abd ผู้ชายปุถุชน ในสังคมที่ไม่ธรรมดา
เข้าข้างตัวเราเองหรือเปล่า

งาน
เห็นเพื่อน ๆพี่ ๆชอบบ่นอยู่บ่อย ๆ ว่าเบื่องาน อยากหางานใหม่ เราก็นั่งฟังอย่างเงียบ ๆตามประสาคนไทยที่โดนปลูกฝังกันมานานแล้วว่า ผู้ใหญ่พูดอะไรเป็นถูกไปหมด
หลาย ๆคนออกความคิดเห็นว่าถ้าจะเลือกงานใหม่ต้องดีกว่างานที่ทำนะโว้ย เพราะงานเดี๋ยวนี้หายากจะตาย พี่ ๆผมก็ก็วิเคราะห์กันไปว่าจะเลือกงานไหนดี
ในขณะที่ใจผมอยู่ดี ๆก็แว้บมา เราบอกว่าเราเลือกงาน มันเป็นอย่างนั้นจริงเหรอ

การไปสมัครงาน เราต้องแต่งกายให้เรียบร้อย เราก็ต้องทำตามธรรมเนียมปฎิบัติอย่างนั้น เราถูกกฎระเบียบกดทับไว้ เราเป็นฝ่ายเลือกจริงเหรอ
เอกสารไม่ครบ กลับไปเตรียมพร้อมมาใหม่ เราเป็นฝ่ายเลือกจริงเหรอ
เอกสารครบ ผ่านคุณสมบัติ รอสัมภาษณ์ ซักถามประวัติเรา เราเลือกได้จริงเหรอ ถ้าเราเลือกงาน ที่จริงเราต้องสัมภาษณ์เขาสิ งานคุณมั่นคงไหม บริษัทเปิดมากี่ปี มีเงินเข้าบริษัทต่อเดือนเท่าไหร่ จ่ายเงินเดือนเราไหวไหม แต่เราเป็นคนถูกสัมภาษณ์ เราเลือกเขาหรือเขาเลือกเรา
และหลายคนต้องเจอประโยคนี้ เดี๋ยวเราจะติดต่อกลับไป เราเลือกงานจริงเหรอ

แท็คซี่

เคยได้ยินหลายครั้งว่าเวลานั่งแท็คซี่ต้องเลือกคันใหม่ ๆ แหมฟังดูแล้วเหมือนเราเป็นผู้บริโภคที่มีสิทธิ์เลือก แต่ในความเป็นจริงมันเป็นอย่างนั้นเหรอ

อะ Taxiมาแล้ว โบกรถเร็ว รถจอดปุ้บ กำลังจะเปิดประตู
taxi - น้องไปไหนกันครับ
เรา - ไปถนน.....นี้อะพี่
taxi - อ้อผมไม่ไปครับถนนเส้นนี้รถติดหนัก ไม่คุ้ม

หรือไม่ก็ประโยคปฎิเสธอีกหลากหลาย ไม่ว่า ผมจะไปคืนรถแล้วครับ ผมไม่เป็นเส้นนั้นครับ ผมไม่รู้ทางครับ และหนักสุด ผมไม่รับคนไทยครับ นั้น
มันเลยทำให้ผมย้อนมาคิดดูเราเป็นฝ่ายเลือกจริงเหรอ

บัตรเครดิต

หลายคนที่คิดจะทำบัตรเครดิต แน่นอนสิ่งที่คิดอันดับแรก คือ หาว่าธนาคารไหนดีสุด สินเชื่อไหนจะดีสุด ฟังดูคล้าย ๆเราเป็นผู้เลือกธนาคาร และธนาคารจะต้องเป็นฝ่ายง้อเรา ที่เราเสนอตัวมาเป็นหนี้ และเป็นลูกค้าเขา แต่ในความเป็นจริง

พนักงานปล่อยสินเชื่อ - ฐานเงินเดือนน้องผ่านเกณฑ์พอดี แต่พี่ยังให้สิน เชื่อน้องไม่ได้ หลังจากดูรายจ่ายแล้วมันยังมี ความเสี่ยง น้านน
พนักงานปล่อยสินเชื่อ - น้องยังติดลิสต์เครดิตบูโรอยู่
พนักงานปล่อยสินเชื่อ - น้องเงินเดือนไม่ถึงเกณฑ์
กับอีกหลาย ๆคำที่ปฏิเสธ
เราเลือกได้จริงเหรอ

ร้านอาหาร

ร้านอาหารตามสั่ง แหมฟังชื่อดูแสดงว่าเราอยากกินไรสั่งได้ แน่นอนผมก็ไม่ใช่พวกประเภทแกล้งคนหรอที่จะสั่งซุปหูฉลาม หรือผัดแปลก ๆที่คนเขาไม่ค่อยกิน ลองสั่งง่าย ๆสิ คุณอาจจะเคยเจอแบบนี้
เรา - เอากะเพราหมูกรอบจานหนึ่งครับ
คนขาย - หมูกรอบไม่มีอะน้องอะน้องเอาอย่างอื่นไหม
เรา - เอาปลาหมึกแทนละกันครับ
คนขาย - ปลาหมึกหมดแล้วน้อง
เรา - เอาหมูก็ได้พี่
คนขาย - หมูชิ้นหรือหมูสับ
เรา - หมูชิ้นพี่
คนขาย - หมูชิ้นหมด หมูสับแทนนะ

แล้วเราก็ได้กะเพราหมูสับมาจานหนึ่ง
จากความต้องการ กะเพราหมูกรอบ ในขณะที่ขณะสั่งความคิดอยากกินกะเพราหมูสับไม่เคยมีอยู่ในหัวเลย
เราเลือกได้จริงเหรอ

แต่กระนั้นก็เถอะ บางอย่างมันก็ไม่ได้แย่ไปซะทุกเรื่องหรอก อย่างน้อยก่อนไปทำงานเราก็มีสิทธิ์เลือก

เลือกที่จะเติมน้ำมันแพง ๆ หรือจะขึ้นรถเมล์ที่ราคาจะพอ ๆกะค่าน้ำมันแล้ว ฮาาาา



Create Date : 22 พฤษภาคม 2551
Last Update : 22 พฤษภาคม 2551 21:36:15 น. 0 comments
Counter : 326 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

abd
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




My Playlist http://www.mixpod.com/playlist/40198972 ลองฟังกันดู .......................................................................................... .............................
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add abd's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.