มแม่บ้านไปหลายผืน  เราขลุกอยู่ที่นี่นานมาก  ไม่ได้ปั่นต่อ

สรุปคือสิ่งที่วางแผนไปล้มเลิกหมด 55555เสียดายนะ แต่ต้องเดินทางไปโขงเจียมต่อ

แต่แค่เวลา 1 วัน เรารู้สึกชีวิตช่างสงบจริงๆ slow life
มีอะไรมากมายที่เราอยากเรียนรู้ที่นี่.....คงต้องกลับไปเยือนอีกครั้งสินะ

ตามมาเที่ยวค่ะ ได้แวะชมผ้าไทยด้วยชอบจัง

โดย: Mintra-april 1 มีนาคม 2559 17:32:59 น.

ดีจังเป็นประสบการณ์ที่หายากน้อยคนจะได้มา
น่าสนใจมาก

โดย: ชมพร 23 มีนาคม 2559 18:15:43 น.

ตามมาชมบรรยากาศ ภาคอีสาน สวยงามมาก

โดย: ชมพร 18 เมษายน 2560 10:25:51 น.

The virus that causes warts enters through tiny breaks in your skin, and your tongue can offer easy access. Tongue warts are usually either common warts or genital warts. You will soon be aware of either one of them.
[url=//magdalenabus.tk/sitemap.php]Sitemap[/url]

โดย: BernHeize IP: 163.172.136.205 17 พฤษภาคม 2562 1:35:48 น.

สาวขี้ลืม

เป็นคนขี้หลงขี้ลืม...
ก็เลยอยากจะบันทึกความทรงจำไว้ที่นี่

welcome...
I'm forgetful if I don't write things down,
so i write and post fotos about my life .
when I'm old,i hope i can look back
and read all with smile...

[Add สาวขี้ลืม's blog to your web]