พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
อีกแค่ 3 ฟุต ...Just three feet from gold
เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา จนเป็นเรื่องเล่าขานมาจนถึงปัจจุบัน อ่านจบแล้วจะเข้าใจว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ท่องไว้ "อีกแค่3ฟุตเอง"

จากหนังสือ Think and Grow Rich(คิดแล้วรวย) ของนโปเลียน ฮิลล์ (Napolean Hil) ได้ลงบทสัมภาษณ์เรื่องจริงของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จท่านหนึ่ง ที่เมื่อครั้งยังหนุ่มเขาได้พบกับบทเรียนราคาแพงที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาไม่ยอมแพ้และต้องประสบความสำเร็จในชีวิตให้ได้ เรื่องที่ว่านั้นคือ

ในยุคตื่นทองของสหรัฐอเมริกา

ลุง ของ อาร์. ยู. ดาร์บี้ ก็เป็นโรคตื่นทองไปกับเขาเหมือนกัน ลุงของเขาได้ร่วมเดินทางไปทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกายังรัฐโคโลราโด เพื่อไปขุดหาทองคำด้วยความหวังว่าจะได้มีโอกาสพบกับความร่ำรวยแล้วลุงของเขา ก็ไปขอสิทธิ์ในการขุดทองคำ จากนั้นจึงเริ่มเข้าไปทำงานขุดและร่อนทอง

หลังจากทำงานได้หลายสัปดาห์ เขาก็พบกับทองคำ สมดังตั้งใจไว้ลุงของดาร์บี้ จึงรีบเปิดเหมืองทองเล็กๆ ของเขาโดยไม่บอกให้ใครรู้และกลับไปบ้านเกิดที่วิลเลียมเบิร์ก รัฐแมรีแลนด์เพื่อบอกกับญาติและเพื่อนบ้านบางคนถึงการค้นพบทองคำของเขา

จากนั้น พวกเขาก็ได้รวบรวมเงินกัน เพื่อสร้างเหมืองขุดเจาะทองคำและตัวของ อาร์. ยู. ดาร์บี้ เองก็ได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับลุงของเขาด้วย ทั้งพวกของลุงและ ดาร์บี้ รีบกลับไปที่เหมืองเพื่อขุดหาทองคำต่อทันที

เขาพบสายแร่ทองคำในหลุมแรกที่พวกเขาขุดซึ่งเพียงทองคำที่เขาขุดได้ในหลุมแรกนั้น ก็ได้พิสูจน์ว่าพวกเขาเป็นหนึ่งใน เจ้าของเหมืองทองคำที่รวยที่สุดในโคโลราโดและ ถ้าเขาเจอสายแร่ทองคำอีกสักสองสามหลุม แล้วล่ะก็นอกจากจะล้างหนี้สินได้ทั้งหมดแล้ว พวกเขาก็จะร่ำรวยมหาศาลทีเดียวยิ่งพวกเขาขุดลึกลงไป ความหวังของ ดาร์บี้และลุงของเขายิ่งมากขึ้นเท่านั้น

แต่แล้วมันกลับไม่เป็นไปอย่างที่พวกเขาคาดคิดไว้ เพราะแม้ว่าพวกเขาจะขุดลึกเข้าไปสักแค่ไหน มันกลับไม่มีสายแร่ทองคำให้เห็นอีกเลย แม้กระนั้น พวกเขาก็ยังคงพยายามขุดต่อไปอีกแต่…มันก็ยังคงมีแต่ความว่างเปล่า ไม่มีสายแร่ทองคำให้เห็นอีกแล้ว

แล้วในที่สุดพวกเขาตัดสินใจที่จะหยุด

พวกเขาได้ตัดสินใจขายเหมืองทองคำนั้นต่อให้พ่อค้าซื้อขายของเก่าคนหนึ่ง ในราคาเพียงไม่กี่ร้อยดอลลาร์แล้วพากันนั่งรถไฟกลับบ้านอย่างสิ้นหวัง

