"Someday you'll know"
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
1 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
"พิจารณาความตาย"

...

+++ ขณะที่เรากำลังมีชีวิตอยู่ในโลก บางครั้งเราก็ได้หลงลืมบางสิ่งไป เราลืมคิดถึงมันและไม่เคยยอมรับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต...หรือเรารู้สึกหวาดหวั่นเกินกว่าที่จะกล้าเผชิญกับมัน

"ความตาย"


+++ เป็นสิ่งน่าหวาดหวั่นถึงเพียงนั้นเชียวหรือ หรือว่าเป็นเพียงความลึกลับประการหนึ่งที่เรายังไม่ได้เรียนรู้มันอย่างชัดเจนเท่านั้น

+++ ผมมักรู้สึกว่าความตายเป็นสิ่งที่แนบสนิทอยู่กับกับชีวิต จนไม่สามารถแยกออกจากกัน...เพราะในขณะที่เรามีชีวิตอยู่ เราก็กำลังตายไปทุกขณะ ความตายเป็นเพียงกระแสของความเปลี่ยนแปลง

ความคิดเราเปลี่ยนแปลงไป ร่างการเปลี่ยนแปลงไป
เซลล์บางเซลล์เสื่อมสภาพหมดอายุไป เซลล์ใหม่ก็เกิดขึ้น
เรามีอายุมากขึ้นและก็เหลือวันเวลาที่จะอยู่ในโลกน้อยลง
แท้จริงการมีชีวิตอยู่ของเรา...เราก็กำลังตายไปทุกขณะ
ในชีวิตมีความตายและในความตายมีชีวิต


+++ เมื่อมองดูความตาย...ผมมองมันในฐานะที่มันเป็นความจริงประการหนึ่งของชีวิต เป็นปรากฎการณ์หนึ่งในกระบวนการเปลี่ยนแปลงในกระแสอันไหลเนื่องของธรรมชาติ มันเป็นสิ่งงดงามและมีคุณค่า
ชีวิตคนก็เหมือนปรากฎการณ์ธรรมชาติทั่วไป สิ้นสุดลงเพื่อต้อนรับการสร้างสรรค์ชีวิตใหม่ให้เกิดขึ้นในโลก ความตายเป็นสิ่งงดงามและมีคุณค่า ก่อให้เกิดความสุขและสงบภายในเท่า ๆ กับการมีชีวิตอยู่

+++ ชีวิตมนุษย์นี้สั้นนัก ใครเลยจะรู้ว่าชีวิตนี้อาจจะเป็นเพียงความฝันชั่วขณะหนึ่ง และความตายต่างหากคือความจริง ความรู้สึกถึงความตายทำให้เราสามารถรักคนอื่นได้มากขึ้น ให้อภัยมากขึ้น...และสามารถละทิฐิอันแรงกล้า มันช่วยให้ความยึดมั่นถือมั่นของเราคลายลง
ผมรู้ว่ามีเวลาหลงเหลืออยู่ในชีวิตไม่มาก ผมจะใช้วันเวลาอันน้อยนิดนี้อย่างมีคุณค่าในการแสวงหาสิ่งที่ใคร่หาให้พบและทำในสิ่งที่ตนรัก มนุษย์จะมีความสุขสักเพียงใดหากเราสามารถรู้วันตายล่วงหน้า เพื่อที่จะได้ใช้เวลาที่หลงเหลืออยู่ทั้งหมดอย่างมีคุณค่าและเตรียมตัวตายอย่างสงบ
เราจะมีชีวิตอย่างงดงามได้...ก็ต่อเมื่อเราได้เตรียมพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความตายอย่างงดงามเท่านั้น

+++ ถ้ารู้ถึงวันที่จะอำลาโลกไปก็ไม่น่ากลัวเลย ไม่น่าหวาดหวั่นสิ้นหวัง ไม่น่าทนทุกข์หมกหมุ่นกังวล จิตใจคงจะมีแต่ความปีติ ไม่ท้อถอยหดหู่ ไม่รู้สึกเดียวดายและขาดเพื่อน
เราจะเดินไปไกลเพียงลำพังก็จริง...แต่นั้นไม่ใช่ความเหงา ความตายเป็นการเดินทางคนเดียวที่ไม่เหงา คนที่ยังมีชีวิตอยู่เท่านั้นที่จะเหงา ที่ยังต่อสู้ดิ้นรน ที่จะต้องเจ็บปวดทนทุกข์
สำหรับคนผู้ที่เตรียมตัวจะตายอย่างสงบ คงจะต้องเห็นใจและปลอบโยนผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ จะต้องเอื้อเฟื้อเขาให้มาก ช่วงเวลาที่หลงเหลืออยู่คือช่วงเวลาที่เราจะได้ชื่นชมชีวิต มีชีวิตอยู่อย่างเบิกบานและสร้างสรรค์ ก่อนที่จะปลีกตัวไปพักผ่อนอย่างสงบ



"ความตายเป็นเหมือนการพักผ่อนในยามค่ำคืน
ขอให้เราเตรียมตัวที่จะนอนอย่างดี"


From : sun moon tree book







Create Date : 01 ธันวาคม 2552
Last Update : 2 ธันวาคม 2552 18:55:32 น. 1 comments
Counter : 1689 Pageviews.

 
เราทุกคนรับรู้อยู่ในใจลึกๆ ว่าไม่วันใดวันหนึงเราต้องพบกับมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การเผชิญหน้ากับความตายของผู้อื่นนั้นยากยึ่งกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลอันเป็นที่รัก

สำหรับฉัน...การน้อมรับความตายนั้นไม่ได้ยากเย็นอันใดนัก แต่การทิ้งคนที่รัก (บางคน) ไว้เบื้องหลังนี้เป็นภาระแห่งชีวิตที่ต้องทดแทนกันไปจนวันตายก็ไม่มีวันจบสิ้น ทำให้ฉันต้องระลึกไว้ในใจเสมอว่าฉันจะตายก่อนท่านมิได้เป็นอันขาด ^_^

ตอนนี้ร่าเริงอยู่เชียงใหม่ ร้างราจากการเขียนบล็อดไปนาน เพราะขาดแรงบันกดาลใจ และไม่ได้ทักทายกันซะนานทีเดียว


โดย: blue passion วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:11:09:36 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

...วนา...
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"Trust Yourself
Trust Your Feeling
Listen To Your Heart"
Friends' blogs
[Add ...วนา...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.