Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
2 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 

สถานสงเคราะห์ บ้าน...เกิด..ผม / ปลาทูตัวเดียวพาเน่าทั้งเข่ง หรือจะสู้กิ่งไม้สามรถคดี 1

คำเตือน ก่อนอ่าน หากหนังสือตัวใดเขียนผิด หรือเพี้ยงไป
แล้วทำให้คุณผู้อ่านต้องเสีย ความรู้สึกไม่ดี
ผมเอง ลูกชิ้น ต้องขอกล่าวคำ ว่า ขอโทษ ด้วยครับ
แล้วผมจะพยายามจะให้ผิดน้อยเท่าที่ผมจะทำได้ครับ
หรือขอรบกวนคุณผู้อ่านทุกท่าน นี้แหละครับ ช่วยเขียน
คำที่เขียนผิดมาใน comment เพื่อที่ผมจะได้นำไปปรับปรุงใน
ต้นฉบับที่เขียนไว้ ขอบคุณครับ


ปลาทูตัวเดียวพาเน่าทั้งเข่ง หรือจะสู่ กิ่งไม้สามารคดี
ก่อนอื่นต้องขอโทษคุณผู้อ่านทุกท่านก่อนเลยครับ ที่เปลี่ยนชื่อเรื่องแบบกะทันหัน เดิมที่ชื่อเรื่อง ว่า ปลาทูตัวเดียวพาเน่าทั้งเข่ง ตัวผมเอง กลับมาคิดทบทวนอีก ดูเนื้อหาของเรื่องที่จะเขียนมันจะดูน้อยไปหน่อยครับ จึงต้องเปลี่ยนชื่อเรื่องพร้อมกับเพิ่มเนื้อหาให้มาก ให้สมกับที่

คุณผู้อ่านที่ยอมเสียสละเวลาส่วนตัวให้ กับผม เป็นพิเศษ ในการ
ที่ต้องมาคอยเฝ้าติดตาม อ่านหนังสือ สถานสงเคราะห์...บ้านเกิด..ผม ซึ่งตอนนี้เป็นเพียง ต้นฉบับเท่านั้น ที่ยังไม่ได้มีการตีพิมฬ์ เป็นหนังสือ ออกมาวางจำหน่าย ฉะนั้นผมจึงถือโอกาสนี้เปลี่ยน ซื่อเรื่องเลยครับ หวังว่าคุณผู้อ่านจะไม่ว่า ผมนะครับ ขอบคุณครับ

ประโยค ปลาทูตัวเดียวพาเน่าทั้งเข่ง หรือจะสู่ กิ่งไม้สามารคดี 2 ประโยคนี้ ให้ความหมายที่แตกต่างกัน โดย สิ้นเชิญ และ มันยังมี ที่มา ที่ไป ในตัวประโยคของมันเอง แถมยังเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ให้ทั้งน้ำตา จากความเจ็บปวด เป็นเพียงเพราะแม่บ้าน ยึดประโยคที่ว่า ปลาทูตัวเดียวพาเน่าทั้งเข่ง

ซึ่งมันให้ความหมาย แบบนี้ในเข่งหนึ่ง มีปลาทูอยู่ 3 ตัว และมันมีตัวใดตัวหนึ่งที่เน่าแล้วมันส่งกลิ่นเหม็น ออกมา ทำให้ปลาทูที่เหลือ อยู่ 2 ตัว มีผลพลอยโดนไปด้วย ทั้งที่ปลาทู 2 ตัวนี้ไม่ได้เน่าและไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ คนที่ขายไม่สามรถ แยก แยะได้ หรือ เจาะจง ว่า ปลาตัวทูตัวที่ 1 ตัวที่ 2 และตัวที่ 3 ตัวไหน กันแน่น ที่เน่ามีกลิ่นเหม็น คนขายจึงต้อง เหมารวมเลย ว่า เน่ายกเข่ง จึงต้องยอมทิ้ง ปลาทู ยกเข่งไป ถึงแม้รู้จะแก่ใจว่า เหลืออีกปลาทู 2 ตัวที่ไม่ได้ เน่า ก็เปรียบเทียม เมื่อมี เด็กคนใดคน หนึ่ง ทำผิดไว้ แล้วไม่ยอมรับผิดกับสิ่งที่ทำ แม่บ้านจึงต้องลงโทษ เด็กทั้งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเด็กโต และก็ไม่มีการยกเว้นเด็กเล็ก ถูกทำโทษ เหมื่อนกันหมดทุกคน ( เดี๋ยวจะเล่าเหตุการณ์จริงให้ฟัง ว่าทำไม แม่ถึงต้องลงโทษ
โดยการตี ผมและเพื่อนๆ ยกบ้าน ได้ขนาดนี้ อดใจรอสักครู่ ครับคุณผู้อ่าน)

