ครอบครัว
  ตาม step ชีวิตของการมีครอบครัว
.. แต่งงาน เก็บเงิน มีลูก ..

เรื่องลูกนี่เป็นอะไรที่เรารู้สึกว่า sensitive
ด้วยความเป็นคนคิดมากอยู่แล้ว ก็เลยยิ่งวิตกจริตตอนคิดจะมีลูก

เราแต่งงานมาได้ 1 ปีกว่าๆ .. ทุกคนบอกว่ามีลูกได้แล้ว ปีหน้าก็ 30 แล้ว
แต่เรายังรู้สึกว่า ยังมีนั่น โน่น นี่ ที่อยากทำเยอะไปหมด
กังวลว่าถ้ามีลูกจะต้องทิ้งงานทุกอย่าง โปรเจคในหัวทุกโปรเจค เพื่อไปทุ่มเทในการดูแลลูก
แถมสามีก็พูดบ่อยๆว่า ถ้ามีลูก อยากให้เราออกจากงานมาเลี้ยงลูก เพื่อให้เค้าโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

เราไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ นี่คือประเด็น
เราชอบแต่งตัวไปทำงาน ชอบสังคมออฟฟิศ 
พอคิดแบบนี้ แล้วรู้สึกว่าเป็นคนเห็นแก่ตัวจัง 

เมื่อวานนั่งคุยกับสามี ว่าถ้ามีลูก ชีวิตเราจะเปลี่ยนไปแค่ไหนกันนะ
สามีทำงานไม่เป็นเวลา กลับดึก และไม่ค่อยมีวันหยุด เพราะทำงานด้าน Post-production โฆษณา
เพราะฉะนั้น ณ ตอนนี้หน้าที่ทุกอย่างในบ้าน เราจัดการหมด
ถ้ามีลูก เราก็จะต้องรับผิดชอบหน้าที่นั้น เพิ่มขึ้นมาอีก 1 อย่าง
เลยนั่งปรึกษากันว่า ทำไมคนเรา จึงต้องมีลูก..

เพราะอยากมีคนดูแลยามแก่เฒ่า ??
เพราะเค้าว่ากันว่าการมีลูกทำให้ครอบครัวสมบูรณ์ ??
เพราะจะได้รู้สึกถึงเป้าหมายในชีวิต ว่าสร้างอะไรต่างๆขึ้นมา เพื่อใครสักคน ??

สามีคิดเหมือนเรา

ว่าการมีลูก คือ การสร้าง"ห่วง" ให้ตัวเอง
เป็นห่วงที่ไม่มีวันสิ้นสุด ตั้งแต่ลูกเกิดจนกระทั่งวาระสุดท้ายของลูก หรือวาระสุดท้ายของตัวเราเอง
คุยไปคุยมา เริ่มคิดเห็นตรงกันว่า "เรื่องลูก ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับเราทั้งคู่ มีก็ได้ ไม่มีก็ไม่เป็นไร ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ"

ถ้าไม่มีลูก เราก็จะเก็บเงินเพื่อไว้ใช้ยามแก่เฒ่า เพื่อพ่อแม่ของเราทั้งคู่ 
และบั้นปลายชีวิต เราเห็นตรงกันว่า เราจะบวชกันทั้งคู่ เข้าสู่พระพุทธศาสนา
เพราะเรารู้สึกศรัทธาในศาสนาทั้งคู่ 

แต่ถ้ามีลูก ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปอีกทาง .. เป็นทางที่เราเองก็ไม่รู้ ว่าต่อไปข้างหน้าจะเกิดอะไร

ทั้งนี้ทั้งนั้น อีกด้านนึง 
เราก็อยากสัมผัสนะ ว่าการเป็นพ่อแม่ .. มันรู้สึกยังไง 
แต่ตอนนี้ขอผลัดไปก่อน เพราะไม่อยากสร้างห่วงให้ตัวเองจริงๆ






Create Date : 08 กรกฎาคม 2556
Last Update : 8 กรกฎาคม 2556 10:50:34 น.
Counter : 2123 Pageviews.

