|
|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
|
|
|
3 เมษายน 2548
|
|
|
|
สมมุติสถาน - - - สมมุติว่าโลกและกุญแจดอกนั้นนี้มีจริง - - -
สมมุติสถาน Imagined landscapes การแสดงงานศิลปะบนหน้ากระดาษ ของ ปราบดา และ ความเรียงเรื่องศิลปะและทัศนศิลป์คัดสรร
หลายคนคงลืมเลือนไปแล้วว่าปราบดาร่ำเรียนมาทางด้านศิลปะ และเป็นการเรียนด้านศิลปะบริสุทธิ์ (fine Art ) ปราบดาบอกว่าหนังสือเล่มนี้เทียบได้กับการแสดงงานศิลปะบนหน้ากระดาษครั้งแรกของเขา
หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมความคิดและการรำลึก ย้อนไปในวันเวลาที่เขายังร่ำเรียนศิลปะอยู่ที่เมืองนิวยอร์ค เป็นการย้อนทวนความเข้าใจในงานศิลปะและความชอบในตัวศิลปินตั้งแต่เขาเรียนอยู่ในระดับไฮสกูลมาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย การเรียนทั้งสองที่ส่งผลต่อรสนิยมทางด้านศิลปะของเขามากพอสมควรทีเดียว
ปราบดาออกแบบแลนด์สเคปบนหน้ากระดาษแห่งนี้ออกเป็นแปดส่วน ส่วนที่สองของสมมติสถานแห่งนี้ เป็น สถานแห่งเส้น สี สมอง สัมผัส และที่อยู่ของดวงอาทิตย์ ส่วนนี้เป็นการเท้าความความสนใจทางด้านศิลปะตั้งแต่สมัยเด็ก ก่อนที่เขาจะรู้ว่าศิลปะคืออะไรถึงการเรียนศิลปะระดับไฮสกูล ไปจนถึงในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนนี้เต็มไปด้วยรายชื่อศิลปินและสกุลทางด้านศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นมาร์เซ็ล ดูชองป์ ปิคาสโซ แอนดี้ วอร์โฮล กลุ่มดาดา กลุ่มฟลักซัส คอนสทรักติวิซึ่ม ฯลฯ ปราบดาได้อุทิศเนื้อหาส่วนท้ายของหนังสือทำเชิงอรรถ บอกรายละเอียดโดยย่อของงานและความคิดของศิลปินที่เขาเอ่ยอ้างไว้ เพื่อให้ผู้อ่านทำความเข้าใจงานและความคิดของศิลปินที่เขาเอ่ยถึงไว้ในส่วนนี้ ถ้าอ่านแล้วนึกไม่ออกว่าศิลปินเหล่านี้คือใคร มีผลงานแบบไหนโปรดพลิกหน้าเชิงอรรถซึ่งเป็นส่วนท้ายสุดของหนังสือเล่มนี้โดยพลัน
ส่วนที่สาม อย่าเดินลัดสถาน ถ้าส่วนแรกกล่าวถึงทัศนศิลป์ในเชิงศิลปะบริสุทธิ์ (Fine Art ) (ปราบดาไม่ชอบคำว่าศิลปะบริสุทธิ์นัก เขาพอใจที่จะใช้คำว่าศิลปะส่วนตัวมากกว่าคำว่าศิลปะบริสุทธิ์ ) ส่วนที่สาม อย่าเดินลัดสถานนี้ เขาตั้งใจพูดถึงงานและประสบการณ์ วิธีคิดการออกแบบสิ่งพิมพ์ (Graphic Design )ของเขา แถมด้วยประสบการณ์การฝึกงานสมัยที่ยังเป็นนักเรียนศิลปะอยู่ เขานำประสบการณ์ทั้งการฝึกงานกับบริษัทกราฟิคดีไซน์ขนาดใหญ่และบริษัทกราฟิคดีไซน์ขนาดล็กที่มีเจ้าของเพียงคนเดียวมาเล่าให้ผู้อ่านฟังอย่างน่าสนใจ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปราบดาจะพึงใจกับการฝึกงานกับบริษัทไหน บทนี้ปราบดายังเชื่อว่าการทำงานสร้างสรรค์นั้นการสนใจศาสตร์หลายสาขายังมีความจำเป็นต่อการทำงานสร้างสรรค์ ตัวอย่างหนึ่งที่เขายกขึ้นมาสำหรับคนทำงานดีไซน์ในเมืองไทย น่าสนใจมาก ถ้าใครเข้าร้านหนังสือบ่อยๆ อ่านแล้วเห็นภาพตามได้เลย