ส่วนในประโยค กิ่งไม้สามรมาคดี มันมีต้นแบบมาจาก ไม้ไผ่ก่อเดียวคือพลังสามคดี มันเป็นนิทานเรื่อง หนึ่งที่ เล่ากันมาว่า มี ครอบครัวหนึ่ง มี ตากับ หลานชาย อยู่ 3 คนซึ่ง เจ้าหลานชาย 3 คนนี้ ชอบทะเลาะกันอยู่บ่อยๆ และตาก็ เนื่อยใจ ปวดหัว ว่าทำไม หลานชาย 3 คนนี้ เป็นพี่น้องกันแท้ๆ ทำไมไม่รักกันเลย วันๆเอาแต่ทะเลาะอยู่ทุกทีถ้าหากภายหลัง ตา ไม่ได้อยู่แล้ว มีหวัง หลานชาย 3 คนนี้ ถึงทำร้ายจนถึงชีวิต โดยที่ไม่คิดว่านี่คือพี่น้องกัน ว่าแล้วตา จึง รีบหาวิธีที่จะทำให้เจ้าหลานชาย 3 คนนี้ มารักและก็
สามรถคดีกัน และแล้วตาก็คิดหาวิธีออก ตาได้เตรียม ไม้ไผ่ที่ตัดไว้ ตั่งมากมาย และก็เรียก หลานชาย 3 นี้ มาพร้อมกัน และให้ไม้ไผ่ คน ละอัน พร้อมกับบอกหลานชายว่า ลองหักไม้ไผ่ ดูชิ หลายชายก็สามรถ หักได้อย่าง
ง่ายดาย แล้วตาก็ให้ไม้ไผ่ เหมื่อนเดิมแต่เพิ่ม จำนวน ไม้ไผ่ จาก 1 เป็น 2 ซึ่ง หลายชายก็สามรถหัก ไม้ไผ่ได้ ตายังให้ไม้เหมื่อนเดิม จากที่ให้ 2 ก็เพิ่ม เป็น 3 เป็น 4 เป็น และเป็น 5 ในแต่ละครั่งที่ ตาให้ไม้ไผ่ หลานชาย 3 คนนี้ ก็ยังสามรถหักได้ พอถึง ไม้ไผ่ที่ 6 หลานชาย ก็เริ่มแสดงสีหน้า บอกให้ ตารู้ หักยากมากขึ้น พอให้ไม้ไผ่ที่ 7 หลานทั้ง 3 คนนี้ ก็ไม่สามรถ หักไม้ไผ่ได้อีก ตาจึงถาม หลานชาย ทั้ง 3 คนว่า หักได้ไหม หลายทั้ง 3 คน จึงตอบพร้อมกันว่า หักไม่ได้แล้วครับ ตาจึงบอก หลายชายทั้ง 3 คน ว่า เมื่อมีไม้ไผ่ อัน หนึ่ง ก็ถูก หักอย่างง่ายดาย

แล้ว ถ้ามีไม้ไผ่ที่มีจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ก็ไม่มีใครสามรถที่จะหัก ไม้ไผ่ ฉะนั้นก็ก็เหมื่อนกับพวกเธอ ต่างคน ต่างทะเลาะกัน แตกแยกกันไปคนละทาง ไม่รักกันไม่สามรถคดีกัน เป็นเหตุ คนนอกที่คิดไม่ซื่อ เข้ามายึดสมบัติของพวกเธอไป จงจำนะพวกเธอ ความรัก ความสามรถคดีจะทำให้พวกเธออยู่รอดได้ เมื่อตาได้บอกจบหลานทั้ง 3 คน หันหน้าเข้ากัน แล้วให้ สัญญา ( คุณากร ไกลี่เกลี่ย เขียนเล่นครับ ) กับคุณตาว่าจะรักกันไม่ทะเลาะอีกแล้วครับ ภายหลังไม่นาน ตา ก็ได้จากหลานชายทั้ง 3 คน ไปอย่างสงบสุข เพราะรู้ ว่าหลานชายทั้ง 3 คน จะไม่ทะเลาะอีกแล้ว

ตัวผมเองจำนิทานเรื่องนี้ได้คราวๆอาจจะผิดเพี้ยง จากต้นฉบับที่ดีอยู่ แล้วฉะนั้น ผมต้องขอโทษไว้ก่อนครับ ( แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ เคยได้อ่านนิทานนี้หรือเคยได้ยินนิทานเรื่องนี้มาบ้าง หรือเปล่าครับ)

*** โปรดติด สถานสงเคราะห์...บ้านเกิด..ผม ปลาทูตัวเดียวพาเน่าทั้งเข่ง หรือจะสู้ กิ่งไม้สามรถคดี 2 ใน วันพฤหัสบดี ที่ 5 สิงหาคม 2553***





 

Create Date : 02 สิงหาคม 2553
0 comments
Last Update : 2 สิงหาคม 2553 19:01:20 น.
Counter : 373 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ชูคอม
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ชูคอม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.