blog สนอง need ส่วนตัว หากมีประโยชน์ กุศลให้เป็นของส่วนรวม^^
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
13 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
ความในใจ..ของคนเป็นแม่

มาแล้ว มาแล้ว


สืบเนื่องจากความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างคนในครอบครัว จนไปจบลงที่การสั่งสอน แนวทางหรือวิธีการนั่นแหละ


ไม่รู้ว่าครอบครัวอื่นเค้าเป็นกันป่าวนะ แต่ก็น่าจะเป็นนะเราว่า


เริ่มไงดี.. เรามองว่าไม่ว่าพ่อหรือแม่ ใครๆก็คงอยากให้ลูกเป็นอย่างที่หวัง สำหรับเรา เรามองแค่ว่าขอให้เค้ามีความสุข แบบอยู่ในสังคมนี้ได้แบบมีความสุขนะ เรื่องนี้เราไม่พูดถึงความคิดของคนอื่น(ข้างพ่อนั่นแหละ)นะคะ เพราะเค้าคงมีเหตุผลของเค้า เพียงแต่ ในแง่มุมของเราที่เป็นแม่ และเราเคยเจอ เคยพลาดที่จะนึกถึงความรู้สึกของลูก


ตัวอย่างที่เคยเจอ คือ



เป็นเรื่องที่นึกถึงทีไรแล้วรู้สึกผิด รู้สึกเศร้า แล้วจะคอยเตือนตัวเองให้นึกถึงมัน
เท่าที่จำได้รู้สึกว่าวันนั้นจะทะเลาะกับลูก แล้วสั่งให้เค้าอ่านหนังสือเพราะวันรุ่งขึ้นมีสอบ ส่วนเราก็บอกเค้าว่าจะไปนอนพัก เพราะรู้สึกไม่ค่อยสบาย เรานอนไปได้สักพัก ก็รู้สึกว่ามีคนเข้ามาในห้อง ปรากฎว่าเป็นเจ้าลูกชาย ความรู้สึกตอนนั้นมันปรี๊ดดดขึ้นมาเลยนะว่า ทำไมไม่เชื่อฟังเรา ทำไมไม่อ่านหนังสือ แอบเข้ามาทำอะไร  ยังไม่ทันได้ไถ่ถามอะไร ก็ระเบิดใส่ลูกเป็นชุด แล้วไล่ให้ไปอ่านหนังสือ
หลังจากนั้น ไม่นาน เราถึงได้รู้ว่า การที่เจ้าลูกชายแอบย่องเข้ามาในห้องตอนที่เค้าคิดว่าเราหลับไปแล้ว เพราะเค้ากะว่าจะแอบเอาจดหมายที่เขียนคำขอโทษที่ดื้อทะเลาะกับเราก่อนหน้านี้มาวางไว้ให้แม่อ่าน แต่ยังไม่ทันได้ทำ ก็โดนระเบิดจากแม่ไปอีกรอบ


หลังจากที่เรารู้ เรารู้สึกแย่เลยนะ เด็กชายอายุ 7-8 ขวบ กะจะทำความดี ขอโทษแม่ที่ตัวเองทำผิด ต้องมาเจอแบบนี้


ถึงตอนนี้ เราถึงต้องพยายามเป็นแม่ที่พยายามจะฟัง พยายามจะเข้าใจ ต้องใช้คำว่า "พยายาม"นะคะ เพราะไม่ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ และทำได้ทุกครั้ง นี่กระมัง อาจเป็นสาเหตุให้เราต้องทะเลาะกับคนข้างๆบ่อยๆ เพราะความเข้าใจและวิธีการสอนที่ไม่ตรงกัน
บทเรียนจากวันนั้น มันทำให้เราเรียนรู้ว่า การที่เราคนเราจะทำอะไรสักอย่าง มันต้องมีเหตุผลของตัวเค้าที่เราไม่รู้ หรือไม่ได้คิด


ฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ ถามซิคะ แล้วคนเรา ครอบครัวเราจะเข้าใจกันมากขึ้น