แต่ พ่อค้าซื้อของเก่าคนนั้น ได้นำเรื่องเหมืองทองที่เขาซื้อมานี้ไปปรึกษากับ วิศวกรเหมืองทองคำ ซึ่งเมื่อวิศวกรทำการตรวจสอบแล้วพบว่า“ที่ีโครงการนี้ล้มเหลวไปก่อนก็เพราะเจ้าของเหมืองไม่คุ้นเคยกับเส้นทางของสายแร่ทองคำและจากการคำนวณ วิศวกรบอกว่าสายแร่ทองคำอยู่ห่างออกไป จากจุดที่ดาร์บี้หยุดขุด แค่ 3 ฟุต เท่านั้น”

เหมืองแร่ทองคำนั้น ได้ทำเงินให้พ่อค้าคนนั้นนับล้านดอลลาร์ เพียงเพราะเขารู้ว่าควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนจะล้มเลิกความตั้งใจ


เพื่อให้เกิดอรรถรสในการอ่านเพิ่มขึ้น เจ้าของบล็อกได้นำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ มาลงไว้ที่นี่ด้วย ติดตามได้จากด้านล่างนี้คะ
791685076896101.jpg

Three feet from gold

Darby’s uncle had gone West to Colorado during the gold rush days and eventually came across gold ore. In the need of mining machinery to dig up more gold, Darby’s uncle returned home to Maryland to secure financing for the machinery. While there, he also was able to enlist Darby’s help. Once financing was secured, Darby and his uncle returned to Colorado to work the mine.

Initially, things were going well. The first remnants of gold they discovered were shipped to a smelter and the returns provided a promise that they could have one of Colorado’s richest mines. A few more gold discoveries like the first, could clear Darby and his uncle of all their debt and leave them very rich.

Needless to say, they were hopeful as they continued to drill.

Then the unbelievable happened. The vein of gold ore they had been successfully drilling just disappeared. Confident they would find more gold Darby and his uncle continued to drill, day after day, with no luck.

Every day of drilling drove them both deeper into debt and until finally, they both decided to QUIT! They sold the drilling machinery to a nearby junkman and returned home.

The junkman wasn’t convinced that their mine had no gold, so he hired a mining engineer to get an expert opinion before breaking down all of the drilling machinery to be sold. The engineer’s findings were shocking! He found that the vein of gold ore that Darby and his uncle had been seeking, was just three feet from where they had stopped drilling!

The junkman decided to continue drilling and that is exactly where the gold was found!


JUST THREE FEET AWAY!


The junkman ended up taking millions of dollars in gold, from Darby’s former mine because he was smart enough to know what he didn’t know, and sought expert counsel.


จากความเห็นเจ้าของบล็อกSmiley เรื่องจริงของ อาร์. ยู. ดาร์บี้ ที่ถูกนำมาถ่ายทอดในหนังสือของ นโปเลียน ฮิลล์ กำลังชี้ให้เราเห็นว่า หลายๆคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต ก็เพราะการล้มเลิกกลางคัน(quit) ก่อนจะถึงเป้าหมาย เป็นธรรมดาของคนเราที่เมื่อล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำอีก ความเชื่อที่มีเริ่มลดลงเขาจึงล้มเลิกพาตัวเองออกจากเป้าหมาย เหมือนกับ อาร์ ยู ดาร์บี้และลุงที่ล้มเลิกโครงการทั้งๆที่อีก 3 ฟุตเท่านั้นพวกเขาก็จะรวยแล้วและอีกอย่างคือเมื่อทำงานอะไรก็ขอให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เราไม่ถนัด เหมือนพ่อค้าของเก่าที่ปรึกษาวิศวกรเหมืองทองคำถึงความเป็นไปได้ก่อนทำการขุด ทีนี้ในชีวิตเราหากมีอุปสรรคเข้ามาในระหว่างการเดินทางสู่เป้าหมายให้ท่องไว้ว่า "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่ายอมแพ้ อีกแค่3ฟุตเอง"



Create Date : 11 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 11 พฤศจิกายน 2556 20:33:18 น.
Counter : 728 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

365days life quote
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



Life Style,Food and Travel

Inspiration you 365days แบ่งปันคำคม ข้อคิด ให้กำลังใจ บทความดีๆเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต บางครั้งอาจสอดแทรกเรื่องราวการเดินทาง ประสบการณ์ชีวิตบ้าง ขอฝากผลงานมือใหม่ด้วยคะ ^____^

เริ่มนับสถิติ 16 พฤศจิกายน 2556