5 comments
  
แต่มีแล้วความรุ้สึกก็ต่างไป
แต่หมายถึงว่าเราต้องพร้อมที่จะรับได้ทุกอย่างคือตั้งแต่เรื่องดีใจที่สุดจนถึงเสียใจที่สุดค่ะ
ทุกวันนี้ยังห่วงลูกชายตลอดค่ะ
โดย: maistyle วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:11:55:50 น.
  
อืม..น่าคิดนะคะ ทำไมคนเราต้องมีลูก ??
ครอบครัวแค่สามี ภรรยา มันก็สมบูรณ์และมีความสุขได้นินา

แต่ความรู้สึกของเรานะคะ เราว่ามันเป็นสิ่งน่าอัศจรรย์ในชีวิตคนเป็นแม่
เคยตั้งท้องครั้งนึง ทุกอย่างมันเป็นความสุขมากค่ะ เป็นความรัก 100% ที่มอบให้เค้าหมดเลย ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าเค้าจะเป็นยังไง
แต่น่าเศร้า..แท้งไปซะก่อนค่ะ

นี่ล่ะมั้งคะที่เค้าเรียกว่า ความรักบริสุทธิ์



ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะ ใช้ชีวิตให้มีความสุขต่อไปจร้าาาา
โดย: aom_charming วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:22:06 น.
  

เดี๋ยวสักวันที่มีเค้า อาจจะหลงเค้าหัวปักหัวปำจนคิดว่า "รู้งี้มีตั้งนานแล้ว" ก็ได้ค่ะ 555+
แค่ตอนนี้รู้สึกมีความสุขกับชีวิตการทำงานและชีวิตคู่แบบนี้ดีค่ะ ไม่มีอะไรให้ห่วง เลยเกิดคำถามพวกนี้มากมายในหัวเท่านั้นเองค่ะ
โดย: mookiebear วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:33:46 น.
  
นิยามคำว่า "สมบูรณ์" ของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ
การมีเด็กตัวเล็กๆมาเจื้อยแจ้วอยู่ข้างตัวเป็นอะไรที่ทำให้ชีวิตไม่เงียบเหงาเกินไปนัก
แต่สำหรับบางคน...การถือกาแฟสักถ้วย แล้วหยุดนิ่งมองโลกใบนี้หมุนไปตามกาลเวลา ก็ทำให้อิ่มเต็มในหัวใจได้ไม่ต่างกัน
เป็นความสุขต่างสายบนคนละเส้นทางที่วัดกันไม่ได้ค่ะ

ดีใจด้วยค่ะที่เห็นตรงกันกับสามี
ซุยเห็นบางคู่เคยรักกันดีก็ถึงกับทะเลาะเลิกร้างกันไปด้วยเรื่องนี้เนี่ยแหละ ไม่ว่าจะตัดสินใจยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ ขอให้ทางที่เลือกเดินเป็นทางที่ทำให้คุณมีความสุขค่ะ

ปล. ถ้าตกลงแล้วตัดสินใจจะบวชจริงๆก็ขออนุโมทนาสาธุล่วงหน้านานๆเลยนะคะ
โดย: ซุยแหลก วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:20:46 น.
  
เคยว่าไม่อยากมีลูกด้วยเหตุผลเดียวกันเลยค่ะ
แต่ตอนนี้พอเห็นคนรอบตัวมีลูกกันไปทีละคน
อยู่ๆก็เริ่มรู้สึกอยากมี แต่แฟนยังไม่อยากมีเหมือนเดิม
ตอนนี้เริ่มคิดเห็นไม่ตรงกันซะแล้ว
โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:22:27:39 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

mookiebear
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



กรกฏาคม 2556

 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
8 กรกฏาคม 2556