ตามต่อด้วย บทสรุปที่เกริ่นไว้ตอนแรกว่าถ้าความเห็นหรือมุมมองต่าง วิธีการที่จะทำเพื่อให้ได้มาซึ่งผลที่เหมือนกัน ก็จะต่างกัน
งงมั้ยคะ
เมื่อเรามีประสบการณ์เช่นที่ว่า หลังจากนั้น เราเลยกลายเป็นแม่ที่พยายามจะทำความเข้าใจลูก จนเราเองก็ไม่แน่ใจว่ามันถูกรึเปล่า ตามใจมากไปป่าว ด้วยความคิดที่ว่าเราต้องเข้าใจเค้า 
ตอนนี้เริ่มสงสัย แล้วเค้าจะเข้าใจคนอื่นบ้างมั้ยนะ ถ้าเราเอาแต่พยายามจะเข้าใจเค้า
เฮ่ย! สับสนแล้วซิชั้น ตกลงที่ทำมา และคิดว่าถูก ถูกเปล่าวะ งง งง
อ่ะนะกลับมา เด๋วคนอ่านเริ่มงง มันจะเอาไงกันนี่
ก็แบบนี้ เอาประเด็นแรกก่อน ที่บอกว่า ความเห็นหรือมุมมองต่าง ทำให้วิธีการต่าง จนเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเฮา

เรื่องเกิดเมื่อไม่ช้าไม่นาน 2-3วันนี้เอง ลูกชายเจ้าคนเดิมนี่แหละ แต่ตอนนี้อายุอานามผ่านไปหลายพรรษาแล้ว เป็นหนุ่มแล้ว เริ่มใช้เงินเป็นเพราะต้องไปไหนมาไหนเอง ส่วนใหญ่ก็ไปกะเพื่อนๆเค้าหน่ะแหละ
เรากะพ่อเค้า กลับจากทำงาน มาป๊ะหน้าเจ้าลูกชาย ยังไม่ทันได้นั่ง เจ้าลูกชายก็เอื้อนเอ่ยวจีที่ไม่ค่อยเข้าหูพ่อ
ว่าด้วยเรื่องทวงกะตังค่าขนมนั่นเอง ด้วยความที่ ก่อนหน้านั้นเค้าอุตส่าห์ใจดีซื้อน้ำชา กาแฟมาฝากพ่อกะแม่ตอนที่เค้าไปเรียนพิเศษ มาตอนนี้ค่าขนมมันร่อยหรอไปไง เลยมาทวงถามถึงความยุติธรรม 55555 งานเข้า ขอรับ งานเข้า
พ่อเลยบอกไปว่า ก็ให้ไปแล้วไงค่าขนมรายวัน รายอาทิตย์อะไรก็ว่าไป คราวนี้ เจ้าลูกชายงอน เลยตอบกลับไปว่า ไม่ต้องก็ได้ ไม่เป็นไร
ส่วนเรา ด้วยความเจือก เลยเกิดเรื่อง งานเข้าอีกคน 555 กลัวน้อยหน้า ไม่มีส่วนร่วม

เสนอหน้าเข้าไปทันทีว่า ไม่เป็นไรลูก เด๋วม่าม้าเอาให้ ว่าแล้ว ก็แถ่นแถ้นนน (เราเข้าใจว่าเรื่องนี้มันมีเบื้องลึก พ่อเค้าอยากสอนลูกให้รู้จักวางแผนการใช้เงิน รู้จักค่าของเงิน แต่เราดันเสนอหน้าผิดที่ทางไปหน่อย เรื่องเลยยาวววว)
พ่อเค้าก็เริ่มองค์ลง ของขึ้น แบบชั้นจะสอนลูกชั้น เธอเสนอ...เข้ามาทำมาย  ชั้นจะสอน เราก็แบบ สอนลูกได้แต่อย่าใช้วิธีประชด หรือพูดให้เจ็บ (เรื่องนี้เพิ่งคุยกันในรถเรื่องวิธีการสอนลูกน้องที่ชอบกระแหนะกระแหน ไว้จะเล่าให้ฟังใน everything นินทา อิอิ)
เค้าก็ไม่ชอบใจไง เหมือนพ่อทำไมสอนลูกไม่ได้ แต่เราเข้าใจลูกไงคะว่า เค้าคิดว่า เค้าน่ะอุตส่าห์นึกถึงพ่อแม่นะ ซื้อน้ำมาฝาก แต่พ่อดันไม่ได้มองจุดนั้น ไพล่ไปมองว่าลูกใช้ตังเปลือง ที่ให้ไม่พอต้องมาขอเพิ่ม ไอ้ที่มันต้องมาขอก็เพราะว่าเค้าเป็นเด็กมีน้ำใจ ซื้อของมาฝาก ตอนนั้นมันก็คิดแต่ว่า มันทำดี ต้องมีคนชื่นชมดิ พอเวลาผ่านไปตังไม่พอใช้ เลยมาทวง ไอ้ที่ชั้นซื้อมาฝากมันค่าขนมนะ ไม่พออ่ะ ไม่พอ เอามาเลยเงินค่าน้ำ ค่าข้าวน้อง เอิ่ม...ประมาณ ฟังเหมือนเราเป็นหนี้บุญคุณมันยังไงยังงั้น นี่เป็นเหตุให้องค์ประทับเจ้าค่า
วันนั้น เรื่องจบด้วย ความเงียบค่ะ ต่างคนต่างแยกย้ายไปมุมของตัวเอง พัก เรียกสติของตัวเองกลับมา


