space
space
space
<<
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
9 สิงหาคม 2559
space
space
space

วันนี้เว็บ16laoจะเล่าเรื่องวันเทศกาลชีซีหรือเจ็ดนางฟ้าให้เพื่อน ๆ ทราบรู้ครับ


     ในประเทศจีนหรือเขตใช้ภาษาจีนใคร ๆ ก็รู้เทศกาลชีซีหรือเจ็ดนางฟ้าเป็นเทศกาลอะไรโดยเพราะหนุ่มสาว ๆ เพราะว่าตามระยะเวลาที่ผ่านมา เจ็ดนางฟ้ากลายเป็นวันแห่งความรักในประเพณีจีนในปัจจุบันนี้  ที่จริงตอนแรกเจ็ดนางฟ้าไม่ได้เป็นวันแห่งความรักในประเพณีจีน ต่อไปนี้ เว็บ16laoจะเล่าเรื่องให้ทุกคนฟังนะครับ
     เจ็ดนางฟ้า เป็นตำนานปรัมปราของจีนว่าด้วยงานประเพณีใน วันที่ 7 เดือน 7 (จีน: 七夕แปลว่า ราตรีแห่งเลขเจ็ด) ยังมีชื่อว่าเทศกาลฉีเฉียว เทศกาลนี้เริ่มต้นราชวงศ์ฮัน เล่ากันว่าตามปฏิทินจันทรคติแบบจีนในวันที่ 7 หรือ 6 เดือน 7 ค่ำ ๆ ผู้หญิงจะขอความสามารถทอผ้าและแรงบันดาลใจทอผ้าจากดาวหญิงทอผ้าที่ลานบ้าน ก็เลยเรียกว่าเทศกาลฉีเฉียวซึ่งมีความเป็นมานับถือธรรมชาติและนับถือผู้หญิงทอผ้า ต่อมาด้วยนิทานความรักของหนิวหลางกับสาวทอผ้าที่สุดกลายเป็นเทศกาลที่มีความรัก
     ตำนานเจ็ดนางฟ้า บางครั้งก็เรียกว่า ตำนานรักหนุ่มเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า กล่าวถึงหนุ่มเลี้ยงวัวคนหนึ่งชื่อ หนิวหลาง (จีน: 牛郎;  แปลตรงตัวว่า เด็กเลี้ยงวัว หมายถึงดาวอัลแทร์)หนิวหลางเกิดในบ้านชนบท ๆ  ตั้งแต่พ่อแม่ของเขาเสียชีวิตไป หนิวหลางก็ได้อยู่กับพี่ชายและพี่สะใภ้ ทั้งพี่สองคนไม่ได้ทำดีกับเขาและแยกบ้านกับเขาซึ่งแค่แบ่งวัวตัวและรถไม่ดีให้กับเขา ต่อจากนี้ไปหนิวหลานกับวัวพึ่งพาอาศัยกัน หลังจากหนึ่งถึงสองปีเขาได้สร้างบ้านเล็ก ๆ แต่บ้านของหนิวหลานนอกจากมีวัวตัวหนึ่งซึ่งไม่สามารถคุยกันแค่เหลือเขาอยู่คนเดียว ชีวิตของเขารู้สึกลำบากมากและเหงา ๆ  วันหนึ่งบังเอิญวัวคุยกับเขาว่านางฟ้าเจ็ดองค์เสด็จลงจากสวรรค์จะมาเล่นน้ำในทะเลสาบ และบอกวิธีไปพบกับนางฟ้า เขาจึงไปขโมยเสื้อผ้าสีแดงของนางฟ้า พวกนางฟ้าพบมีผู้ชายมารีบใส่เสื้อของตนแล้วก็บินหนีไป แค่เหลือนางฟ้าที่หายเสื้อผ้าของตนอยู่ นางฟ้านางนี้เป็นน้องสาวคนสุดท้องชื่อ จือหนี่ (จีนตัวย่อ: 织女แปลตรงตัวว่า หญิงทอผ้า หมายถึงดาวเวกา) เพื่อมาเจรจาขอเสื้อผ้าคืน หนิวหลางขอให้นางแต่งงานกับเขา และนางก็ยินยอม ต่อไปจือหนี่ได้อาศัยอยู่กับหนิวหลาง และเป็นภรรยาที่ดียิ่ง หนิวหลางรักนางมาก ทั้งสองมีบุตรด้วยกัน 2 คน จือหนี่มีฝีมือในการทอผ้า ผ้าที่นางทอจะมีสีสันสวยงามไม่มีผู้ใดทัดเทียมได้ พวกเขานำไปขายได้เงินดีและมีชีวิตที่ดี