... คนทำงานดีไซน์จำนวนมากแทบไม่สนใจเนื้อหาของงานที่ตนเองทำเอาเลย หากข้องแวะแต่กับ "รูปแบบชีวิต" ของการเป็นดีไซน์เนอร์ เช่นการแต่งเนื้อแต่งตัวแฟชั่นตามกระแสนิยม และวัตถุเก๋ไก่ต่าง ๆ ทุกๆ ครั้งที่ผมไปร้านขายหนังสือภาษาอังกฤษในกรุงเทพ ผมมักเห็นคนหนุ่มสาวรูปลักษณ์ล้ำสมัยยืนพลิกหนังสือดีไซน์จากเมืองนอก ดูก็รู้ว่าเขาและเธอต้องทำอาชีพเกี่ยวพันกับงานออกแบบไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มิเช่นนั้นก็เป็นนักเรียนนักศึกษาผู้มีความสนใจจะก้าวไปในโลกด้านนี้ การขวนขวายศึกษางานของคนอื่นอยู่เสมอเป็นเรื่องดี แต่ที่ผมสงสัยคือพวกเขาไม่เคยคิดจะเดินผ่านชั้นหนังสือดีไซน์ไปแวะพลิกหนังสือวรรรกรรม หนังสือประวัติศาสตร์ หนังสือปรัชญา หรือหนังสือบนชั้นอื่นๆ บ้างเลยหรือ ไปกี่เที่ยวผมก็เห็นพวกเขาปักหลักอยู่ตรงนั้น และผลที่ตามมาคืองานของพวกเขาจะวนเวียนอยู่กับการ ก็อปปี้สิ่งที่เห็นจากหนังสือเมืองนอก ปราศจากสาระอันเป็นตัวตนที่เกิดจากความสนใจอื่นๆ โดยสิ้นเชิง ...(หน้า 65 -66 ) ส่วนที่สี่ ห้า หก วาดล่น จัดแต่ง และเห็นเห็น นับเป็นการแสดงงานศิลปะะบนหน้ากระดาษ ปราบดำนำภาพวาดที่เขาวาดเล่น มาแสดงไว้ในหนังสือแห่งนี้ แต่บางชิ้นก็ดูไม่ค่อยเล่นมากนัก บางชิ้นเคยนำไปแสดงที่แกลเลอรี่ประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว จัดแต่งเป็นงานออกแบบปกหนังสือที่เขาเคยออกแบบให้สำนักพิมพ์ต่าง ๆ พร้อมกับวิธีคิดที่เขามีต่อเนื้อหาหนังสือเหล่านั้น เห็นเห็นเป็นรูปถ่ายที่เขาเคยถ่ายเก็บไว้ (ปราบดาเคยแสดงงานภาพถ่ายมาแล้วหนึ่งครั้ง มีชื่องานว่า เท่าตาเห็น ) รูปถ่ายบางรูปของเขาโหดเอาเรื่องเหมือนกัน
ส่วนแรก สมมุติว่าโลกนี้มีจริงส่วนที่เจ็ด สมมุติว่ามีกุญแจ โดยส่วนตัวเห็นว่าหนังสือเล่มนี้มีส่วนสำคัญที่สุดอยู่ที่สองส่วนนี้ คือส่วนที่เป็นส่วนแรกกับส่วนที่เจ็ดของหนังสือเล่มนี้ ส่วนแรก สมมุติว่าโลกนี้มีจริง เป็นประตูเข้าสู่สมมุติถานของเขา ปราบดาตกลงกับผู้ที่จะเข้ามาเยือนสมมุติสถานของเขาไว้ในเบื้องแรกเลยว่า สิ่งที่เขาจะพูดถึงในหนังสือเล่มนี้เป็นความทรงจำของเขาที่มีต่องานศิลปะและทัศนศิลป์ แต่ความทรงจำที่เขาพูดถึงนั้นมันมีข้อแม้อยู่ว่า
...ความทรงจำเป็นสิ่งพิลึก มันเป็นสาระหล่อหลอมตัวตน พยายามยืนยันว่าเรามีอดีต ดังนั้นจึงมีปัจจุบัน และให้โอกาสหวังต่อไปถึงอนาคต ในขณะเดียวกัน มันเป็นสาระที่เชื่อถือไม่ได้ เท่าใดนัก หลายครั้งหลายหนเรา"คัดสรร" ความทรงจำที่เราชอบ หรือ "เกลี้ยกล่อม" ตัวเองให้เชื่อและเลือกที่จะบันทึกไว้ในแบบที่เราพอใจ ความทรงจำจึงไม่ใช่ไม่ใช่ความจริงเสมอไป และในบางเวลา ความหมายของความทรงจำ น่าจะแปลว่า "การสมมุติ " ได้โดยตำรวจไม่จับ (หน้าคำนำ )