เราถึงบอกไงคะว่า ทุกคนมีเหตุผลของตัวเองในการทำ แต่จะเข้าใจกันมากขึ้น มันต้องคุย ไถ่ถามกัน และสำคัญนะเราว่า เมตตาค่ะ เมตตา  ทุกวันนี้มันถึงมีแต่ความขัดแย้งกันไง เนอะ เพราะชั้นถูกทุกอย่าง^^ เอิ่ม..แบบมั่วกะการเมืองไปด้วย ได้นะนี่ ฮี่ฮี่ๆๆๆ
555555 เสียใจมะนี่ หลงมาอ่าน ได้ไรป่าว นอกจากฟังป้าบ่น





Create Date : 13 มีนาคม 2552
Last Update : 14 มีนาคม 2552 19:57:40 น. 3 comments
Counter : 1677 Pageviews.

 
อ้าว.. ยังไม่ได้เขียน ซะงั้น.. หุหุ.. เขียนแล้วไปตามด้วยนะจ้ะ .. จะตามมาอ่าน..

ป้าหาแนวร่วม คนเป็นแม่.. อิอิ


โดย: ป้าแก่ (elastigirl ) วันที่: 13 มีนาคม 2552 เวลา:13:13:09 น.  

 
ขอบคุณป้าแก่มากนะคะ
ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นแนวร่วม
แต่แนวร่วมแบบเรา ผลุบๆโผล่ๆนา เอาเรื่องเอาราวไม่ค่อยจะได้


โดย: ~ต่องต๊องป้า~ วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:18:27:04 น.  

 
หุหุ.. อ่านจบแล้ว.. ท่าทางป้าจะได้แนวร่วมจริงๆ ..

เมื่อวานนี้ ก็เพิ่งเจอองค์ลงเหมือนกัน.. เราเป็นแม่ ..เราก็พยายามจะเข้าใจลูก.. กลับกลายเป็นว่า เราตามใจลูกมากไป.. เฮ้อ.. เป็นแม่คนนี่.. ทำไมมันยากจัง(วะ)

ว่างๆ ก็แวะไปบ้านป้านะ.. มีแต่เรื่องไร้สาระเหมือนกันแหละ.. อิอิ


โดย: ป้าแก่... (elastigirl ) วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:8:15:09 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

~ต่องต๊องป้า~
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แค่อยากเอาไว้เป็นที่ระบายอารมณ์ จิตตกเล็กๆ หรือเยอะ หว่า ของตัวเอง คิดว่าการแสดงออก น่าจะช่วยทำให้มีความเข้าใจชีวิตตัวเองมากขึ้น

บล๊อคนี้สนอง need ตัวเองล้วนๆ

แต่หากใครได้อะไรจาก บล๊อคนี้ จะโดยตั้งใจ หรือมิได้ตั้งใจ

จะโดยเจตนา หรือ มิได้เจตนา

ขอให้กุศลนี้ จงช่วยให้ชีวิตของทุกคนที่ได้แวะเวียนเข้ามา

จงไปสู่ที่ชอบๆ  เอิ่ม! หมายถึง ที่ดีๆ ที่ตัวเองชอบไปกัน อ่ะน้า

 

Friends' blogs
[Add ~ต่องต๊องป้า~'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.