space
space
space
<<
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
18 สิงหาคม 2559
space
space
space

รอบรู้ไปกับเว็บ16Lao: ทำไมเวลาอ่านหนังสือแล้วมักง่วงนอน?


สวัสดีครับ เพื่อนๆ เป็นกันไหมครับ  เวลาอ่านหนังสือทีไร อ่านไปเรื่อยๆ ก็เริ่มง่วงนอน แต่มีบุคคลใครๆเคยสงสัยไหมครับว่าทำไมเวลาอ่านหนังสือแล้วมักง่วงนอน? แล้วจะมี วิธีอะไรแก้ไขได้ วันนี้ทางเว็บ16Lao ขออาสาพาเพื่อนๆไปคลายความสงสัยในเรื่องนี้กันครับ

คนเรานั้นอาจจะมีงานอดิเรกหรือการใช้เวลาว่างที่แตกต่างกันไป บางคนก็อาจจะชอบดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย และหลายคนก็ชอบอ่านหนังสือด้วย แต่ทำไมเมื่อเราอ่านหนังสือเราจะมีอาการง่วงนอน เชื่อกันว่าหลายคนนั้นมีอาการเช่นนี้ หรือจะถือเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะคนที่อ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบ พอหยิบหนังสือมาอ่านได้ไม่กี่หน้าก็ง่วงนอนซะงั้น สาเหตุของอาการง่วงเมื่อที่เราอ่านหนังสือมาจากอะไร?ซึ่งมีหลายสาเหตุดังต่อไปนี้

1.ดวงตากับสมอง
เวลาที่เราอ่านหนังสือนั้น ดวงตาของเราจะต้องเคลื่อนไหวไปมาอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้สมองยังต้องทำงานไปด้วยเพื่อแปลตัวอักษรที่ตาเรามองเห็นและตีความหมายถึงสิ่งที่เราอ่านไปด้วยพร้อมๆกัน ดังนั้นการที่สมองและกล้ามเนื้อตาต้องทำงานหนักเช่นนี้จึงทำให้ร่างกายของเราส่งสัญญาณเตือนว่า ถึงเวลาของการพักผ่อน เมื่อถึงเวลาพักผ่อนตาของเราก็จะค่อยๆ ปิดและเข้าสู่ภาวะของการนอนหลับต่อไป
2. สถานที่ 
ซึ่งสถานที่ในการอ่านหนังสือก็สำคัญเช่นเดียวกันเพราะคนส่วนใหญ่เวลาอ่านหนังสือมักจะหาที่ในการอ่านหนังสือที่ค่อนข้างสบาย เช่น เตียงนุ่มๆ โซฟา หรือเก้าอี้ และเมื่อส่วนต่างๆ ของร่างกายเราอยู่ในท่าที่สบายแล้วก็ทำให้กล้าเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกายก็จะเกิดการผ่อนคลายและนั้นก็ทำให้เราเผลอหลับได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

3. บรรยากาศในการอ่านหนังสือ
เรื่องของบรรยากาศโดยรอบของเราก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราเผลอหลับขณะอ่านหนังสือได้เนื่องจากการอ่านหนังสือในที่ที่มีแสงสลัวๆ หรือที่ที่มีแสงสว่างน้อยก็จะทำให้สายตาของเรานั้นทำงานหนักมาขึ้นจนทำให้เกิดอาการตาล้าได้

ทำอย่างไรถึงจะไม่ง่วงนอนและอ่านหนังสือได้นานขึ้น?
พฤติกรรมหลับยากนี้เองเป็นปัญหาที่สำคัญสำหรับการง่วงนอน เรามี 4 วิธีในการแก้ปัญหานี้ซึ่งจะช่วยคุณได้

1. นอนหลับให้เพียงพอ แน่นอนว่าคำแนะนำข้อแรกมักเป็นสิ่งที่ เห็นได้ชัดอยู่แล้วนี่นา แต่ทว่าพวกเราในสังคมเมืองจำนวนมากไม่ได้ใช้เวลาในการนอนอย่างมีคุณภาพ    2. ตั้งเวลาตื่นที่แน่นอนเป็นประจำวัน หากคุณพยายามจัดเวลานอนที่ชัดเจน และหลีกเลี่ยงหรือแก้ไขปัญหาที่จะทำให้ตารางเวลาการนอนของคุณ บกพร่องก็จะเป็นการดีสำหรับตัวคุณอย่างยิ่ง  3. ค่อย ๆ ขยับเวลานอนให้ไวขึ้น 4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากปัญหาการหลับยาก และการอ่านหนังสือแล้วมักง่วงนอนเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของคุณ คุณควรไปปรึกษาแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างจริงจังเป็นเรื่องที่สมควรอย่างยิ่ง ซึ่งจะช่วยให้คุณรับรู้ปัญหาที่แท้จริง แนวทางแก้ไขหรือวิธีรักษาต่อไปนั่นเอง

เป็นอย่างไงครับได้รับทราบความรู้เกี่ยวกับเวลาเราอ่านหนังสือทำไมมักง่วงนอนจากเว็บ16Laoเมื่อเราอ่านหนังสือเราต้องสนใจอะไรบ้าง




Create Date : 18 สิงหาคม 2559
Last Update : 18 สิงหาคม 2559 18:43:57 น. 0 comments
Counter : 706 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3072231
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3072231's blog to your web]
space
space
space
space
space