space
space
space
<<
พฤษภาคม 2559
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
space
space
5 พฤษภาคม 2559
space
space
space

เว็บท่า16Laoนำที่มาของคำว่า "คว่ำบาตร" หรือ "บอยคอต" มาฝาก



           สวัสดีครับวันนี้ทางเว็บท่า16Lao //co.th.16lao.com/ ขออาสาพาเพื่อนๆไปรู้จักกับที่มาของคำว่า"คว่ำบาตร" หรือ "บอยคอต"กันครับ เผื่อใครๆหลายคนอาจจะยังไม่ทราบกัน เมื่อพูดถึงการ "คว่ำบาตร" หรือ "บอยคอต (Boycott)" นับเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอย่างหนึ่งของผู้บริโภคในการแสดงให้เห็นว่า การปฏิเสธสินค้าหรือบริการชนิดใดชนิดหนึ่งของผู้บริโภคแต่ละคนนั้น เมื่อรวมกันมากๆ เข้าก็สามารถส่งผลสะเทือนถึงบริษัทผู้ผลิต หรือผู้ค้าได้เลยละครับ แต่สำหรับหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าที่ใช้กันอยู่สองคำนี้นั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร


           สำหรับคนที่ยังไม่ทราบที่มาของคำสองคำนี้ ก็ตามเว็บท่า16Laoไปทำความรู้จักกับที่มาที่ไปของคำว่า"คว่ำบาตร" หรือ "บอยคอต"กันเลยครับ คำว่า "คว่ำบาตร" นั้น มีที่มาจากการที่พระสงฆ์ลงโทษบุคคลผู้มีปรารถนาร้ายต่อพระรัตนตรัยอย่างร้ายแรง ซึ่งมีความผิดอยู่ 8ประการ คือ 1.ขวนขวายเพื่อมิใช่ลาภแก่สงฆ์ 2.ขวนขวายเพื่อมิใช่ประโยชน์แก่สงฆ์ 3.ขวนขวายเพื่อให้พระอยู่ไม่ได้ 4.ด่าว่าเปรียบเปรยภิกษุทั้งหลาย 5.ยุยงให้สงฆ์แตกกัน 6.ตำหนิติเตียนพระพุทธเจ้า 7.ตำหนิติเตียนพระธรรม 8.ตำหนิติเตียนพระสงฆ์ ซึ่งเมื่อฆารวาส ผู้ใดมีพฤติกรรมดังกล่าวมา พระสงฆ์จะประชุมกันแล้วประกาศไม่ให้ภิกษุทั้งหลายคบค้าสมาคมด้วย คือ ไม่รับบิณฑบาต ไม่รับนิมนต์ ไม่รับเครื่องใช้ อาหารหวานคาวที่บุคคลผู้นั้นนำมาถวาย แต่หากต่อมาคนผู้นั้นสำนึกรู้สึกตน กลับมาประพฤติดี คณะสงฆ์ก็จะประกาศเลิก "คว่ำบาตร" ยอมให้ภิกษุทั้งหลายคบค้าสมาคมรับบิณฑบาต รับนิมนต์ รับเครื่องถวายไทยธรรมได้ เรียกว่า "หงายบาตร" เป็นสำนวนคู่กัน ส่วนคำว่า "บอยคอต (Boycott)" ความจริงเป็นนามสกุลของกระทาชายนายหนึ่งซึ่งเป็นคนแรกที่ถูกคว่ำบาตร ไม่คบหาสมาคมด้วย ชายผู้นี้คือ กัปตันชาร์ลส์ คันนิ่งแฮม บอยคอต เหตุที่เขาเป็นคนแรกในโลกที่ถูกบอยคอต ก็เพราะเขาเป็นเจ้าของที่ดินให้เช่ารายใหญ่ในไอร์แลนด์ แต่ว่ากันว่า นายคนนี้โหดสุดๆ ไล่ผู้เช่าที่ดินทำกินออกจากที่อย่างไร้เมตตา ชาวบ้านชาวเมืองรวมทั้งลูกจ้างจึงรวมตัวกันประท้วงไม่ยอมทำงานให้ ไม่ให้ความร่วมมือใดๆ ทั้งสิ้นและไม่คบหาสมาคมกับครอบครัวนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1880 แล้ว แต่ชื่อของเขาก็ยังถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องยาวนานจนกลายเป็นศัพท์เฉพาะไปแล้ว การบอยคอตถูกนำมาใช้เป็นอาวุธทั้งในทางการเมืองและในความขัดแย้งทางสีผิว ตัวอย่างการบอยคอตในอดีตที่สำคัญๆ ก็เช่น การที่คนอเมริกันยุคตั้งถิ่นฐานบอยคอตไม่ซื้อสินค้าจากอังกฤษในปี 1765 คนจีนบอยคอตไม่ซื้อสินค้าจากสหรัฐอเมริกาในปี 1905 เพราะชาวอเมริกันปฏิบัติต่อชาวจีนในอเมริกาไม่ดี หรือการที่ชาวอินเดียและลูกศิษย์ลูกหาตลอดจนผู้ติดตามคานธีไม่ซื้อสินค้าอังกฤษ เหล่านี้เป็นต้น


           เป็นยังไงบ้างครับสำหรับเกร็ดความรู้ที่ทางเว็บท่า16Lao นำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้ หวังว่าคงช่วยทำให้เพื่อนๆที่ยังไม่ทราบที่มาที่ไปของคำสองคำนี้ได้หายสงสัยกันบ้างนะครับผม






Create Date : 05 พฤษภาคม 2559
Last Update : 5 พฤษภาคม 2559 9:18:48 น. 1 comments
Counter : 686 Pageviews.

 
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: peepoobakub วันที่: 10 มีนาคม 2560 เวลา:14:28:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3072231
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3072231's blog to your web]
space
space
space
space
space