space
space
space
<<
เมษายน 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
14 เมษายน 2559
space
space
space

เว็บ16Laoรวบรวมคะลำหรือเรื่องต้องห้ามที่ไม่ควรทำในวันสงกรานต์มาฝากกันครับ




สวัสดีวันสงกรานต์ สวัสดีวันปีใหม่ไทยครับผมทางเว็บ16Lao //co.th.16lao.com/ ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขมากๆในวันสงกรานต์นะครับวันนี้กระผมจะขอรวบรวมเรื่องต้องห้ามที่ไม่ควรทำในวันสงกรานต์มาฝากเพื่อนๆทุกคนกันครับ เผื่อหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบกัน

เรียกว่าคึกคักกันทุกปีกับการเวียนมาถึงของเทศกาลวันสงกรานต์ ดังนั้นทางเว็บ16Laoจึงถือโอกาสรวบรวบข้อมูลของข้อต้องห้ามของสิ่งที่ไม่ควรทำในวันสงกรานต์มากฝากกันครับสำหรับข้อห้ามหรือคะลำในวันสงกรานต์นั้น ส่วนมากจะพบทางแถบภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่ วันสงกรานต์หรือวันเนา เชื่อกันว่ามาจากคำว่า “เน่า” หมายความว่าถ้าใครกระทำผิดคะลำในวันนี้แล้วเวลาตายไปจะเน่าเหม็นสำหรับในวันนี้ของสังคมอีสานในอดีตถือว่าเป็นวันหนึ่งในรอบปีที่ต้องผ่อนคลายสนุกสนานให้เต็มที่ การเตรียมการเตรียมงานต่างๆ ต้องกระทำก่อนหน้านั้นให้เสร็จสิ้นหากมีบุคคลใดฝ่าฝืนทำสิ่งใดในวันนี้ถือว่าคะลำ ไม่เจริญรุ่งเรืองทำมาค้าขายไม่ขึ้น จะต้องตายเน่าตายเหม็นอย่างไม่มีศักดิ์ศรีซึ่งคล้ายกับข้อห้ามของวันว่างในประเพณีของคนใต้สำหรับข้อคะลำที่ห้ามประพฤติปฏิบัติในวันเนาตามความเชื่อของคนอีสานมีดังนี้ครับ 1.ห้ามผ่าฟืนฟันฟืน 2.ห้ามตำข้าวห้ามเปิดยุ้งข้าวตักข้าว 3.กองฟืนจะต้องหาพงหนามไปปิดไว้ 4.ครกตำข้าวจะต้องเอาพงหนามไปปิดไว้ 5.ห้ามทอผ้า 6.ห้ามสานแหสรุปคือ ห้ามทำการงานทุกอย่างในวันดังกล่าวให้สนุกสนานร่วมงานของเพื่อนบ้านอย่างเต็มที่ถือว่าเป็นการผ่อนคลายความเคร่งเครียดตรากตรำทำงานตลอดปีอีกวันหนึ่ง สำหรับข้อห้ามในวันสงกรานต์ที่ตรงกับภาคอื่นจะมีอยู่ 2 อย่างคือทางภาคเหนือ หรือ สงกรานต์ล้านนา หรือ “ประเพณีปี๋ใหม่เมือง” เค้าก็จะมี “วันเนา” หรือ “วันเน่า” (14 เม.ย.)วันที่ห้ามใครด่าทอว่าร้าย เพราะจะทำให้โชคร้ายไปตลอดทั้งปี ส่วนทางภาคใต้ก็จะมีวันว่างซึ่งจะมีก่อนวันสงกรานต์หนึ่งหรือ2 วันเป็นวันที่ห้ามทำการงานใดๆเป็นอันขาดให้ทำตัวให้สนุกสนานได้อย่างเต็มที่หากใครทำก็จะทำให้ตลอดทั้งปีนั้นมีแต่ความยากลำบากซึ่งตรงกับคะลำของทางอีสานนั่นเองครับผม

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับสุดท้ายนี้สิ่งที่ทางเว็บ16Laoอยากจะฝากไว้อีกอย่างนึงก็คือ เราคงต้องยอมรับด้วยว่าช่วงเวลาแห่งความสนุกยังคงมีภัยและอันตรายแฝงอยู่รอบด้านซึ่งมีทั้งที่คาดการณ์ได้และไม่ได้ ดังนั้นเพื่อให้ปีใหม่ไทยปีนี้เต็มไปด้วยภาพแห่งความสุขปราศจากความเศร้าก็ขอให้เพื่อนๆทุกคนเล่นน้ำและเดินทางท่องเที่ยวในวันสงกรานต์กันอย่างระมัดระวังกันด้วยนะครับผม






Create Date : 14 เมษายน 2559
Last Update : 14 เมษายน 2559 9:34:37 น. 2 comments
Counter : 849 Pageviews.

 
สุขสันต์วันสงกรานต์และวันครอบครัวนะคะ

มีความสุขมากๆนะคะ


โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 14 เมษายน 2559 เวลา:10:56:12 น.  

 
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: peepoobakub วันที่: 10 มีนาคม 2560 เวลา:15:12:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3072231
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3072231's blog to your web]
space
space
space
space
space