อย่าหยุด เพราะเส้นชัยอยู่ข้างหน้าแล้ว
Group Blog
 
 
เมษายน 2552
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
12 เมษายน 2552
 
All Blogs
 
มาทำธุรกิจกันเถอะ!!

คืนนี้ก็เป็นคืนแรกที่ได้เขียน blog ในชีวิตเลยนะเนี่ย ปรกติก็เคยเขียน diary บ้างเป็นบางครั้งบางคราว แต่คราวนี้มาเขียนทางอินเตอร์เน็ต ก็ยังทำอะไรไม่คล่องเลย ไม่น่าเชื่อว่าเราจะล้าหลังไปถึงเพียงนี้ ''_"

ช่วงนี้นอนไม่ค่อยหลับเลย คงจะเป็นเพราะว่าเป็นช่วงที่ต้องทำงานป.โทมากๆ ทำให้เกิดอาการอุดอู้ และเหี่ยวเฉา เนื่องจากไม่ได้ออกไปเห็นเดือนเห็นตะวันเหมือนคนอื่นเขามาหลายวันแล้ว ส่วนอีกสาเหตุนึงที่นอนไม่หลับ ก็เป็นเพราะว่ายิ่งอ่านหนังสือเยอะเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้สึกว่าทำไมการทำธุรกิจ ที่เราเคยคิดว่าไม่ซับซ้อน กลับเริ่มสับขาหลอกแล้ว

ก่อนจะมาเรียนโท มั่นใจมากๆเลยว่าถ้าจะทำธุรกิจให้สำเร็จได้ ทำ 3 อย่างนี้ให้สำเร็จก็พอ

1) หาลูกค้าให้ได้ และรักษาลูกค้าให้นานที่สุด
2) ทำเหมือนข้อ 1
3) ถ้าเราเป็นลูกค้า อยากให้ธุรกิจทำยังไงกับเรา? ทำอย่างนั้นกับลูกค้า

แต่ตอนนี้เริ่มมึน เพราะการทำธุรกิจนั้น ต้องคิดถึง value proposition ซึ่งก็คือมูลค่าที่เราสามารถมอบใ้ห้ลูกค้าได้ ซึ่งจะแตกต่างกับ positioning กับ differentiation บลาๆๆ

ไม่ค่อยเข้าใจความแตกต่างของอะไรพวกนี้เลย บางทียังคิดเลยว่าหนังสือวิชาการนี่ชอบทำเรื่องที่ง่ายๆให้เป็นเรื่องยากได้ บางทีผมอยากจะตะโกนออกมาดังๆ ให้คนทั้งมหาวิทยาลัยได้ยินว่า "Screw it! Let's do it!" เหมือนริชาร์ด แบรนสันเลย ประมาณว่า ช่าง...มันไปเหอะ เริ่มทำเลยมั้ย

แต่ก็นะ ยังไงๆก็เสียเงินมาเรียนแล้ว ก็ต้องพยายามเข้าใจให้ดีที่สุด ถ้าเข้าใจอย่างกระจ่างแล้ว ผมจะเขียนลงใน blog ต่อไป...แต่ตอนนี้อยากจะเขียนนอกเรื่องก่อน เพราะถ้าคิดเรื่องนี้มากๆแล้ว หัวอาจระเบิดได้

วันนี้ก็อยากจะพูดเกี่ยวกับเรื่องขั้นตอนสำหรับคนที่เริ่มทำธุรกิจ อันนี้คิดเองนะครับ ถ้าผิดถูกยังไงก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ

1. หาไอเีดียธุรกิจ...แน่นอนครับ การจะเริ่มทำอะไรซักอย่างนึง เราควรจะต้องมีไอเดียก่อน เรื่องการหาไอเดียธุรกิจนี่ก็ทำให้ผมกลัวๆ เหมือนกัน กลัวว่าไอเดียที่เราคิดมันจะไม่ดี ถ้าทำจริงแล้วเจ๊ง แต่ตอนนี้ยังไม่ต้องคิดถึงขั้นนั้นครับ บางทีไอเดียอาจจะเป็นไอเดียเงินล้าน ร้อยล้านก็ได้นะครับ ทิป..พยายามมองสิ่งรอบตัว เห็นปัญหามั้ย? อ้าวเห็นหรอ แล้วจะแก้ปัญหายังไง?

2. ร่อนไอเดียขั้นที่ 1...หลังจากที่ได้ไอเดียธุรกิจมาแล้วอย่างนึง ต่อไปก็ต้องมาดูกันว่าธุรกิจนี้น่าจะเป็นโอกาสที่ดีของเราหรือไม่ ให้คะแนน 1-5 ในข้อต่อไปนี้
- บุคลิก นิสัย การใช้ชีวิตของเราเหมาะกับธุรกิจนี้ระดับไหน
- ไอเดียธุรกิจนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าแค่ไหน
- มีช่องว่างทางการตลาดแค่ไหน
- มีทางทำกำไรจากธุรกิจนี้ได้แค่ไหน
- มีทุนพอจะเริ่มธุรกิจนี้ได้หรือไม่
- เรามีทักษะ ความสามารถพอที่จะทำธุรกิจนี้หรือไม่
- มีสิ่งใดที่เป็นอุปสรรคหรือไม่ เช่นมีเจ้าตลาดที่ใหญ่อยู่แล้ว หรือตลาดเล็กไป

สำหรับข้อ 2 นี่ก็ไม่มีอะไรตายตัวนะครับ ว่าต้องได้กี่คะแนนถึงควรไปต่อ ต้องลองใช้ความรู้สึกเอาด้วย ว่าในภาพรวมเราควรจะศึกษาไอเดียนี้ต่อหรือไม่