     เง็กเซียนฮองเฮาผู้เป็นมารดาของนางฟ้า เมื่อได้ทราบว่าบุตรสาวของตนไปแต่งงานกับคนธรรมดาก็กริ้วโกรธ ออกคำสั่งให้จือหนี่กลับสู่สวรรค์ ฝ่ายหนิวหลางเมื่อกลับมาพบภรรยาของตนหายตัวไปก็เศร้าโศกเสียใจ ทันใดนั้นวัวของเขาก็เอ่ยคำพูดออกมาอีกครั้ง บอกให้หนิวหลางฆ่าตนเสีย แล้วเอาหนังคลุมร่างเพื่อจะได้ไปสวรรค์ตามหาภรรยาได้ หนิวหลางฆ่าวัวด้วยน้ำตา ครั้นเมื่อเอาหนังมาคลุมร่างเขากับบุตรทั้งสองก็เหาะไปยังแดนสวรรค์ตามหาจือหนี่ เง็กเซียนฮองเฮาพบพวกเขาขึ้นมาบนสวรรค์ก็โกรธ ดึงปิ่นปักผมของนางออกมาแล้วกรีดท้องฟ้าออกกลายเป็นแม่น้ำกว้าง ทำให้คู่รักทั้งสองต้องแยกจากกันตลอดกาล (แม่น้ำนั้นบนโลกรู้จักในชื่อ ทางช้างเผือก ซึ่งกั้นขวางระหว่างดาวอัลแทร์กับดาวเวกา) จือหนี่เฝ้าแต่ทอผ้าคอยอยู่ฟากหนึ่งของแม่น้ำอย่างเศร้าสร้อย ขณะที่หนิวหลางดูแลบุตรสองคนของพวกเขา
     ว่ามีเพียงวันเดียวในรอบปี ที่เหล่านกกระเรียนจะมาเรียงตัวกันด้วยความเมตตาสงสาร เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเพื่อให้คนทั้งสองสามารถข้ามมาพบกัน (เรียกว่า 鵲橋 Que Qiao ฉวีเฉียว หรือสะพานนกกระเรียน) สะพานทอดข้ามดาวเดเน็บในกลุ่มดาวหงส์ ทำให้จือหนี่ หนิวหลาง และลูก ๆ มาพบกันได้ในวันที่ 7 เดือน 7 ของปี เพียงวันเดียวเท่านั้น
     เล่ากันว่าถ้ามีฝนตกในคืนแห่งเลขเจ็ด นั่นคือน้ำตาของหนิวหลางและจือหนี่ที่ร่ำไห้กับความรันทดในชีวิตของตน
     เป็นอย่างไงครับเรื่องราวของหนิวหลานกับจือหนี่รู้สึกอย่างไร ในสุดท้ายเว็บ16laoขอให้คู่รักทุกคู่มีความสุมาก อยู่ด้วยกันตลอดชีวิต





Create Date : 09 สิงหาคม 2559
Last Update : 9 สิงหาคม 2559 10:53:44 น. 0 comments
Counter : 1102 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3072231
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3072231's blog to your web]
space
space
space
space
space