ส่วนศิลปะนั้นปราบดาบอกว่า ... สำหรับผมศิลปะ มีคุญสมบัติเช่นเดียวกับ ความทรงจำและการสมมุติ การทำงานศิลปะจึง เป็นการ สร้าง"สมมุติสถาน" นั่นคือพื้นที่ร่วมระหว่างเวลา ความทรงจำ และความเรียบง่ายอันซับซ้อนของการเป็นคน ...(หน้าคำนำ)
เมื่อทั้งความทรงจำและงานศิลปะต่างก็เป็น สิ่งสมมุติ ปราบดาได้เตือนผู้ที่มาเยือนสมมุติสถานของเขาไว้ว่า ยังมีกุญแจอีกดอกหนึ่งไว้สำหรับไขตัวเองออกมาจากสมมุติสถานสู่โลกแห่งความเป็นจริง ส่วนที่เจ็ด สมมุติว่ามีกญแจ จึงเป็นส่วนสำคัญของหนังสือเล่มนี้อีกส่วนหนึ่ง ...สุดท้ายแล้วโลกธรรมดาภายนอกเป็นสถานที่งดงามมากกว่านัก กุญแจสู่โลกแห่งความจริง จึงเป็นสมบัติลำค่าสูงสุดสำหรับผู้มาเยือนสมมุติสถาน และนั่น คือสิ่งที่ผู้มาเยือนทุกคนไม่มี จนกว่าเขาและเธอจะเข้าใจประโยชน์ที่แท้ของสมมุติสถาน (หน้าสุดท้าย )
ขอให้คุญเดินเข้า-ออกสมมุติสถานแห่งนี้ด้วยความเพลิดเพลิน หาประตูและกุญแจดอกนั้นให้เจอนะคะ
หนังสือเล่มนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปและที่นี่ค่ะ //www.typhoonbooks.com/frontdoor.htm
ปราบดาเคยมีผลงานเชิงความเรียง(ที่เขียนคนเดียว ) ที่น่าสนใจอีกหลายเล่ม
ภาพไม่นิ่ง ความเรียงเกี่ยวกับ ภาพยนตร์ กำลังจะตีพิมพ์ซ้ำโดยสำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัดเร็วๆ นี้
กระทบไหล่เขา รวมความเรียงผสานจินตนาการจากนิตยสาร GM ที่เขามีต่อบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดของเขา พวกเขาเหล่านั้นล้วนเป็น นักเขียน นักดนตรี ผู้กำกับ ศิลปิน คนวาดการ์ตูน พระเซ็นในนิกายมหายาน ฯลฯ
อย่าอ่านเลยก็แล้วกัน รวมความเรียงจากนิตยสาร OPEN
น้ำใส่กะโหลก รวมความเรียงจากนิตยสาร สุดสัปดาห์
ฯลฯ
Create Date : 03 เมษายน 2548 |
Last Update : 23 สิงหาคม 2557 19:40:37 น. |
|
9 comments
|
Counter : 1229 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: underdog (พ่อน้องโจ ) วันที่: 4 เมษายน 2548 เวลา:2:10:24 น. |
|
|
|
โดย: หมูยอทอดกรอบ IP: 61.90.52.198 วันที่: 5 เมษายน 2548 เวลา:0:00:04 น. |
|
|
|
โดย: it ซียู วันที่: 6 เมษายน 2548 เวลา:4:49:53 น. |
|
|
|
โดย: grappa วันที่: 6 เมษายน 2548 เวลา:8:16:27 น. |
|
|
|
โดย: it ซียู วันที่: 6 เมษายน 2548 เวลา:16:20:01 น. |
|
|
|
โดย: gata วันที่: 17 มิถุนายน 2548 เวลา:18:14:12 น. |
|
|
|
โดย: wbj วันที่: 27 กรกฎาคม 2548 เวลา:15:17:34 น. |
|
|
|
โดย: วันดีๆ IP: 202.28.109.17 วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:9:34:25 น. |
|
|
|
โดย: ??? IP: 58.8.107.118 วันที่: 2 กันยายน 2550 เวลา:22:27:11 น. |
|
|
|
| |
|
|
grappa |
|
|
|
|
เนื้อความน่าสนใจดีครับ
อืม เหมือนกับกระบวนการการออกแบบเลย