<<
มิถุนายน 2563
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
19 มิถุนายน 2563
 
 

หนึ่งในความทรงจำงดงาม "หม่ำยายมี"

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม



( นาคและยายมี)


ตอนแรกคิดอยู่นานว่าจะเอาไว้หัวข้อไหน นาคขอเก็บไว้ในความทรงจำอันงดงาม เพราะมันเป็นไปตามหัวข้อนั้นจริงๆ เรื่องนี้เกี่ยวกับยายอีกคนของนาคค่ะ ท่านเป็นพี่สาวของยาย เป็นสาวโสดที่ชอบเลี้ยงดูลูกหลานหลายคน หนึ่งในนั้นก็คือนาคค่ะ 

ชีวิตในวัยเด็กที่โตมาไม่สมบูรณ์แบบ ต้องคอยมองภาพแห่งความสุขของคนหลายคนเพื่อเอามาหล่อเลี้ยงหัวใจตัวเอง แต่ในวัยเยาว์ที่ขาดแคลนนั้นก็มีความดีงามของคนสองคนมาเติมเต็ม นั่นก็คือ ยายและยายมี(พี่สาวคนนี้ของยาย)

ชีวิตในสังคมชนบทเมื่อราวสามสิบกว่าปีก่อน นาคเป็นเด็กบ้านนอกที่แม่ไปทำงานแถบชานเมือง เด็กๆ หลายคนถูกเลี้ยงโดยผู้เฒ่าผู้แก่ที่เป็นญาติพี่น้อง บางสิ่งบางอย่างก็กลายเป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้ นั่นคือวิชาความรู้เรื่องการทำอาหารพื้นบ้านอย่างหม่ำค่ะ


ในภาพอาจจะมี อาหาร
(ภาพประกอบจาก Google)

 
หม่ำเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสาน หม่ำชัยภูมิเป็นสินค้าระดับโอทอปของจังหวัด มีทั้งหม่ำเนื้อ หม่ำหมู ทางเหนือมีไส้อั่ว ทางอีสานก็มีหม่ำและไส้กรอกค่ะ

ความจริงหม่ำครอบครัวของเราทำมานาน ยายกับตาของนาคแต่ก่อนก็ทำหม่ำขายครอบครัวเราได้ทำเลดีติดที่ในตลาด ยายกับยายมีทำหม่ำ ค้าขายจนช่วงหนึ่งตาของนาคป่วยยายเลยต้องย้ายบ้านมาอยู่อีกที่ ยายมีก็ได้ทำร้านคนเดียว 

ร้านทำหม่ำที่ตำบลที่นาคอยู่ในสมัยนั้นมีไม่มากนัก หม่ำกลายเป็นของฝากแห่งความรัก ความทรงจำและอาหารพื้นบ้าน ใครไปไหนมาไหนก็มักจะมาสั่งหม่ำกับไส้กรอกอีสานกลับไปเป็นของฝากด้วย 50

เมื่อนาคโตขึ้นยายมีได้มาขอให้นาคไปนอนเป็นเพื่อน เพราะท่านอยู่คนเดียว และนาคก็เลยได้ทำหม่ำช่วยยายมี ทำให้ชีวิตในวัยเด็กจะต่างกับคนอื่นก็คือรู้จักการทำงานมาตั้งแต่วันนั้น ยายมีเคยบอกกับนาคว่า

 "ต่อไปถ้าบ่ได้เป็นนาย เฮ็ดหม่ำขายก็ยังดี" 

ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เป็นนายเด้อยาย แต่วิชาทำหม่ำก็ติดตัวมาจริงๆ ทุกวันนี้ทุกครั้งที่ได้ทำอาหารง่ายๆ อย่างหม่ำ ไส้กรอก หรือแหนม สิ่งที่ยายสอนก็คิดุถึงมือของยายมีคอยคลุกเคล้าส่วนผสม ยายมักบอกว่าให้ดูไว้จะได้ทำเป็น วันนี้แม้จะอยู่ไกลบ้าน ไม่ได้เปิดร้าน แต่ทุกครั้งที่ทำให้ลูกกิน ก็มักจะบอกลูกว่า


"ทวดของลูกสอนแม่เอง อร่อยไหมลูก" 

นั่นคืออาหารที่ถูกสอนมาด้วยความรักจากคนรุ่นหนึ่งถึงคนอีกรุ่น ไม่ได้ยิ่งใหญ่แต่เจือจารลึกล้ำด้วยความรักและความหวัง เรื่องราวที่คนทั่วไปอาจจะดูเหมือนธรรมดา ก็แค่สอนทำอาหารหรือกับข้าวสักอย่าง แต่สำหรับนาคแล้วมันเต็มอัดแน่นด้วยความรักของคนๆหนึ่งเลยทีเดียว 51


ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


132


ในวันนี้ชีวิตหักเหห่างไกลเส้นทางของบ้าน แต่ก็ดีใจที่ได้ถ่ายทอดความทรงจำเป็นตัวหนังสือ "หม่ำยายมี" เป็นหนึ่งในเรื่องสั้นที่ได้รวมเล่มกับนักเขียนอีกหลายท่าน ใน"อ่านโอชา"117 

ขอบคุณในโอกาสในครั้งนี้ด้วยนะคะ 18

สำหรับนาคดีใจมากๆค่ะ ที่ได้เขียนเรื่องราวของยายมีให้หลายคนได้อ่าน เพราะชีวิตของคนเรามีหลายรสชาติ หนึ่งในรสชาติของหม่ำยายมีก็เป็นหนึ่งรสชาติที่นาคลิ้มรสและจดจำได้ค่ะ 51

ปล.

สำหรับยายมี หลายปีแล้วที่ยายมีได้ไปเดินเล่นบนสวรรค์ ทุกครั้งที่นาคฝันเห็นยาย เราจะอยู่ร้านช่วยกันทำหม่ำด้วยกัน ยายมียังคงแข็งแรงมาก รอยยิ้มของยายมีก็สวยมากอีกเหมือนกัน นาคเชื่อว่า ท่านคงมีความสุขและมองนาคอยู่ 

คิดถึงยายมีนะ32 

นาคเหรา  

ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ 4

 




 

Create Date : 19 มิถุนายน 2563
0 comments
Last Update : 19 มิถุนายน 2563 9:25:18 น.
Counter : 698 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

สมาชิกหมายเลข 2972711
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 2972711's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com