3) ร่อนไอเดียขั้นที่ 2...ตอนนี้ได้ไอเดียธุรกิจที่มีความเป็นไปได้มาแล้ว ต่อไปก็จะมาศึกษาลงลึกมากขึ้นในเรื่องของตลาด คู่แข่ง ฯลฯ จริงๆ ก็คล้ายๆกับข้อ 2 นะครับ เพียงแต่คราวนี้จะเจาะลึกให้เราเป็น expert เลย แล้วก็จะมีการนำเทคนิคการบริหารมาใช้ด้วย ข้อนี้ฝรั่งเค้าจะเรียกว่า feasibility study ครับ คราวหน้าจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ สำหรับจุดนี้ต้องให้เวลากับมันหน่อย ผมคิดว่า 14 วัน (ถ้าทำวันละ 8 ชั่วโมง) เป็นอย่างน้อยถึงดีครับ แต่ไอ้ข้อเมื่อกี้ทำวันเดียวก็ได้

4) ถ้าไอเดียที่คิดไว้ผ่าน feasibility study มาได้ ตอนนี้เรามีธุรกิจที่ทำได้มาอยู่ในมือแล้ว เหมือนมีพี่เบิร์ดอยู่กับเราแล้ว ทีนี้จะทำยังไงให้พี่เบิร์ดดังหละ ก็ต้องทำแผนธุรกิจครับ แผนธุรกิจจะเหมือนกับเป็นแผนที่ที่จะใช้นำทางธุรกิจ (สำหรับหลายคน ธุรกิจ = ชีวิต) เพราะฉะนั้นจะำไม่ทำไม่ได้นะครับ สำคัญมาก ขนาดเราจะออกจากบ้านเรายังต้องวางแผนเลย อันนี้เราอาจจะเป็นมหาเศรษฐี หรือเป็นยาจกไปตลอดชีวิตได้ เพราะฉะนั้นต้องทำครับ สำหรับแผนธุรกิจก็มีหนังสือให้อ่านหลายเล่มเลย ใช้เวลาทำแผนธุรกิจจนเราคิดว่าเราพร้อมแล้ว จากนั้น...

5) Let's do it! ต้องเริ่มทำครับ การเิดินทางหมื่นลี้เริ่มต้นที่ก้าวแรก บางคนวางแผนทำธุรกิจหลายปี ไม่ได้ทำซักที คิดไปคิดมาแก่แล้ว แต่สำหรับคนที่แก่แล้วก็ยังไม่สายนะครับ ผู้พัน sander ผู้ก่อตั้ง KFC ก็เริ่มทำ KFC ตอนอายุ 70 แล้วมั้งครับ สู้ๆนะครับทุกคน


Create Date : 12 เมษายน 2552
Last Update : 12 เมษายน 2552 8:22:56 น. 5 comments
Counter : 1047 Pageviews.

 
ดีจัง

ขอบคุณฮับ


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:15:31:33 น.  

 
ยินดีต้อนรับ สู่ บล็อกแก้งครับ

ผมก้อเขียนๆ มาได้แปบๆล่ะ



โดย: Guiman วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:18:31:54 น.  

 
เพิ่งมาเหมือนกัน ทำทัวร์น่ะคะ แฮ่


โดย: แกงไก่ไข่ดาว วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:8:35:48 น.  

 


ดีจังกำลังหาข้อมูลเพิ่มอยู่เพราะกำลังเริ่มทำธุระกิจของตัวเองที่เมืองไทย...ร้านไหมพรม...เปิดได้ยังไม่นานค่ะ..สอนถักด้วย...ก็มีเพื่อนๆ..พี่ๆ น้อง..มาหัดบ้างเหมือนกันค่ะ...แต่เราก็เน้นขายไหมพรมด้วย...ขายแพทเทิร์นด้วย...สนุกดี...ให้น้องดูแลร้านให้ที่เมืองไทย....ว่างๆรบกวนขอคำปรึกษาไอเดียเก๋ ๆ บ้างนะค่ะ..

ปล.ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ.....เอาปลากระพงทอดน้ำปลามาฝากค่ะ...ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...ยินดีต้อนรับสู่โลกไอทีค่ะ


โดย: ไหมพรมสีสวย วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:15:30:43 น.  

 
3เอ็ม รับสมัครตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 3เอ็ม
ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย จำกัด แผนกผลิตภัณฑ์เพื่ออาชีวอนามัยและความปลอดภัยสิ่งแวดล้อม เปิดรับสมัครร้านค้าในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครพนม บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร สุรินทร์ ศรีษะเกษ หนองคาย หนองบัวลำพู อุดรธานี อุบลราชธานี และ อำนาจเจริญ เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล 3เอ็ม เช่น หน้ากากป้องกันฝุ่น เชื้อชีวภาพ มาตรฐาน N95, หน้ากากป้องกันยาฆ่าแมลง, แว่นตานิรภัย, หมวกนิรภัย, ปลั๊กอุดหูลดเสียง เป็นต้น ทั้งนี้ร้านค้าที่ได้รับการคัดเลือก จะได้รับสิทธิ์เป็นร้านค้าประจำจังหวัดในการจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ 3เอ็ม และได้รับสิทธิประโยชน์โดยตรงจาก 3เอ็ม ประเทศไทย ร้านค้าใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณอชิรวิทย์ ปฐมลิขิตกาญจน์และ คุณภัทรพร งามละเมียด โทร โทร 084-5554085 ,081-9827890


โดย: pitoncomm วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:17:32:13 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

aRt_aBLe
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Welcome to my blog \^_^/
Friends' blogs
[Add aRt_aBLe's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.