Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 

เดินอัมพวาวันหยุดออกพรรษานี้

  ใกล้เข้ามาอีกแล้วนะครับกับประเพณีทำบุญวันออกพรรษา


สำหรับท่านที่ยังไม่มีสถานที่เที่ยวไหนวันนี้ผมอยากจะพาไปเที่ยวที่อัมพวากัน ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำริมคลอง ตั้งอยู่ใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม ในอดีต “อัมพวา” ถือเป็นศนย์กลางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของ จ.สมุทราสงคราม มีการค้าขายสินค้ากันอย่างคึกคัก และเมื่อเจริญเข้ามา “ถนน” จึงกลายมาเป็นเส้นทางหลักในการค้าขายและคมนาคมแทน ทำให้ตลาดน้ำอัมพวาจึงเงียบเหงาลงและค่อยปิดตัวไป แต่ด้วยความร่วมมือของเทศบาลตำบลอัมพวาและชาวบ้านในท้องถิ่น ได้ร่วมกันฟื้นฟูตลาดน้ำอัมพวาขึ้นมาอีกครั้ง เพื่ออนุรักษ์ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำบ้านไม้เรือนแถวให้ยังคงอยู่ไม่สูญหายไปเหมือนในอดีตที่ผ่านมา 



ตลาดน้ำอัมพวา จะเปิดเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์เท่านั้น นักท่องเที่ยวจะเริ่มมาเดินเที่ยวกันตั้งแต่เวลาประมาณบ่าย 3 โมง ไปจนถึงเวลา 3 ทุ่มนิดๆ อัมพวาได้ชื่อว่าเป็นตลาดน้ำที่ไม่เคยตกเทรน์เลย มีสินค้าให้เราเลือกซื้อเลือกหามากมาย ทั้งของกิน ของใช้ รวมไปถึงสถานที่พักและร้าน

อาหารที่ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดในปัจจุบัน การมาเดินเล่นที่นี่นอกจากเราจะได้ความเพลิดเพลินและสนุกสนานในการจับจ่ายใช้สอยแล้ว เรายังได้เห็นวิถีชีวิตแบบเดิมๆ การพายเรือมาขายของของแม่ค้าที่มีทั้งน้ำทั้งอาหาร บ้านไม้เรือนแถวทรงโบราณที่ปัจจุบันก็หาชมได้ยากขึ้นทุกที 

เสน่ห์อย่างหนึ่งของที่นี่คือการนั่งรับประทานอาหารบริเวณริมคลอง อยากทานอาหารแบบไหนมีให้คุณได้หมด แม่ค้าพ่อขายจะนั่งปรุงกันในเรือ ส่วนเราก็นั่งเก้าอี้ตัวเล็กๆ อยู่ด้านบนริมคลอง มีทั้งก๋วยเตี๋ยว ผัดไท หอยทอด ส้มตำ ไก่ย่าง แต่ที่ไม่ควรพลาดก็คือ อาหารซีฟู้ดกับน้ำจิ้มรสเด็ด มีให้เลือกทั้ง กุ้ง ปลาหมึก ปู ปลาทู ปลาสำลีเผา หอยแครง หอยเชลล์ มีหมด ย่างกับแบบสดๆ อร่อยหวานเนื้อแน่น ชอบร้านไหนก็เลือกนั่งกันได้ตามสบาย บริการแอร์จากธรรมชาติ ได้บรรยากาศสุดๆ ที่สำคัญราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิด เมื่อเสร็จจากของคาวแล้วคุณก็สามารถหาของหวานทานได้ตลอดทาง 


อาทิ ไอศกรีมโฮมเมดที่ทำจากดอกไม้ต่างๆ หลากหลายชนิด ทั้งดอกดาหลา ดอกเข็ม ดอกกุหลาบก็มี หรือจะเลือกทานของหวานอย่างน้ำแข็งไส กล้วยเชื่อม วุ้นมะพร้าวก็ได้ มีให้คุณเลือกชิมได้ตลอดทาง 


จุดเด่นของตลาดน้ำแห่งนี้อาจจะเป็นเพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก การเดินทางสะดวก มีที่พักให้เลือกหลากหลาย ความสะอาด การจัดวางร้านค้าอย่างเป็นระเบียบ ที่สำคัญการพัฒนาของชาวตลาดที่ไม่หยุดนิ่ง เพราะไม่ว่าคุณจะมาเที่ยวที่นี่สักกี่ครั้งก็ตาม จะไม่รู้สึกถึงความจำเจเลย พร้อมเพลิดเพลินกับ 2 กิจกรรมล่องเรือชมวิถีชีวิตริมสองของแม่น้ำแม่กลอง และการนั่งเรือชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน มีทัวร์เปิดบริการตลอดทางเดิน 


การมาเที่ยวที่นี่เราขอแนะนำให้นอนค้างสักหนึ่งคืน เพื่อเป็นการสัมผัสชีวิตอย่างละเลียด เพราะเมื่อเช็คเอ้าท์ออกจากสถานที่พักแล้ว ก็ยังเวลาให้คุณได้แวะเที่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงได้ตลอดเส้นทางอีก อาทิ วัดบางกุ้ง อุทยานฯ ร. 2 ตลาดร่มหุบ และวัดบ้านแหลม เป็นต้น

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ใครหลายคนเคยไปมาแล้ว ในวันออกพรรษาที่เข้าใกล้มาถึงนี้ วันออกพรรษาจะตรงกับวันที่ 19 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันเสาร์ สำหรับสถานที่ทำบุญวันออกพรรษาที่ใกล้เคียงลองค้นหากันดูนะครับ

เครดิตจาก คู่หูเดินทาง




 

Create Date : 11 ตุลาคม 2556
0 comments
Last Update : 11 ตุลาคม 2556 10:23:42 น.
Counter : 1135 Pageviews.


ลูกเฮียนวด
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ลูกเฮียนวด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.